UEH đăng cai tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lớn nhất vùng Đông Nam Bộ năm 2020

24 tháng 11 năm 2020

Ngày 24 tháng 11 năm 2020, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đông Nam Bộ 2020 (TECHFEST Đông Nam Bộ 2020) với chủ đề “Fostering resilience for startup ecosystem in the new normal” (tạm dịch: Tăng cường khả năng phục hồi cho hệ sinh thái khởi nghiệp trong điều kiện bình thường mới) do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Uỷ ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh chủ trì đã được tổ chức tại cơ sở B Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh (UEH).

Đây là sự kiện lớn nhất vùng Đông Nam Bộ nằm trong hoạt động Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP. Hồ Chí Minh (WHISE) - Ngày hội khởi nghiệp Vùng 2020 - Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN). Năm 2020, UEH phối hợp cùng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh tổ chức sự kiện với vai trò là đơn vị trọng điểm khu vực phía Nam của Cục Phát triển thị trường, doanh nghiệp khoa học và công nghệ trong việc phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.

Toàn cảnh sự kiện

Tham dự sự kiện, về phía Bộ Khoa học và công nghệ có: ông Trần Xuân Đích - Phó Cục trưởng Cục phát triển thị trường, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, ông Nguyễn Đình Bình - Giám đốc Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia, ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Cục trưởng - Cục công tác phía Nam. Về phía Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM có ông Nguyễn Việt Dũng - Thành uỷ viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, bà Chu Vân Hải - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM. Về phía Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh có GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường, GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng nhà trường. Về phía các sở ban ngành các tỉnh/thành, có ông Nguyễn Quốc Cường - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương, ông Đặng Hà Giang - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Phước, ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tây Ninh. Cùng toàn thể sở, ban, ngành, cơ quan đoàn thể các tỉnh/thành phố vùng Đông Nam Bộ (TP.HCM, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu); các trường cao đẳng, đại học, trung cấp trong vùng; các quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, câu lạc bộ khởi nghiệp, tổ chức/cá nhân khởi nghiệp; chuyên gia nghiên cứu tại các trường đại học trong nước và quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, câu lạc bộ doanh nhân, doanh nghiệp khối kinh tế tư nhân.

Ông Trần Xuân Đích - Phó Cục trưởng Cục phát triển thị trường, doanh nghiệp khoa học và công nghệ phát biểu khai mạc ngày hội

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Xuân Đích - Phó Cục trưởng Cục phát triển thị trường, doanh nghiệp khoa học và công nghệ cho biết hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam đang ở vị trí 59 trên thế giới, và nằm từ tốp 20-25 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Riêng TP.HCM đứng thứ 19 trong bảng xếp hạng 100 hệ sinh thái đổi mới sáng tạo khu vực châu Á Thái Bình Dương. Ông kỳ vọng trong khuôn khổ chương trình sẽ tìm ra được các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tiêu biểu, tiềm năng của vùng Đông Nam Bộ để ươm tạo, thúc đẩy phát triển trong thời gian tới. Trong đó, Phó Cục trưởng đặc biệt nhấn mạnh việc tăng cường liên kết Viện, Trường, doanh nghiệp, thúc đẩy thương mại hóa các nghiên cứu, khai thác vận dụng có hiệu quả các sân chơi trí tuệ sẽ là cốt lõi để hình thành doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ông Nguyễn Việt Dũng – Thành uỷ viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM chia sẻ trong chương trình

Đồng tình với ông Trần Xuân Đích, ông Nguyễn Việt Dũng - Thành uỷ viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM kỳ vọng qua chuỗi sự kiện, các cơ quan quản lý cấp trung ương và địa phương có thể đề xuất, thảo luận những chính sách và đề nghị những hành động phối hợp thiết thực để hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với địa phương vùng Đông Nam Bộ một cách hiệu quả.

