Các định hướng mới trong tuyển sinh và đào tạo đại học năm 2023

25 tháng 01 năm 2023

Trên cơ sở thế mạnh uy tín, chất lượng đào tạo đã được tạo lập trong 47 năm qua, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) luôn tiên phong đổi mới để đón đầu và đáp ứng các xu thế phát triển của thị trường, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế. Đặc biệt, kể từ khi thực hiện chiến lược trở thành Đại học Đa ngành và Bền vững, với định hướng “Đào tạo công dân toàn cầu”, UEH đã có những bước phát triển mạnh mẽ và gặt hái được nhiều thành tích nổi bật trong công tác tuyển sinh, đào tạo thời gian qua, từ đó, đặt nền tảng vững chắc cho những bước đổi mới trong giai đoạn tới.

Một năm thách thức nhưng nhiều thành công trong hoạt động tuyển sinh và đào tạo

Năm 2022, UEH đã mở ra các chương trình đào tạo mới bắt kịp xu thế phát triển chung của nền kinh tế cũng như nhu cầu của thị trường lao động có tính quốc tế hóa ngày càng cao trong các lĩnh vực Kinh doanh, Kinh tế, Luật, Quản lý Nhà nước, Công nghệ và Thiết kế, mang lại sự đa dạng trong lựa chọn ngành nghề cho thí sinh cả nước.

Với định hướng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và sẵn sàng hội nhập, đáp ứng khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động thế giới, UEH đã đa dạng hóa các sản phẩm đào tạo như: Chương trình Cử nhân tài năng (ISB); Chương trình Cử nhân chất lượng cao (tiếng Anh, tiếng Việt); Chương trình song ngành tích hợp; Chương trình trao đổi sinh viên, chương trình liên kết, song bằng quốc tế với những trường đại học có uy tín trên thế giới.

Đặc biệt, việc nâng cao chất lượng các hoạt động tư vấn, hỗ trợ người học trực tiếp và trực tuyến như: tư vấn tuyển sinh, tiếp nhận hồ sơ, xác nhận nhập học, tư vấn nhập học trên Platform Cổng nhập học và ra đời website Hiểu về bạn đã giúp thí sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp, hình thành một hệ sinh thái các công cụ hỗ trợ tư vấn tuyển sinh và nhập học trên nền tảng công nghệ để nâng cao trải nghiệm của thí sinh cũng như đảm bảo tính hiệu quả của công tác chuyên môn.

Mặc dù năm 2022 là năm có khá nhiều khó khăn và thách thức trong công tác tuyển sinh và quản lý đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng lọc ảo chung cho tất cả các phương thức xét tuyển và tất cả các cơ sở giáo dục đại học trên cả nước phải tham gia. Thí sinh cả nước phải đăng ký xét tuyển chung trên Cổng thông tin tuyển sinh quốc gia và xác nhận nhập học thống nhất một đợt chung cả nước. Cách làm mới này buộc UEH phải năng động, sáng tạo, phân tích kỹ lưỡng và có các chiến lược xét tuyển phù hợp để vừa đáp ứng quy định của Bộ và đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động của Nhà trường.

Với những nỗ lực trên, công tác tuyển sinh của UEH năm 2022 đã gặt hái được kết quả tích cực với việc đạt chỉ tiêu tuyển sinh ở tất cả các bậc/hệ đào tạo: Đại học chính quy, Đại học liên thông chính quy, Văn bằng 2 chính quy, Đại học Vừa làm vừa học, Thạc sĩ và Tiến sĩ. Đáng chú ý, bằng việc xây dựng nhiều tiêu chí đa dạng để đánh giá chất lượng đầu vào của người học đã giúp UEH tuyển chọn được thí sinh có tố chất xuất sắc và toàn diện trong cả nước. Điều này sẽ giúp Nhà trường ngày càng nâng cao chuẩn đầu ra cũng như cung ứng nguồn nhân lực với chất lượng vượt trội cho thị trường lao động ngày càng có xu hướng quốc tế hóa mạnh mẽ.

Bên cạnh việc đạt chỉ tiêu tuyển sinh, công tác đào tạo trong năm 2022 của UEH cũng đạt được những kết quả thiết thực: hoàn thành các kế hoạch đào tạo, khảo thí, giám sát đã đề ra; tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp các bậc/hệ cao; tỷ lệ sinh viên hệ ĐHCQ ra trường có việc làm trên 98%; gia tăng sự tham gia của doanh nghiệp vào trong quá trình đào tạo của Nhà trường…

Đặc biệt, trong năm qua, UEH được công nhận kết quả kiểm định Cơ sở giáo dục và 05 chương trình đào tạo theo Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng quốc tế FIBAA (Châu Âu) gồm: Quản trị kinh doanh (Business Administration), Marketing, Kinh doanh thương mại (Commercial Business), Bất động sản (Real Estate) và Kế toán (Accounting). Điều này đã góp phần khẳng định chất lượng giáo dục đào tạo của UEH và là nền tảng vững chắc trên hành trình trở thành Đại học Đa ngành và Bền vững có danh tiếng trong khu vực và trên thế giới.

