Kết hợp Nghệ thuật và Công nghệ hướng đến Thành phố thông minh đáng sống

08 tháng 01 năm 2021

Công nghệ đang thay đổi cách quy hoạch, thiết kế, tổ chức, thực hiện, phát triển và quản lý đô thị cũng như cách giải quyết các vấn đề đô thị. Trong khi nghệ thuật lại có sức mạnh kết nối con người, nâng cao chất lượng cuộc sống của dân cư đô thị qua các giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể. Trên thế giới đã có rất nhiều thành phố (New York - Hoa Kỳ, Toronto - Canada, Copenhagen - Đan Mạch, Songdo và Seoul - Hàn Quốc…) rất thành công trong việc kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ, trở thành một đặc trưng của đô thị/ thành phố để phát triển thành phố thông minh đáng sống, hướng tới phát triển bền vững.

Tuần lễ khởi động chuỗi sự kiện SMARTCITY+ ArtTech Fusion 2021 và Ra mắt không gian Nghệ thuật và Công nghệ “ArtTech Fusion for Ho Chi Minh Livable Smart City” đã được tổ chức tại Cơ sở V - UEH (232/6 Võ Thị Sáu, Phường 7, Quận 3, TP.HCM) vào sáng 08/01/2021. Tuần lễ “ArtTech Fusion for Ho Chi Minh Livable Smart City” tổ chức từ 08-16/01/2020 là sự kiện đầu tiên khởi động chuỗi các hoạt động ArtTech Fusion năm 2021. Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh (UEH) thực hiện với sự chủ trì của Viện Đô thị thông minh và Quản lý (ISCM), đồng tổ chức với Viện Đổi mới sáng tạo (UII), Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên UEH và Phố Bên Đồi cùng sự đồng hành của các Sở, ban, ngành; trường đại học, viện nghiên cứu; doanh nghiệp, tập đoàn, tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế.

Một phần trong không gian triển lãm

TS. Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và Quản lý UEH (ISCM), Trưởng Ban Tổ chức chia sẻ: Phát triển thành phố thông minh đáng sống hướng tới phát triển bền vững đem lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho cộng đồng, bảo vệ môi trường và xã hội không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước, Chính phủ mà còn cần sự tham gia của tất cả các nhân tố đang sinh sống, học tập và làm việc tại đây. Chính vì vậy, ArtTech fusion (Kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ) là một hướng tiếp cận mới để xây dựng thương hiệu “Thành phố Hồ Chí Minh thông minh đáng sống”, đồng thời dễ dàng tiếp cận với thế hệ trẻ và lan toả tới các thế hệ khác. Thành phố thông minh đáng sống không chỉ dựa trên nền tảng công nghệ mà còn cần kết hợp với nghệ thuật, văn hóa, giúp nâng cao chất lượng sống toàn diện cho người dân. Không những thế, ArtTech fusion còn là một smart platform tích hợp nơi mà các cơ quan chính quyền, ban ngành các cấp, cộng đồng địa phương, giới nghệ sĩ, các đơn vị giáo dục, nghiên cứu, các công ty tư nhân, các công ty nhà nước, các tổ chức phi lợi nhuận trong và ngoài nước cùng chung tay để phát triển thành phố thông minh đáng sống.”

Nghệ thuật là hơi thở của cuộc sống, là nền tảng của sự sáng tạo và dành cho mọi người. Chúng tôi đi tiên phong trong việc tạo ra một nền tảng để kết nối các nguồn lực trong cộng đồng, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của ngành công nghiệp sáng tạo của Việt Nam và quốc tế. Mỗi tổ chức có một thế mạnh riêng trong lĩnh vực mình đang đeo đuổi, sự kết hợp giữa các tổ chức này mang lại giá trị cộng hưởng lớn cho cộng đồng. Vì vậy, rất cần một tổ chức, đơn vị kết nối các nguồn lực này với nhau và Viện ISCM của UEH đã làm được điều đó. Hy vọng sắp tới Phố Bên Đồi cùng Viện ISCM sẽ hợp tác lâu dài với đa dạng các hoạt động triển lãm, tổ chức hoạt động nghệ thuật… góp phần xây dựng TP.HCM thông minh đáng sống” theo Ông Nguyễn Trung Hiền - Founder Phố Bên Đồi đối tác nghệ thuật của dự án, chia sẻ tại sự kiện.

