UEH - Phân hiệu Vĩnh Long tổ chức Hội nghị phối hợp công tác hướng nghiệp và tư vấn cho học sinh THPT Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

11 tháng 03 năm 2023

Sau hơn 03 năm hình thành và phát triển, Phân hiệu Vĩnh Long (PHVL) dần khẳng định được sứ mạng và thương hiệu của Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), trở thành nơi đào tạo có uy tín và chất lượng: với mục tiêu đào tạo người học “Tư duy toàn cầu – Hành động địa phương”.

Quy mô tuyển sinh đại học chính quy tại Phân hiệu ngày một mở rộng từ 230 sinh viên năm 2020 lên hơn 1200 sinh viên vào năm 2022. Để đạt được kết quả đáng khích lệ đó, UEH Phân hiệu Vĩnh Long đã đón nhận được sự quan tâm của quý phụ huynh, học sinh và đặc biệt là các trường trung học phổ thông (THPT) trong công tác phối hợp triển khai hoạt động hướng nghiệp, tư vấn chọn đúng ngành, chọn trường phù hợp với năng lực, sở trường của mỗi học sinh.
Nhằm trao đổi thảo luận để công tác hướng nghiệp, tư vấn cho học sinh trung học phổ thông đạt hiệu quả, đồng thời triển khai thông tin tuyển sinh của UEH, cùng những chính sách Nhà trường dành cho người học tại vùng ĐBSCL khi học tại Phân hiệu Vĩnh Long; cũng như đóng góp các chương trình bồi dưỡng kỹ năng cần thiết để nâng cao năng lực quản trị, quản lý và triển khai thực hiện nhiệm vụ cho thành viên Ban giám hiệu và cán bộ, đội ngũ Giáo viên các trường THPT, UEH đã tổ chức Hội nghị phối hợp công tác hướng nghiệp và tư vấn cho học sinh THPT khu vực ĐBSCL. Hội nghị diễn ra trong 02 ngày, từ ngày 09/3/2023 đến ngày 10/3/2023. 

Toàn cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị, Nhà trường vinh dự đước đón tiếp sự tham dự của 75 Quý đại biểu, quý Thầy/Cô là Hiệu trưởng, Phó Hiệu Trưởng và quý Thầy/Cô là Bí thư Đoàn trường, Cán bộ tuyển sinh tại các trường THPT thuộc các tỉnh: Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ, Hậu Giang, Cà Mau, Bến Tre, Trà Vinh, Long An.

Về phía Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh có sự góp mặt của TS. Bùi Quang Hùng - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng UEH - Kiêm Giám đốc PHVL, ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám đốc thường trực PHVL và quý Thầy, Cô là lãnh đạo các Phòng, Khoa, Trung tâm, Giảng viên thuộc PHVL.

Phát biểu chào mừng tại hội nghị, TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH kiêm Giám đốc PHVL bày tỏ sự vui mừng khi Quý trường THPT đã quan tâm và đồng hành cùng UEH lan tỏa các giá trị tri thức bền vững đến người học trong suốt thời gian vừa qua. UEH hy vọng tiếp tục nhận được sự phối hợp của các trường THPT trong công tác hướng nghiệp và tư vấn cho học sinh trong thời gian tới, đặc biệt là Phân hiệu Vĩnh Long với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Khu vực ĐBSCL.

Chương trình hội nghị diễn ra trong 02 ngày từ ngày 09/3/2023 đến ngày 10/3/2023, trong ngày đầu tiên các đại biểu được triển khai để hiểu rõ hơn về UEH cũng như chương trình đào tạo ĐH chính quy năm 2023 của Trường tại 2 địa điểm đào tạo (Tp.HCM và Phân hiệu Vĩnh Long); được nghe chia sẻ các chuyên đề về:

(1) Công nghệ và đổi mới sáng tạo, phương pháp và kỹ năng để giáo viên triển khai công nghệ và đổi mới sáng tạo cho học sinh, tìm hiểu một số dự án Starup, ứng dụng công nghệ trong giáo dục;

(2) Platform tư vấn tuyển sinh;

(3) Về các Dự án cộng đồng mà UEH muốn đồng hành và chia sẻ với Giáo viên và học sinh: Công cụ “Trắc nghiệm tính cách, hiểu về mình”, Dự án Global Learning như: Hướng dẫn các công cụ hỗ trợ trong giảng dạy trực tuyến, trong kiểm tra đánh giá kết quả; Luyện thi thử tốt nghiệp THPT,…

Ngày làm việc tiếp theo, UEH tổ chức chương trình tập huấn về:

(1) Kỹ năng viết tin, bài, kỹ năng truyền thông và xử lý khủng hoảng truyền thông của đơn vị;

(2) Kỹ năng nắm bắt tâm lý học sinh.

TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH kiêm Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long phát biểu tại Hội nghị

Triển khai chương trình đào tạo Đại học chính quy năm 2023 của UEH và UEH Phân hiệu Vĩnh Long

Phần đầu của Hội nghị, ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám đốc thường trực Phân hiệu Vĩnh Long đã nêu khái quát về định hướng đào tạo của UEH và triển khai Chương trình đào tạo Đại học chính quy năm 2023 của UEH và UEH Phân hiệu Vĩnh Long với 2 mã tuyển sinh KSA - học tại cơ sở Tp.HCM (7.650 chỉ tiêu) và mã tuyển sinh KSV – học tại Phân hiệu Vĩnh Long (600 chỉ tiêu Cử nhân Đại học chính quy và 30 chỉ tiêu Cử nhân quốc tế).

Chiến lược Đại học Đa ngành và Bền vững của UEH trong giai đoạn 2021-2030 đặt trọng tâm là đào tạo thế hệ người học trở thành công dân toàn cầu. Theo đó, năm 2023, UEH tiếp tục tối ưu hóa với 51 chương trình đào tạo hệ đại học chính quy theo hướng đa ngành, liên ngành, và xuyên ngành, có tính xu thế và tiếp cận quốc tế trong lĩnh vực Kinh doanh, Kinh tế, Luật, Quản lý Nhà nước, Công nghệ, Thiết kế. Tại cơ sở Phân hiệu Vĩnh Long (KSV), UEH tuyển sinh với 15 chương trình đào tạo, trong đó 09 chương trình đào tạo tuyển sinh toàn quốc gồm: Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Thương mại điện tử, Luật kinh tế, Kinh doanh nông nghiệp, Tiếng Anh thương mại, chương trình cử nhân quốc tế Mekong, đặc biệt có 03 chương trình đào tạo mới là Quản trị khách sạn, Công nghệ và đổi mới sáng tạo, Robot và Trí tuệ nhân tạo (hệ kỹ sư). Và 06 chương trình đào tạo tuyển sinh Khu vực ĐBSCL gồm: Quản trị, Kinh doanh quốc tế, Marketing, Tài chính, Ngân hàng và Kế toán. Ngoài ra, chương trình đào tạo song ngành tích hợp giúp sinh viên có cơ hội sở hữu 02 bằng tốt nghiệp Đại học chính quy do UEH cấp trong thời gian học từ 4,5 - 5 năm đó là Kinh doanh nông nghiệp - Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng; hoặc Kinh doanh nông nghiệp - Kinh doanh quốc tế.

Ngoài ra, toàn bộ sinh viên của Phân hiệu Vĩnh Long sẽ tham gia chương trình luân chuyển campus, học tập tại cơ sở TP.HCM trong năm cuối, nhằm đào tạo các sinh viên tiếp cận và khả năng thích nghi, có điều kiện để thể hiện với môi trường năng động, sáng tạo.

ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám đốc thường trực UEH Phân hiệu Vĩnh Long nêu khái quát về định hướng đào tạo của UEH và triển khai Chương trình đào tạo Đại học chính quy năm 2023 của UEH và UEH Phân hiệu Vĩnh Long

Ngoài các chương trình đào tạo UEH cũng chú trọng triển khai các dự án phục vụ cộng đồng nhằm đưa các giá trị tri thức, giá trị bền vững đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng & xã hội thông qua các chương trình tập huấn dành cho học sinh và giáo viên các trường THPT. Đặc biệt, bộ công cụ hỗ trợ định hướng nghề nghiệp của UEH giúp học sinh THPT “Hiểu đúng mình, chọn đúng ngành, học đúng trường”.

