Trường Công nghệ và Thiết kế UEH - Những định hướng phát triển năm 2024

13 tháng 02 năm 2024

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu và cách mạng công nghệ mới, nhu cầu của toàn xã hội về nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực công nghệ mới trong tương lai ngày càng cao. Nắm bắt nhu cầu và đón đầu xu thế, Trường Công nghệ và Thiết kế UEH (UEH College of Technology and Design - CTD) - một thành viên của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã phát triển toàn diện các hoạt động đào tạo, khoa học công nghệ đáp ứng các xu hướng mới nhất, theo định hướng đa ngành và tích hợp, chuyển đổi theo hướng bền vững.

Theo Investment Monitor, dựa trên báo cáo từ GlobalData, hiện nay, các xu hướng công nghệ hàng đầu bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, an ninh mạng, metaverse, tiền điện tử, người máy, Internet of Things (IoT) và điện toán lượng tử. Thống kê dự báo cho biết thị trường Công nghệ thông tin vẫn thiếu khoảng 150.000 nhân lực trong tổng nhu cầu 530.000 nhân lực. Bên cạnh đó, Dự thảo Chiến lược quốc gia về vấn đề công ty công nghệ số cũng chỉ rõ, Việt Nam đề ra mục tiêu tới năm 2030 đạt 1,5 triệu nhân viên trong lĩnh vực kỹ thuật số. Những con số này thể hiện cơ hội cực kỳ lớn dành cho sinh viên tốt nghiệp các ngành liên quan tới máy tính, công nghệ trong thời kỳ chuyển đổi số của đất nước.

Các ngành học công nghệ mới nhất đón đầu kỷ nguyên 5.0

Nhằm cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng các xu hướng công nghệ mới nhất hiện nay, CTD đã xây dựng và phát triển toàn diện 22 chương trình đào tạo, bao gồm các ngành thu hút nhất hiện nay như AI và Robotics, Khoa học dữ liệu, Khoa học máy tính, Truyền thông số và Thiết kế đa phương tiện, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Kiến trúc và Thiết kế đô thị thông minh, Công nghệ tài chính, Công nghệ Logistics, An toàn thông tin,… Các chương trình đào tạo này đều được xây dựng trên hướng khai thác ứng dụng công nghệ mới về trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, tương tác người máy, công nghệ chuỗi khối, dữ liệu lớn,… trong các lĩnh vực kinh tế, quản trị.
Ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo: đào tạo đội ngũ kỹ sư có năng lực tham gia các dự án về thiết kế, chế tạo, điều khiển hệ thống robot, trí tuệ nhân tạo, phần mềm/phần cứng hệ thống nhúng và thị giác máy tính, các hệ thống sản xuất tự động, máy móc thông minh, IoT… áp dụng trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế.

Ngành Khoa học dữ liệu: sinh viên có khả năng lên kế hoạch, thu thập, lưu trữ, tiền xử lý, lựa chọn các mô hình, công cụ phân tích dữ liệu và áp dụng kết quả vào giải quyết các vấn đề trong kinh doanh và quản lý.

Ngành Khoa học máy tính: sinh viên có kiến thức chuyên sâu về tư duy, khai thác, phát triển các giải thuật, ứng dụng các công nghệ mới trong các lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo, Khai phá dữ liệu, Thị giác máy, Xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân tích, lựa chọn giải pháp công nghệ và công cụ liên quan để giải quyết các bài toán kinh tế.

Ngành Truyền thông số và Thiết kế đa phương tiện: đào tạo sinh viên trở thành nhà thiết kế/sản xuất/quản lý truyền thông/truyền thông số trong kỷ nguyên của thông tin và số hóa.

Ngành Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: đào tạo sinh viên trở thành nhà quản trị hiểu biết và áp dụng công nghệ mới (AI, Big data, VR/AR), tương tác giữa người và máy tính (Human-Computer Interaction) trong kinh doanh dựa trên sự đổi mới sáng tạo để đưa ra các giải pháp công nghệ tạo tác động đến các lĩnh vực kinh tế địa phương.

