Những bước tiến đột phá trong hoạt động Đoàn thanh niên - Hội sinh viên UEH năm 2023

09 tháng 02 năm 2024

Năm 2023 là năm ghi nhận sự đổi mới, sáng tạo, đột phá trong hoạt động Đoàn - Hội và công tác thanh niên của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) khi đã triển khai cụ thể và hiệu quả những định hướng của Đảng ủy - Ban Giám đốc UEH theo hướng đa ngành và bền vững, góp phần nhỏ vào sự thành công chung của UEH. Đặc biệt đẩy mạnh mảng học tập - nghiên cứu khoa học theo hướng bền vững, đồng thời tiếp tục ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ trên tất cả các mảng công tác.

Năm 2023 đã diễn ra sự kiện đặc biệt quan trọng của tuổi trẻ UEH, với khẩu hiệu hành động “Sinh viên UEH - Tư duy đổi mới - Kết nối cộng đồng - Hành động bền vững - Hướng tới công dân toàn cầu”, Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ XIII (Nhiệm kỳ 2023 - 2025), kêu gọi các cấp cán bộ Hội, hội viên, sinh viên đóng góp trí tuệ và hành động, tình cảm và trách nhiệm tham gia thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội, đưa Công tác Hội và Phong trào sinh viên UEH phát triển gắn với một trong 4 giá trị định vị của Đại học UEH - “Đào tạo ra những công dân toàn cầu hành động vì sự phát triển bền vững”.

Ban Chấp hành - Ban kiểm tra Hội Sinh viên UEH nhiệm kỳ 2023 - 2025 cùng đại biểu cấp trên và các trường bạn tại Đại hội

Cùng điểm qua các mảng hoạt động trọng tâm của Đoàn - Hội UEH trong năm vừa qua. Đầu tiên, công tác giáo dục đoàn viên, thanh niên luôn được quan tâm thực hiện, đặc biệt chú trọng về việc sáng tạo, đổi mới về mặt nội dung, hình thức. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong năm 2023, đặt trọng tâm vào việc triển khai sâu rộng Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua các Triển lãm trực tiếp về Bác và không gian Văn hóa Hồ Chí Minh trực tuyến (https://tuoitrevoibacho.ueh.edu.vn/). Từ đó mang lại kết quả đáng khích lệ, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh trở thành đơn vị xuất sắc dẫn đầu về số lượng sinh viên tham gia Hội thi Olympic toàn quốc "Ánh sáng soi đường" lần thứ V, năm 2023 với hơn 10.000 sinh viên tham gia tìm hiểu. Với công tác giáo dục đạo đức và lối sống cho sinh viên, Đoàn - Hội UEH đặt sự cụ thể và linh hoạt lên hàng đầu. Các chuỗi hoạt động được tổ chức như một hành trình gần gũi và đồng điệu với góc nhìn của GenZ. Đặc biệt truyền thông mạnh mẽ trên các nền tảng như Facebook, Instagram, Tiktok, … để tạo ra những sản phẩm sáng tạo như MV, Phim ngắn, Tập san từ đó không chỉ mang lại trải nghiệm thú vị cho sinh viên mà còn truyền đạt một cách hiệu quả thông điệp về đạo đức và lối sống tích cực. Công tác đào tạo, quy hoạch và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội cũng luôn được quan tâm thực hiện bài bản và có chiều sâu. Đồng thời, thực hiện tuyên dương, khen thưởng các gương điển hình nhằm ghi nhận những nỗ lực, cố gắng và lan tỏa các giá trị tốt đẹp của tập thể cán bộ Đoàn - Hội UEH qua các thời kỳ.

Chương trình Tuyên dương cán bộ Đoàn Hội UEH -  Sức trẻ Kinh tế 2023

Với mong muốn tạo môi trường toàn diện để sinh viên thỏa sức đam mê, sáng tạo học thuật và lan tỏa tri thức đến đông đảo các bạn sinh viên, Đoàn - Hội UEH không ngừng đổi mới và sáng tạo những hình thức tổ chức chương trình học thuật, nghiên cứu khoa học sinh viên cũng như những sân chơi giao lưu quốc tế mới phù hợp với bối cảnh toàn cầu. Khép lại năm 2023, Đoàn - Hội UEH đã tổ chức thành công các chương trình: Mô hình Hội nghị Liên hợp quốc - UEH M.U.N 2023; Giải thưởng Đề tài môn học xuất sắc UEH500 2023; Cuộc thi Biện luận sinh viên Kinh tế - UEH DEBATE 2023, Chuỗi Bình luận Sự kiện kinh tế 2023; 02 hoạt động International Day trong các ngày hội Sức trẻ kinh tế và Nối vòng tay lớn 2023.

Ban cán sự các Trường thành viên cũng đã tổ chức nhiều hoạt động gặp gỡ giao lưu sinh viên quốc tế.

 Giao lưu sinh viên quốc tế Việt - Nhật

Các hoạt động văn hóa và sáng tạo nghệ thuật được Đoàn - Hội UEH đẩy mạnh với nhiều đột phá về cả quy mô lẫn nội dung hoạt động. Trong đó, sự kiện chào đón Tân sinh viên Nối vòng tay lớn 2023 đã được tổ chức với nhiều điểm nổi bật. Với chủ đề Lodestar - Ngôi sao định hướng các tân sinh viên tài năng của khóa 49 trên chặng đường phát triển thế mạnh của bản thân, tuần lễ chào đón được tổ chức thành 4 ngày hội sứ mệnh truyền đạt gắn liền với các trụ cột phát triển và các giá trị bền vững tại UEH bao gồm: Sustainable Day, United Day, Optimist Day, Dynamic Day và kết thúc rực rỡ bằng Đêm nhạc hội chào đón các “New-UEHers Smart & Green” - cùng những cung bậc cảm xúc thăng hoa, mở ra một hành trình tuyệt vời cho các tân sinh viên UEH.

