Hội thảo khoa học quốc tế SEAUS 2023: Giải pháp thiết kế đô thị tại khu vực Đông Nam Á để giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu

31 tháng 05 năm 2023

Biến đổi khí hậu phản ánh sự thay đổi dài hạn về nhiệt độ và các hiện tượng thời tiết. Những thay đổi này là tự nhiên, nhưng kể từ những năm 1800, tác động của con người đã trở thành nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu - và một trong những vấn đề “không thể đảo ngược” trong nhiều thế kỷ qua đó chính là nóng lên toàn cầu. Với mong muốn chung tay giải quyết vấn đề này, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã phối hợp với Đại học KU Leuven (Bỉ) và Đại học Kiến trúc TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế SEAUS 2023 với chủ đề “Giải pháp thiết kế đô thị tại khu vực Đông Nam Á để giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu”.

Hội thảo khoa học quốc tế South East Asian Urbanisms to address Global Warming (SEAUS) 2023 - “Giải pháp thiết kế đô thị tại khu vực Đông Nam Á để giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu” là hội thảo khu vực thường niên trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch và phát triển đô thị do Trường Công nghệ và Thiết kế UEH thuộc Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH), Đại học nghiên cứu KU Leuven (Bỉ), Đại học Kiến trúc TP.HCM (UAH) cùng các đơn vị trong và ngoài nước đồng tổ chức với mong muốn tạo ra diễn đàn khoa học quốc tế để trao đổi và đề xuất các sáng kiến mới trong lĩnh vực thiết kế và quy hoạch đô thị tại khu vực Đông Nam Á nhằm cải thiện vấn đề nóng lên toàn cầu do tốc độ đô thị hóa, hiện đại hóa gây nên.

Toàn cảnh hội thảo tại UEH

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH cho biết: “Là một trong những trường đại học uy tín hàng đầu Việt Nam, UEH hiểu rõ vai trò của mình trong hành trình phát triển giáo dục toàn diện, tích hợp đa ngành, gắn kết với cộng đồng và xã hội để cùng chung tay giải quyết các thách thức toàn cầu để hành động bền vững. Cùng với Trung tâm quốc tế đô thị: Định cư và Môi trường thuộc Khoa Kiến trúc, Đại học KU Leuven (Bỉ) và Viện Đào tạo quốc tế thuộc Đại học Kiến trúc TP.HCM (UAH), UEH - ISCM đồng tổ chức Hội thảo South East Asian Urbanisms lần thứ nhất (SEAUS) để cùng tìm ra giải pháp tích hợp hài hòa giữa kiến trúc đô thị với tự nhiên và với các cấu trúc cảnh quan phong phú của khu vực, đồng thời tìm ra các cách tiếp cận mới phù hợp với bối cảnh đô thị để giải quyết những thách thức to lớn về sinh thái xã hội phía trước”.

GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH phát biểu

Hội thảo SEAUS lần thứ nhất diễn ra trong hai ngày 29 và 30/5/2023 tại Đại học Kiến trúc TP.HCM và Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, quy tụ nhiều diễn giả uy tín, có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch đến từ nhiều quốc gia trên thế giới (Bỉ, Việt Nam, Indonesia, Singapore, Philippines, Cambodia, Thái Lan,...) và hàng trăm nhà nghiên cứu, chuyên gia cùng ngành tập trung thảo luận về 3 chủ đề gồm:

  • Phát triển đô thị nước (water urbanism): Hướng đến giải quyết tình trạng ngập lụt cục bộ, suy giảm nguồn nước ngầm, cải thiện tình trạng ô nhiễm nguồn nước và thiếu các không gian cảnh quan liên quan đến nước tại đô thị.
  • Phát triển đô thị sinh thái tự nhiên (forest urbanism): tập trung vào việc duy trì mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó, con người sống hài hòa với thiên nhiên trong môi trường đô thị, đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cây xanh và rừng tự nhiên trong các khu vực dân cư, góp phần cải thiện không gian và nâng cao chất lượng cư trú của người dân.
  • Đô thị ở nông thôn/nông thôn ở thành phố lớn (urban countryside/rural metropolis): nhấn mạnh đến việc giữ gìn bản sắc, truyền thống, và đặc tính của từng khu vực.

