[UEH & WORLD BANK & ESRI VIETNAM] Hội thảo học thuật: Đói nghèo và hội nhập đô thị tại TP. Hồ Chí Minh

22 tháng 06 năm 2023

Hội thảo học thuật “Đói nghèo và hội nhập đô thị tại TP.HCM” là sự kiện được đồng tổ chức bởi Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH), World Bank (WB) và Công ty ESRI Việt Nam với sứ mệnh chung trong việc đóng góp các nghiên cứu quan trọng gắn liền với việc thúc đẩy phát triển bền vững cho TP.HCM nói riêng, và toàn Việt Nam nói chung.

Chương trình kéo dài trong hai giờ với các bài tham luận hấp dẫn của các diễn giả nổi tiếng từ WorldBank và ESRI Việt Nam, cùng phần hỏi đáp tương tác với tất cả những người tham gia. Hội thảo tập trung thảo luận về cuộc sống ở TP.HCM, đặc biệt là những rủi ro và thách thức từ góc độ hộ gia đình và khả năng sinh sống, thông qua phân tích hai loại cú sốc: lũ lụt và COVID-19.

Toàn cảnh Hội thảo

Chương trình vinh dự được đón tiếp, về phía UEH có Thầy Võ Đức Hoàng Vũ - Phó trưởng Phòng Quản lý Khoa học - Hợp tác Quốc tế (RMIC); TS. Trịnh Tú Anh, Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và quản lý; đại diện của World Bank, bao gồm: Bà Judy Yang, Chuyên gia kinh tế cấp cao về Thực hành Toàn cầu về Nghèo đói và Công bằng; Bà Nga Nguyễn và Phương Nguyễn, Cố vấn cấp cao. Đồng thời, chương trình còn có sự tham gia của Tổng Giám đốc ESRI Việt Nam, Ông Wuttiboon Faamnuaypol, và gần 50 giảng viên, sinh viên đến từ UEH và các đơn vị khác.

Phát biểu khai mạc, TS. Trịnh Tú Anh, Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và quản lý chia sẻ: “UEH tự hào là một trường đại học hàng đầu không chỉ đào tạo học thuật chất lượng cao mà còn đóng góp nhiều nghiên cứu có ý nghĩa thiết thực cho sự phát triển bền vững của quốc gia”. TS. Trịnh Tú Anh tiếp tục khen ngợi World Bank và ESRI Việt Nam vì những đóng góp tích cực, truyền cảm hứng đến UEH để đối đầu với những thách thức cấp bách mà xã hội đô thị hóa nhanh chóng đang phải đối mặt. Cô kết luận bằng cách nhắc lại sứ mệnh cốt lõi và ưu tiên của ISCM trong việc tạo ra môi trường sống thuận lợi cho người dân, thông qua giải quyết các vấn đề đô thị phát sinh, đồng thời khuyến khích môi trường xung quanh “Suy nghĩ toàn cầu - hành động địa phương” (Think global - Act local).

TS. Trịnh Tú Anh, Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và quản lý phát biểu khai mạc

Trong phần trình bày của mình, TS. Judy Yang, Chuyên gia kinh tế cấp cao về Thực hành Toàn cầu về Nghèo đói và Công bằng đã trình bày cách World Bank đánh giá các yếu điểm tại các địa phương, đặc biệt là ở TP.HCM. Tiến sĩ Yang đã chia sẻ những dữ liệu và số liệu liên quan đến rủi ro lũ lụt trong thành phố, đồng thời nêu bật những khu vực dễ bị tác động bởi hiện tượng này. Những kinh nghiệm và kiến thức đa dạng của TS Yang đã cung cấp cho người tham dự những hiểu biết sâu sắc quan trọng để nâng cao hiểu biết của họ về những thách thức đô thị tại TP.HCM.

TS. Judy Yang, Chuyên gia kinh tế cấp cao về Thực hành Toàn cầu về Nghèo đói và Công bằng trình bày tại Hội thảo

Tiếp tục hội thảo, Ông Wuttiboon Faamnuaypol, Tổng Giám đốc ESRI Việt Nam đã thực hiện live demo cách sử dụng GIS/ArcGIS để lập bản đồ và dự đoán rủi ro lũ lụt một cách hiệu quả. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng dữ liệu đó để thông báo cho các nhà hoạch định chính sách, cho phép họ đưa ra quyết định sáng suốt và hỗ trợ người dân chuẩn bị cho các tai ương bất chợt.

Ông Wuttiboon Faamnuaypol, Tổng Giám đốc ESRI Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo

Hội thảo đã tạo cơ hội thuận lợi để người tham dự tham gia vào các cuộc thảo luận sôi nổi và chia sẻ kiến thức cùng chuyên gia về các vấn đề liên quan đến nghèo đói và hòa nhập đô thị, từ đó thể hiện cam kết trên phương diện cá nhân và tập thể về việc tăng cường ý thức giải quyết các vấn đề đô thị hiện đại.

Thảo luận tại chương trình

Nhìn chung, hội thảo học thuật về "Đói nghèo và hội nhập đô thị tại TP.HCM” đã tạo ra nền tảng cho sự hợp tác có ý nghĩa giữa UEH, Ngân hàng Thế giới và ESRI Việt Nam. Chương trình đã nêu bật được tầm quan trọng của các phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu trong việc giải quyết các thách thức đô thị và thúc đẩy phát triển toàn diện. Những hiểu biết có giá trị thu được từ hội thảo chắc chắn sẽ góp phần định hình các chính sách và hành động trong tương lai nhằm tạo ra một môi trường đô thị bền vững và hòa nhập hơn ở TP.HCM.

Hình ảnh trong sự kiện:

Tin, ảnh: Phòng QLKH-HTQT, Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