Chuyến công tác Hàn Quốc của UEH và EVNHCMC: Thành công mở ra những cơ hội hợp tác với các đại học, doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc

02 tháng 03 năm 2023

Trong khuôn khổ chương trình “Đào tạo nhà quản trị cấp cao: Thích ứng tương lai năng lượng toàn cầu” do Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) tổ chức cho đoàn cán bộ Tổng công ty điện lực TP.HCM (EVNHCMC), từ ngày 18/02 đến ngày 26/02/2023, đoàn đại biểu của UEH và EVNHCMC đã đến thăm và làm việc với Bộ công thương và năng lượng Hàn Quốc, Tổng công ty Điện lực Hàn Quốc KEPCO, Đặc khu kinh tế tự do Incheon (IFEZ), Bảo tàng Nghệ thuật Ulsan. Đồng thời, UEH cũng đã có những buổi làm việc chi tiết với 3 trường đại học hàng đầu tại Hàn Quốc gồm: Trường đại học Seoul (UoS), Trường đại học Kwangwoon (KWU), Trường đại học Dongseo (DSU).

Tại buổi tham quan Thành phố Songdo thuộc Đặc khu kinh tế tự do Incheon (IFEZ), thành viên đoàn đã có dịp được tìm hiểu về cách vận hành một đô thị thông minh. Qua trao đổi với Giám đốc IFEZ - ông Byun Jae Young, đoàn đã hiểu thêm về thành phố thông minh Smart City 1.0 như một gợi ý cụ thể nhất về xu hướng phát triển của các đô thị hiện đại và việc ứng dụng, quản lý năng lượng trong thành phố.

Đoàn công tác tham quan và trao đổi tại Thành phố Songdo thuộc Đặc khu kinh tế tự do Incheon

GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH chụp hình lưu niệm với ông Byun Jae Young - Giám đốc IFEZ

Các nội dung thảo luận cởi mở với ông Lee Hohyeon - Cục trưởng cục Chính sách đổi mới năng lượng của Bộ Công thương và Năng lượng về chính sách, kế hoạch phát triển năng lượng chung và năng lượng tái tạo của Hàn Quốc đã mang đến những thông tin bổ ích, nhiều giá trị học hỏi cho cả đoàn.

GS.TS. Sử Đình Thành chụp hình lưu niệm cùng ông Lee Hohyeon - Cục trưởng cục Chính sách đổi mới năng lượng của Bộ Công thương và Năng lượng Hàn Quốc

Nhằm kết nối cho các cán bộ cao cấp của EVNHCMC, đoàn đã dành thời gian thăm trụ sở của công ty Điện lực Hàn Quốc KEPCO tại thành phố Naju, một thành phố cách Seoul khoảng 285km về phía Nam. Tại đây, hai bên đã trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động liên quan đến năng lượng tái tạo, năng lượng hạt nhân, lưới điện thông minh,… Ngoài ra, KEPCO cũng tổ chức cho đoàn tham quan triển lãm dưới lòng đất về lưới truyền tải điện tại trụ sở KEPCO, minh họa rõ nét cho hiệu quả hoạt động của mình.

Đoàn công tác thăm trụ sở của công ty Điện lực Hàn Quốc KEPCO tại thành phố Naju

Rời Naju, cả đoàn lại trải nghiệm đi tàu đến Busan - thành phố lớn thứ hai Hàn Quốc và cũng là thành phố cảng lớn nhất ở đây. Bên cạnh những buổi gặp gỡ, giao lưu cùng các đối tác trong ngành năng lượng với những tiềm năng hợp tác trong tương lai, đoàn cũng dành thời gian thăm Bảo tàng nghệ thuật Ulsan với nhiều công trình nghệ thuật đương đại. Các video art, media art, các công trình là sản phẩm của nghệ thuật và công nghệ cũng được trình bày một cách sáng tạo, bất ngờ, tạo những ấn tượng và cảm xúc nơi khán giả. Cũng tại buổi tham quan, Giám đốc bảo tàng nghệ thuật Ulsan - ông Suh Jin Suk đã có những chia sẻ về các hiện tượng xã hội liên quan đến nghệ thuật đương đại, cũng như vai trò của nghệ thuật đương đại trong việc phát triển cho các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế-xã hội hiện đại.