TS. Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và Quản lý và anh Nguyễn Trung Hiền -  Founder của Phố Bên Đồi giới thiệu về chuỗi sự kiện SmartCity Arttech Fusion 2021

Viện ISCMN UEH ký kết hợp tác với Phố Bên Đồi triển khai dự án Smartcity+ Arttech Fusion 2021

Nghệ sĩ Ưu Đàm - Người đóng góp nhiều tác phẩm cho chương trình mang hơi thở đương đại chia sẻ về việc mong muốn chia sẻ đến cộng đồng các tác phẩm mang thông điệp bảo vệ môi trường tại chuỗi sự kiện. Khi sống trong xã hội thông minh, mình phải thấy vui, thấy sạch, có tính tương tác và nghệ thuật là một phần không thể thiếu của cuộc sống chất lượng đó. Tác phẩm tôi mang đến cho chương trình khởi nguồn từ hình ảnh Thánh Gióng ngày xưa cưỡi ngựa sắt, tương tự như chúng ta – mỗi Thánh Gióng hôm nay hằng ngày chạy trên những chiếc xe máy và chiến đấu với khí thải do chính mình tạo ra mỗi ngày. Mỗi người cần ý thức về điều này và có hành động giảm thiểu khí thải dù nhỏ.

Bức tranh Thánh Gióng đương đại của nghệ sĩ Ưu Đàm tại triển lãm

Ông Vũ Đức Chiến - Trưởng nhóm Urban Sketcher chia sẻ: Đô thị càng phát triển tiên tiến không thể không có những di sản, dấu ấn riêng đặc trưng. Viện ISCM UEH tương tác với nhóm ký họa đô thị là một tín hiểu thú vị, là sự kết hợp giữa kỹ thuật và mỹ thuật cùng chung tay góp phần giải quyết các vấn đề đặc trưng của đô thị.

Ký họa tranh ngẫu hứng tại triển lãm

Chia sẻ của BTC, nghệ sĩ Ưu Đàm cùng khách mời

Sự giao thoa giữa công nghệ và nghệ thuật (ArtTech Fusion) sẽ là một cách tiếp cận mới được đề xuất để phát triển TP.HCM trở thành thành phố thông minh đáng sống như một đặc trưng mới của đô thị.

Tuần lễ “ArtTech Fusion for Ho Chi Minh Livable Smart City” nhằm giới thiệu các chương trình biểu diễn và triển lãm, hội thảo - diễn đàn trao đổi chuyên môn, các dự án (chiến dịch) cộng đồng, các nghiên cứu ứng dụng xoay quanh các giải pháp, các dự án thực tế để xây dựng thành phố thông minh đáng sống, tập trung chủ yếu vào thế hệ Gen Z (chiếm tỷ lệ dân cư lớn ở thành phố).

Dự án SMARTCITY+ ArtTech Fusion kêu gọi sự chung tay của tất cả các cơ quan nhà nước, đoàn thể, doanh nghiệp tư nhân, cộng đồng, các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước cùng các tổ chức phi chính phủ cùng thực hiện hơn 20 hoạt động lớn nhỏ trong năm 2021 nhằm xây dựng và phát triển đô thị thông minh đáng sống trong khu vực quận 1 và quận 3, làm nền tảng để phát triển và ứng dụng rộng hơn cho cả TP. HCM và các thành phố khác.

Tuần lễ khai mạc SmartCity+ ArtTech Fusion 2021, người xem sẽ được thưởng thức màn ra mắt không gian Nghệ thuật và Công nghệ. Một số hoạt động chính gồm:

