UEH tham dự và trình bày tham luận tại Diễn đàn chính sách địa phương “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tỉnh Khánh Hoà”

03 tháng 04 năm 2024

Sáng ngày 29/3/2024, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã tham dự và trình bày tham luận tại Diễn đàn chính sách địa phương “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tỉnh Khánh Hoà” do UBND tỉnh Khánh Hoà tổ chức.

Hội nghị do Đồng chí Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư thường trực Tỉnh Uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hoà; Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh Uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà; Đồng chí Đinh Văn Thiệu - Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà; và Đồng chí Tạ Hồng Quang - Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đồng chủ trì.

Tham dự diễn đàn, về phía các Bộ/Ban/Ngành và các tỉnh/thành phố có sự tham dự của ông Đặng Văn Bình – Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Đào Trọng Độ - Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận; ông Trương Ngọc Tuấn - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên; ông Nguyễn Hữu Từ - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Phú Yên; ông Nguyễn Hoàng Giang - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Lắk; lãnh đạo các Sở/Ban/Ngành tỉnh Khánh Hoà; và lãnh đạo các Trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà.

Về phía UEH có sự hiện diện của TS. Đinh Công Khải - Phó Giám đốc UEH và TS. Nguyễn Kim Đức - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng.

Toàn cảnh Diễn đàn

Chủ trì diễn đàn (Ảnh: Báo Khánh Hoà)

Nhận định về tiềm năng phát triển, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định Khánh Hoà nói chung và thành phố Nha Trang nói riêng là địa phương năng động, có tiềm lực tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội nổi bật xét ở cả hai vùng: (i) Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung và (ii) Đông Nam Bộ. Với tiềm năng thu hút vốn FDI và hiện trạng khu vực tư nhân chiếm đa số, đây đều là những khu vực năng động, đòi hỏi nguồn nhân lực có chuyên môn, chất lượng cao, và có khả năng làm việc trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Từ thực tế đó, tỉnh Khánh Hoà đã chủ động xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực ở nhiều cấp độ khác nhau, thông qua việc ban hành: (1) Nghị quyết số 04/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân ngày 15/01/2021 về việc ban hành Chương trình phát triển nguồn nhân lực tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025; (2) Quyết định số 1719/QĐ-UBND của UBND tỉnh Khánh Hoà ngày 24/6/2021 về việc ban hành kế hoạch triển khai Chương trình phát triển nguồn nhân lực tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025; và (3) Kế hoạch số 3322/KH-UBND của UBND tỉnh Khánh Hoà ngày 10/4/2023 về việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh Uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà phát biểu khai mạc

Ông Đinh Văn Thiệu – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà phát biểu đề dẫn

Diễn đàn nhận được nhiều ý kiến đóng góp đến từ 12 bài tham luận giá trị, trong đó UEH đã đóng góp tại Diễn đàn thông qua bài tham luận: “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Khánh Hoà: Thực trạng và Giải pháp” với phần trình bày của TS. Đinh Công Khải – Phó Giám đốc UEH. Tại đây, Thầy đã chia sẻ “Về tổng thể, tỉnh Khánh Hoà và các đơn vị, tổ chức có liên quan đã không ngừng cố gắng để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh. Dù chất lượng lao động đã có nhiều cải thiện; tuy nhiên, tỷ lệ lao động qua đào tạo vẫn chưa cao, và các ngành mũi nhọn của tỉnh vẫn đang gặp tình trạng thiếu nguồn nhân lực có tay nghề cao. Công tác đào tạo nghề cho người lao động hiện vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của cả người học nghề và người sử dụng lao động. Một số ngành nghề sau khi được đào tạo vẫn chưa thể phát huy hiệu quả như kỳ vọng, và việc duy trì việc làm theo nghề đã được đào tạo còn gặp nhiều khó khăn. Nhìn chung, sự liên kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế.”

TS. Đinh Công Khải – Phó Giám đốc UEH trình bày tham luận

Bài trình bày của UEH là một điểm nhấn của Diễn đàn khi tập trung chia sẻ về thực trạng và điểm nghẽn của lực lượng lao động tỉnh Khánh Hoà theo thời gian và trong mối tương quan giữa: (i) Khánh Hoà với vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung và vùng Đông Nam Bộ, (ii) Khánh Hoà với Đà Nẵng và 6 tỉnh vùng Đông Nam Bộ. Tại diễn đàn, TS. Đinh Công Khải đã nhấn mạnh việc hoàn chỉnh kết nối hạ tầng và giao thông giữa Khánh Hoà với vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ cộng với thế mạnh là tỉnh vừa có cảng biển vừa có cảng hàng không quốc tế đã tạo những tiền đề mới để thay đổi mô hình tăng trưởng, trong đó hướng tới phát triển mạnh mẽ các dịch vụ logistics, kinh tế biển, du lịch, và thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp công nghệ cao, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Thông qua các điểm nghẽn của lực lượng lao động tỉnh Khánh Hoà, nhóm tác giả UEH đã gợi ý một số giải pháp để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh trong thời gian tới trong đó phải đảm bảo sự kết hợp giữa cả ba bên: địa phương, cơ sở đào tạo, và doanh nghiệp. Quan trọng nhất, việc thu hút và giữ chân tài năng thông qua các chính sách khuyến khích như hỗ trợ nhà ở, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, và cơ hội thăng tiến sẽ giúp Khánh Hoà xây dựng được một cộng đồng lao động đa dạng, tài năng, và sáng tạo.

Ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư thường trực Tỉnh Uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hoà phát biểu kết luận

Thay mặt lãnh đạo Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, TS. Đinh Công Khải cam kết luôn đồng hành với tỉnh Khánh Hòa trong việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ việc triển khai các chiến lược phát triển trong thời gian tới thông qua các chương trình đào tạo và tập huấn mà UEH có thế mạnh, bao gồm logistics kết hợp cảng biển và cảng hàng không, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch chữa bệnh, MICE, quy hoạch đô thị thông minh, quản lý nhà nước thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, thẩm định giá và các dự án đầu tư, v.v.

Một số hình ảnh khác tại diễn đàn:

Tin, ảnhViện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng

 

Các cơ quan thông tấn, báo chí đưa tin:

Báo Khánh Hoà:

https://baokhanhhoa.vn/chinh-tri/202403/nguon-nhan-luc-dong-luc-cho-suphat-trien-01a7375/

https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202403/dao-tao-di-doi-voi-thu-hut-duy-tri-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao-7467385/

Chia sẻ