Đặc biệt, trong ngày diễn ra hội thảo tại UEH - ngày 30/5/2023 có sự tham gia trình bày của 03 diễn giả là các giáo sư đầu ngành gồm: 

  • GS. Tay Kheng Soon, Singapore: Kiến trúc sư tại Singapore và hiện đang là giáo sư tại Đại học Quốc gia Singapore, là người đồng sáng lập Nhóm Nghiên cứu quy hoạch và đô thị Singapore - tổ chức tiên phong trong nhiều khái niệm quy hoạch và phát triển mới, đóng góp lớn cho sự phát triển của Singapore.
  • GS. Terdsak Tachakitkachorn, Thái Lan: Trưởng phòng Nghiên cứu kiến trúc sáng tạo cho cộng đồng, Khoa Kiến trúc, Đại học Chulalongkorn, Thái Lan. Ông nhận bằng Cử nhân Kỹ thuật (Kiến trúc), Thạc sĩ Kỹ thuật (Kiến trúc) và Tiến sĩ tại Đại học Kobe, Nhật Bản. Ông là chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu hình thái châu thổ sông Chao Phraya, cải tạo đô thị và cộng đồng, thiết kế và xây dựng bản địa mới, và sống thông minh bền vững.
  • KTS. Eko Prawoto, Indonesia: Cử nhân Kiến trúc tại Đại học Gadjah Mada, Indonesia và Thạc sĩ Kiến trúc tại Học viện Berlage, Amsterdam. Từ năm 1985, ông là giảng viên của Khoa Kiến trúc và Thiết kế tại Đại học Công giáo Duta Wacana, Indonesia. Ông cũng là chuyên gia trong lĩnh vực nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật cộng đồng ở nhiều quốc gia khác nhau.

Các diễn giả trình bày tại hội thảo

Trong khuôn khổ hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ về những nghiên cứu, sáng kiến hướng đến việc bảo tồn và nâng cao tính bản địa trong thiết kế, các giải pháp tích hợp hài hòa kiến trúc với bối cảnh xã hội, văn hóa và môi trường nhằm nâng cao cuộc sống và mang tới các giá trị bền vững cho cộng đồng.

Nhiều ý kiến, thảo luận được đưa ra để đóng góp những giải pháp cho cộng đồng

Có thể khẳng định, hội thảo SEAUS 2023 đã thành công lan tỏa tri thức, chia sẻ các thành quả nghiên cứu; thúc đẩy hợp tác và liên kết các cộng đồng khoa học trong và ngoài nước trong lĩnh vực kiến trúc, thiết kế và quy hoạch đô thị; tạo cơ hội cho giới học giả, chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp trao đổi về các giải pháp tiềm năng nhằm giải quyết các vấn đề đô thị hóa trong khu vực Đông Nam Á.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trên hành trình trở thành Đại học Đa ngành và Bền vững, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã không ngừng mở rộng hợp tác trong nước và quốc tế thông qua việc thúc đẩy hợp tác đào tạo, tổ chức hội thảo khoa học quốc tế, hội nhập cộng đồng đại học trên thế giới, từ đó chuyển giao tri thức cho cộng đồng. Và sự thành công của Hội thảo South East Asian Urbanisms to address Global Warming 2023 chính là một trong những minh chứng cho nỗ lực trên.

Một số hình ảnh khác tại hội thảo:

TS. Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và quản lý, Trường Công nghệ và Thiết kế UEH cùng các diễn giả khách mời tham quan khu vực Truyền thống số UEH

GS. Kelly Shannon - Giám đốc chương trình MaHS và MaULP, Giảng viên Khoa Kiến trúc, Đại học KU Leuven (Bỉ); Thành viên Ban Tổ chức SEAUS phát biểu tại hội thảo

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng trường trao quà tặng cho các thành viên của Ban Tổ chức hội thảo

GS.KTS. Tay Kheng Soon (phải) tặng quà lưu niệm cho GS. Kelly Shannon (trái)

GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH trao quà tặng cho các diễn giả

TS. Đinh Công Khải - Phó Hiệu trưởng UEH trao quà tặng cho các thành viên Hội đồng khoa học của hội thảo

 

Các tác giả tham gia trình bày và phản biện trong Hội thảo

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông, Ban tổ chức Hội thảo

Cơ quan báo chí đưa tin: 

1. Cổng thông tin điện tử TP.HCM: Giải pháp thiết kế đô thị tại khu vực Đông Nam Á để giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu

2. Thời báo Ngân hàng: UEH tổ chức hội thảo về giải pháp thiết kế đô thị

3. Trang tin điện tử Đảng bộ TP.HCM: Tìm giải pháp thiết kế đô thị tại khu vực Đông Nam Á để giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu

4. Báo Nhân dân: Giải pháp thiết kế đô thị để giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu

5. Vietnam News: HCM City hosts 1st Southeast Asian Urbanisms Seminar

6. Báo Bình Phước: Giải pháp thiết kế đô thị để giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu

7. Thông tấn xã Việt Nam: Int’l conference talks Southeast Asian urbanism to address global warming

8. Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh: Giải pháp thiết kế đô thị tại khu vực Đông Nam Á để giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu

9. VnEconomy: Nhiều giải pháp thiết kế đô thị Đông Nam Á, giải quyết nóng lên toàn cầu

Chia sẻ