Trong phần trao đổi, thảo luận của các đại diện các trường THPT tại các tỉnh ĐBSCL tham gia tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp để phối hợp công tác hướng nghiệp và tư vấn cho học sinh đạt hiệu quả. Đồng thời, đề xuất các giải pháp giúp đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyển sinh tại UEH Phân hiệu Vĩnh Long.

Thầy Phạm Văn Quân (Phó Hiệu trưởng - Trường THPT Nguyễn Thông, Vĩnh Long) phát biểu ý kiến tại hội nghị

Thầy Mai Hữu Thuần (Cán bộ tuyển sinh - Trường THPT Huỳnh Tấn Phát, Bến Tre) phát biểu ý kiến tại hội nghị

Thầy Huỳnh Văn Thanh Thoản (Phó Hiệu trưởng - Trường THPT Vĩnh Long) phát biểu ý kiến tại hội nghị

Thầy Ngô Văn Degol (Hiệu trưởng - Trường THPT Hòa Ninh, Vĩnh Long) phát biểu ý kiến tại hội nghị

Thầy Lê Thanh Giang (Hiệu trưởng - Trường THPT Khánh An, Cà Mau) phát biểu ý kiến tại hội nghị

Thầy Nguyễn Mạnh Liêu (Phó Hiệu trưởng  - Trường THPT Giá Rai) phát biểu ý kiến tại hội nghị

Thầy Nguyễn Thanh Tùng (Phó Hiệu trưởng - Trường THPT Cái Bè, Tiền Giang) phát biểu ý kiến tại hội nghị

Thầy Huỳnh Hồng Bắc (Cán bộ tuyển sinh – Trường THPT Bàn Tân Định, Kiên Giang) phát biểu ý kiến tại hội nghị

Phân hiệu Vĩnh Long đã nhận được nhiều ý kiến rất thiết thực trong công tác hướng nghiệp và tư vấn từ quý Thầy/Cô các trường THPT các tỉnh tại hội nghị. TS. Bùi Quang Hùng nhấn mạnh: “UEH quan điểm luôn mong muốn đồng hành mang đến giá trị tốt nhất cho người học và hỗ trợ tốt nhất cho các Thầy Cô. Đặc biệt trong công tác hướng nghiệp, UEH mong muốn các bạn học sinh hiểu đúng mình, chọn đúng ngành theo năng lực và sở thích, chọn đúng trường và phù hợp với điều kiện kinh tế bản thân. Đối với Thầy Cô, UEH hy vọng tiếp tục nhận được sự đồng hành của Quý trường THPT trong công tác hướng nghiệp và phối hợp triển khai thông tin ngành tuyển sinh hàng năm và lan tỏa trách nhiệm của UEH hướng tới người học. Bên cạnh đó, Quý Thầy Cô đóng vai trò rất quan trọng trong công tác định hướng để học sinh có thể hiểu, chọn chính xác được ngành nghề phù hợp và chọn nơi đào tạo uy tín, chất lượng đảm bảo phát triển nghề nghiệp. Chính sách học bổng dành cho học sinh giỏi, khó khăn luôn được UEH chú trọng và nỗ lực tìm kiếm sự hỗ trợ cho người học tốt nhất. Với thương hiệu mạnh của một trường đại học công lập trọng điểm quốc gia, UEH thành lập Phân hiệu Vĩnh Long với sứ mệnh đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực ĐBSCL, nơi tạo điều kiện và môi trường học tập chất lượng tương đương TP.HCM cho con em khu vực Tây Nam Bộ”.

