Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm tự chủ, quốc tế hóa trong chuyến thăm và làm việc với Trường Đại học Kinh tế quốc dân

31 tháng 10 năm 2019

Nhằm cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác, duy trì và phát triển mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, Đoàn Công tác Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) do GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng làm Trưởng đoàn đã đến thăm và trao đổi kinh nghiệm công tác với Trường Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) từ ngày 30/10/2019. Gần 30 năm đoàn kết, hợp tác và cùng phát triển, chuyến thăm hằng năm này là chất keo kết dính tình cảm gắn bó giữa hai trường càng thêm sâu sắc.

Đoàn cán bộ, viên chức Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh rất xúc động trước sự đón tiếp nồng hậu của Trường Đại học Kinh tế quốc dân với sự có mặt của  PGS.TS. Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng cùng các đồng chí lãnh đạo ngay từ sân bay Nội Bài.

Đoàn cán bộ NEU đón tiếp đoàn cán bộ, viên chức UEH tại sân bay Nội Bài

Chiều ngày 30/10/2019, Đoàn cán bộ, viên chức Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã tham gia buổi Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm “Thực hiện cơ chế thí điểm tự chủ đại học và hoạt động quốc tế hóa giáo dục đại học” với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Toàn cảnh Tọa đàm

Tham dự buổi Tọa đàm, về phía Đoàn cán bộ, viên chức Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, có GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng; cùng 23 cán bộ, viên chức. Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, có PGS.TS. Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng; cùng các Thầy, Cô Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Trường, và lãnh đạo các Phòng ban, Khoa, Viện, Trung tâm.

Phát biểu tại Tọa đàm, hai lãnh đạo của NEU và UEH đều nhấn mạnh truyền thống gắn bó, hợp tác mật thiết, cùng phát triển qua nhiều thăng trầm suốt 28 năm qua giữa hai đơn vị là một dấu son đặc biệt. Không có trường đại học nào ở Việt Nam có mối quan hệ hợp tác, gắn bó mật thiết như Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Hai Thầy Hiệu trưởng hy vọng rằng trong thời gian tới, lãnh đạo của hai trường sẽ tiếp tục có những chia sẻ chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm, đi vào những hoạt động hợp tác thực chất, gìn giữ và thúc đẩy mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai đơn vị.

 PGS.TS. Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng NEU phát biểu tại buổi Tọa đàm

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng UEH phát biểu tại buổi Tọa đàm

Tọa đàm đã diễn ra phần trao đổi chia sẻ những kinh nghiệm trong việc thực hiện cơ chế thí điểm tự chủ đại học và hoạt động quốc tế hóa giáo dục đại học giữa các lãnh đạo hai đơn vị. Từ đó, hai trường đã học hỏi lẫn nhau những điểm mạnh và khắc phục những điểm yếu còn tồn đọng trong hoạt động của từng đơn vị.

PGS.TS. Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng NEU và GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng UEH điều hành phiên thảo luận tại buổi Tọa đàm

PGS.TS. Bùi Đức Thọ - Phó Hiệu trưởng NEU đã trình bày về quá trình thực hiện cơ chế thí điểm tự chủ đại học và hoạt động quốc tế hóa giáo dục đại học tại NEU; trong đó, PGS HIệu trưởng nêu rõ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai cũng như những nỗ lực của tập thể sư phạm NEU để trở thành trường đầu tiên trong 3 trường Đại học Kinh tế Quốc Dân, Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Bách khoa Hà Nội triển khai các nội dung mở rộng quyền tự chủ theo tinh thần Nghị quyết 39/NQ-CP của Chính phủ.

PGS.TS Bùi Đức Thọ - Phó Hiệu trưởng NEU  trình bày tham luận "Thực hiện cơ chế thí điểm tự chủ đại học và hoạt động quốc tế hóa giáo dục đại học: Những thuận lợi, khó khăn"

Trình bày về quá trình tự chủ đại học tại UEH, TS. Bùi Quang Hùng - Trưởng phòng Tài chính - Kế toán đã khái quát những kết quả đạt được sau hơn 10 năm theo đuổi cơ chế tự chủ và đánh giá UEH đã đạt được các mục tiêu đặt ra trong quá trình thí điểm tự chủ; khai thác, tận dụng tối đa các quyền được giao và tạo ra những tiền đề quan trọng cho giai đoạn phát triển mới từ năm 2020. Điều này xuất phát từ sự khát khao và niềm tin về tự chủ thành công tại UEH; sự quyết liệt, dám nghĩ, dám làm trong triển khai; vai trò đầu tàu dẫn dắt của Ban lãnh đạo Nhà trường với quan điểm lấy tín hiệu thị trường làm trung tâm và văn hóa UEH luôn được xem là nền tảng quan trọng cho những đổi mới. Trong giai đoạn tới, Nhà trường sẽ đối mặt với nhiều thách thức như việc tiếp tục khẳng định vị thế trong nước trong bối cảnh giáo dục đại học cạnh tranh khốc liệt, việc hội nhập sâu rộng và quốc tế hóa Nhà trường, định vị UEH trong nền giáo dục đại học trong nước và thế giới, đảm bảo sự bền vững trong quá trình phát triển của UEH với vị thế là một trường đại học công lập trọng điểm.

 TS. Bùi Quang Hùng - Trưởng phòng Tài chính - Kế toán UEH trình bày tham luận "Thực hiện cơ chế thí điểm tự chủ đại học"

Bàn về hoạt động quốc tế hóa giáo dục đại học, đại diện UEH - PGS.TS. Trần Hà Minh Quân - Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế đã trình bày tham luận "Kinh nghiệm quốc tế hóa giáo dục đại học tại UEH" thông qua các chiến lược liên kết đào tạo quốc tế; trao đổi sinh viên, giảng viên; liên kết chuyển tiếp; tăng cường kiểm định quốc tế; hợp tác trong nghiên cứu khoa học và tổ chức các hội thảo. Kinh nghiệm của UEH chính là dám thực hiện các chiến lược đột phá, tiên phong và khác biệt để đảm bảo chất lượng và uy tín của nhà trường trong hội nhập và quốc tế hóa.

PGS.TS. Trần Hà Minh Quân - Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế UEH trình bày tham luận  "Kinh nghiệm quốc tế hóa giáo dục đại học tại UEH

Các đại biểu thảo luận và đóng góp ý kiến tại buổi Tọa đàm

Được biết, chuyến làm việc và giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa hai trường sẽ kéo dài đến ngày 02/11/2019. Hai đơn vị sẽ tiếp tục trao đổi kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực khác như: Hoạt động đảm bảo và kiểm định chất lượng, thực hiện các chỉ tiêu hoạt động KPIs của các khoa/viện đào tạo, triển khai thực hiện tin học hóa trong công tác quản lý….

Hiệu trưởng hai trường trao nhận quà lưu niệm

Lãnh đạo hai đơn vị cùng chụp ảnh lưu niệm

Đoàn cán bộ, viên chức Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh ra thăm và làm việc với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Tin, ảnh: Phòng Truyền thông NEU, Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng UEH.

 

Chia sẻ