Thông điệp 2020 của Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng

30 tháng 01 năm 2020

Vậy là một năm nữa đang bước vào những thời khắc kết thúc, năm 2019 – năm học mà trường Đại học Kinh tế TP.HCM đã thực hiện và hoàn tất được rất nhiều mục tiêu đề ra. Trong tinh thần luôn chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm, hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ được phân công, những gì mà chúng ta đạt được trong năm qua chính là thành quả của quá trình phấn đấu làm việc không mệt mỏi ấy của toàn thể mọi thành viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM.

Trong năm 2019, mọi hoạt động của trường luôn được Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai có hiệu quả, kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển của UEH trong giai đoạn mới, hướng tới tự chủ hoàn toàn và trở thành trường đại học đa ngành. UEH tiếp tục đạt được những thành công trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, kiểm định chất lượng và quản trị đại học theo chuẩn mực khu vực và thế giới với những kết quả nổi bật. Vị thế của UEH thông qua các bảng xếp hạng đại học của các tổ chức đánh giá uy tín trên thế giới ngày càng được nâng cao. Có được kết quả trên là nhờ sự đoàn kết, đóng góp đầy tâm huyết của thầy cô, viên chức, sự ủng hộ của Thành ủy – UBND TP.HCM, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đối tác của nhà trường. Tôi xin trân trọng cảm ơn những đóng góp và ủng hộ đó.

Chúng ta kết thúc năm 2019 với nhiều niềm tin, lạc quan về chiến lược phát triển đúng đắn của Nhà trường và những kết quả của việc xây dựng UEH trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu và quốc tế hoá.

Trong năm 2020, tôi đề nghị mọi thành viên UEH quyết tâm thực hiện 6 nội dung chính sau đây:

Tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo

Mục tiêu kế hoạch tuyển sinh năm 2020 của UEH dự kiến 5.000 sinh viên hệ đại học chính quy, 900 học viên cao học, 50 nghiên cứu sinh; từ đó, xây dựng và phân bổ chỉ tiêu hợp lý đối với các bậc, hệ còn lại. Để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo các hệ, trình độ đào tạo của trường, trong năm 2020 cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

– Rà soát lại Chương trình tiên tiến quốc tế UEH gắn với nâng chuẩn, tăng cường năng lực tiếng Anh đầu ra của sinh viên.

– Khuyến khích giảng viên viết và giảng dạy bằng case study, giảng bằng phương thức giải quyết vấn đề… tăng cường tính hiệu quả qua LMS.

– Rà soát và bổ sung chương trình đào tạo kỹ năng mềm và gắn kết với doanh nghiệp để thực hiện đào tạo kỹ năng mềm.

– Thực hiện học kỳ doanh nghiệp, khuyến khích sinh viên đi thực tập, trao đổi với các trường nước ngoài.

– Tiếp tục đẩy mạnh kiểm định chương trình đào tạo, kiểm định trường đại học qua tổ chức quốc tế.

Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế

– Tiếp tục thực hiện các giải pháp thúc đẩy nghiên cứu khoa học ứng dụng và hàn lâm và nâng cao số lượng, chất lượng bài báo quốc tế (hơn 80 bài/năm).

– Tổ chức 2 hội thảo quốc tế cấp trường và hội thảo ở một số khoa.

– Tiếp tục thực hiện chính sách thu hút người tài của UEH.

– Đẩy mạnh inbound và outbound students.

– Mau chóng triển khai các ghi nhớ thỏa thuận hợp tác (MOU) đã ký kết, tăng cường giao lưu với các trường trên thế giới và khu vực.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của UEH

– Nâng tỉ lệ giảng viên có học vị TS, chức danh GS, PGS.

– Thực hiện chương trình 1804 và chính sách Sebbatical cho giảng viên.

– Thúc đẩy giảng viên nâng cao trình độ tiếng Anh, để ngày càng nhiều môn, nhiều chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh.

– Tiếp tục triển khai các chương trình bồi dưỡng của Trường dành cho giảng viên và viên chức về chuyên môn và tiếng Anh.

