Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES) vừa được Hiệp hội Kinh tế Hoa Kỳ thẩm định và chính thức đưa vào danh mục cơ sở dữ liệu EconLit

02 tháng 09 năm 2021

Ngày 02/09/2021, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES) vừa được được Hiệp hội Kinh tế Hoa Kỳ (American Economic Association) thẩm định và chính thức đưa vào danh mục cơ sở dữ liệu EconLit (Economic Literature).

Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (Journal of Asian Business and Economic Studies – JABES) trực thuộc Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) là Tạp chí khoa học về lĩnh vực kinh tế và kinh doanh bao gồm hai phiên bản: Phiên bản tiếng Anh (JABES-E) phát hành 4 số/năm trên hệ thống của Nhà xuất bản Quốc tế Emerald; và Phiên tiếng Việt (JABES-V) xuất bản 12 số/năm. JABES-V được Hội đồng Giáo sư Nhà nước tính điểm cao nhất trong các Tạp chí xuất bản tại Việt Nam. Những bài viết nghiên cứu gửi đến JABES đều được phản biện kín nhằm đảm bảo chuẩn mực và nâng cao chất lượng học thuật của các bài báo khoa học.
Bên cạnh việc JABES-E của UEH là Tạp chí khối ngành kinh tế đầu tiên của Việt Nam chính thức được công nhận vào ESCI thuộc Hệ thống Web of Science ngày 09/06/2021, Hiệp hội Kinh tế Hoa Kỳ (American Economic Association) cũng vừa mới hoàn thành việc thẩm định và chấp thuận đưa JABES tham gia vào danh mục EconLit – một trong những danh mục uy tín về cơ sở dữ liệu tham khảo uy tín được đề xuất bởi các nhà nghiên cứu về khoa học kinh tế (tham khảo thêm tại đường dẫn: https://www.aeaweb.org/econlit/journal_list.php).
 