GS.TS. Sử Đình Thành chụp hình lưu niệm cùng Giám đốc bảo tàng nghệ thuật Ulsan - ông Suh Jin Suk

Chuyến đi đồng thời cũng là dịp để UEH củng cố và mở rộng mối quan hệ hợp tác với các trường đại học hàng đầu của Hàn Quốc trong nghiên cứu, đào tạo, trao đổi giảng viên-sinh viên… Mỗi đối tác với mỗi thế mạnh khác nhau là cơ hội để UEH đa dạng hóa hoạt động của mình, phù hợp với định hướng phát triển trở thành Đại học Đa ngành và Bền vững. UEH đã tiến hành các lễ ký MoU trang trọng với trường UoS, DSU làm cơ sở để triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể hơn và bàn thảo thúc đẩy thực hiện các hoạt động với trường Kwangwoon (KWU).

Cụ thể, với UoS, UEH cùng phối hợp triển khai các chương trình đào tạo, các dự án Living Lab về đô thị thông minh trong năm 2023, tiến tới là các hợp tác với lĩnh vực quản lý nhà nước và dữ liệu lớn, trong tương lai sẽ bàn thảo các hợp tác với các phòng ban đơn vị của thành phố Seoul cho các hợp tác hỗ trợ phát triển cộng đồng và thành phố. UEH đã đạt được thoả thuận hợp tác chương trình song bằng bậc đại học về Robotics và AI với KWU và Digital CommunicationDesign với DSU, bắt đầu từ 2023. Ngoài ra, các hoạt động khác về học thuật như nghiên cứu, kết hợp giảng dạy, nâng cao năng lực như trao đổi giảng viên - sinh viên, đào tạo các giảng viên ở bậc tiến sĩ trong các lĩnh vực Media Design, Smart City, AI - Robotics, quản lý nhà nước, dữ liệu lớn, Korea Study cũng được bàn thảo để thực hiện bắt đầu từ năm 2023.

UoS là một trường đại học lớn, trực thuộc sự quản lý trực tiếp của chính quyền Seoul, chủ tịch hội đồng trường chính là “Mayor” của thành phố Seoul hiện nay, là nơi đưa ra các nghiên cứu và hỗ trợ chính sách cho chính quyền trong phát triển thành phố Seoul. KWU là một trường đại học với lĩnh vực Robotics được đánh giá là phát triển nhất tại Hàn Quốc. Trường đại học Dongseo là trường đại học đánh giá với thứ hạng cao về các lĩnh vực Media Design tại Hàn Quốc với cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại, bao gồm: Media Outlet, Media Center, Asia Design Center for Future, College of Design, 3D Fusion Research Center...

Chuyến đi Hàn Quốc đã mang đến những kết quả hợp tác tốt đẹp cho UEH và những trải nghiệm bổ ích cho toàn bộ thành viên đoàn. Trong xu thế mới vì một xã hội bền vững, EVNHCMC và UEH đang không ngừng củng cố vai trò đầu tàu của mình cũng như gia tăng các hợp tác giữa giáo dục, nghiên cứu và đóng góp cho xã hội trong sự hợp tác tích hợp giữa đại học - doanh nghiệp và các cơ quản lý trong và ngoài nước vì một nền giáo dục tốt hơn, cuộc sống người dân chất lượng hơn.

UEH trao đổi và ký kết hợp tác với các đại học Hàn Quốc

Tin, ảnh: Viện Đô thị thông minh và Quản lý

Chia sẻ