Hoạt động tham quan doanh nghiệp - Bài học thực tế từ những chuyến đi

25 tháng 08 năm 2022

Tham quan, trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp là hoạt động định kỳ của Đại học kinh tế TP.Hồ Chí Minh (UEH) nhằm rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, giúp sinh viên cập nhật kiến thức thực tế và có cái nhìn cận cảnh hơn về môi trường làm việc trong tương lai. Năm 2022, hoạt động này tiếp tục được chú trọng, nâng cao cả về chất lượng lẫn số lượng.

Vừa qua, vào hai ngày 17-18/8/2022, UEH đã kết hợp với Công ty Cổ Phần Chăn Nuôi C.P. Việt Nam tại nhà máy C.P. Củ Chi và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tổ chức buổi tham quan doanh nghiệp cho hơn 120 bạn sinh viên thuộc các ngành: Tài chính, ngân hàng, marketing,...

Các bạn sinh viên tại Công ty Cổ Phần Chăn Nuôi C.P. Việt Nam

Các bạn sinh viên được lắng nghe chia sẻ tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)

Tại chương trình, các bạn sinh viên đã được tham quan quy trình hoạt động chế biến thực phẩm, nghe đại diện chuyên môn giới thiệu chi tiết hơn về doanh nghiệp cũng như cách vận hành của các phòng ban. Đồng thời, qua đó được các Anh/Chị chia sẻ về hội nghề nghiệp; kinh nghiệm làm việc; các tiêu chí tuyển dụng doanh nghiệp cần ở ứng viên, các chia sẻ của quá trình làm việc của các lãnh đạo của doanh nghiệp, các chuyên viên, nhân viên thực tế. Ngoài ra, sinh viên còn tham quan khu vực làm việc, giải trí để hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp; quan sát cách bày trí, không gian làm việc chuyên nghiệp. Từ đó, sinh viên nắm được tiêu chí tuyển chọn nhân sự của các doanh nghiệp để phần nào tự đánh giá được khả năng của bản thân và chủ động cải thiện năng lực. Bên cạnh đó, các trưởng bộ phận cũng giải đáp các câu hỏi thắc mắc của các bạn sinh viên, chia sẻ nhiều hơn về công việc cũng như cuộc sống đã để lại nhiều ấn tượng với các bạn về doanh nghiệp.

Các bạn sinh viên chăm chú tìm hiểu các quy trình tại doanh nghiệp

Việc tổ chức những chuyến tham quan thực tế tại doanh nghiệp có thể xem là cầu nối hiệu quả, nơi doanh nghiệp và nhà trường gặp gỡ, phát triển mối quan hệ để đạt được mục đích chung là tạo điều kiện cho sinh viên có được những kiến thức và kỹ năng thực tế - nền tảng quan trọng để phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Sau khi tham gia chương trình, bạn Ngọc Linh sinh viên năm 3 có những chia sẻ: Ngoài việc học những kiến thức đã được học tập tại UEH, bản thân mình rất quan tâm và đề cao yếu tố thực tiễn và trải nghiệm, chương trình tham quan doanh nghiệp do UEH và Quý doanh nghiệp kết hợp tổ chức đã cho mình những điều bổ ích, khi tham gia chương trình mình được đi thực tế tham quan mô hình doanh nghiệp và cách thức hoạt động của những phòng ban, cơ hội việc làm  hoặc các buổi chia sẻ, trò chuyện với các diễn giả hàng đầu. Từ đó, bản thân mình đã tích lũy cho mình rất nhiều góc nhìn hay và kinh nghiệm quý giá.”

Các bạn sinh viên rất chủ động trong việc đặt câu hỏi và tích cực trao đổi

Trong chuyến tham quan trải nghiệm mà các doanh nghiệp phối hợp tổ chức cùng UEH, một lần nữa đã chứng minh tinh thần chủ động của sinh viên UEH. Từ việc đặt ra những câu hỏi, trao đổi những vấn đề liên quan đến sự nghiệp, đào tạo và môi trường làm việc phần nào cũng thể hiện bản lĩnh của những bạn sinh viên trẻ có suy nghĩ và định hướng về tương lai.

Trong thời gian tới, UEH sẽ tiếp tục chương trình dành cho sinh viên năm ba tham quan thực tế doanh nghiệp với đa dạng về lĩnh vực như: chuỗi cung ứng, tiêu dùng nhanh, bán lẻ, sản xuất, quỹ đầu tư, kế toán, kiểm toán, tài chính, ngân hàng, công nghệ.

Một số hình ảnh khác trong chương trình:

Tin, Ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học 

Chia sẻ