Về EconLit, đây là Cơ sở dữ liệu uy tín được xuất bản bởi Hiệp hội Kinh tế Hoa Kỳ, danh mục này cung cấp thư mục của nhiều loại tài liệu kinh tế, bao gồm cả kinh tế lý thuyết và ứng dụng. Các nội dung tạp chí, tài liệu trong danh mục EconLit được các nhà nghiên cứu, học giả, nhà quản lý, nhà quảng cáo, chuyên gia phát triển sản phẩm và các chuyên gia chính sách công nghiên cứu và tìm đọc.
Có 7 loại tài nguyên được cấu thành nên chỉ mục trong EconLit:
  • Các bài báo trên tạp chí: Số lượng tạp chí được tham gia trong chỉ mục EconLit đã tăng từ 182 tạp chí định kỳ vào năm 1969 lên hơn 750 tạp chí ngày nay. Các tạp chí được chọn để đưa vào EconLit trên cơ sở nội dung kinh tế của chúng, nội dung này phải có đóng góp khoa học đáng chú ý hoặc được nhấn mạnh ngang bằng trong các tạp chí liên ngành. JABES-E vinh dự chính thức tham gia loại tài nguyên này trong danh mục EconLit.
  • Sách: EconLit bao gồm các bản tóm tắt của các sách đã xuất bản ít nhất 60 trang với nội dung kinh tế từ phần danh sách các sách mới được tạp chí Journal of Economic Literature (JEL) nhắc đến. 
  • Các bài báo tập hợp: EconLit lập chỉ mục các bài báo dạng book chapter (một chương trong sách) hoặc các tác phẩm tổng hợp, kỷ yếu hội nghị, bộ sưu tập các bài luận về một chủ đề cụ thể, các bài báo từ các dự án nghiên cứu, bộ sưu tập bài báo của một tác giả và các tập Festschrift (các bài báo được thu thập để vinh danh một học giả kinh tế có đóng góp đáng kể).
  • Luận án: Các luận án xuất hiện trong cơ sở dữ liệu bắt đầu từ năm 1987.
  • Các tài liệu nghiên cứu về kinh tế: EconLit đang hợp tác với Dự án RePEc (Các tài liệu nghiên cứu về kinh tế) để đưa các hồ sơ vào EconLit từ cơ sở dữ liệu RePEc phi tập trung về các giấy tờ làm việc.
  • Đánh giá sách toàn văn từ Tạp chí cơ sở lý thuyết kinh tế Journal of Economic Literature (JEL).
Hiện nay, JABES-E đã được chỉ mục trong ESCI, DOAJ, Google Scholar và ASEAN Citation Index (ACI), Cabell's Directories, và Proquest (tham khảo thêm tại đường dẫn: https://www.emeraldgrouppublishing.com/journal/jabes#indexing-and-rankings). JABES được chính thức công nhận nằm trong danh mục EconLit là một quá trình nỗ lực bền bỉ, đầy khát vọng quốc tế hóa của các thế hệ lãnh đạo Tạp chí và lãnh đạo UEH cùng đội ngũ sư phạm thuộc UEH; của mạng lưới học giả trong nước và quốc tế cùng các cộng sự thuộc Tòa soạn JABES. Đồng thời, kết quả này có được là nhờ sự chỉ đạo và hỗ trợ hiệu quả từ Bộ Giáo dục và Đào tạo qua các Dự án nâng cấp JABES từ năm 2013 đến nay với hai giai đoạn tài trợ kinh phí.
Thời gian vừa qua, JABES đã có nhiều hoạt động tích cực đóng góp cho lĩnh vực kinh tế nói chung và sự phát triển học thuật nói riêng. Điểm sáng đầu tiên có thể nhắc đến chuỗi tọa đàm JABES Seminar Talks (JST) nằm trong chương trình Hội nghị chuyên đề “Kinh tế và Kinh doanh: Hội nghị về sự bất ổn toàn cầu” (Economics and Business: Agendas for the Uncertain World) với sự tham gia trình bày của các học giả nổi tiếng là Tổng biên tập của các tạp chí khoa học uy tín và có ảnh hưởng lớn trên thế giới. Đến nay, JABES đã tổ chức thành công được 7 kỳ Tọa đàm JST và lên kế hoạch tiếp 2 kỳ mới với số lượng đăng ký tham dự mỗi kỳ đạt trung bình hơn 100 nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong nước và quốc tế đến từ gần 20 quốc gia trên thế giới. Trong đó, các diễn giả khách mời đặc biệt của chuỗi Tọa đàm JST gồm:
  • Tọa đàm JST 2020: GS. Ajai Gaur (Rutgers University, Hoa Kỳ; Tổng Biên tập Journal of World Business). Chủ đề: Bối cảnh châu Á, vấn đề toàn cầu: Cơ hội và thách thức cho học giả châu Á.
  • Tọa đàm JST 2021 tháng 1: GS. Kevin Lang (Boston University, Hoa Kỳ; Tổng Biên tập Journal of Labor Economics). Chủ đề: Nghiên cứu Kinh tế học lao động trong sự biến động của thế giới.
  • Tọa đàm JST 2021 tháng 2: GS. Tilman Börgers (University of Michigan, Hoa Kỳ; Lead Editor of Journal of Economic Theory). Chủ đề: Sự hữu ích của Lý thuyết trò chơi: Thảo luận về giải Nobel Kinh tế năm 2020.