Ngày hội Dynamic Day diễn ra tại UEH cơ sở Nguyễn Văn Linh

Trải qua gần 48 năm xây dựng và phát triển, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên UEH từ khi ra đời cho đến nay đã luôn làm tốt vai trò, sứ mệnh của mình trong việc đồng hành cùng thanh niên, sinh viên UEH trên hành trình chuẩn bị những hành trang cần thiết cho tương lai. Hướng đến Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội trại truyền thống “UEH Youth Festival 2023: ENERZ”  đã trở lại hoàn toàn mới lạ tại Công viên Văn hóa Suối tiên với sự xuất hiện của Simulation City, Green City, Artistic City và Integration City - 4 thành phố giả lập với các thông điệp đại diện cho những giá trị cốt lõi mà Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đang theo đuổi.  

Sinh viên UEH hòa chung không khí bùng cháy và sôi động

Phút truyền thống Chương trình Sức trẻ kinh tế: UEH Youth Festival 2023

Với mục tiêu tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt chuyên nghiệp, sáng tạo, đột phá giúp sinh viên phát triển toàn diện Tâm - Trí - Lực, Chiến dịch tình nguyện Sinh viên Kinh tế đã trở lại với chuỗi các hoạt động Mùa hè xanh, Xuân tình nguyện, Vui hội trăng rằm…Màu áo tình nguyện của tuổi trẻ UEH tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ thông điệp kết nối các giá trị cộng đồng. Với tinh thần “lấy chuyên môn làm tình nguyện” các hoạt động tình nguyện được Đoàn - Hội UEH được xây dựng với sứ mệnh tạo lập cho sinh viên môi trường rèn luyện toàn diện về sức khỏe, kiến thức, kỹ năng và thái độ. Chuỗi hoạt động đã thu hút 2.450 lượt sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện với tổng giá trị lên tới hơn 2 tỷ đồng.

Lễ xuất quân Chiến dịch Tình nguyện Sinh viên Kinh tế 2023

Trong năm vừa qua, Đoàn - Hội UEH đã quyết liệt theo đuổi Đề án chuyển đổi số giai đoạn 2020 - 2025 theo chỉ đạo của Đảng ủy - Ban Giám đốc UEH, trên cơ sở đó đã nghiên cứu, ứng dụng mạnh mẽ các nền tảng số vào cải thiện vận hành các hoạt động nói chung và truyền thông đa kênh nói riêng giúp Đoàn - Hội UEH truyền tải thông tin đến sinh viên một cách nhanh chóng, khoa học và hiệu quả bằng hệ thống truyền thông đa kênh, đa phương thức: Email Marketing; Chatbot BoMa; Truyền thông trên máy bán nước tự động và đặc biệt  47 số Bản tin Đoàn - Hội UEH Youth Signals được phát hành hàng tuần trên Website Youth UEH và được gửi đến toàn thể sinh viên UEH thông qua hộp thư điện tử đã thu hút gần 235.000 lượt đón đọc với 437 tin bài. Bên cạnh đó, Đoàn - Hội UEH đã chính thức triển khi Hệ thống Văn phòng điện tử - UEH Youth E- Office trong quản trị vận hành các hoạt động của Đoàn - Hội với phương châm tinh gọn về quy trình, thủ tục, tiết kiệm thời gian và nguồn lực.

Bản tin Đoàn - Hội UEH Youth Signals

Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên UEH vinh dự nhận về các Danh hiệu, giải thưởng:

  • Đơn vị xuất sắc hạng 2 Cụm thi đua số 2 trong Công tác Đoàn và phong trào thanh niên Thành phố năm học 2022 - 2023;
  • Đơn vị xuất sắc dẫn đầu Cụm thi đua số 1 trong Công tác Hội và phong trào sinh viên Thành phố năm học 2022 - 2023;
  • Mô hình "Hệ thống tập huấn và đánh giá năng lực cán bộ Hội" đạt Giải thưởng Chín tháng Giêng (9/1) dành cho mô hình, giải pháp tiêu biểu trong công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2022 - 2023 của Trung Ương Hội Sinh viên Việt Nam;
  • Giải thưởng Hồ Hảo Hớn 2023 với “Giải pháp ứng dụng công nghệ số trong điều hành các hoạt động của Đoàn”;
  • Công trình thanh niên tiêu biểu cấp Thành năm học 2022 - 2023 "Xây dựng hệ thống thi trực tuyến phục vụ cho các hoạt động Đoàn - Hội - UEH Youth Online Quiz";
  • Giải thưởng Mô hình, giải pháp tiêu biểu “Bồ Câu Trắng” trong Công tác Hội và Phong trào Sinh viên năm học 2022 - 2023 “Mô hình tập huấn và đánh giá năng lực cán bộ Hội”;
  • Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn dành cho đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên khu vực trường học trực thuộc Thành Đoàn năm học 2022 - 2023;
  • Bằng khen Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho tập thể có thành tích xuất sắc trong các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè giai đoạn 2020 – 2023.

Năm 2023 là một năm gắn với các hành động cụ thể của Đoàn - Hội UEH hướng đến xây dựng môi trường để sinh viên được chủ động rèn luyện, trải nghiệm và trưởng thành, trao gửi thông điệp là một cộng đồng ngày càng lớn mạnh, tiên phong, cùng chung ý chí hành động bền vững và truyền cảm hứng nghệ thuật hướng đến mục tiêu chung "Thỏa sức sáng tạo. Chủ động tương lai. Toàn diện giá trị".

Tin, ảnh: Đoàn thanh niên - Hội sinh viên UEH

Chia sẻ