Tổ chức bộ máy

– Tiếp tục rà soát, thành lập đơn vị mới, sáp nhập, chia tách các đơn vị trực thuộc phù hợp với xu hướng quản trị hiện đại; chuẩn bị các bước để dần hình thành đại học đa ngành, trong đó có thể hình thành trường trong trường trước tiên.

– Triển khai các nội dung để nâng cấp Tạp chí Jabes theo chuẩn Scopus.

– Gắn kết chặt chẽ với các bộ ngành, địa phương, hiệp hội, tập đoàn, tổng công ty… để giới thiệu tiềm năng, đấu thầu đề tài, tư vấn thực hiện sau nghiên cứu…

– Hoàn thiện tổ chức bộ máy, đẩy mạnh hoạt động phân hiệu ở Vĩnh Long.

Cơ sở vật chất

Tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở vật chất hiện đại đáp ứng yêu cầu quốc tế hóa các hoạt động của trường. Đưa vào sử dụng Cơ sở B mới; triển khai giai đoạn 2 của Cơ sở Nam Thành phố (Ký túc xá) và nhanh chóng đưa vào hoạt động vào đầu quý 3; đưa Nhà khách UEH vào hoạt động.

Phát triển danh tiếng học thuật của UEH

Cùng nhau phát triển danh tiếng học thuật UEH trên thị trường trong nước và từng bước phát triển ra thị trường toàn cầu. Với các nội dung cụ thể:

– Bảo vệ và phát triển danh tiếng thương hiệu là trách nhiệm của mọi thành viên UEH; Phòng Truyền thông và Quan hệ công chúng cần chú trọng đầu tư thực hiện nhiệm vụ này với sự thấu hiểu sâu sắc về đào tạo, nghiên cứu, hợp tác quốc tế, hoạch định chiến lược truyền thông tiếp thị với đội ngũ năng động và nhạy bén trong đưa tin.

– Đẩy mạnh nghiên cứu công bố quốc tế, nghiên cứu phục vụ phát triển đất nước và doanh nghiệp; tổ chức và tham gia hội thảo quốc tế; trao đổi sinh viên, giảng viên quốc tế; tư vấn phản biện chính sách.

– Hình thành Viện nghiên cứu xuất sắc.

– Tăng trích dẫn cho các công trình nghiên cứu đã công bố của UEH.

– Thu hút các học giả có uy tín trên thế giới về làm Research Fellows tại các Viện/Trung tâm Nghiên cứu hoặc Adjunct Professor tại UEH

– Tổ chức các hội thảo có uy tín trên thế giới; Khuyến khích các giảng viên tham gia các hội thảo khoa học có uy tín, ngoài việc trình bày hội thảo còn tham gia các vai trò như Ban tổ chức, Ban cố vấn, Chủ tọa section (Session Chair), Keynote Speaker…

– Khuyến khích thầy cô tham gia hội đồng biên tập các tạp chí quốc tế trong và ngoài nước.

– Tổ chức các symposium ở các trường khác trên thế giới; Gắn kết với cộng đồng, Alumni.

Để thực hiện đạt kết quả tốt các nhóm nội dung trên đây đòi hỏi sự quyết tâm hành động của mọi thành viên UEH; tính kiên trì theo đuổi mục tiêu, định hướng của lãnh đạo nhà trường, của khoa, bộ môn, các đơn vị thuộc trường; tinh thần đoàn kết một lòng, khát vọng và niềm tin vào sự phát triển nhà trường của toàn thể thầy cô, viên chức. Chúng ta tin tưởng trường Đại học Kinh tế TP.HCM sẽ từng bước khẳng định được vị trí và uy tín của mình trên bản đồ giáo dục đại học của khu vực, của Châu Á và thế giới trong một tương lai không xa. Trước thềm xuân 2020, kính chúc quý thầy cô, viên chức mạnh khỏe, gia đình hạnh phúc và đạt được kết quả tốt trong công việc.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong

 

Chia sẻ