Hoạt động trao đổi quốc tế giữa Khoa Thiết kế Truyền thông, UEH - CTD và National Yunlin University of Science and Technology (Yunlin, Taiwan)

11 tháng 04 năm 2024

Hội thảo Quốc tế "International Design Conference on Integrated Interdisciplinary Innovation 2024” lần thứ 7 do Đại học Khoa học Công nghệ Yunlin tổ chức, đặc biệt về phía Việt Nam có hai đoàn giảng viên và sinh viên Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tham gia. Hoạt động hội thảo được tổ chức tại Đại học Khoa học Công nghệ Yunlin, kết hợp với các hoạt động trải nghiệm văn hóa tại các khu vực văn hoá cổ của thành phố.

Khai mạc hội thảo

Về phía UEH, PGS.TS. Trịnh Thuỳ Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Công nghệ và Thiết kế UEH (UEH - CTD), Trưởng Khoa Thiết kế Truyền thông đã tham gia Hội thảo với vai trò diễn giả chính (Keynote speaker). Là đại diện duy nhất đến từ Việt Nam, Cô đã chia sẻ về chủ đề “ArtTech for Social Inspiration of Acting on Sustainability” xoay quay các nội dung: Khái niệm ArtTech, các xu hướng ArtTech trên thế giới hiện nay, và làm thế nào nâng cao nhận thức và những dự định hành động bền vững của cộng đồng thông qua ArtTech. Phần chia sẻ đã nhận được nhiều sự quan tâm, lắng nghe từ các nhà khoa học, học giả toàn cầu tại hội nghị quốc tế lần này.

PGS.TS. Trịnh Thuỳ Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Công nghệ và Thiết kế UEH trình bày và trả lời tham luận tại hội thảo

Tại hội nghị lần này,  ThS. Hoàng Thị Ái Nhân – Giảng viên Khoa Thiết kế Truyền thông cũng đã chia sẻ nghiên cứu thiết kế sáng tạo sản phẩm bền vững cho các làng nghề thủ công, một trong những chủ đề đang được quan tâm nhất hiện nay. Cô đã mang đến bài trình bày “Creativity Design of Sustainable Products for Traditional Vietnamese Craft Villages”, tập trung vào việc thiết kế sáng tạo các sản phẩm bền vững cho các làng nghề dệt truyền thống của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam.

Nghiên cứu của Cô giúp khám phá sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại để tạo ra những sản phẩm mang giá trị văn hóa cao và đồng thời bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Cô nhấn mạnh việc gìn giữ và phát triển các làng nghề truyền thống đang dần bị biến mất. Sau hội thảo, ThS. Hoàng Thị Ái Nhân cũng đã tiến hành nghiên cứu thực địa các làng nghề thủ công ở Đài Loan để tiến hành hợp tác nghiên cứu sâu hơn trong tương lai.

ThS. Hoàng Thị Ái Nhân – Giảng viên Khoa Thiết kế Truyền thông trình bày tại hội thảo

Các bạn sinh viên SMD đã có cơ hội giao lưu cùng các giáo sư nước ngoài đến từ nhiều quốc gia như Nhật, Pháp, Indonesia, Đài Loan. Cùng với sinh viên Trường Yunlin University, các bạn đã tham gia chuẩn bị sản phẩm và trưng bày tại triển lãm cùng với nhiều hoạt động giao lưu học thuật trao đổi văn hoá đầy thú vị. Đặc biệt trong hội thảo lần này sinh viên SMD cũng đã có cơ hội trình bày dự án nghiên cứu của mình, góp phần giải quyết các vấn đề thực tiễn liên quan đến Văn hoá Việt Nam trong học phần Project 1: Văn hoá và Nghệ thuật.

Đại diện sinh viên K48 của Khoa Thiết kế Truyền thông, sinh viên Phạm Thị Thảo Quyên (nhóm Hứa Thanh Hà Tùng, Nguyễn Gia Sang, Cao Quỳnh Nghi và Phạm Thị Thảo Quyên) đã chia sẻ kết quả thực hiện dự án của nhóm mình về chủ đề “Tục kéo vợ - phong tục hay hủ tục?”: “Có lẽ đây sẽ là một trong những dấu ấn lớn trong con đường phát triển bản thân của em. Đây không phải là lần đầu tiên em chia sẻ bằng tiếng anh nhưng có lẽ là lần đầu tiên thuyết trình về một phong tục thú vị của Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Bài chia sẻ “trộm vía” là nhận được nhiều feedback, bàn luận, ý kiến từ giảng viên Đài Loan. Em thật sự rất vui vì bản thân truyền tải được thông điệp mình mong muốn và tạo được sự gắn kết khi được bàn luận cùng nhau để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất cho dự án”.

Phạm Thị Thảo Quyên - Sinh viên SMD trình bày bài nghiên cứu của nhóm mình tại hội thảo

Chuỗi hoạt động trao đổi văn hoá truyền cảm hứng cho sinh viên về chủ đề “Cross Culture” nằm trong chương trình, liên quan đến vấn đề thực tế mà thế hệ trẻ đang quan tâm. Đây là cơ hội để các bạn sinh viên Đài Loan và Việt Nam cùng làm việc trong các nhóm hỗn hợp và tham quan văn hóa tín ngưỡng cùng các ẩm thực địa phương tại Phố cổ Baigang, làng Liu Chongxi,... Hoạt động này không chỉ cho phép sinh viên trải nghiệm trực tiếp văn hóa địa phương, mà còn rèn luyện khả năng sáng tạo ý tưởng, làm việc nhóm và giao tiếp cross culture.

Sinh viên SMD tham gia chuỗi hoạt động trao đổi văn hoá truyền cảm hứng chủ đề “Cross Culture”

Hoạt động trao đổi quốc tế của đoàn giảng viên và sinh viên Khoa Thiết kế Truyền thông chính thức khép lại. Đây là cơ hội để sinh viên UEH được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học tập lẫn nhau và thúc đẩy giao lưu văn hóa với sinh viên nước ngoài, hướng tới phát triển toàn diện để trở thành một công dân toàn cầu.

Một số hình ảnh của chuỗi hoạt động tại hội thảo lần này:

Ban tổ chức hội thảo và các Keynote speakers chụp hình lưu niệm tại hội thảo

Giảng viên và sinh viên tham gia “field trip” tìm hiểu văn hóa tại làng Liu Chongxi của Đài Loan

Sinh viên tham gia làm bánh truyền thống cùng người dân địa phương

Đoàn giảng viên và sinh viên SMD-UEH tại hội thảo

Sản phẩm của sinh viên SMD-UEH triển lãm tại Hội Thảo

Sinh viên SMD tham gia chuỗi hoạt động trao đổi văn hoá truyền cảm hứng chủ đề “Cross Culture”

Tin, ảnh: Khoa Thiết kế Truyền thông, Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