Đi tìm ngành học “hot” mới xuất hiện đáp ứng được cả 2 tiêu chí “đam mê” và “xu thế”

15 tháng 02 năm 2021

Nếu trước đây, khi lựa chọn ngành học, bạn chỉ được lựa chọn một trong hai - đó là theo đuổi đam mê hoặc học theo xu thế, thì giờ đây, có rất nhiều ngành mới đáp ứng đủ cả hai tiêu chí này.

Phân vân khi chọn ngành: Học theo đam mê hay chiều ý bố mẹ?

Từ trước đến nay, câu chuyện chọn ngành học, định hướng tương lai chưa bao giờ là dễ dàng với những bạn trẻ cuối cấp THPT. Không chỉ vậy, nhiều người trẻ còn cảm thấy khó xử khi phải lựa chọn giữa ngành học yêu thích hoặc theo ý muốn của gia đình.

Chọn ngành học theo đam mê hay chiều theo ý bố mẹ mới đúng?

Bố mẹ thường cho rằng, con cái nên chọn một nghề nghiệp an toàn, ổn định và có nhiều cơ hội việc làm. Vậy nên, nhiều người chọn định hướng con mình theo các ngành kinh tế, công nghệ... và không ủng hộ con theo đuổi đam mê với các ngành nghệ thuật như thiết kế, hội họa, ca hát...

Không ít trường hợp, con vì không muốn phụ lòng gia đình, ngoan ngoãn chọn trường theo ý bố mẹ nhưng quá trình học sau đó chẳng có hứng thú, kết quả học tập sa sút, không theo kịp bạn bè và lỡ dở mất đam mê của chính mình.

Chọn một ngành học vừa đáp ứng xu thế lại vừa theo đuổi được đam mê?

Những tưởng, câu chuyện bất đồng quan điểm khi chọn ngành nghề giữa bố mẹ và con cái sẽ khó giải quyết. Thế nhưng, hiện nay đã có rất nhiều ngành học kết hợp, vừa đáp ứng được xu thế, đem lại thu nhập cao và "chiều" được đam mê.

Giải pháp cho các bạn trẻ cân bằng cả "đam mê" và "xu thế"

Nếu bạn có đam mê về nghệ thuật, thiết kế, hội họa, mong muốn tương lai có được một công việc ổn định, mức thu nhập cao theo mong đợi của bố mẹ thì chuyên ngành Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh là lựa chọn lý tưởng, giúp bạn có rất nhiều cơ hội việc làm trong tương lai.

Nghề kiến trúc sư có thể nói là một ngành nghề không mới. Tuy nhiên, khi kiến trúc kết hợp với thiết kế đô thị thông minh thì lại là một nghề cực mới, cực "hot" và có rất nhiều "đất" để bạn phát triển.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh tại các thành phố trên thế giới và Việt Nam, phát triển đô thị/ thành phố thông minh để giải quyết các vấn đề đô thị, nâng cao chất lượng sống của cư dân là xu hướng tất yếu. Việc theo học chuyên ngành Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh giúp bạn có nhiều cơ hội việc làm trong tương lai.

Tác phẩm tham gia dự án của các bạn sinh viên chuyên ngành Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh

Cụ thể, khi theo học chuyên ngành này, bạn sẽ có khả năng làm việc tại các đơn vị công, tư, quốc tế, các tổ chức phi chính phủ... trong lĩnh vực phát triển, quy hoạch, quản lý, thiết kế kiến trúc đô thị, được tham gia vào các dự án phát triển, quy hoạch, quản lý, thiết kế đô thị thông minh hướng tới phát triển bền vững.

Theo học chuyên ngành Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh ở đâu?

Đây là chuyên ngành mới nên không phải trường đại học nào cũng đào tạo riêng và chuyên biệt về lĩnh vực này. Nếu muốn theo học chuyên ngành mới này, bạn có thể đến Viện Đô thị thông minh và quản lý thuộc Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH).

Viện Đô thị thông minh và quản lý (ISCM) của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

Được biết, chương trình đào tạo ngành Kiến trúc đô thị, chuyên ngành Architectural and Urban Design inclusive Smart City tại Viện Đô thị thông minh và quản lý sẽ cung cấp các kiến thức chuyên sâu về kiến trúc và thiết kế đô thị, đặc biệt về đô thị thông minh. Chương trình này được đánh giá phù hợp với nhiều định hướng khác nhau của sinh viên, đề cao đạo đức nghề nghiệp, trí tuệ liêm chính và trách nhiệm xã hội của con người hiện đại trong kỷ nguyên mới.

TS. Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện đô thị thông minh và quản lý giới thiệu về chuỗi sự kiện Smart City Arttech Fusion 2021

Chương trình tích hợp đa ngành như môi trường, nghệ thuật, kỹ thuật, quy hoạch, chính sách công... thông qua các trải nghiệm đa dạng từ bài giảng, seminar đến xưởng thiết kế/thực hành, StudioLab... Một số môn học do các giáo sư, chuyên gia nước ngoài giảng dạy. Đặc biệt, các công nghệ hiện đại: VR, AR, 3D Printing, mô phỏng đô thị… cũng được tích hợp và ứng dụng vào thiết kế, quy hoạch, phát triển và quản lý.

Sinh viên ứng dụng công nghệ hiện đại trong quá trình họcMô hình đô thị thông minh Viện ISCM

Sau khi tốt nghiệp chương trình đại học tại Viện Đô thị thông minh và quản lý, sinh viên có thể tiếp tục học thêm 2 năm thạc sĩ và sẽ được cấp song bằng thạc sĩ và bằng kiến trúc sư là chương trình hướng tới kiểm định theo tiêu chuẩn ASIIN, châu Âu.

Học sinh, sinh viên ứng tuyển vào Viện Đô thị thông minh và quản lý có thể đăng ký dự thi theo các khối: A, D, V (riêng khối V môn Vẽ không nhân hệ số). Đáng chú ý, Viện sẽ không tổ chức thi môn năng khiếu. Môn năng khiếu sẽ được đào tạo sau khi nhập học.

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh, vui lòng liên hệ:

Viện Đô thị thông minh và quản lý

Nguồn: Kênh 14, Phòng Marketing - Truyền thông, Viện Đô thị thông minh và quản lý.

Chia sẻ