Ngành Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh: sinh viên có đủ năng lực tham gia vào các dự án phát triển, quy hoạch, thiết kế đô thị, thiết kế kiến trúc và cảnh quan, ứng dụng công nghệ và tích hợp vào phát triển, quy hoạch và thiết kế đô thị thông minh hướng tới phát triển bền vững.

Ngành Công nghệ tài chính: đào tạo sinh viên trở thành nhà quản trị hiểu biết và áp dụng công nghệ mới (AI, Big data, Blockchain, Deep learning, Machine learning, VR/AR) trong tài chính để đưa ra các giải pháp công nghệ tạo tác động đến các lĩnh vực của thị trường tài chính cũng như tạo ra các nền tảng, sản phẩm tài chính bằng công nghệ tiên tiến.

Ngành Công nghệ Logistics: người học được đào tạo có khả năng thiết kế; tích hợp các luồng vật chất, thông tin và tiền; và điều khiển hoạt động tối ưu của một hệ thống logistics liên quan đến việc dự báo, mua sắm, vận chuyển, sản xuất, lưu trữ, phân phối và nhập kho nguyên vật liệu và thành phẩm.

Ngành An toàn thông tin: người học sẽ làm chủ được những công nghệ bảo mật phổ biến các kỹ thuật mã hóa, giải mã các thông điệp, xây dựng hệ thống mạng an toàn; phòng chống các cuộc tấn công từ chối dịch vụ; tìm hiểu cơ chế hoạt động của Virus, Worms, phần mềm độc hại để từ đó phát hiện và phòng tránh để bảo vệ thông tin số và các hệ thống thông tin.

Sinh viên CTD quen thuộc với các công nghệ mới VR/AR thông qua nhiều môn học

Hoạt động đào tạo với định hướng đa ngành và tích hợp công nghệ

Các chương trình đào tạo tại CTD theo định hướng đa ngành, liên ngành, xuyên ngành, tích hợp toán, công nghệ, quản trị thông minh, đổi mới sáng tạo và truyền cảm hứng nghệ thuật vào các chương trình đào tạo, nghiên cứu. Định hướng này phản ánh rõ từ các chương trình đào tạo truyền thống nổi bật như: Thống kê kinh doanh, Toán tài chính, Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm, Hệ thống thông tin quản lý, Kỹ thuật phần mềm, Thương mại điện tử, Khoa học máy tính, Công nghệ thông tin; cho đến các chương trình đào tạo mới đón đầu xu thế và tiên phong trong cung ứng nguồn nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực khoa học công nghệ và kinh tế số nói trên.

CTD chú trọng phát triển các chương trình đào tạo Đại học, Sau đại học (Thạc sĩ và Tiến sĩ) theo chuẩn quốc tế do UEH cùng các trường đại học đối tác quốc tế cấp bằng với quy mô đào tạo lên đến hơn 2000 sinh viên đại học, học viên cao học, nghiên cứu sinh. Các chương trình đào tạo có tính mở, tính liên thông cao với các Trường Thành viên trong UEH và với các trường đại học trên thế giới. Bắt đầu từ năm 2023, CTD cũng đã đạt được thoả thuận hợp tác chương trình song bằng bậc đại học về Robotics và AI với Đại học Kangwoon (Hàn Quốc), Digital Communication và Design với Đại học Dongseo (Hàn Quốc), Đại học Saint Joseph (USJ) (Macao). Ngoài ra, các hoạt động khác về học thuật như nghiên cứu, kết hợp giảng dạy, nâng cao năng lực như trao đổi giảng viên - sinh viên, đào tạo các giảng viên ở bậc tiến sĩ trong các lĩnh vực Media Design, Smart City, AI - Robotics, quản lý nhà nước, dữ liệu lớn, Korea Study cũng được bàn thảo để thực hiện.

