Hội thảo Quốc tế về Kinh tế và Kinh doanh Châu Á lần thứ 5 – ACBES 2023

25 tháng 08 năm 2023

Vào các ngày 16 và 17/8/2023, Hội thảo Quốc tế về Kinh tế và Kinh doanh Châu Á lần thứ 5 (The 5th Asia Conference on Business and Economic Studies – ACBES 2023) đã thu hút hơn 200 học giả từ 33 quốc gia trên thế giới tham dự. Sự kiện này một lần nữa đánh dấu sự thành công về uy tín và chất lượng học thuật của chuỗi hội thảo thường niên do Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES) trực thuộc Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) tổ chức.

Tiếp nối thành công của 4 kỳ Hội thảo thường niên trước đây, ACBES 2023 vinh dự nhận được sự hợp tác về mặt khoa học của 3 trường đại học: Universitas Padjadjaran (Indonesia), Krirk University (Thái Lan), Queen Mary University of London (Vương Quốc Anh); sự bảo trợ của 7 Tạp chí quốc tế uy tín: Journal of Asian Business and Economic Studies (SCOPUS Q1, ABDC: B, ESCI), Financial Review (ABDC: A, ABS: 3, SCOPUS, ESCI), International Journal of Finance & Economics (ABDC: B, ABS: 3, SCOPUS, SSCI), Socio-Economic Review (ABDC: A, ABS: 3, SCOPUS, SSCI), Evaluation Review (ABDC: A, SCOPUS, SSCI), International Finance (SCOPUS, SSCI), International Economics and Economic Policy (ABDC: B, SCOPUS Q2, ESCI); và sự hỗ trợ về tài chính của 4 đơn vị: Bộ Giáo dục và Đào tạo theo Đề án gia nhập SCOPUS (2020-2023), Viện Đào tạo Quốc tế (ISB), Trung tâm Pháp Việt Đào tạo về Quản lý tại TP.HCM (CFVG), và Tổ chức Friedrich Naumann Foundation for Freedom (FNF).
Hội thảo đã mời được 4 Diễn giả chính là những nhà khoa học có uy tín hàng đầu trên thế giới gồm: GS. Almas Heshmati (Jönköping International Business School, Thụy Điển), GS. Rosalie L. Tung (Simon Fraser University, Canada; Tổng biên tập Journal of International Business Studies), GS. Han Woo Park (YeungNam University, Hàn Quốc; Tổng Biên tập Journal of Contemporary Eastern Asia; Tổng Biên tập Quality & Quantity), và GS. Van Pham (Baylor University, Mỹ).
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo ACBES 2023, GS. Sử Đình Thành – Hiệu trưởng UEH, Trưởng Ban chỉ đạo Hội thảo chia sẻ về các thành tích đã đạt được của JABES trong thời gian gần đây (chính thức ghi tên trong: Danh mục SCOPUS ở phân vị Q1, Danh mục ABDC với thứ hạng B, Danh mục ESCI…); đồng thời GS. Sử Đình Thành cũng cho biết, so với các kỳ hội thảo trước đây, ACBES 2023 đã thu hút một số lượng lớn hơn các chuyên gia quốc tế uy tín, các học giả và các bài viết chất lượng cao gắn liền với các chủ đề học thuật đương đại và bối cảnh toàn cầu hiện nay. GS. Sử Đình Thành kỳ vọng ACBES 2023 sẽ mang lại nhiều ý tưởng nghiên cứu, đóng góp học thuật và là nơi trao đổi, bồi dưỡng cho các nhà nghiên cứu trẻ, góp phần nâng cao vị thế học thuật của UEH.

