Top 10 sự kiện, hoạt động tiêu biểu UEH 2023

30 tháng 12 năm 2023

Năm 2023 đã chứng kiến những dấu ấn tiêu biểu của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) cùng với sự thành công chuyển mình trở thành Đại học Đa ngành và Bền vững. Với sự chỉ đạo sáng suốt, linh hoạt, không ngừng đổi mới của Ban lãnh đạo; sự nỗ lực, đoàn kết, đồng lòng của tập thể viên chức, người lao động, UEH đã đạt nhiều kết quả tích cực, đáng ghi nhận về hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và trong công tác quản trị. Hãy cùng nhìn lại 10 sự kiện, hoạt động tiêu biểu của UEH và chúc mừng cho những thành quả mà Nhà trường đã đạt được trong năm 2023!

Top 1. UEH Chính thức trở thành Đại học Đa ngành, đa lĩnh vực và bền vững

Ngày 4 tháng 10 năm 2023, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 1146/QĐ-TTg chuyển Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh thành Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, chính thức trở thành 1 trong 7 cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam hoạt động theo mô hình “Đại học đa ngành, đa lĩnh vực”, đồng nhất và hội nhập với hệ thống các đại học tiên tiến trên thế giới. Đây chính là cột mốc chuyển mình đầy vinh dự và tự hào trên hành trình gần 50 năm, thể hiện sự phát triển toàn diện của UEH trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và phù hợp với xu thế quốc tế.

Top 2. Khẳng định danh tiếng học thuật thế giới

Năm 2023 ghi nhận những kết quả vô cùng tự hào của thương hiệu UEH trên các bảng xếp hạng học thuật uy tín thế giới: Top 301+ các Đại học tốt nhất Châu Á (QS Asia University Rankings 2024); Top 301-400 Đại học hàng đầu thế giới đóng góp cho 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (THE Impact Rankings 2023); Top 60 khu vực Đông Nam Á và Top 7 các Đại học/Trường đại học tốt nhất tại Việt Nam (BXH Webometrics 2023); Top 860 Đại học thế giới về Bền vững 2024 (QS World Ranking Sustainability 2024). Kết quả xếp hạng này đã khẳng định uy tín, chất lượng đào tạo và nghiên cứu của UEH trên trường quốc tế.

Top 3. Hoàn thành tuyển sinh, truyền thông các chương trình đào tạo cùng với nâng chất đội ngũ giảng dạy, quản lý, mô hình quản trị gắn định hướng của Đại học Đa ngành và Bền vững

Công tác tuyển sinh các bậc, hệ đào tạo của UEH trong năm 2023 đã hoàn thành gắn với việc định vị một Đại học Đa ngành, đa lĩnh vực và bền vững, mang đến cho người học đa dạng sự lựa chọn các chương trình đào tạo đa ngành, liên ngành, xuyên ngành với phương châm "đào tạo những công dân toàn cầu, hành động địa phương, truyền cảm hứng nghệ thuật, vì sự phát triển bền vững". Song song đó, chất lượng đội ngũ nhân sự của Nhà trường cũng đã gia tăng đáng kể: số lượng Tiến sĩ tăng 46, Phó Giáo sư tăng 16, Giáo sư tăng 1, tỷ lệ Giảng viên đạt chuẩn tiếng Anh tăng 6.16 % (từ 88.62% lên 95%) viên chức, người lao động đạt chuẩn tiếng Anh tăng 10.61% (từ 64.55% lên 75%), cùng với hoàn thiện môi trường làm việc theo hướng chuyển đổi số thông qua việc triển khai Kho tri thức, CRM,...

Top 4. Chuẩn hóa chất lượng quốc tế các chương trình đào tạo; tích hợp kỹ năng mềm, kiến thức công nghệ và phát triển bền vững

Năm 2023, UEH đã triển khai thành công việc nâng cấp chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, chuyển từ đào tạo chương trình Chất lượng cao sang chương trình đào tạo Tiếng Anh toàn phần, Tiếng Anh bán phần, Cử nhân tài năng, Cử nhân ASEAN Co-op, Song ngành tích hợp, đào tạo các chương trình Thạc sĩ bằng tiếng Anh, Thạc sĩ hệ điều hành cao cấp,... Đặc biệt, UEH đã chính thức đưa các kiến thức bắt buộc về phát triển bền vững, tư duy tích cực, kỹ năng mềm, kỹ năng công nghệ,... vào trong tất cả các chương trình đào tạo. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động lan tỏa tri thức thông qua phát triển các chương trình đào tạo ngắn hạn.

Top 5. Phát triển đồng đều các hoạt động nghiên cứu khoa học/Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế

Song hành với hoạt động đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học của UEH đã được đẩy mạnh và phát triển trong thời gian qua. Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES) được xếp hạng Q1 chuẩn SCOPUS theo dữ liệu SCIMAGO, cùng với đó là hàng loạt những thành tích nghiên cứu khoa học ấn tượng của UEH trong năm 2023 như: Tổng cộng đã thực hiện (nghiệm thu) 103 đề tài (Trong đó có 14 đề tài cấp Nafosted/Bộ và tương đương Bộ, 89 đề tài cấp trường), 3 đề tài cấp quốc gia được phê duyệt và đang thực hiện; 598 đề tài NCKH sinh viên hoàn thành với 457 đề tài đạt giải, 22 hội thảo/Seminar quốc tế, 44 hội thảo/tọa đàm trong nước, xuất bản 530 bài báo quốc tế ISI/Scopus.