Hội thi RoboCon UEH 2023 - The UEH Dancing Robot Contest

Nhằm phát triển năng lực và tư duy người học của CTD, các hoạt động giảng dạy và học tập có sự tham gia trao đổi của giảng viên, sinh viên quốc tế. Các chương trình đào tạo quốc tế song bằng như Thạc sĩ Quản lý đô thị thông minh và sáng tạo tại Viện Đô thị thông minh và quản lý (ISCM), người học ngoài các trải nghiệm học tập tại UEH, sẽ có cơ hội tham gia vào các chương trình đào tạo tiên tiến tại các trường đại học là các đối tác quốc tế của Viện như Đại học Hasselt và Đại học KU Leuven (Bỉ), Đại học Handong Global (Hàn Quốc). Bên cạnh các hoạt động học tập và nghiên cứu, người học được tạo nhiều điều kiện phát triển năng lực và kỹ năng trở thành công dân toàn cầu thông qua các cuộc thi quốc tế thường xuyên được tổ chức thu hút sinh viên trong nước, quốc tế tham dự như: Cuộc thi thiết kế quốc tế Reimagining Cities Towards Carbon Neutrality (2023), chuỗi hoạt động quốc tế thường niên bao gồm các hoạt động học thuật như hội thảo, diễn đàn trao đổi giữa các chuyên gia, các bài diễn thuyết công cộng của các giáo sư tại các trường đại học quốc tế, các workshop thực tiễn giúp người học có cơ hội tiếp cận với doanh nghiệp nhằm trau dồi các kiến thức thực tế. Các dấu ấn nổi bật qua các năm bao gồm: chuỗi hoạt động quốc tế Smart City + (2021), Resilience through Smart City Lens (2022) và Design for Carbon Neutrality (2023); Cuộc thi UEH BizTech Hackathon (2022, 2023). Ngoài ra, CTD còn đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, giao lưu văn hóa cho sinh viên của trường thông qua trại hè quốc tế và các chương trình đồ án quốc tế với các sinh viên đến từ các trường như Đại học ứng dụng Avans (Hà Lan), Đại học KU Leuven (Bỉ), Đại học Handong Global (Hàn Quốc), Đại học Thammsat (Thái Lan), Trường Công nghệ và thiết kế Singapore, Đại học Kyoto (Nhật Bản), Đại học Yunlin (Đài Loan).

Với thế mạnh về việc ứng dụng công nghệ và thiết kế, sinh viên CTD được học tập theo mô hình học tập theo dự án/đồ án (project-learning based), trải nghiệm thực tế làm việc tại 09 phòng thí nghiệm/phòng thực hành thuộc hệ thống Eco-Studio Lab được trang bị máy móc và dụng cụ học tập hiện đại như kính VR, máy in 3D, bộ dụng cụ thiết kế vật liệu, robot, máy tính chuyên ngành thiết kế, hoạ cụ thiết kế,… khóa học Ứng dụng thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường trong thiết kế AR/VR/MR tại Ý. Bên cạnh đó, sự ra đời của Maker Space, một tổ hợp không gian mở với tinh thần sáng tạo không giới hạn cho cộng đồng trong và ngoài UEH, giúp cho các UEHer và cộng đồng người học phát triển kỹ năng và tư duy sáng tạo thông qua các hoạt động liên quan đến lắp ráp, thiết kế và mộc tay. Sinh viên được phát triển các kỹ năng cơ bản trong môi trường làm việc (kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và kỹ năng giao tiếp), cơ hội tìm hiểu về văn hoá làm việc và các năng lực cụ thể theo từng ngành nghề.

Với mục tiêu khuyến khích việc học trọn đời (life-long learning), Trung tâm đào tạo Công nghệ và Thiết kế (ATD) đã phát triển các chương trình bồi dưỡng và khóa học ngắn hạn chuyên sâu dành cho sinh viên, người đi làm được trang bị thêm kiến thức, công cụ làm việc đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Số lượng lớp đào tạo có bước tiến vượt trội và chất lượng đào tạo được nâng cao, một số chương trình nổi bật như: Truy vấn dữ liệu với Power Query và SQL, Trực quan hóa dữ liệu với Power BI, Phân tích dữ liệu với ngôn ngữ lập trình Python, Chuyển đổi số doanh nghiệp, Motion Graphic, Ứng dụng tư duy thiết kế trong phát triển sản phẩm của doanh nghiệp...

Hoạt động khoa học công nghệ

CTD luôn giữ vững hoạt động nghiên cứu hàn lâm liên quan đến Toán - Thống kê, Công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo, đô thị thông minh, truyền thông số. Hơn 70 công trình NCKH của giảng viên, nghiên cứu viên của Khoa Toán - Thống kê, Khoa Công nghệ thông tin kinh doanh, Viện Toán ứng dụng, Viện Công nghệ Thông minh Tương tác, Viện Đổi mới Sáng tạo, Viện Đô thị Thông minh Tương tác, Khoa Thiết kế Truyền thông đã được đăng trên các tạp chí lớn được xếp hạng ISI/Scopus (Q1, Q2, Q3) với số lượng trích dẫn đáng kể.