GS. Sử Đình Thành – Hiệu trưởng UEH phát biểu khai mạc Hội thảo ACBES 2023

Đại diện Ban Tổ chức ACBES 2023, GS. Nguyễn Trọng Hoài – Trưởng Ban Tổ chức gửi lời chào mừng đến các diễn giả, người tham dự, các đối tác và tổ chức tài trợ. GS. Nguyễn Trọng Hoài cho biết, JABES đã được chỉ mục trong ESCI, SCOPUS, ABDC và đang nỗ lực phấn đấu trong tương lai sẽ được ghi tên trong các danh mục quốc tế lớn khác như: ERIM và ABS. Qua kết quả thống kê ban đầu, GS. Nguyễn Trọng Hoài nhận định ACBES 2023 là một hội thảo khoa học có tầm ảnh hưởng vượt ngoài phạm vi Châu Á, là nơi trao đổi ý tưởng cho các nhà khoa học toàn cầu về các vấn đề thời sự toàn cầu như: ảnh hưởng kinh tế xã hội từ Đại dịch COVID-19, các vấn đề chiến tranh và trừng phạt ngoại thương. GS. Nguyễn Trọng Hoài cũng đặc biệt gửi lời cảm ơn đến các đối tác, diễn giả chính, đơn vị tài trợ cùng các chủ tọa học thuật (Session Chair) và các điều phối viên (Moderator/Coordinator) đã đóng góp quý báu cho thành công của ACBES 2023.

GS. Nguyễn Trọng Hoài – Trưởng Ban Tổ chức ACBES 2023 phát biểu khai mạc

GS. Sử Đình Thành cùng GS. Nguyễn Trọng Hoài tặng quà lưu niệm và gửi lời cảm ơn đến các Diễn giả chính

Tại ACBES 2023, 4 Diễn giả chính lần lượt trình bày các chủ đề liên quan đến các vấn đề kinh tế mới hiện nay, mỗi phần trình bày và thảo luận đều có sự tham gia của các học giả có uy tín với vai trò là điều phối viên chính đến từ The City University of New York (Mỹ), Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, và UEH. Các phiên trình bày của Diễn giả chính được thực hiện thông qua hình thức Hybrid nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho tất cả người tham dự có thể theo dõi trong mọi tình huống. Các chủ đề trình bày lần lượt như sau:

(1) GS. Almas Heshmati (Jönköping University, Thụy Điển) trình bày chủ đề “Green Innovations and Patents in OECD Countries”. Nghiên cứu của GS. Almas Heshmati ước lượng hàm sản xuất tri thức bao gồm một hệ thống sáng tạo đầu vào và đầu ra cùng năng suất với hiệu ứng phản hồi đối với đầu tư đổi mới sáng tạo. Mô hình tính đến cú sốc năng suất, tính nội sinh của đầu vào, tính đồng thời và sự phụ thuộc lẫn nhau. Trong đó, cú sốc năng suất là một thành phần tiềm ẩn không quan sát được. Mô hình được ước tính bằng các phương pháp Bayes kết hợp với Kỹ thuật lặp Marco Chain Sequential Monte Carlo hay còn được gọi là Particle Filtering. Trong phần thực nghiệm, nghiên cứu sử dụng dữ liệu bảng gồm 27 quốc gia OECD trong giai đoạn 1990–2018 để đưa ra các hàm ý và bài học kinh nghiệm cho quá trình đổi mới sáng tạo tại Việt Nam và các nền kinh tế mới nổi. 

GS. Almas Heshmati trình bày chủ đề “Green Innovations and Patents in OECD Countries” và trao đổi thảo luận cùng các nhà khoa học tại ACBES 2023

(2) GS. Rosalie L. Tung (Simon Fraser University, Canada; Tổng biên tập Journal of International Business Studies) trình bày trực tuyến về chủ đề “Reflections on Publishing Impactful Research in Top Journals in International Business Research”. Dựa trên nhiều thập kỷ nghiên cứu trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế và vai trò hiện tại là Tổng biên tập Journal of International Business Studies – Tạp chí hàng đầu về Kinh doanh quốc tế với Impact Factor năm 2022 là 11,6, GS. Rosalie trình bày ảnh hưởng của việc xuất bản trên các tạp chí hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế, và đề xuất các hướng nghiên cứu mới toàn cầu bao gồm: vấn đề già hóa dân số, chuyển đổi số các nền kinh tế theo hướng phụ thuộc lẫn nhau trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

GS. Rosalie L. Tung trình bày trực tuyến chủ đề “Reflections on Publishing Impactful Research in Top Journals in International Business Research” và trao đổi thảo luận cùng các nhà khoa học tại ACBES 2023

