Giải mã nghề Freelance - Tự do liệu có phải đánh đổi?

26 tháng 05 năm 2022

Hiện nay, các công việc freelance ngày càng được săn đón trong cộng đồng sinh viên và người mới ra trường, nhờ vào tính linh hoạt và phổ biến của chúng. Trái với các công việc toàn thời gian hoặc bán thời gian đòi hỏi thời gian làm việc dài và cố định, freelance mang đến sự thoải mái và linh hoạt hơn trong thời gian cũng như khối lượng công việc. Vậy, freelancer là gì, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Nguồn: mona.media

Freelancer là gì?

Theo SumUp, freelancer là những người làm việc độc lập, tự do, họ được trả tiền để thực hiện công việc của khách hàng. Các freelancer sẽ được làm việc một cách tự do và thoải mái về thời gian cũng như không gian làm việc, tuy nhiên cần phải đảm bảo hiệu suất công việc như đã thống nhất giữa hai bên.

Các freelancer thường làm việc theo từng dự án ngắn hạn và không bị gò bó bởi hợp đồng lao động lâu dài. Theo thống kê của FiverrBeelancer, hiện nay có một số công việc freelancer phổ biến và phù hợp với các bạn như sau:

Người sáng tạo nội dung

Nguồn: 123job.vn

Một trong những công việc freelancer phổ biến nhất là sáng tạo nội dung (content creator). Nhiều công việc dành cho các freelancer có khả năng viết lách như viết blog cho các kênh truyền thông, viết bài PR quảng cáo hay content marketing,… Mỗi công việc có một đặc điểm riêng và yêu cầu kinh nghiệm khác nhau giúp các bạn có thể thoải mái lựa chọn hình thức viết bài phù hợp nhất.

Gia sư trực tuyến

Nguồn: betterteam.com

Gia sư trực tuyến là một việc làm tại nhà không mới nhưng mang đến sự tiện lợi cho cả học viên lẫn người dạy. Cả hai có thể linh động sắp xếp thời gian và không gian dạy học. Gia sư trực tuyến là một công việc phù hợp cho các bạn có nền tảng kiến thức vững chắc, mang lại cho các bạn khả năng giao tiếp và nghiệp vụ sư phạm, cũng như giúp bạn ôn luyện kiến thức và rèn luyện tư duy.

Nhân viên nhập liệu

Nguồn: 123job.vn

Nhập dữ liệu hiện nay đang là việc làm Freelancer IT phổ biến cho sinh viên, hay những người có nhiều thời gian rảnh. Nhập dữ liệu freelancer bao gồm xử lý dữ liệu điện tử, đánh máy văn bản, xử lý văn bản, trình biên dịch… Công việc này giúp bạn rèn luyện các kỹ năng tin học, khả năng tư duy và tìm kiếm dữ liệu, cũng như đức tính tập trung, tỉ mỉ.

Freelancer thiết kế website

nguồn: rockcontent.com

Một công việc freelancer thông dụng khác là thiết kế web. Phần lớn khách hàng của freelancer thiết kế web là chủ cửa hàng, các công ty nhỏ nên yêu cầu về website không quá cao. Ưu điểm của nghề này là bạn có thể làm việc với những khách hàng trong và ngoài nước, vì vậy tiếng Anh tốt là một lợi thế giúp bạn có thể nhận làm nhiều website hơn và tăng thu nhập. Công việc này cực kì phù hợp cho các bạn sinh viên kinh tế với lợi thế sẵn có là tiếng Anh tốt, đặc biệt là các bạn theo ngành truyền thông đa phương tiện hoặc marketing, vì đòi hỏi khả năng sáng tạo và thấu hiểu khách hàng.

Video editor

Nguồn: Prices.vn

Những nội dung dạng video ngày càng chứng minh được chỗ đứng của mình trong lòng khán giả. Để làm được ra những video đó, không thể thiếu vai trò của các video editor, Công việc của video editor freelancer là thêm hiệu ứng, đồ họa hình ảnh, âm thanh, xem kỹ từng chi tiết, cắt ghép chỉnh sửa, lồng ghép các cảnh quay sao cho hợp lý nhất. Công việc này còn được đánh giá là một trong những việc làm tại nhà đáng để thử nhất dành cho sinh viên marketing, thiết kế và truyền thông đa phương tiện vì tính tương thích và phù hợp với ngành học.

Freelancer - Tự do hay tự lo

Một trong những ưu điểm rõ nét của bất kỳ công việc freelance nào đó chính là sự tự do trong thời gian, địa điểm, loại hình công việc... Công việc này còn tạo điều kiện giúp bạn có thể cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống - bạn có thể kiểm soát khối lượng công việc của mình và nghỉ ngơi nếu cần thiết. Việc làm freelance cũng là cơ hội để bạn có thể tập trung vào công việc mà mình yêu thích, trau dồi và phát triển mạnh mẽ thế mạnh của bản thân. Đặc biệt hơn, nếu bạn là một freelancer với kỹ năng và kiến thức tốt, thu nhập của bạn có thể vô cùng khả quan.