Hoạt động NCKH sinh viên cũng đạt được những thành tích cao trong các cuộc thi thường niên do UEH tổ chức như “Giải thưởng Nhà Kinh tế trẻ” với 9 đề tài đạt giải A, 25 đề tài đạt giải B, 30 đề tài đạt giải C. Những đề tài xuất sắc và có chất lượng của sinh viên CTD cũng được đề cử tham dự và trình bày tại các giải thưởng NCKH cấp Thành, cấp Bộ, cấp Quốc gia như giải thưởng “Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka” do Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức; giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” của Bộ Giáo dục và Đào tạo và giải thưởng “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức.

Cộng đồng học giả, nhà nghiên cứu khoa học, chuyên gia của CTD ngày càng lớn mạnh thông qua các sự kiện khoa học, hội thảo quốc tế và chuỗi sự kiện quốc tế được tổ chức trong hai năm qua. CTD có mối quan hệ hợp tác với gần 50 tổ chức giáo dục, trường đại học và chuyên gia quốc tế đến làm việc, trao đổi học thuật, giảng dạy và nghiên cứu tại trường. Một số hoạt động đã trở thành thương hiệu của Trường Công nghệ và Thiết kế UEH như: Hội thảo quốc tế RTD - Resilience by Technology and Design; Chuỗi sự kiện quốc tế ArtTech Fusion; Trường hè Thống kê và Tính toán Bayes; Hội thảo Chuyên đề Giáo dục: Smart Urban Intervention - Smart City Living Lab.

Nỗ lực chuyển giao tri thức và khoa học công nghệ đến cộng đồng 

Đội ngũ giảng viên, nhà nghiên cứu của CTD luôn chủ động tìm kiếm cơ hội hợp tác nghiên cứu, tư vấn theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp và giải quyết các vấn đề của xã hội như: Dự án nghiên cứu, đề xuất xây dựng mô hình Living Lab cho khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông thành phố (Sở Khoa học & Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh), GrandAR Piano for Kids (Trung tâm thương mại AEON Quận Tân Phú), tham gia thiết kế chương trình và giảng dạy theo đơn đặt hàng của các địa phương và doanh nghiệp, chương trình FinTechNovation Credentials (Ngân hàng UOB).  

Với phương châm hoạt động “Think Global, Act Local”, các hoạt động khoa học công nghệ của CTD đều có sự tham gia không chỉ của giảng viên, nhà nghiên cứu UEH, đại diện Sở/Ban/Ngành địa phương mà còn có các chuyên gia, tổ chức quốc tế cùng làm việc để đưa ra các giải pháp mang mới của quốc tế có thể ứng dụng cho Việt Nam. Điển hình là chuỗi hội thảo Chuyên đề giáo dục: Smart Urban Intervention - Smart City Living Lab (SCLL) do Viện Đô thị Thông minh và Quản lý, kết hợp cùng Đại học Xi’an Jiaotong Liverpool (Trung Quốc), Đại học Sungkyunkwan (Hàn Quốc) tổ chức. Hội thảo có sự tham gia của các giáo sư, chuyên gia đến từ các đơn vị, cơ quan sở ban ngành, cùng các trường đại học, viện nghiên cứu và các tổ chức ở Việt Nam, Hàn Quốc, và Trung Quốc. Trong suốt chương trình, các khó khăn trong quá trình nâng cao chỉ số thông minh của một đô thị được chia sẻ và phân tích, cũng như đưa ra các phương hướng giải quyết bởi các chuyên gia trực tiếp tham gia vào các dự án đô thị thông minh tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Bên cạnh đó, các diễn giả cũng đề cập đến những cơ hội để cải tiến đô thị ở Việt Nam, và đặc biệt nhắc đến mô hình Living Lab - một mô hình dự án mới với mục tiêu thúc đẩy cho các ý tưởng hướng tới cải tiến và phát triển một đô thị bền vững trước những khó khăn không lường trước được trong tương lai.  