(3) GS. Han Woo Park (YeungNam University, Hàn Quốc; Tổng Biên tập Journal of Contemporary Eastern Asia; Tổng Biên tập Quality & Quantity) trình bày chủ đề “Measuring Innovation and Collaboration System Using Big Data”. GS. Han Woo Park cho biết, trong 10 năm qua, phân tích dữ liệu lớn đã trở nên phổ biến. Dữ liệu lớn xuất hiện dưới nhiều định dạng khác nhau. Nghiên cứu của ông tập trung vào loại dữ liệu lớn phổ biến nhất trong việc đo lường đổi mới và hợp tác dựa trên tri thức, gồm: các ấn phẩm và trích dẫn học thuật. GS. Han chứng minh cách rút ra những hiểu biết có ý nghĩa theo cách bán tự động bằng cách sử dụng trắc lượng thư mục (Bibliometrics) truyền thống, dữ liệu truyền thông xã hội, trích dẫn trang web và mô hình mạng dựa trên chuỗi xoắn ba bên (Triple Helix-Based Network) để mô tả các đặc điểm của các hệ thống xã hội dựa trên tri thức và các tương tác được nắm bắt bởi các tác nhân và tổ chức khác nhau. Theo nghĩa rộng hơn, các hệ thống này có thể được xem như mạng lưới của nhiều tác nhân khác nhau giao tiếp theo cả hai hướng. Cả hai hệ thống phản hồi và hướng tới tương lai đều quan trọng đối với tiến bộ xã hội lâu dài và tiến bộ công nghệ. Việc nhận diện các cơ chế thúc đẩy sự phát triển khoa học và công nghệ có thể dẫn đến sự hiểu biết tốt hơn về động lực dự báo kinh tế - xã hội. Điều này sẽ cực kỳ có lợi cho các nhà nghiên cứu học thuật, các chuyên gia trong ngành, các nhà hoạch định chính sách của chính phủ và những người tham gia các hoạt động xã hội.

GS. Han Woo Park trình bày chủ đề “Measuring Innovation and Collaboration System using Big Data” và trao đổi thảo luận cùng các nhà khoa học tại ACBES 2023

(4) GS. Van Pham (Baylor University, Mỹ) chia sẻ về chủ đề “Present Predictions vs. Future Narratives: Unraveling GPT-4’s Predictive Power with Contrasting Prompting Approaches”. GS. Van Pham khám phá các ứng dụng tiềm năng của các công cụ trí tuệ nhân tạo vào phân tích kinh tế. Trong nghiên cứu này, GS. Van Pham và Scott Cunningham điều tra tác động của các phong cách mô tả (Prompting Styles) khác nhau về độ chính xác trong dự đoán của mô hình ngôn ngữ hiện đại GPT-4. Trọng tâm của nghiên cứu là hai cách tiếp cận tương phản: dự đoán trực tiếp từ hiện tại và những câu chuyện lấy bối cảnh trong tương lai, nơi các sự kiện đã hoặc đang xảy ra. Nghiên cứu đánh giá khả năng dự đoán người chiến thắng Giải thưởng Viện Hàn lâm năm 2022 của GPT-4 và các biến kinh tế vĩ mô vào cuối năm 2021, đầu năm 2022 bằng cách sử dụng các phong cách mô tả này. Điều thú vị nằm ở các dự đoán trực tiếp hoạt động kém, trong khi các câu chuyện lấy bối cảnh trong tương lai chứng minh độ chính xác được cải thiện đáng kể. Để định hướng cho các nghiên cứu tiếp theo, GS. Van Pham nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn cẩn thận các phong cách mô tả khi sử dụng các mô hình ngôn ngữ như GPT-4 cho các nhiệm vụ dự đoán phục vụ nhu cầu con người và nhấn mạnh công cụ trí tuệ nhân tạo vẫn có sai lầm và con người vẫn đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động. 