Thế nhưng không có sự tự do nào miễn phí. Để làm một công việc tự do về nhiều mặt đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận tự lo cho chính mình. Các freelancer sẽ không được hưởng bảo hiểm cung cấp bởi doanh nghiệp mà phải tự mình đóng các loại bảo hiểm theo hình thức tự nguyện. Nếu bạn không phải là người quản lý thời gian tốt, sẽ rất khó để bạn hoàn thành các công việc đúng tiến độ. Bên cạnh đó, với tính chất công việc đòi hỏi trình độ cao, để có thể cạnh tranh một freelancer cần có sự tập trung và đầu tư vào việc nâng cao, hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Một trong những yếu tố đáng được quan tâm trong loại hình công việc này đó là thu nhập không cố định. Bạn cần phải chủ động tìm kiếm khách hàng, thỏa thuận hợp đồng cho đến khi hoàn thành công việc. Đây là lý do bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi làm freelancer cũng như khi nhận bất cứ một dự án nào, bởi vì nếu không có kế hoạch cụ thể, thu nhập của bạn sẽ không ổn định như các công việc khác, và thời gian làm việc của một freelancer đôi khi có thể kéo dài hơn 8 tiếng một ngày vào thời gian cao điểm.

Hãy luyện tập tinh thần chủ động và khả năng giao tiếp thật hiệu quả.

Khi mối bận tâm giữa công việc và học tập đan xen, kế hoạch làm việc sẽ trở nên vô cùng cần thiết cho một kết quả tốt và hiệu quả. Hãy chủ động xem xét những việc cần làm để hoàn thành công việc đúng thời hạn, sau đó lên kế hoạch chi tiết và đặt mục tiêu về thời gian, hiệu quả cho từng công việc.

Ngoài việc hoàn thành công việc thật tốt, đừng quên chủ động tìm kiếm và giới thiệu dịch vụ cho các nhà tuyển dụng và khách hàng tiềm năng. Hãy giới thiệu bản thân, kỹ năng của bạn và sử dụng mạng xã hội hay nhờ bạn bè và gia đình giới thiệu để tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng.

Thành công trong việc tìm kiếm và giữ chân khách hàng còn đòi hỏi khả năng giao tiếp tốt và hiệu quả. Hãy cố gắng luyện tập khả năng này bằng cách chú ý đến phong cách nói chuyện và cách thức trao đổi, liên lạc giữa bạn và khách hàng. Hãy luôn trả lời email nhanh chóng, chuyên nghiệp và trung thực về bất kỳ vấn đề nào, đặc biệt hãy cố gắng hết sức để giải quyết chúng một cách nhanh chóng.

Trong thời đại hội nhập, việc có kỹ năng ngôn ngữ tốt sẽ mở ra cho bạn rất nhiều cơ hội việc làm mới, không chỉ với vai trò là một sinh viên mà còn là một người lao động trong tương lai. Có nhiều cách để bạn có thể cải thiện khả năng ngôn ngữ của mình, trong đó việc vừa học tập và trải nghiệm cùng bạn bè là một phương pháp giúp phát triển và nâng cao kỹ năng giao tiếp cực kì hiệu quả.

Có thể tìm kiếm các công việc dành cho freelancer ở đâu?

Upwork

Nền tảng mang đến trải nghiệm chất lượng và dễ dàng sử dụng, tuy nhiên  đi kèm với chi phí nền tảng khá cao (Nguồn: upwork.com)

Upwork có hơn 12 triệu freelancer đã đăng ký và 5 triệu khách hàng. Với Upwork, bạn sẽ nhận được nhiều thông tin về những gì khách hàng đang tìm kiếm trong các bài đăng, điều này giúp bạn có thể lựa chọn những công việc phù hợp một cách dễ dàng hơn.

Freelancer

Với trên 21 triệu người dùng, mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn với mức giá dễ chịu (nguồn: freelancer.com)

Freelancer là một trang web khá dễ sử dụng. Bạn có thể đăng kí và liệt kê tối đa 20 kỹ năng của mình. Sau đó, nó sẽ tìm kiếm những công việc phù hợp với khả năng của bạn. Một điểm yếu của freelancer có thể kể đến là hệ thống vẫn còn trục trặc, tuy nhiên với mức giá lý tưởng và số lượng người dùng đông đảo, đây là một nền tảng đáng được quan tâm.

Fiverr

Fiverr mang đến cho người dùng giao diện dễ dàng sử dụng, tuy nhiên vẫn chưa có sự đa dạng về ngành nghề trên nền tảng này (Nguồn: Fiverr.com)

Fiverr là nơi mọi người trên khắp thế giới có thể cung cấp dịch vụ của họ. Là một freelancer tại  Fiverr, bạn có thể cung cấp các gói Cơ bản, Tiêu chuẩn và Cao cấp với các mức dịch vụ hoặc tốc độ khác nhau.

Các bạn có thể tham khảo và cập nhật các thông tin tuyển dụng mới nhất tại website Cổng thông tin việc làm UEH

Ngoài những cổng thông tin việc làm trên các Website uy tín đã nêu, bạn có thể tìm thấy những thông tin tuyển dụng/thực tập từ các doanh nghiệp được đảm bảo độ uy tín bởi Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA). Khi muốn tìm hiểu thêm thông tin về các doanh nghiệp hiện đang tuyển dụng/thực tập, bạn có thể tham khảo tại mục Việc làm trên cổng https://dsa.ueh.edu.vn/viec-lam/ hoặc https://vieclam.ueh.edu.vn/ để tìm và nộp đơn ứng tuyển những vị trí phù hợp với mình. Ngoài ra, đừng quên tham gia Các chương trình giao lưu tiếng Anh tại Công viên tiếng Anh - UEH English Zone để có cơ hội nâng cao khả năng tiếng Anh và tiếp cận được thêm nhiều cơ hội việc làm hơn nữa.

Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho bạn một góc nhìn sâu sắc hơn về các ngành nghề freelance và chuẩn bị cho mình một hành trang đầy đủ nhất để phát triển kỹ năng và kiến thức của bản thân và đưa ra quyết định phù hợp. Chúc các bạn may mắn.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Nguồn tham khảo:

Chia sẻ