Tập huấn “Công nghệ và đổi mới sáng tạo” với sự chia sẻ của ThS. Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc Điều hành Viện đổi mới Sáng tạo UEH (UII – UEH Institute of Innovation)

Trước sự phát triển của công nghệ, diễn giả Phương Thảo cũng đã có những góc nhìn mới mẻ để chia sẻ về ứng dụng của chuyển đổi số với các Thầy Cô tham dự Hội nghị. Bên cạnh đó, cô cũng đã cung cấp nhiều kiến thức nền tảng về “Đổi mới sáng tạo” - biến khái niệm mới được thương mại hoá thành công hoặc sử dụng rộng rãi. Việc áp dụng công nghệ vào lĩnh vực giáo dục góp phần tăng hiệu quả trong công tác giảng dạy, giúp giờ học linh hoạt, sinh động hơn. Thông qua đó, diễn giả cũng đã giới thiệu những dự án công nghệ trong giáo dục, các bài trắc nghiệm tính cách trong công tác tư vấn tuyển sinh giúp việc định hướng ngành nghề được trở nên hiệu quả.

Năm 2023, chương trình đào tạo “Công nghệ và đổi mới sáng tạo” là một trong những ngành mới tuyển sinh tại Phân hiệu Vĩnh Long. Chương trình đào tạo sinh viên trở thành nhà quản trị/quản lý hiểu biết và áp dụng công nghệ mới (AI, Big data, VR/AR), tương tác giữa người và máy tính (Human-Computer Interaction) trong kinh doanh dựa trên sự đổi mới sáng tạo để đưa ra các giải pháp công nghệ tạo tác động đến các lĩnh vực kinh tế địa phương. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo hợp tác cùng các doanh nghiệp, giúp sinh viên rèn luyện và trải nghiệm môi trường làm việc mới.
Tập huấn “Kỹ năng viết tin, bài; Kỹ năng truyền thông và xử lý khủng hoảng truyền thông của đơn vị”

Chuyên gia Nguyễn Thanh Tòng, Giám đốc sáng tạo - Truyền thông của IdearGuru, với nhiều năm kinh nghiệm tham gia giảng dạy ngoại khoá về Truyền Thông và Marketing chuyên nghiệp cho các trung tâm đào tạo chuyên ngành như Vinalink, AIM từ năm 2018…, Ông đã chia sẻ những nguyên tắc căn bản để quản lý và truyền thông hiệu quả, những nguyên tắc quan trọng để hình thành nên bài viết hiệu quả và nguyên lý nhận diện cũng như các bước xử lý truyền thông. Buổi chia sẻ diễn ra với sự hào hứng và quan tâm của quý Thầy Cô tại các trường THPT. Đây sẽ là những kiến thức bổ ích giúp cho các trường THPT truyền thông hiệu quả và phát triển các kênh truyền thông phù hợp với học sinh, góp phần lan tỏa các giá trị tri thức đến người học.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng diễn giả trong chuyên đề “Kỹ năng viết tin, bài; Kỹ năng truyền thông và xử lý khủng hoảng truyền thông của đơn vị”

Tập huấn “Kỹ năng nắm bắt tâm lý học sinh” - Thấu hiểu học sinh là chìa khóa cho hướng nghiệp

Tập huấn “Kỹ năng nắm bắt tâm lý học sinh” với góp mặt của diễn giả ThS. Mai Mỹ Hạnh, Phó Trưởng khoa Tâm lý học, trường Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí MinhĐến với buổi báo cáo chuyên đề, diễn giả ThS. Mai Mỹ Hạnh đã có những chia sẻ về sự thay đổi về mặt tâm, sinh lý của học sinh ở độ tuổi vị thành niên. Việc thấu hiểu, trở thành bạn để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và đưa ra định hướng đúng đắn cho các em là một trong những thách thức đối với giáo viên tại các trường THPT. Qua đó, các thầy cô cũng đã đưa ra nhiều ý kiến thực tế để lắng nghe nhiều giải pháp hữu ích nhằm nắm bắt tâm lý học sinh giúp các em có những định hướng đúng với sở trường trong kì thi THPT Quốc gia sắp tới.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng diễn giả trong chuyên đề “Kỹ năng nắm bắt tâm lý học sinh”

Hội nghị khép lại trong niềm hân hoan và nhiều hy vọng xây dựng một mối quan hệ khắng khít giữa UEH và các trường THPT tại ĐBSCL trên hành trình Kết nối cộng đồng - Lan tỏa tri thức - Hành động bền vững.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị

Một số hình ảnh khác:

Tin, ảnh:  Phân hiệu Vĩnh Long (Phòng Tuyển sinh – Truyền thông)

Chia sẻ