GS. Van Pham (Baylor University, Mỹ) trình bày chủ đề “Present Predictions vs. Future Narratives: Unraveling GPT-4's Predictive Power with Contrasting Prompting Approaches” và trao đổi thảo luận cùng các nhà khoa học tại ACBES 2023

Về lượng bài viết gửi đến ACBES 2023, Ban Tổ chức đã gửi thư mời cho các học giả trong nước và quốc tế từ tháng 12/2022, đến ngày 15/6/2023, có 280 bài viết gửi đến ACBES 2023. Sau quá trình thực hiện sơ loại, Ban chuyên môn đã chọn lọc được 118 bài viết có chất lượng (tỷ lệ chấp nhận là 42% tổng số bài viết), trong đó, có khoảng 65% bài viết được chọn đến từ các học giả quốc tế và được chia thành 39 chủ đề trọng tâm trình bày tại Hội thảo. Ở mỗi chủ đề trọng tâm, Ban Tổ chức mời 1 chủ tọa học thuật chủ trì (các chủ tọa học thuật này là những nhà nghiên cứu uy tín đến từ Thụy Điển, Anh, Mỹ, Nhật, Hà Lan, Trung Quốc, Thái Lan, Philipines, Malaysia, Indonesia, và Việt Nam) và 1 điều phối viên để hỗ trợ tốt nhất cho người tham dự trình bày, chia sẻ kết quả nghiên cứu và ghi nhận góp ý từ những học giả có cùng chủ đề nghiên cứu.

39 phiên thảo luận theo các chủ đề trọng tâm của ACBES 2023 đã diễn ra rất sôi nổi, hào hứng và ghi nhận nhiều ý tưởng trao đổi thú vị, mang tính học thuật cao.

  • Các phiên thảo luận ngày 16/8/2023 đáp ứng nhu cầu của phần lớn học giả quốc tế không có điều kiện đến Việt Nam tham dự Hội thảo trực tiếp, gồm 14 chủ đề trình bày trực tuyến gồm: Environment and Sustainability; Leadership, Social Justice, and Employment; Corporate Sustainability and Performance; Risk Analysis; Corporate Finance and Investment; Economic Development and Political Economy; Environmental and Social Development; International Economics; Fintech and Financial Markets; E-commerce and Digitalization; Consumption Behavior Studies; Financial Markets and Uncertainties; Technology and Society; và Business Issues and Economic Development.

Các phiên trình bày và thảo luận trực tuyến ngày 16/8/2023 tại ACBES 2023

  • Sáng ngày 17/8/2023, sau 2 phần trình bày của diễn giả chính, 12 chủ đề trình bày trực tiếp bao gồm: Corporate Governance; Technology and Leadership Transformation; Social Media and Digitalisation; Cybersecurity and E-commerce Behavior; Corporate Finance; Ethical Dilemmas and Cultural Economics; Post-COVID and Businesses; Innovation and Business Research; Social Impact and Organizational Behavior; Sustainable Development and Environmental Impact; Trade Policies; và Law and Economic Development.

Các phiên trình bày và thảo luận sáng ngày 17/8/2023 tại ACBES 2023

  • Chiều ngày 17/8/2023, 13 chủ đề cuối được trình bày trực tiếp tại ACBES 2023 gồm: Political Economy and World Business; Organisational Studies and Behaviors; Financial Markets and Investment; Technology, Businesses, and Entrepreneurship; Tourism and Urban Studies; Financial Markets; Human Resources and Development; In the Times of Uncertainty; Financial Economics; Customer's Behaviors and Attention; Economics and Sustainable Development; Business and Consumer Behaviors; và FNF invited with Inflation.

Các phiên trình bày và thảo luận chiều ngày 17/8/2023 tại ACBES 2023

Sau các buổi làm việc sôi nổi và hiệu quả, ACBES 2023 kết thúc bằng tiệc Gala Dinner trên du thuyền trên sông Sài Gòn – đây cũng là một trải nghiệm đặc sắc, mang lại nhiều thú vị về văn hóa Việt Nam tại TP.HCM cho người tham dự, đặc biệt là khách quốc tế. 

