UEH tiếp tục đạt những kết quả quan trọng trong công bố quốc tế năm 2021

01 tháng 02 năm 2022

Theo báo cáo tổng kết năm 2021, UEH có 507 bài báo được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc cơ sở dữ liệu Web of Science, Scopus và ABDC (hạng B trở lên), tăng 33% so với năm 2020 cùng với chất lượng vượt trội. Đây là kết quả quan trọng trong công bố quốc tế của UEH, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn trở thành Đại học đa ngành có danh tiếng học thuật và hành động bền vững trong khu vực Châu Á vào năm 2030.

Năm 2021, UEH có 507 bài báo được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc cơ sở dữ liệu Web of Science, Scopus và ABDC (hạng B trở lên). Kết quả phân tích công bố quốc tế từ cơ sở dữ liệu (CSDL) Scopus cũng cho thấy UEH vẫn đang giữ vị trí cao trong các trường đại học ở Việt Nam với số lượng công bố quốc tế nhiều nhất thuộc lĩnh vực kinh tế, kinh doanh và luật.

Hình 1 cho thấy số lượng công bố quốc tế Scopus trong Mảng Khoa học xã hội và Quản lý (Social science and management) giai đoạn 2019 – 2021 giữa UEH với một số trường đại học công lập trong bảng xếp hạng QS Asia Ranking. Số lượng công bố quốc tế trong mảng này của UEH tăng nhanh từ hơn 100 bài vào năm 2019 đến hơn 500 bài trong năm 2021.

Hình 1. So sánh số lượng công bố quốc tế Scopus giai đoạn 2019 – 2021 của UEH và một số trường đại học công lập trong bảng xếp hạng QS Asia Ranking – Mảng Khoa học xã hội và Quản lý (Social science and management) - Nguồn: CSDL Scopus (Scival)

Khi phân tích chi tiết hơn trong mảng Kế toán và Tài chính, UEH cũng tiếp tục thể hiện vị trí dẫn đầu. Từ hơn 30 bài năm 2019, số công bố Scopus trong mảng này tăng lên hơn 100 bài trong năm 2020 và hơn 140 bài trong năm 2021 (Hình 2).

Hình 2. So sánh số lượng công bố quốc tế Scopus giai đoạn 2019 – 2021 của UEH và một số trường đại học công lập trong bảng xếp hạng QS Asia Ranking – Kế toán và Tài chính (Accounting and Finance) - Nguồn: CSDL Scopus (Scival)

Đối với mảng Kinh tế và Kinh tế lượng, UEH cũng thể hiện truyền thống đi đầu và vượt trội với số công bố Scopus năm 2021 trên 240 bài, tăng 50% so với năm 2020 (160 bài) (Hình 3).

Hình 3. So sánh số lượng công bố quốc tế Scopus giai đoạn 2019 – 2021 của UEH và một số trường đại học công lập trong bảng xếp hạng QS Asia Ranking – Kinh tế và Kinh tế lượng (Economics and Econometrics) - Nguồn: CSDL Scopus (Scival).

Bên cạnh số lượng, công bố quốc tế của UEH năm 2021 cũng đã thể hiện sự về gia tăng chất lượng. Trong năm 2021, các công bố ISI, SCI và SCIE của UEH năm có tỷ lệ 87,23% bài báo đăng trong các tạp chí xếp hạng ở nhóm Q1 và Q2 theo Scimago (trong đó xếp hạng Q1 chiếm 57,97%). Đa số bài báo công bố quốc tế của UEH được đăng trên các tạp chí thuộc các nhà xuất bản uy tín được Quỹ phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) công nhận, ví dụ như Springer, Elsevier, Wiley-Blackwell, Taylor and Francis, Sage và Emerald. 

Kết quả đối sánh số lượng trích dẫn trên bài báo 2021 của UEH và một số trường đại học công lập trong bảng xếp hạng QS Asia Ranking cho thấy UEH có số lượt trích dẫn bình quân một bài báo năm 2021 cao nhất ở mức trên 2,5 trích dẫn/ bài trong khi đó các trường đối sánh có hệ số vào khoảng 1,5 và thấp hơn (Hình 4).

Hình 4. So sánh số lượng trích dẫn trên bài báo 2021 của UEH và một số trường đại học công lập trong bảng xếp hạng QS Asia Ranking - Nguồn: CSDL Scopus (Scival)

Kết quả phân tích công bố quốc tế của UEH thông qua cơ sở dữ liệu Scopus cũng cho thấy hệ số ảnh hưởng của trích dẫn của công bố của UEH năm 2021 so với các trường trên thế giới cùng lĩnh vực nghiên cứu (Field-weighted citation impact) là 2,4 (cao hơn đáng kể hệ số 1,0 là mức bình quân của thế giới), trong khi các trường đối sánh có hệ số khoảng 1,5 và thấp hơn.

