Thiết kế đô thị: tầm nhìn vững chắc cho đô thị bền vững

31 tháng 03 năm 2021

Ngày 25/3, tại Hồ Chí Minh, Viện Đô thị thông minh và Quản lý hợp tác cùng B+H đã tổ chức buổi webinar chủ đề: “A new understanding of the imperative of healthy city design”. Buổi webinar nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Smart City 2021 của Viện Đô thị thông minh và Quản lý, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Những thách thức mới trong thời đại mới
Thế kỷ 21 sẽ là một trong những thời kì quan trong nhất của lịch sử loài người vì tất cả những thách thức mà chúng ta phải đối mặt từ bước nhảy vọt đáng kinh ngạc về công nghệ và những thách thức đô thị trong một thế giới đô thị hóa và toàn cầu hóa nhanh chóng.
Tại buổi webinar, các chuyên gia đã đề ra 3 nhân tố ảnh hưởng mạnh nhất trong việc kiến tạo nên các thành phố tương lai, đó là: sự biến đổi khí hậu, sự quy hoạch và cách mạng công nghệ. Những nhân tố kể đến này buộc chúng ta phải có một tầm nhìn hiện đại để xây dựng nên các thành phố có khả năng phục hồi và miễn dịch với các cú sốc về sự thay đổi toàn cầu.
Trong buổi phát biểu, TS. Trịnh Tú Anh, Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và Quản lý đã đề cập đến câu chuyện thành phố tương lai của chúng ta sẽ như thế nào và đâu là đô thị kiểu mẫu cho tương lai. Để giải đáp câu hỏi này, các chuyên gia đã cùng nhau chia sẻ quan điểm của mình.
Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu là “con người”. Các chuyên gia cho rằng nguyên tắc để kiến tạo các thành phố là phải đáp ứng được nhu cầu cơ bản của cộng đồng dân cư như chỗ ở, giáo dục, công việc, tính di động,... Vì vậy, để tạo nên một đô thị đáng sống, trước hết các nhu cầu của con người cũng như sự gắn kết của cộng đồng cần phải đáp ứng.
Những kiến tạo dự án kiểu mẫu cho tương lai
Tại buổi webinar lần này, các chuyên gia cũng đã cùng nhau phân tích về những dự án đô thị kiểu mẫu dành cho tương lai như dự án Hamlet Waterfront, đạt giải nhất cuộc thi Rethinking the Future, ACD Awards, 2018.
Ngoài ra, một trong những dự án được bàn luận sôi nổi nhất là Tam Da Smart City. Dự án được phát triển với tầm nhìn tập trung vào 3 yếu tố chính: innovation (sự đổi mới), sustainability (tính bền vững), resilience (tính phục hồi).
Nếu như trước đây, các khu quy hoạch thường được xây dựng theo xu thế chỉ đáp ứng được một mục đích nhất định thì có thể thấy điểm mới của dự án lần này là một khu phức hợp đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cần thiết về văn phòng, nơi ở, giải trí và sinh hoạt,...Bên cạnh đó, các khu phức hợp không chỉ đáp ứng được nhu cầu của con người mà còn khuyến khích con người thay đổi phương thức di chuyển, giảm tắc nghẽn giao thông và tạo ra không gian xanh, nâng cao chất lượng đời sống dân cư nơi đây.
Công nghệ, khí hậu, và sự quy hoạch của con người thật sự đã tác động mạnh mẽ đến đời sống chúng ta, đặc biệt là hậu đại dịch Covid-19. Đó vừa là thách thức vừa là cơ hội để chúng ta cùng nhau kiến tạo nên những đô thị thân thiện nói riêng và thế giới bền vững nói chung.
Tin: Viện ISCM
 
Chia sẻ