Tham quan doanh nghiệp - Những trải nghiệm đầu tiên trên hành trình hướng nghiệp

30 tháng 09 năm 2022

Những ngày vừa qua, thông qua chương trình Tham quan doanh nghiệp, UEH đã mang đến cho các bạn sinh viên cơ hội trải nghiệm môi trường làm việc và văn hóa tại các doanh nghiệp lớn như Ajinomoto, Shopee, Ngân hàng ACB. Với hoạt động này, các bạn sinh viên vừa được làm quen với nhiều doanh nghiệp đa lĩnh vực vừa được lắng nghe những chia sẻ bổ ích từ các anh chị làm việc trực tiếp tại bộ phận tuyển dụng của công ty.

Tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB), các bạn sinh viên đã được nghe giới thiệu tổng quan về lịch sử hình thành, cơ cấu tổ chức, sản phẩm dịch vụ, văn hóa công ty, giá trị xã hội được tạo dựng... và tham quan, thực tế các công việc hằng ngày tại sảnh giao dịch, nhiệm vụ của các phòng chức năng tại Ngân hàng. Đồng thời, các bạn được tới trực tiếp tại các khu vực của công ty như: Phòng làm việc, Phòng khách hàng cá nhân, Phòng khách hàng doanh nghiệp lớn, Phòng khách hàng ưu tiên, Phòng khách hàng doanh nghiệp, quầy giao dịch… để có cái nhìn tổng quát hơn về môi trường làm việc và sinh hoạt của nhân viên tại ngân hàng ACB. 

Các bạn sinh viên UEH tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu

Tiếp đến là Shopee, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á và cũng là một nơi làm việc lý tưởng, đầy năng động của các bạn sinh viên. Tại đây, các UEHer được chia sẻ về nền tảng thương mại điện tử và câu chuyện thương hiệu của Shopee. Đồng thời, qua đó được các Anh/Chị chia sẻ về hội nghề nghiệp; kinh nghiệm làm việc; các tiêu chí tuyển dụng doanh nghiệp cần ở ứng viên, chia sẻ quá trình làm việc của các lãnh đạo doanh nghiệp, các chuyên viên, nhân viên thực tế.

Các bạn sinh viên lắng nghe những chia sẻ của Anh, Chị đi trước

Và cuối cùng trong chuỗi hoạt động tham quan doanh nghiệp lần này đó chính là công ty Ajinomoto Việt Nam, các bạn sinh viên rất háo hức khi lần đầu được trực tiếp quan sát quy trình sản xuất các sản phẩm thường dùng hằng ngày: bột ngọt, hạt nêm,.... và còn được tham gia vào hoạt động “Cùng Ajinomoto nấu ngon” để thực hiện những món ăn thường ngày mà các bạn yêu thích. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên đã được tham quan quy trình hoạt động, nghe đại diện chuyên môn giới thiệu chi tiết hơn về Ajinomoto cũng như cách vận hành của các phòng ban từ sản xuất đến phân phối đến người tiêu dùng. Sau đó, sinh viên còn tham quan khu vực làm việc, giải trí để hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp, quan sát cách bày trí, không gian làm việc chuyên nghiệp. Từ đó, nắm được tiêu chí tuyển chọn nhân sự của Ajinomoto để phần nào tự đánh giá được khả năng của bản thân và cố gắng để có thể làm việc tại đây. 

Các bạn sinh viên rất háo hức với hoạt động tham quan doanh nghiệp tại AJinomoto

Việc tổ chức những chuyến tham quan thực tế tại doanh nghiệp có thể xem là cầu nối hiệu quả, nơi doanh nghiệp và nhà trường gặp gỡ, phát triển mối quan hệ để đạt được mục đích chung là tạo điều kiện cho sinh viên có được những kiến thức và kỹ năng thực tế - nền tảng quan trọng để hiểu hơn về mô hình của các công ty để cho thể giúp mình lựa chọn được con đường tương lai đúng đắn.

Hi vọng sau chuyến tham quan đã giúp các bạn sinh viên học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới, phần nào tự đánh giá được khả năng của bản thân và chủ động cải thiện năng lực, và quan trọng hơn hết là sinh viên UEH định hình được thái độ nghiêm túc và chuyên nghiệp trong học tập cũng như đáp ứng được yêu cầu của công việc ở môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Một số hình ảnh khác trong chuỗi hoạt động: 

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Chia sẻ