Những điểm mới trong tuyển sinh và đào tạo đại học năm 2023

Những thành công của năm 2022 là nền tảng để UEH tiếp tục triển khai chiến lược tuyển sinh và đào tạo trong năm 2023 với mục tiêu giữ ổn định các phương thức xét tuyển: (1) Xét tuyển thẳng; (2) Xét tuyển thí sinh tốt nghiệp chương trình THPT nước ngoài và có chứng chỉ quốc tế; (3) Xét tuyển học sinh Giỏi; (4) Xét tuyển quá trình học tập theo tổ hợp môn; (5) Xét tuyển dựa vào kết quả thi đánh giá năng lực; (6) Xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Đặc biệt trong năm 2023, nhiều chương trình đào tạo mới, đa ngành và xuyên ngành có tính xu thế và tiên phong sẽ lần đầu tiên được UEH tuyển sinh gồm: Công nghệ tài chính (Fintech); Công nghệ marketing (Martech); Kinh doanh số (Digital business); Kỹ sư Robot và Trí tuệ nhân tạo (Robot & AI); Kỹ sư Công nghệ quản lý chuỗi cung ứng (Logtech).

Đồng thời, tiếp tục tăng cường tính tối ưu hiệu quả tuyển sinh và đào tạo với các chương trình song ngành tích hợp, song chuyên ngành tại UEH - Cơ sở TP.HCM (Kinh doanh nông nghiệp - Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng, Bảo hiểm - Tài chính, Quản lý công - Luật) và tại UEH - Phân hiệu Vĩnh Long (Kinh doanh nông nghiệp - Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng, Kinh doanh nông nghiệp - Kinh doanh quốc tế). Đặc biệt, trong năm 2023, UEH sẽ cho ra mắt chương trình song ngành tích hợp mới là: Kinh tế chính trị - Luật quản trị địa phương.

Kể từ năm 2023, các chuyên ngành/ngành cũng sẽ được rà soát lại để xác định các chương trình đào tạo sẽ tuyển sinh trong năm dựa trên các cơ sở như: Nhu cầu của người học và tính hiệu quả của chương trình đào tạo trong công tác tuyển sinh; Đảm bảo người học không đi vào các chuyên ngành hẹp; Các Khoa/Viện không có quá nhiều các chuyên ngành trong cùng một ngành; Ưu tiên các chương trình đào tạo thích ứng với xu hướng đa ngành, liên ngành và các ngành có chương trình song ngành tích hợp; Các chuyên ngành đã có chương trình Chất lượng cao. 

Bước sang mùa tuyển sinh năm 2023, UEH tiếp tục giữa ổn định các phương thức xét tuyển và thực hiện rà soát các chuyên ngành/ngành để xác định các chương trình đào tạo sẽ tuyển sinh trong năm 2023 theo quy định mới của Bộ GD&ĐT. Bắt đầu từ 2023, trong chiến lược đào tạo công dân toàn cầu, mỗi chương trình đào tạo của UEH sẽ có chương trình tiếng anh toàn phần, tiếng anh bán phần trên nền tảng 1 chương chương trình chuẩn và không còn chương trình chất lượng cao. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục mở rộng các chương trình đã khẳng định uy tín như Cử nhân tài năng. Tại UEH - Phân hiệu Vĩnh Long, toàn bộ sinh viên sẽ được tham gia chương trình luân chuyển campus, học tập tại cơ sở TP.HCM, trao đổi sinh viên với các trường khối ngành kinh tế và đặc biệt là chương trình Summer Camp hàng năm tại Phân hiệu.

47 năm qua, những bước đi không ngừng nghỉ của tập thể giảng viên - cán bộ viên chức Nhà trường đã bồi đắp nên triết lý giáo dục của UEH là đào tạo nên những con người thực học thực tài, có kiến thức vừa rộng vừa sâu, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về nguồn nhân lực của Việt Nam và thị trường quốc tế. Và hôm nay, với chiến lược tiên phong phát triển Đa ngành và Bền vững, UEH tự tin tại chính ngôi trường này, người học sẽ được trao quyền, trao những không gian đổi mới, sáng tạo để tự do lựa chọn ngành học, tự do chọn cách học, tự do thể hiện bản thân, tự do định hướng tương lai cho chính mình, tự do trở thành mẫu hình mà mình mong muốn.

UEH tin tưởng rằng, những thế hệ sinh viên trẻ sẽ cùng Nhà trường định nghĩa lại một khái niệm mới về người học, một thế hệ trưởng thành bởi tri thức, kỹ năng, năng lực, sẵn sàng đổi mới sáng tạo, tư duy toàn cầu, hành động địa phương, luôn sẵn sàng và dấn thân để nắm bắt những cơ hội của chính mình.

PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Phó Hiệu trưởng UEH 

Chia sẻ