Sự trở lại của UEH Theater: Nơi tài năng trẻ tỏa sáng

26 tháng 05 năm 2023

Từ những tín hiệu tích cực từ cộng đồng, UEH Theater đã tập trung phát triển thêm dự án, chú trọng chất lượng nội dung với những đề tài khác, sáng tạo ngày càng đa dạng hơn, đồng thời tạo thêm nhiều cơ hội cho những tài năng trẻ có cơ hội tỏa sáng trên sân khấu.

Vừa qua, UEH Theatre quay trở lại sân khấu với 03 vở diễn ngắn được đầu tư dàn dựng bởi đội ngũ trẻ tài năng của Sân khấu kịch Hồng Vân. Với nội dung hướng đến sinh viên, học sinh THPT trên địa bàn TP.HCM và tất cả những ai yêu thích nghệ thuật sân khấu, các vở kịch đã được công diễn hoàn toàn miễn phí tại hội trường A.116, UEH Nguyễn Đình Chiểu.

Được thành lập với sứ mệnh duy trì, lan tỏa, tôn vinh những hoạt động truyền cảm hứng nghệ thuật, các giá trị văn hóa nhân văn, ý nghĩa; với khẩu hiệu “Stay a Play, Stage a culture”, Sân khấu kịch học đường - UEH Theatre là sân khấu của những tác phẩm văn học, điển tích, truyền thuyết lịch sử dân gian, đương đại nổi tiếng trong và ngoài nước. 

Chuyển thể bởi thầy Vũ Xuân Trang và Khóa 19, Gian Như Mộng, vở kịch ngắn nói về cô gái Lý Như Mộng có một niềm đam mê mãnh liệt với nghệ thuật nhưng gia đình lại ngăn cấm và cô đã quyết định theo đuổi đam mê của mình như một kẻ khờ dại. Trên đường chinh phục ước mơ, cô đã chạm mặt những giấc mộng của những kẻ khờ dại khác, cũng như những khó khăn và những gian nan. 

Bên cạnh đó, khán giả UEH Theater còn được thưởng thức tác phẩm Bức Ngôn Đồ Đại Việt, chuyển thể từ vở Cải Lương Tuồng Cổ cùng tên của tác giả và đạo diễn Cố NSND Thanh Tòng. Vở kịch ngắn diễn ra với bối cảnh nước Đại Việt đứng trước cuộc xâm lược của quân Mông Nguyên lần thứ 2. Với dã tâm xâm lược, quân Mông Nguyên có hàng vạn mưu hèn kế bẩn để đẩy vào thế hiểm, nhưng khó có thể đánh chiếm Đại Việt bởi ta đã giăng sẵn những hầm bẫy, bài binh bố trận, luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. 

Cuối cùng là tác phẩm Những Kẻ Bị Ruồng Bỏ, phóng tác và chuyển thể từ tác phẩm Bỉ Vỏ của nhà văn Nguyên Hồng và bộ phim Con Đường Diệt Vong của đạo diễn Sam Mendes. Một cô gái thôn quê chân chất tin tưởng vào thứ tình yêu không có thật khiến cuộc đời cô lâm vào cảnh khốn cùng không nơi nương tựa. Vở kịch ngắn sẽ giúp chúng ta nhìn nhận nhiều mặt của xã hội thời ấy qua số phận của một con người. Xuyên suốt vở kịch, người xem dường như đi tìm câu trả lời cho câu hỏi Lòng tin giữa người với nhau có thật sự tồn tại hay không? Hay cô ấy lại cứ mãi rong ruổi không hồi kết cho đến suốt cuộc đời? 

UEH Theater mong muốn, qua việc dàn dựng các trích đoạn của các tác phẩm ở nhiều mảng đề tài khác nhau, khán giả sẽ thấy những kết quả lao động sáng tạo, nhiều màu sắc của tập thể đội ngũ trẻ. Các nghệ sĩ, diễn viên cũng có dịp giao lưu, học hỏi từ các bạn diễn, từ đó tự kiểm tra và rèn luyện bản thân tốt hơn, khám phá tiềm năng nghệ thuật và sự mạnh dạn với ánh đèn sân khấu.

Trong tương lai, Sân khấu kịch học đường và các chương trình nghệ thuật văn hóa tại UEH sẽ tạo nên một cộng đồng người trẻ văn minh, tri thức, biết thưởng thức và trân trọng các giá trị nghệ thuật.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA)

Chia sẻ