Hình 5. So sánh số lượng trích dẫn trên bài báo 2021 của UEH và một số trường đại học công lập trong bảng xếp hạng QS Asia Ranking - Nguồn: CSDL Scopus (Scival)

Hình 6 cho thấy khi xét về tỷ lệ bài báo Scopus thuộc các tạp chí thuộc phân nhóm Q1 (nằm trong Top 25% tạp chí theo từng lĩnh vực), trong năm 2021, UEH có vị trí dẫn đầu với tỷ lệ trên 55%. Các trường đối sánh đều có tỷ lệ thấp hơn (dao động trong khoảng từ 30% đến 47%). Điều này càng khẳng định chất lượng công bố quốc tế của UEH trong thời gian qua, cũng như hướng đến công bố đỉnh cao trong thời gian tới.

Hình 6. So sánh tỷ lệ bài báo xếp hạng Scopus Q1 2021 của UEH và một số trường đại học công lập trong bảng xếp hạng QS Asia Ranking - Nguồn: CSDL Scopus (Scival)

Những phân tích trên về số lượng và chất lượng công bố quốc tế năm 2021 của UEH cũng cho thấy sự nỗ lực rất lớn của Nhà trường trong nghiên cứu khoa học, giữ vững vị trí cao về công bố quốc tế trong các trường đại học tại Việt Nam nhiều năm liên tiếp.

Những kết quả này không chỉ khẳng định danh tiếng học thuật và nghiên cứu của UEH trong nước mà còn là yếu tố quan trọng giúp UEH đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ trên trường quốc tế trên các bảng xếp hạng uy tín: Top 551+ đại học tốt nhất Châu Á 2022 (QS Asia University Rankings 2022); xếp thứ 376 trong bảng xếp hạng quốc tế các cơ sở nghiên cứu tại Châu Á (SCImago); giữ vị trí thứ nhất trong số các trường đại học lĩnh vực kinh tế, kinh doanh tại Việt Nam về năng lực số hóa và mức độ lan tỏa tài nguyên học thuật (Webometrics, 2021); Top 25 trường đại học hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực Chuyển giao tri thức, theo tiêu chuẩn “Đóng góp cho sự phát triển nghề nghiệp suốt đời” liên tiếp trong 5 năm 2016 - 2020 (U-Multirank),…

UEH có được những thành quả trên chính là nhờ sự chỉ đạo đúng đắn của tập thể lãnh đạo Nhà trường với các chính sách khuyến khích và tạo điều kiện để giảng viên, viên chức đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học. GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng trường chia sẻ: “Trong những năm gần đây, hoạt động nghiên cứu khoa học của UEH đã có những bước tiến mạnh mẽ trên cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Số lượng và chất lượng bài báo đăng trên tạp chí quốc tế uy tín tăng qua từng năm và đóng góp thiết thực vào hiệu quả phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Điều này cho thấy chính sách đổi mới nghiên cứu hàn lâm của UEH đã đi đúng hướng và sự nỗ lực vượt bậc của tập thể lãnh đạo, đội ngũ nghiên cứu, giảng viên, viên chức Nhà trường. Tiếp tục duy trì và phát huy tinh thần trên, tôi tin chắc rằng UEH sẽ ngày càng phát triển trên con đường trở thành một Đại học nghiên cứu, tiếp tục thăng hạng trên trường quốc tế và gia tăng sự hiện diện trên các bảng xếp hạng uy tín”.

Vượt qua mốc 45 năm xây dựng và phát triển, UEH đã bước sang một giai đoạn phát triển mới với chiến lược trở thành Đại học đa ngành và bền vững, là trường có uy tín cao ở Việt Nam về đào tạo, nghiên cứu, tư vấn và phản biện chính sách kinh tế, kinh doanh, luật và hệ thống thông tin kinh doanh. Những cơ hội và thách thức mới tiếp tục thúc đẩy toàn thể UEHers nỗ lực làm việc, học tập và nghiên cứu vì sự phát triển của UEH và phát triển tri thức khoa học, hướng tới tạo ra một giá trị cộng hưởng thiết thực và hiệu quả hơn cho xã hội.

Tin, ảnh: Phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế, Phòng Marketing - Truyền thông

 

 

 

Chia sẻ