CUỘC SỐNG UEH

UEH ra mắt Website E-History – Hành trình lưu giữ giá trị và kết nối tri thức hướng đến tương lai

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thành lập Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) (27/10/1976 – 27/10/2025), UEH chính thức ra mắt Website E-history tại địa chỉ https://ehistory.ueh.edu.vn/ – nền tảng số hóa lịch sử, lưu giữ hành trình phát triển và lan tỏa giá trị truyền thống của Nhà trường. Đồng thời, thúc đẩy phát triển không gian học thuật mở – nơi tri thức, sáng tạo và cộng đồng được kết nối bền vững trong kỷ nguyên số.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Tăng cường ý định sử dụng thùng ủ rác hữu cơ tại nhà trong bối cảnh biến đổi khí hậu đến từ rác thải thực phẩm tại TP.HCM

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, rác thải thực phẩm là yếu tố đang âm thầm góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng phát thải khí nhà kính. Thành phố Hồ Chí Minh với mật độ dân cư cao và tốc độ đô thị hóa nhanh đang phải đối mặt với lượng lớn rác thải sinh hoạt chưa được xử lý hiệu quả, đặc biệt là rác hữu cơ. Vì vậy theo nghiên cứu của nhóm tác giả đến từ Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), việc xử lý rác tại nguồn bằng thùng ủ rác hữu cơ tại nhà là một giải pháp cấp thiết giúp giảm dấu chân carbon, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng thân thiện môi trường.

CUỘC SỐNG UEH

UEH Challenge: 24h of Giving đã chính thức quay trở lại, cùng tiếp nối câu chuyện tự hào truyền thống – Legacy Pride

Hòa trong không khí kỷ niệm 49 năm thành lập UEH (27/10/1976 – 27/10/2025) với chủ đề “Our Shared Future”, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) chính thức khởi động UEH Challenge: 24h of Giving 2025 – chương trình kêu gọi tinh thần “Giving back” từ cộng đồng UEHers với mục tiêu 49 suất học bổng “Chắp cánh ước mơ” cho học kỳ đầu năm 2026 với tổng trị giá 735 triệu đồng.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

Chương trình Tọa đàm Khoa học tại Đồng Tháp “Đổi mới phương thức huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tại Đồng Tháp, thích ứng với biến đổi khí hậu”

Sáng ngày 09/10/2025, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Đổi mới phương thức huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tại Đồng Tháp, thích ứng với biến đổi khí hậu: Thực trạng và kiến nghị”. Chương trình Toạ đàm khoa học nằm trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước do UEH chủ trì, nhằm kết nối nghiên cứu học thuật với nhu cầu phát triển thực tiễn tại các địa phương.

CUỘC SỐNG UEH

Hội thảo “Đánh giá kết quả quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục” tại UEH

Sáng ngày 25/09/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo “Đánh giá kết quả quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục” tại cơ sở A Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH). Hội thảo nhằm làm rõ hơn kết quả quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cơ sở giáo dục qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; đồng thời đề xuất giải pháp cho giai đoạn tiếp theo.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Khi thương hiệu đại học hướng đến “xanh”: Vai trò của tính xác thực và khuôn mẫu trong việc xây dựng mối quan hệ với sinh viên

Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với khủng hoảng môi trường và yêu cầu cấp thiết về phát triển bền vững, các trường đại học với vai trò là trung tâm đào tạo và lan tỏa tri thức không thể đứng ngoài xu hướng “xanh hóa”. Việc xây dựng hình ảnh thương hiệu đại học thân thiện với môi trường không chỉ là trách nhiệm xã hội, mà còn trở thành một chiến lược quan trọng giúp thu hút sinh viên và nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực giáo dục đại học. Trong bối cảnh đó, nhóm nghiên cứu sinh viên Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thực hiện đề tài “Khi thương hiệu đại học hướng đến “xanh”: Vai trò của tính xác thực và khuôn mẫu trong việc xây dựng mối quan hệ với sinh viên” nhằm phân tích cách các yếu tố như tính xác thực và khuôn mẫu thương hiệu xanh ảnh hưởng đến niềm tin, tình yêu thương hiệu và nhận diện thương hiệu trong việc lựa chọn trường của sinh viên.

BỘ TỨ "NGHỊ QUYẾT TRỤ CỘT"

Trường Tài năng UEH.ISB đồng hành cùng Thành phố trong hành trình đổi mới từ Diễn đàn Hiến kế Phát triển Công thương TP.HCM

Trên hành trình vươn mình trở thành siêu đô thị, TP.HCM đang đứng trước yêu cầu đột phá trong Công nghiệp – Thương mại – Logistics. Từ tháng 07/2025, Diễn đàn Hiến kế Phát triển Công thương TP.HCM do Báo Tuổi Trẻ, Sở Công Thương và Trường Tài năng UEH.ISB đồng tổ chức, đã trở thành “mỏ vàng ý tưởng” với hơn 150 bài hiến kế từ các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và cộng đồng, mang đến nhiều giải pháp khả thi và giàu tính chiến lược.

CUỘC SỐNG UEH

Chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại UEH

Hướng đến Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Đoàn Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức chuỗi hoạt động ý nghĩa với chủ đề “Tuổi trẻ UEH – Tự hào Việt Nam”. Đây là dịp để tuổi trẻ UEH tri ân lịch sử, bồi đắp niềm tự hào dân tộc và khơi dậy khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ trong giai đoạn hội nhập, phát triển.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Bước đầu cho sự thay đổi lớn - Nghiên cứu các yếu tố tác động đến hành vi và nhận thức của người tiêu dùng Việt về vấn đề sử dụng túi vải thay cho túi nilon

Trước thách thức ô nhiễm rác thải nhựa ngày càng nghiêm trọng, nhiều quốc gia đang nỗ lực thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh, trong đó việc thay thế túi nilon bằng túi vải trở thành lựa chọn thiết thực và ý nghĩa. Hòa chung tinh thần đó, nhóm nghiên cứu sinh viên Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thực hiện đề tài nhằm khám phá sâu hơn nhận thức và hành vi tiêu dùng xanh tại Việt Nam, với trọng tâm là sản phẩm túi vải. Nghiên cứu không chỉ phân tích mối quan hệ giữa các yếu tố nhân khẩu học và hành vi tiêu dùng, mà còn dự báo xu hướng chuyển dịch sang lựa chọn bền vững trong tương lai. Kết quả kỳ vọng sẽ góp phần tiếp thêm dữ liệu thực tiễn cho quá trình xây dựng chính sách tiêu dùng bền vững và chung tay bảo vệ môi trường.