Hoạt động tham quan doanh nghiệp - cầu nối giữa lý thuyết và thực tế

25 tháng 09 năm 2023

Tham quan doanh nghiệp là một trong những hoạt động được Nhà trường quan tâm và thực hiện thường xuyên tại Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH). Đây được xem là một hình thức kết nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp với sinh viên. Thông qua chuyến đi, các bạn UEHer sẽ có cơ hội tiếp cận thực tế, môi trường làm việc, không gian và văn hóa doanh nghiệp. Hơn thế nữa, bản thân sinh viên cũng dần hình thành nên những định hướng nghề nghiệp của mình rõ ràng hơn.

Việc tổ chức những chuyến tham quan thực tế tại doanh nghiệp có thể xem là cầu nối hiệu quả, nơi doanh nghiệp và nhà trường gặp gỡ, phát triển mối quan hệ để đạt được mục đích chung là tạo điều kiện cho sinh viên có được những kiến thức và kỹ năng thực tế - nền tảng quan trọng để phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Năm 2023, hoạt động này của nhà trường tiếp tục được chú trọng, nâng cao cả về chất lượng lẫn số lượng. Trong tháng 8 vừa qua UEH đã tích cực kết nối cùng với các doanh nghiệp C.P. Việt Nam, EY, Unilever, FPT IS, Lazada, Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB), Lineage Logistics cho gần 600 bạn sinh viên giúp các bạn cái nhìn cận cảnh hơn về môi trường làm việc trong tương lai.

Trong quá trình tham quan, sinh viên có cơ hội lắng nghe chia sẻ về các kỹ năng cần thiết đối với ứng viên trong điều kiện mới; vị trí công việc và mô hình tổ chức phòng ban tại công ty; cơ hội nghề nghiệp; kinh nghiệm làm việc; các tiêu chí tuyển dụng doanh nghiệp cần ở ứng viên; chia sẻ của các CEO, CFO và lãnh đạo của doanh nghiệp về quá trình làm việc. Ngoài ra, sinh viên còn có cơ hội tham quan khu vực làm việc, giải trí để hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp; quan sát cách bày trí, không gian làm việc chuyên nghiệp. Từ đó, sinh viên nắm được tiêu chí tuyển chọn nhân sự của của các doanh nghiệp để phần nào tự đánh giá được khả năng của bản thân và chủ động cải thiện năng lực đáp ứng với yêu cầu làm việc trong môi trường hiện đại.

Những chuyến tham quan không chỉ giúp sinh viên nâng cao về kiến thức và kỹ năng, mà quan trọng hơn hết là sinh viên định hình được thái độ nghiêm túc và chuyên nghiệp trong học tập cũng như công việc để đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động trong nước và khu vực, cùng sinh viên UEH còn được cải thiện sự tự tin khi phát biểu và đặt câu hỏi với các anh chị phía doanh nghiệp đóng vai trò là nhà tuyển dụng tương lai cũng như kỹ năng thuyết trình, trình bày ý kiến trước đám đông.

Trong chuyến tham quan trải nghiệm mà các doanh nghiệp phối hợp tổ chức cùng UEH, một lần nữa đã chứng minh tinh thần chủ động của sinh viên UEH. Từ việc đặt ra những câu hỏi, trao đổi những vấn đề liên quan đến sự nghiệp, đào tạo và môi trường làm việc phần nào cũng thể hiện bản lĩnh của những bạn sinh viên trẻ có suy nghĩ và định hướng về tương lai. Chắc hẳn rằng sau chuyến tham quan này, các bạn sinh viên của chúng ta sẽ có thêm cho mình những góc nhìn mới, động lực phát triển cũng như phần nào định hướng được ngành học và đặt ra mục tiêu cho bản thân về môi trường làm việc trong tương lai.

Trong thời gian tới, UEH sẽ tiếp tục chương trình dành cho sinh viên năm ba tham quan thực tế doanh nghiệp với đa dạng về lĩnh vực như: chuỗi cung ứng, tiêu dùng nhanh, bán lẻ, sản xuất, quỹ đầu tư, kế toán, kiểm toán, tài chính, ngân hàng, công nghệ.

Một số hình ảnh khác trong chương trình

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Chia sẻ