  • Tọa đàm JST 2021 tháng 4: GS. Andrews Foster (Brown University, Hoa Kỳ; Tổng Biên tập Journal of Development Economics). Chủ đề: Có phải đang có quá nhiều trang trại trên toàn thế giới? Chi phí giao dịch trên thị trường lao động, công suất máy và quy mô trang trại tối ưu.
  • Tọa đàm JST 2021 tháng 5: GS. Scott R. Baker (Kellogg School of Management, Northwestern University, Hoa Kỳ). Chủ đề: Các chỉ số bất định (Uncertainty Indexes) và nhận diện những "Bước nhảy" (Jumps) trên thị trường chứng khoán.
  • Tọa đàm JST 2021 tháng 6: GS. Nancy R. Xu (Boston College, Hoa Kỳ). Chủ đề: Sự lan truyền về sự lo ngại rủi ro: Bằng chứng từ thị trường tài chính và các thực nghiệm được kiểm soát.
  • Tọa đàm JST 2021 tháng 7: GS. Shoshana Grossbard (San Diego State University, United States; Tổng Biên Tập Review of Economics of the Household). Chủ đề: Kinh tế hộ gia đình giúp chúng ta đối phó với COVID-19 như thế nào?
  • Toạ đàm JST 2021 tháng 9: GS. Mariano Massimiliano Croce (Bocconi University, Italy; Đồng tổng biên tập Economics Letters). Chủ đề: Các thị trường giữa Đại dịch COVID-19: Sự lây nhiễm, Chủng Virus và Sự lan truyền thông tin?
  • Toạ đàm JST 2021 tháng 10: GS. Klaus F. Zimmermann (Maastricht University, Hà Lan; Free University of Berlin, Đức và Renmin University of China, Trung Quốc, Tổng Biên tập tạp chí Journal of Population Economics). Chủ đề: Toàn cầu hóa, đặc điểm chính trị và Đại dịch Covid-19.
Điểm sáng quan trọng tiếp theo chính là Hội thảo khoa học Quốc tế về Kinh tế và Kinh doanh châu Á lần thứ 3 (The 3rd Asia Conference on Business and Economic Studies – ACBES 2021) do JABES đồng tổ chức với Đại học Lincoln (New Zealand) được sự tài trợ chính của Bộ Giáo dục & Đào tạo, UEH, CFVG, và ISB. Trong ba ngày 26, 27, và 28/08/2021 vừa qua, Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp với hơn 330 học giả từ khắp nơi trên thế giới tham dự trên nền tảng trực tuyến Zoom với 32 phần trình bày và thảo luận sôi nổi trong các phiên riêng (bao gồm hai phiên đặc biệt Workshop Training); đặc biệt là sự góp mặt của 6 Keynote Speakers là các giáo sư, các chuyên gia hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực kinh tế:
  • Giáo sư Bart Lambrecht (Cambridge Judge Business School - University of Cambridge, Anh Quốc; Giám đốc trung tâm Tài chính Cambridge (CCFin); Giám đốc Quỹ Quyên góp Nghiên cứu Tài chính (CERF); Nguyên Tổng Biên tập Journal of Corporate Finance; Đồng Phó Tổng Biên tập Journal of Banking and Finance; Thành viên Ban Biên tập Journal of Business Finance & Accounting). Chủ đề trình bày: “Tính năng động của các chính sách tài chính và quyết định nhóm ở doanh nghiệp tư nhân”.
  • Giáo sư Carlos Alós-Ferrer (Giáo sư NOMIS University of Zurich, Thụy Sĩ; Tổng Biên tập Journal of Economic Psychology). Chủ đề trình bày: “Lựa chọn ngẫu nhiên: Nền tảng Tâm lý và Hậu quả Kinh tế”.
  • Giáo sư Les Oxley (Giáo sư Kinh tế học, University of Waikato, New Zealand; Tổng Biên tập Journal of Economic Surveys; Đồng Giám đốc Đơn vị Quản lý Trách nhiệm và Bền vững - Viện Nghiên cứu Kinh doanh New Zealand). Chủ đề trình bày: “Amiomio Āotearoa: Nền kinh tế ổn định cho đời sống an sinh của New Zealand”.
  • Giáo sư Ilan Alon (University of Agder, Na Uy; Tổng Biên tập International Journal of Emerging Markets). Chủ đề trình bày: “Toàn cầu hóa tư bản Trung Quốc: Lý thuyết, Thực tiễn và Chính sách”.
  • Giáo sư Wolfgang Glänzel (Tổng Biên tập Scientometrics, Đức). Chủ đề trình bày: “Nghiên cứu Khoa học Định lượng và Đánh giá Nghiên cứu”.
  • Giáo sư Scott Cunningham (Tổng Biên tập Technological Forecasting and Social Changes, Hoa Kỳ). Chủ đề trình bày: “Các khía cạnh của Suy luận nhân quả”.
Thông tin thêm:
Tất cả các thông tin mới JABES và các sự kiện nổi bật như Hội thảo khoa học quốc tế ACBES, chuỗi Tọa đàm JST sẽ được cập nhật liên tục trên các kênh thông tin chính thức của JABES như sau:
Tin, ảnh: JABES.

 

Chia sẻ