  • Triển lãm tranh đa chất liệu với chủ đề “CITY OF ARTS | Yellow” từ Nhóm 5+ và các hoạ sĩ trẻ trong nước và quốc tế đến từ Nga, Bulgaria, Trung Quốc, Myanmar...;
  • Thưởng lãm các tác phẩm đương đại của Nghệ sĩ Ưu Đàm là một trong những nghệ sĩ gốc Việt tạo lập tên tuổi tại Hoa Kỳ, được nhiều người biết đến với những tác phẩm nghệ thuật đầy sáng tạo như L2D, Rồng rắn lên, Time Boomerang…;
  • Tham gia kí họa tự do cùng nhóm Urban Sketchers Vietnam, nhóm VietNam Watercolor Art; đêm nhạc cổ điển Live Session của nghệ sĩ từ nhóm Germer Team - tổ chức phi chính phủ đầu tiên ở miền Nam mang sứ mệnh lan tỏa dòng nhạc cổ điển đến với giới trẻ;
  • Trải nghiệm công nghệ VR, mô phỏng đô thị, ứng dụng Công nghệ trong Nghệ thuật và giải quyết các vấn đề đô thị tại StudioLab đô thị thông minh của ISCM.

Viện Đô thị thông minh và Quản lý (ISCM) thuộc Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh thành lập tháng 5/2020 là bước đi đầu tiên để UEH phát triển thành Đại học đa ngành. Với mục đích phát triển một nền giáo dục tích hợp tốt hơn và nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân đô thị, ISCM - UEH có hệ thống phòng StudioLab đô thị thông minh hiện đại, cùng ứng dụng AR, VR, AI, Gamification, mô phỏng đô thị... trong giảng dạy - thực hiện dự án tư vấn - nghiên cứu; bên cạnh đó, ISCM-UEH còn có đội ngũ chuyên gia trong nước và quốc tế dày dạn kinh nghiệm, có trình độ, năng lực và đạo đức nghề nghiệp để cùng với các sở, ban ngành, các trường đại học, viện nghiên cứu, các công ty tư nhân - nhà nước, cộng đồng, sinh viên trong và ngoài nước và các tổ chức phi chính phủ giải quyết các vấn đề đô thị để phát triển thành phố thông minh.

Viện Đổi mới sáng tạo (UII) thành lập vào ngày 20/04/2018 trên cơ sở hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Đại học Quản lý Singapore dưới sự hỗ trợ của Quỹ đầu tư VinaCapital và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân. Viện là tổ chức khoa học công nghệ thực hiện hoạt động nghiên cứu đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực kinh tế và quản lý. Ngoài ra, UII còn hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và kết nối mạng lưới nhà đầu tư, hỗ trợ các công ty, tổ chức và các doanh nhân đem những mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo với những quy trình hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự thành công cho doanh nghiệp. UII sở hữu lợi thế về kiến thức chuyên sâu cũng như cách vận dụng kiến thức vào những nhu cầu cụ thể trong từng lĩnh vực kinh doanh. Mục tiêu của UI là thúc đẩy sức mạnh cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam bằng cách thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo và đưa nghiên cứu vào thực tiễn.

Phố Bên Đồi là dự án nghệ thuật đa hình thái mang tính cộng đồng đầu tiên ở Việt Nam được thành lập từ năm 2016, với mục tiêu định vị Đà Lạt là điểm đến văn hóa độc đáo của khu vực Đông Nam Á. Phố bên đồi đã đi tiên phong trong việc tạo ra một nền tảng để kết nối các nguồn lực trong cộng đồng, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của ngành công nghiệp sáng tạo của Việt Nam và quốc tế. Đối với Phố Bên Đồi, nghệ thuật đương đại là một cách thể hiện hơi thở cuộc sống đô thị, làm cho mọi vật chuyển động hướng tới tương lai, và nghệ thuật đồng thời sẽ giúp phát triển những giá trị sáng tạo và đây cũng là giá trị cốt lõi của Phố Bên Đồi. Thông qua các hình thức nghệ thuật đương đại, công nghệ, hoạt động cộng đồng và du lịch, Phố Bên Đồi khuyến khích công chúng nâng cao nhận thức về bảo tồn đô thị, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Một số hình ảnh về Tuần lễ khởi động chuỗi sự kiện SMARTCITY+ ArtTech Fusion 2021 và ra mắt không gian Nghệ thuật và Công nghệ:

Không gian triển lãm

Giới thiệu mô hình đô thị thông minh tại Viện ISCM

Không gian triển lãm

Không gian triển lãm

Không gian triển lãm

Một phần trong không gian triển lãm

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông

 

 

 

Chia sẻ