Cần đưa giao dịch công nghệ lên sàn chứng khoán

19 tháng 04 năm 2021

[Báo Tuổi trẻ Online] Cần phải có nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy phát triển nguồn cung và cầu, liên thông, tiến tới đồng bộ hóa thị trường khoa học và công nghệ với các thị trường hàng hóa, lao động và tài chính.

Đó là những kiến nghị được nhiều chuyên gia đưa ra tại hội thảo tổng kết 10 năm phát triển thị trường khoa học và công nghệ giai đoạn 2011 - 2020, do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tổ chức hôm nay 15-4.
Các chuyên gia dự hội thảo sáng nay tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - Ảnh: TRẦN HUỲNH
Theo ông Trần Văn Tùng - thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, trong những năm qua, thị trường khoa học và công nghệ Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tốc độ gia tăng giá trị giao dịch công nghệ bình quân giai đoạn 2011 - 2020 là 22%.
"Cần phải làm sao để các giao dịch mua bán công nghệ trên các thị trường phải sôi động, đưa lên sàn chứng khoán, mua bán ở các sàn giao dịch công nghệ… tác động mạnh mẽ đến hoạt động của doanh nghiệp thì lúc đó mới có giá trị", ông Tùng nhấn mạnh.
Tại hội thảo, nhiều chuyên gia nhận định dù đạt được một số kết quả quan trọng, tuy nhiên trên thực tế thị trường khoa học và công nghệ trong nước chưa phát triển đúng với tiềm năng của nguồn cung, nguồn cầu bởi còn rất nhiều yếu tố nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Nhận thức của các cấp, các ngành và các địa phương về vị trí, vai trò của thị trường khoa học và công nghệ trong hệ thống đổi mới, sáng tạo quốc gia còn chưa đầy đủ, toàn diện. Hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách còn chưa đồng bộ, chưa thực sự tạo động lực cho thị trường khoa học và công nghệ phát triển.
Chưa thực sự có những cơ chế, chính sách kích thích các nhà khoa học, nhà sáng chế chuyển giao, thương mại hóa kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ. Các tổ chức khoa học và công nghệ đặt quá nặng về bài báo quốc tế, chưa chú ý đến sáng chế và chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu.
Bên cạnh đó, số lượng tổ chức trung gian nhiều nhưng năng lực tư vấn, môi giới, xúc tiến không đồng đều, sự kết nối chia sẻ thông tin giữa các tổ chức trung gian còn manh mún, hạ tầng kỹ thuật cơ sở dữ liệu hạn chế, chưa thu hút được khu vực tư nhân tham gia đầu tư xây dựng, quản trị, vận hành các sàn giao dịch công nghệ, thiếu tổ chức quy mô lớn có khả năng dẫn dắt.
Xây dựng tổ chức trung gian khoa học và công nghệ trong các trường đại học
TS Đỗ Thị Hải Ninh (Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) cho rằng khoa học và công nghệ hiện nay được xem là công cụ tối ưu để gia tăng sức cạnh tranh và chất lượng của mọi loại sản phẩm và dịch vụ.
Trong đó, chuyển giao tri thức về thương mại hóa các sản phẩm khoa học và công nghệ là một trong những tiền đề nhằm thúc đẩy nền kinh tế tri thức và thúc đẩy sự phát triển của khoa học nước nhà. Tuy vậy, hoạt động này vẫn còn khá mới trên thị trường Việt nam.
Để thúc đẩy thương mại hóa sản phẩm khoa học và công nghệ cần xây dựng và hoàn thiện các trung tâm, tổ chức trung gian về khoa học và công nghệ trong các trường đại học, các cơ sở nghiên cứu.
"Các tổ chức này cần am hiểu và có khả năng đánh giá tiềm năng, triển vọng, khả năng định giá và khả năng định hướng, khả năng marketing và bán sản phẩm khoa học và công nghệ. Đồng thời sẽ chịu trách nhiệm thực hiện đào tạo chuyển giao tri thức và kỹ năng về thương mại hóa cho các trường, viện. Thực hiện đồng bộ hóa được các giải pháp nêu trên hoàn toàn có thể thúc đẩy thị trường khoa học và công nghệ tại Việt Nam phát triển nhanh và mạnh", bà Ninh khẳng định.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online

Chia sẻ