Những thành quả trong Nghiên cứu khoa học - Hợp tác quốc tế của UEH

04 tháng 02 năm 2022

Năm 2021 đánh dấu hành trình 45 năm xây dựng và phát triển của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) với chiến lược tái cấu trúc, hình thành Đại học Đa ngành và Bền vững. Với quyết tâm thực hiện mục tiêu vì sự phát triển chung, toàn thể Thầy Cô, viên chức, người lao động và sinh viên UEH đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, đặc biệt tăng cường nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và đạt được nhiều thành tựu ý nghĩa, đóng góp hiệu quả vào quá trình xây dựng và phát triển của TP. Hồ Chí Minh và cả nước.

Hòa mình với sự chuyển mình của đất nước trong thời kỳ đổi mới, từ những năm đầu thành lập, UEH đã có những bước tiến mạnh mẽ trong hoạt động nghiên cứu khoa học trên cả chiều rộng lẫn chiều sâu, bước đầu đáp ứng được những yêu cầu thực tiễn mang tính cấp thiết của công cuộc đổi mới đất nước. Phát huy những gì đã đạt được, chiến lược đẩy mạnh nghiên cứu hàn lâm công bố quốc tế thông qua các quỹ nghiên cứu và các chính sách cập nhật, đổi mới tiếp tục được UEH thực thi mạnh mẽ. Đặc biệt, các chính sách này đã phát huy hiệu quả trong giai đoạn gần đây khi UEH liên tục là trường đại học đơn ngành trong khối ngành kinh tế ở Việt Nam có số lượng công bố quốc tế ISI cao nhất. Số lượng công bố quốc tế ISI trên cơ sở dữ liệu Web of Science cũng tăng dần qua các năm: 2017 (45 bài); 2018 (65 bài); 2019 (85 bài); 2020 (270 bài). Theo cơ sở dữ liệu Scopus, UEH cũng đạt một kết quả tăng trưởng về số công bố quốc tế một cách đáng khích lệ: 2017 (47 bài), 2018 (57 bài), 2019 (98 bài), 2020 (349 bài). Trong năm 2021, UEH đạt trên 500 bài ISI/Scopus và tiếp tục giữ vị trí số 1 trong các trường đại học đơn ngành ở Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế, kinh doanh và luật có công bố quốc tế tốt nhất. 

Nhìn chung, hoạt động nghiên cứu khoa học đã có những đóng góp quan trọng trong suốt hành trình 45 năm hình thành và phát triển của UEH cũng như giúp UEH đạt được những thành tựu đáng kể trong nghiên cứu, tư vấn và chuyển giao tri thức thông qua sự công nhận của cộng đồng khoa học trong nước và quốc tế. Một niềm vinh dự của UEH trong năm 2021 đó là tạp chí JABES phiên bản tiếng Anh đã chính thức được công nhận vào danh mục trích dẫn các nguồn mới nổi (Emerging Sources Citation Index-ESCI), và là Tạp chí khối ngành kinh tế đầu tiên của Việt Nam được gia nhập vào ESCI thuộc Hệ thống Web of Science.

Song song với những thành quả nghiên cứu, năm 2021 cũng chứng kiến những dấu ấn mạnh mẽ trong công tác quốc tế hóa giáo dục, hợp tác quốc tế của UEH.

Tính đến nay, UEH đã có 24 chương trình liên kết đào tạo các bậc cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Các chương trình liên kết đào tạo với Úc, Anh, Pháp, New Zealand, Hà Lan, Phần Lan, Hàn Quốc, Nhật, Đài Loan, Ireland… UEH đã hợp tác với 128 cơ sở, tổ chức giáo dục uy tín ở các quốc gia trên khắp các châu lục. Đối với các chương trình đào tạo theo Hiệp định, Trường là một cơ sở đào tạo đại học uy tín tại Việt Nam và là địa chỉ đào tạo tin cậy với đội ngũ doanh nhân, cán bộ quản lý kinh tế cho nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia. 

