Chương trình Trao đổi giảng viên và sinh viên quốc tế giữa Trường Đại học Khon Kaen, Thái Lan (KKU) và Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước (CELG)

14 tháng 08 năm 2023

Ngày 01/8/2023, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH đã tổ chức khai mạc Chương trình Trao đổi giảng viên và sinh viên quốc tế giữa Trường Đại học Khon Kaen, Thái Lan (KKU) và Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước (CELG). Chương trình nằm trong khuôn khổ của MOU giữa Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) và Trường Đại học Khon Kaen, Thái Lan (UEH); MOA giữa Trường Quản trị địa phương KKU (COLA) và Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH (CELG) về các hoạt động trao đổi giảng viên, sinh viên nhằm tạo môi trường giúp giảng viên và sinh viên trao đổi học thuật, học tập, rèn luyện và trao đổi văn hóa giữa Thái Lan và Việt Nam.

Chương trình diễn ra từ ngày 31/7/2023 – 06/8/2023 với chủ đề “Roadmap Towards Sustainable Development Goals”, bao gồm chuỗi các hoạt động được diễn ra tại cơ sở chính của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Phân hiệu Vĩnh Long. KKU-COLA và UEH-CELG đã thực hiện chương trình với mục tiêu tạo cơ hội để sinh viên tìm hiểu về nhiều nền văn hóa khác nhau, hiểu biết các vấn đề phát triển bền vững trên toàn cầu và những hành động tại địa phương hướng tới phát triển bền vững; từ đó nuôi dưỡng về ý thức của một công dân toàn cầu. Thấu hiểu những mục tiêu này, chương trình đã hân hoan chào đón 19 thành viên đến từ KKU bao gồm 03 giảng viên và 16 sinh viên; 27 thành viên đến từ UEH bao gồm 04 giảng viên, 17 sinh viên UEH, và 06 sinh viên Phân hiệu Vĩnh Long.

Toàn cảnh chương trình

Tham dự buổi khai mạc chương trình, về phía UEH có sự tham dự của TS. Đinh Công Khải - Phó Hiệu trưởng UEH; PGS.TS. Phạm Khánh Nam - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH (CELG); TS. Nguyễn Văn Dư - Phó Trưởng khoa Quản lý nhà nước; ThS. Huỳnh Phước Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước; ThS. Đặng Thị Bạch Vân - Trưởng phòng Tổng hợp CELG và các giảng viên Khoa Quản lý nhà nước.

Về phía KKU có sự tham dự của TS. Grichawat Lowatcharin - Phó Trưởng khoa Học thuật, Nghiên cứu và Quan hệ toàn cầu; ThS. Kerawee Sangsawang - Nhân viên Quan hệ quốc tế; Ông Amnat Okrathok - Nhân viên Công tác sinh viên.

Phát biểu tại buổi khai mạc, TS. Đinh Công Khải – Phó Hiệu trưởng UEH chào mừng các giảng viên và sinh viên của KKU và UEH đã tham gia Chương trình. Theo đó, Thầy cho rằng đây là một cơ hội tuyệt vời để giảng viên và sinh viên giữa hai trường giao lưu văn hóa, học hỏi lẫn nhau trong các hoạt động giữa UEH và KKU. Trong thời gian một tuần, các bạn sinh viên sẽ có nhiều những trải nghiệm thực tế tại Đồng bằng sông Cửu Long để tìm hiểu về thực trạng của môi trường, các mô hình kinh tế tại địa phương, từ đó có những đề xuất nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững trong khu vực, đặc biệt là Thái Lan và Việt Nam.

TS. Đinh Công Khải - Phó Hiệu trưởng UEH phát biểu khai mạc chương trình

TS. Grichawat Lowatcharin đã chia sẻ về ngưỡng mộ của mình đối với những nỗ lực đổi mới của các sinh viên của KKU và CELG trong lần gặp gỡ đầu tiên này, và khuyến khích các sinh viên sẽ tiếp tục cộng tác với nhau trong nhiều hoạt động ở những năm tiếp theo.

TS. Grichawat Lowatcharin phát biểu khai mạc chương trình

Cũng tại buổi khai mạc, sinh viên của KKU và CELG đã có nhiều hoạt động để giới thiệu về Trường mình, về văn hóa của đất nước mình. Sau hoạt động phá băng (ice-breaker) để tạo không khí hòa đồng, thân thiện, các bạn đã được chia ra thành các nhóm và được TS. Nguyễn Lê Hoàng Thụy Tố Quyên giới thiệu về chủ đề phát triển bền vững, chủ đề bao trùm trong các hoạt động của Chương trình trao đổi sinh viên này.

Sinh viên tham gia hoạt động ice-breaker

Cùng ngày, giảng viên và sinh viên KKU đã đi tham quan, tìm hiểu về lịch sử tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh; Tour Hop on Hop off để khám phá các di tích lịch sử và các nét đặc trưng văn hóa tại TP. Hồ Chí Minh.