Màn giao lưu văn nghệ trên sân khấu Gala Dinner của các khách tham dự Hội thảo

Tại Gala Dinner, Ban Tổ chức đã lồng ghép chương trình tổng kết ACBES 2023, trao giải Best Paper cho 3 bài báo, cùng với giới thiệu văn hóa ẩm thực, nhạc dân tộc Việt Nam. Gala Dinner thực sự đã tạo không gian kết nối các nhà khoa học từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Tại Gala Dinner, Ban Tổ chức Hội thảo đã trao giải thưởng Best Paper dành cho 3 bài nghiên cứu xuất sắc nhất ACBES 2023 thuộc ba lĩnh vực: Tài chính, Kinh tế, và Quản trị (trong đó, có 2 giải từ nguồn tài trợ của CFVG và 1 giải từ nguồn tài trợ của UEH):

(1) “Does export promotion enhance firm-level intensive margin of exports? Evidence from meta-regression analysis”.

(2) “Farmers' preferences toward organic certification scheme: Evidence from a DCE in Northern Vietnam”.

(3) “Credit constraints and corporate tax aggressiveness: Is bribery an effective way out?”.

GS. Nguyễn Trọng Hoài và TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn trao giải nghiên cứu xuất sắc cho đại diện các nhóm tác giả đạt giải

Cuối chương trình Gala Dinner, Ban Tổ chức bất ngờ công bố thông tin chính thức về Hội thảo ACBES 2024 sẽ tổ chức tại Indonesia, dự kiến vào tháng 8 năm sau. ACBES 2024 hứa hẹn sẽ tiếp tục là cầu nối để tạo cơ hội cho các nhà khoa học, nhà nghiên cứu toàn cầu có thể đến tham dự để chia sẻ và thảo luận những ý tưởng, những phát hiện khoa học và các chủ đề về kinh doanh và kinh tế đang được giới học thuật quan tâm.

 
Ban Tổ chức công bố thông tin chính thức về Hội thảo ACBES 2024 sẽ tổ chức tại Indonesia
 
Kết thúc ACBES 2023, nhiều nhà khoa học đã gửi lời cảm ơn đến Ban Tổ chức ACBES 2023 vì những nỗ lực tạo ra chuỗi hội thảo thường niên, tạo cơ hội kết nối các nhà khoa học để trao đổi, chia sẻ, đóng góp ý kiến cho các nghiên cứu. Đặc biệt, GS. Bryan Weber – thành viên Hội đồng biên tập JABES, người thực hiện hỗ trợ công tác điều phối viên phiên trình bày diễn giả chính và chủ tọa học thuật đã có chia sẻ: “ACBES là một cơ hội tuyệt vời để kết nối giữa các nhà nghiên cứu khắp nơi trên thế giới. Tôi nghĩ đây là một cơ hội học tập rất tốt cho hàng chục nghiên cứu sinh. Nhiều nhà nghiên cứu lần đầu tiên trình bày công trình của họ trước các học giả hàng đầu từ Erasmus University Rotterdam, Baylor University, City University of New York, UEH… Tôi nghĩ rằng ACBES sẽ mở ra cơ hội nghiên cứu giữa các nhà khoa học trong khối ASEAN và hơn thế nữa. Tôi mong sẽ tiếp tục được tham dự ACBES vào năm sau”.
 
Một số hình ảnh khác tại Hội thảo:
Toàn cảnh Phiên khai mạc Hội thảo ACBES 2023

Thông tin thêm:

Tất cả các thông tin mới JABES và các sự kiện nổi bật như Hội thảo khoa học quốc tế ACBES, chuỗi Tọa đàm JST và nhiều sự kiện khác sẽ được cập nhật liên tục trên các kênh thông tin chính thức của JABES như sau:

JABES Facebook: https://www.facebook.com/jabes.ueh.edu.vn

JABES Website: http://www.jabes.ueh.edu.vn/

JABES on Emerald Group Publishing: https://www.emeraldgrouppublishing.com/journal/jabes

ACBES Website: https://acbes.ueh.edu.vn/

JABES Youtube: http://shorturl.at/jnoOR

Tin, ảnh: JABES, Phòng Marketing - Truyền thông



                                            
                                                 Chia sẻ