UEH đã ký kết và thực hiện các chương trình, dự án nghiên cứu khoa học chung như dự án “Green Marketing” với Đài Loan, “Higher education” với Úc, “University management quality measurement” với Đức, “UK Vietnam Higher Education Partnership Initiative” với Anh, dự án “Eramus”,…

Ngoài ra, UEH đã cử cán bộ, giảng viên ra nước ngoài để đào tạo, làm việc, học tập bồi dưỡng ngắn hạn, tham dự hội nghị, hội thảo quốc tế, trao đổi học thuật, tham quan học tập kinh nghiệm quản lý, khảo sát tìm kiếm hợp tác; gửi sinh viên đi đào tạo học tập dài hạn, ngắn hạn, thực tập và giao lưu văn hóa ở nước ngoài. Sinh viên quốc tế từ các trường đối tác cũng đến học tập dài hạn, ngắn hạn tại UEH. Ngược lại, UEH cũng tiếp nhận chuyên gia, giảng viên, cán bộ nghiên cứu, sinh viên quốc tế đến làm việc, nghiên cứu, học tập tại UEH.

UEH đã có những hoạt động trao đổi giảng viên, sinh viên quốc tế mạnh mẽ 

Bên cạnh các hoạt động nói trên, trong năm 2021, UEH cũng đã tổ chức 22 hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế và seminar báo cáo chuyên đề về các lĩnh vực kinh tế, quản trị, thương mại, tài chính, kế toán, marketing dành cho giảng viên và sinh viên quan tâm. Đây là những hoạt động nhằm chia sẻ và cập nhật kiến thức kinh tế, chính trị, văn hóa thúc đẩy hội nhập với khoa học tiên tiến trên thế giới. Song song đó, UEH cũng tích cực tiếp nhận, thực hiện dự án tài trợ quốc tế, thực hiện các chương trình chuyển giao kỹ thuật tiên tiến từ nước ngoài phục vụ mục tiêu đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Trong năm 2021, UEH cũng đã tổ chức 22 hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế

Với những nỗ lực hết mình trong hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, UEH đã ghi dấu ấn trên thị trường giáo dục thế giới với những thành quả đáng tự hào: là trường đại học khối ngành kinh tế đầu tiên và duy nhất Việt Nam vào top 551+ bảng xếp hạng QS châu Á 2022 (QS Asia University Rankings 2022); Trường dẫn đầu Việt Nam thuộc Top 1000 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất thế giới, Top 100 Trường đào tạo Thạc sĩ tốt nhất thế giới theo xếp hạng của Eduniversal; Liên tiếp trong 05 năm 2016, 2017, 2018, 2019, 2020, nằm trong Top 25 trường đại học hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực Chuyển giao tri thức, theo tiêu chuẩn “Đóng góp cho sự phát triển nghề nghiệp suốt đời” (Theo Bảng xếp hạng của U-Multirank). Ngoài ra, Trường được xếp thứ 09 Việt Nam trên bảng xếp hạng Webometrics xếp thứ 01 trong số các trường đại học thuộc lĩnh vực kinh tế, quản lý, kinh doanh và luật tại Việt Nam; và xếp thứ 376 trong bảng xếp hạng quốc tế các cơ sở nghiên cứu (SCImago) khu vực châu Á. 

Những thành công bước đầu hiện nay là tài sản quan trọng mà UEH đã và đang nỗ lực đạt được. Để giữ vững vị trí tiên phong và được công nhận trên thị trường giáo dục thế giới, UEH tiếp tục đặt ra và triển khai những mục tiêu phát triển cụ thể cho mình, năng động, nhạy bén trong việc lựa chọn những hướng phát triển ưu tiên, đổi mới hướng đến một mô hình tiên phong - mô hình của một trường đại học công lập với mục tiêu kinh tế được tích hợp với mục tiêu phát triển tri thức khoa học, hướng tới tạo ra một giá trị cộng hưởng thiết thực và hiệu quả hơn cho xã hội. Vượt qua mốc 45 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã bước sang một giai đoạn phát triển mới với những cơ hội và thách thức mới cùng niềm hy vọng những giá trị truyền thống và giá trị cốt lõi sẽ tiếp tục được trân trọng, gìn giữ, phát huy và nâng lên một tầm cao mới.

Tin, ảnh: Phòng QLKH - HTQT, Phòng Marketing - Truyền thông

 

Chia sẻ