Chuỗi hội thảo Chuyên đề giáo dục: Smart Urban Intervention - Smart City Living Lab 

Cùng với sự đóng góp của Trường Công nghệ và Thiết kế UEH, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của UEH đã phát triển toàn diện về mặt chất lượng và số lượng cộng đồng khởi nghiệp tham gia hoạt động, với 02 vườn ươm tại TP.HCM và Vĩnh Long. Tính đến tháng 6/2023, Vườn ươm Viện Đổi mới sáng tạo đã ươm tạo gần 100 dự án khởi nghiệp, trong đó có 19 dự án thành lập công ty, hơn 7600 người tham dự các hoạt động và tổng giá trị đầu tư mạo hiểm đạt 350.000 USD. UEH được bình chọn là Top 10 Trường Đại học có chương trình ươm tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tốt nhất Châu Á. Viện Đổi mới sáng tạo cũng thực hiện các hoạt động tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp của sinh viên qua các buổi chia sẻ, tập huấn với các Trường THPT, THCS tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, các sinh viên đến từ các trường đối tác như Singapore Management University. Phối hợp và thực hiện chương trình tập huấn đổi mới sáng tạo cho 50 học viên là các doanh nghiệp, nhà quản lý, các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thanh niên, học sinh, sinh viên quan tâm tại tỉnh Hậu Giang.

Cuộc thi UEH BizTech Hackathon 2023

Năm 2023, CTD cũng đã phối hợp với các Sở, Ban ngành địa phương tại Vĩnh Long, Khánh Hòa tổ chức khóa bồi dưỡng cho Giáo viên, và học sinh THCS, THPT trên địa bàn tỉnh về các lớp giảng dạy nâng cao ứng dụng STEM trong giảng dạy và học tập trong khuôn khổ dự án UEH Global 2023. Chương trình đã thu hút sự tham dự của 164 học sinh, giáo viên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, và sự tham dự của 136 giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Sẵn sàng cho hành trình Đại học Đa ngành và Bền vững 

Với những thành tựu nền tảng trong thời gian vừa qua, Trường Công nghệ và Thiết kế UEH xác định hướng đi tiếp theo “Chuyển đổi để bền vững - Transforming for Sustainability” theo 5 trụ cột: Đào tạo, Nghiên cứu khoa học, Hợp tác quốc tế, Chiến lược ảnh hưởng xã hội và Quản trị vận hành. Định hướng đến năm 2030, CTD sẽ trở thành cơ sở giáo dục, nghiên cứu và tư vấn về thiết kế và ứng dụng công nghệ trong thiết kế, quy hoạch, quản lý, quản trị hàng đầu tại Việt Nam và có uy tín trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, chú trọng xây dựng môi trường học tập và nghiên cứu bền vững “Research for All”. Các thành phần của hệ sinh thái nghiên cứu bao gồm: giảng viên, nghiên cứu viên, research fellow, nghiên cứu sinh và học viên chương trình thạc sĩ cùng tham gia hoạt động nghiên cứu, tư vấn và chuyển giao khoa học công nghệ trong hệ thống Eco-Studio Lab của CTD. Đồng thời, Trường sẽ phối hợp cùng các nhà khoa học, chuyên gia đến từ các trường đại học, công ty, doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài nước lan tỏa tri thức, truyền cảm hứng sáng tạo, chuyển giao những nghiên cứu, công cụ, giải pháp về công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhằm tăng cường sự linh hoạt, khả năng thích ứng, hướng đến một cuộc sống thông minh và một cộng đồng bền vững.

Trên hành trình gần 50 năm, UEH đã kiến tạo nhiều dấu ấn thành tựu. Giờ đây, với một vị thế và tầm vóc mới - Đại học Đa ngành và Bền vững cần sự quyết tâm và nỗ lực hơn nữa của toàn thể UEHer, với vai trò quan trọng của các Trường Thành viên UEH để cùng nhau thực hiện sứ mạng đóng góp cho tri thức nhân loại và phát triển kinh tế - xã hội nước nhà./.

Tin, ảnh: Trường Công nghệ và Thiết kế UEH

Chia sẻ