Sinh viên KKU tham quan TP. Hồ Chí Minh

Nội dung xuyên suốt của chương trình là hoạt động trao đổi học thuật diễn ra từ ngày 02/8/2023 – 04/8/2023 tại Phân hiệu Vĩnh Long. Tại đây, TS. Nguyễn Lê Hoàng Thụy Tố Quyên đã trình bày các bài giảng về phát triển bền vững; ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến tình trạng xâm mặn của ĐBSCL; phát triển sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu; và định hướng viết thiết kế nghiên cứu để sinh viên có thêm các kiến thức cơ bản trước khi tham gia hoạt động thực tế tại địa phương.

Hình ảnh của buổi học

Để hiểu hơn những kiến thức đã được học, các sinh viên đã có chuyến đi thực tế tại tỉnh Vĩnh Long để tìm hiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến sản xuất, sinh hoạt của người dân tại Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là tìm hiểu mô hình “Phát triển địa phương dựa vào nội lực cộng đồng” (Asset-based community development - ABCD), là mô hình giúp cộng đồng phát huy thế mạnh, phát triển các hoạt động dựa vào năng lực và tài sản vốn có của người dân tại khu vực Cù lao An Bình, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Hình ảnh field trip tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long

Để bổ sung thông tin và có góc nhìn tổng quan về thực trạng và những chính sách của địa phương trong việc hỗ trợ người dân phát triển sinh kế của người dân tại ĐBSCL nói chung và tỉnh Vĩnh Long nói riêng; Chương trình đã tổ chức buổi trao đổi giữa đại diện các Sở, Ban, Ngành tại tỉnh Vĩnh Long và sinh viên. Sau buổi trao đổi, sinh viên đã nắm được vai trò, chính sách của các Sở, Ban, Ngành trong việc phối hợp với các bên liên quan nhằm hỗ trợ cho người dân có thể sử dụng hiệu quả nội lực và tiềm năng kinh tế của vùng, cùng xây dựng tiến trình phát triển cộng đồng của chính người dân nơi đây.

Ông Lưu Nhuận - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Vĩnh Long, thuộc Sở Nông nghiệp & PTNT đã chia sẻ về thực trạng xâm mặn và ảnh hưởng của tình hình xâm mặn với sản xuất nông nghiệp tại tỉnh Vĩnh Long.

Bà Phan Hồng Hạnh – Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chia sẻ về phát triển sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu tại tỉnh Vĩnh Long.

Bà Trần Tố Như, Quản lý tác nghiệp tổ chức "Room To Read Viet Nam" thuộc chương trình bình đẳng giới & Biến đổi khí hậu chia sẻ các chương trình truyền thông về bình đẳng giới và biến đổi khí hậu tại tỉnh Vĩnh Long.

Ông Trịnh Văn Ngoãn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long giải đáp thắc mắc của sinh viên trong quá trình đi thực tế tại tỉnh Vĩnh Long.

Bên cạnh các hoạt động học thuật, vào tối ngày 03/8/2023, tại Hội trường Phân hiệu Vĩnh Long đã diễn ra đêm hội giao lưu vô cùng sôi động giữa sinh viên UEH Phân hiệu Vĩnh Long, sinh viên UEH-CELG và sinh viên KKU-COLA. Về phía Phân hiệu Vĩnh Long, có sự tham dự của ThS. Nguyễn Trung Tiến – Bí thư Đoàn Phân hiệu cùng các giảng viên và sinh viên tại PHVL. Buổi giao lưu là cơ hội để các bạn chia sẻ về văn hóa của Việt Nam và Thái Lan thông qua âm nhạc và đồng đây cũng là cơ hội tuyệt vời để các bạn tự tin giao tiếp, quảng bá hình ảnh thế hệ sinh viên UEH năng động đến với bạn bè quốc tế.

Vào ngày 05/8/2023, tại buổi tổng kết chương trình, với sự nỗ lực rất lớn trong việc tìm hiểu về các kiến thức đã học được qua hoạt động thực tiễn, sinh viên các nhóm đã trình bày kết quả đã đạt được trong gần một tuần làm việc cùng nhau.

TS. Nguyễn Văn Dư, Phó khoa Quản lý nhà nước và TS. Grichawat Lowatcharin đã đánh giá cao sự nỗ lực của sinh viên trong việc khẳng định giá trị bản thân, có tư duy tốt trong quá trình học tập, tinh thần hợp tác và tích cực đóng góp cho chương trình thành công tốt đẹp. Thông qua chương trình, các bạn sinh viên của CELG và COLA đã trở nên thân thiết và gắn bó với nhau bền chặt hơn, đây tiền đề vững chắc cho các hoạt động tiếp theo trong khuôn khổ ký kết hợp tác.

Giảng viên và sinh viên chụp hình lưu niệm tại buổi tổng kết chương trình

https://www.youtube.com/watch?v=HoIxpmQq2GQ&ab_channel=UEHChannel

Clip Tổng kết Chương trình trao đổi giảng viên và sinh viên quốc tế giữa KKU-COLA và UEH-CELG

Một số hình ảnh khác và hình ảnh quá trình học tập và giao lưu trải nghiệmcủa Chương trình trao đổi giữa KKU và CELG 2023:

Tin và ảnh: Phòng Tổng hợp CELG

Chia sẻ