Top 6. Tăng cường gắn kết, thực hiện vai trò, trách nhiệm xã hội và đóng góp cho sự phát triển bền vững của cho vùng trọng điểm, các địa phương của Việt Nam

Thực hiện trách nhiệm xã hội của một đại học công lập trọng điểm quốc gia, trong năm qua, UEH đã triển khai nhiều hoạt động đào tạo cho cán bộ, lãnh đạo địa phương thông qua các chương trình đào tạo Thạc sĩ Chính sách công hệ Điều hành cao cấp, Thạc sĩ Quản lý công, Thạc sĩ Quản lý đô thị thông minh,... cùng các khóa đào tạo ngắn hạn cho vùng Đông Nam Bộ, Đồng bằng Sông Cửu Long, TP.HCM, Khánh Hòa, Kiên Giang, Đồng Nai, Vũng Tàu,... vì mục tiêu đóng góp cho sự phát triển bền vững.

Top 7. Phát triển mạnh mẽ lĩnh vực Công nghệ và Thiết kế

Trên cơ sở thế mạnh đào tạo và nghiên cứu vốn có, năm 2023, UEH đã phát triển mạnh lĩnh vực Công nghệ và Thiết kế. Đào tạo các ngành công nghệ ứng dụng như: Công nghệ tài chính, Công nghệ Marketing, Công nghệ Logistic, Kinh doanh số, Kỹ sư Robot và Trí tuệ nhân tạo, Truyền thông số và Thiết kế đa phương tiện, Công nghệ và đổi mới sáng tạo, Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh,… Ra đời 3 ngành mới trong lĩnh vực Máy tính và Công nghệ hướng ứng dụng gồm: Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính và An toàn thông tin. Đồng thời, triển khai tư vấn, thực hiện các dự án về đô thị thông minh tại các địa phương.

Top 8. Phân hiệu Vĩnh Long và nỗ lực kết nối cộng đồng

Sau 4 năm đi vào vận hành, UEH - Phân hiệu Vĩnh Long đã đạt được những thành tích ấn tượng, lan tỏa thương hiệu của UEH tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và cả nước, đóng góp vào sự phát triển chung trong chiến lược Đại học Đa ngành và Bền vững. Nỗ lực kết nối cộng đồng, mở rộng quan hệ hợp tác với doanh nghiệp, dự án cộng đồng UEH Global, sự thành công của những hội thảo khoa học quốc tế, quốc gia vì sự phát triển của khu vực và đất nước đã được triển khai thường xuyên. Đặc biệt là những hoạt động giao lưu sinh viên quốc tế và sự thành công của chương trình trao đổi sinh viên “UEH Mekong Summer Camp” lần đầu tiên diễn ra trong năm qua đã khẳng định thương hiệu đào tạo, nghiên cứu của Phân hiệu Vĩnh Long và UEH trong cộng đồng.

Top 9. Nâng chất hoạt động hỗ trợ, chăm sóc người học

Là trung tâm của chiến lược phát triển - người học tại UEH luôn được chăm sóc và tạo điều kiện tốt nhất về mọi mặt, từ học tập, sinh hoạt, đến sức khỏe tinh thần. Nhiều dịch vụ thông minh phục vụ người học đã được UEH triển khai, nâng cấp trong năm 2023 như: phát triển hệ thống quản lý, chăm sóc đa kênh CRM kết nối đồng bộ Kho tri thức, tổng đài UEH, các kênh liên hệ trực tuyến, nền tảng cố vấn học tập UEH Advisor Platform, Thẻ xe buýt thông minh Unipass,... Cùng với đó là nỗ lực tạo nên một môi trường học tập hiện đại với nhiều hoạt động nghệ thuật như Sân khấu kịch học đường UEH Theatre, các chương trình hòa nhạc quốc tế, nhạc kịch, acoustic show, hội diễn văn nghệ; hoạt động giao lưu quốc tế, kỹ năng mềm… được tổ chức thường xuyên để phục vụ người học, thúc đẩy sự phát triển toàn diện, trở thành công dân toàn cầu cùng với sự phát triển bền vững của Đại học.

Top 10. Gặt hái nhiều thành tích trong hoạt động sinh viên

Năm 2023, sinh viên UEH đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào: dẫn đầu số lượng giải thưởng tại Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng” năm 2023; nhận được 2 giải Nhì, 6 giải Ba và 4 giải Khuyến khích thuộc lĩnh vực Khoa học Xã hội tại Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm 2023; giải Á Quân cuộc thi ULI Hines Student Competition của ULI tổ chức lần đầu tiên tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương với dự án “The Lake Place”; Đoàn – Hội UEH vinh dự nhận giải thưởng Hồ Hảo Hớn 2023 của Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh với “Giải pháp ứng dụng công nghệ số trong điều hành các hoạt động của Đoàn”; Giải thưởng Chín Tháng Giêng của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và giải thưởng Bồ câu trắng của Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh với giải pháp “Hệ thống tập huấn và đánh giá năng lực cán bộ Hội”.

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