Năm 2020 là năm đầu tiên Techfest vùng Đông Nam Bộ được tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, GS.TS. Nguyễn Đông Phong cho biết ngày hội không chỉ giới thiệu các mô hình điển hình kết nối hệ sinh thái địa phương và khu vực, mà còn tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực; kết nối và phát triển các nguồn lực đặc thù tạo thành mũi nhọn phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực phía Nam và góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Nhân dịp này, các cơ quan quản lý cấp trung ương và địa phương sẽ lắng nghe, tiếp nhận những đề xuất từ phía doanh nghiệp để có những nhận định, đánh giá; từ đó đưa ra những kiến nghị chính sách cho TECHFEST Quốc gia, các vấn đề về xây dựng cộng đồng hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở một số lĩnh vực thế mạnh của vùng Đông Nam Bộ.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng trường UEH phát biểu tại lễ khai mạc

Cũng trong buổi Khai mạc và phiên toàn thể, các lãnh đạo Sở/Ban Ngành địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp, mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế đã cùng đối thoại và trao đổi các chủ đề hỗ trợ liên kết phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với thế mạnh của địa phương với các tham luận: Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đông Nam bộ, Kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái tại TP.HCM giai đoạn 2016 - 2020; Đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế mũi nhọn tại địa phương cũng như vai trò của trường Đại học trong phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Ông Lương Văn Thường - Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN trình bày tham luận Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng ĐNB

Kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái tại TP.HCM giai đoạn 2016 – 2020 chia sẻ bởi Ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM

ThS. Huỳnh Phước Nghĩa – Phó Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM nhấn mạnh Vai trò của trường Đại học trong phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế mũi nhọn tại địa phương -  Tham luận trình bày của Ông Nguyễn Võ Hưng - Trưởng ban Chính sách đổi mới sáng tạo, Học viện Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ

Phần đối thoại và trao đổi Liên kết phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng

TECHFEST Đông Nam Bộ 2020 được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Trong khuôn khổ sự kiện còn tổ chức triển lãm và giới thiệu sản phẩm khoa học công nghệ với hơn 60 gian hàng. Tại đây diễn ra các hoạt động trình diễn công nghệ số về đô thị thông minh, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sức khỏe, công nghệ giáo dục, công nghệ tài chính, công nghệ tiên phong; và  hoạt động kết nối kinh doanh, đầu tư nhằm mở ra những cơ hội trao đổi, hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia sự kiện.

Lễ khai mạc triển lãm

 

Không gian triển lãm

Đặc biệt sự kiện còn có nhiều hội thảo và diễn đàn thảo luận về chiến lược phát triển của nền kinh tế Việt Nam với các chủ đề “nóng” hiện nay như: Chuyển đổi số, Đô thị thông minh, Giáo dục thông minh, Nông nghiệp công nghệ cao, Công nghệ tài chính, Công nghệ Y tế, và Công nghệ tiên phong (trí tuệ nhân tạo, công nghệ chuỗi khối,…) với sự tham gia cố vấn, trao đổi của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực đang là giảng viên, nhà nghiên cứu tại UEH và các đối tác quốc tế.

Hội thảo chuyên đề 1 về Quá trình chuyển đổi số của nền kinh tế việt nam: công nghệ, thị trường và chính sách nhằm phân tích, đánh giá thực trạng, đưa ra những giải pháp cho quá trình chuyển đổi số của nền kinh tế Việt Nam trên các khía cạnh rủi ro, thách thức, cơ hội và các lợi thế để phát triển nền kinh tế số cũng như các chủ đề có liên quan mang tính ứng dụng, gắn liền với thực tiễn và bối cảnh phát triển của Việt Nam.

Hội thảo chuyên đề 1: Quá trình chuyển đổi số của nền kinh tế Việt Nam

Hội thảo chuyên đề 2 về UEH IN4BIZ conference 2020 - Innovation for business growth (Đối mới sáng tạo cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp) là diễn đàn trao đổi các nội dung sâu và rộng về quản trị đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp để nắm bắt sự phát triển công nghệ, xây dựng năng lực cho doanh nghiệp có thể đối mặt với thế giới luôn thay đổi hiện nay.  

Hội thảo chuyên đề 2: UEH IN4BIZ conference 2020 - Innovation for business growth

Hội thảo chuyên đề 3 về Smart city+ initiative với chủ đề Tech & Urban Transformation và Human-Centered Approach bao gồm triển lãm công nghệ và ứng dụng cũng như các diễn đàn trao đổi các nội dung sâu và rộng về các ứng dụng công nghệ vào quá trình phát triển đô thị và giải quyết các vấn đề đô thị cũng như các cách tiếp cận đô thị thông minh theo hướng lấy con người làm trung tâm.

Hội thảo chuyên đề 3: Smart city+ initiative với chủ đề Tech & Urban Transformation và Human-Centered Approach

Hội thảo chuyên đề 4 về Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp và sức khoẻ được thiết kế nhằm tạo ra một buổi trao đổi về chủ đề ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sản xuất nông nghiệp. Hội thảo sẽ có sự góp mặt của những chuyên gia, người làm chính sách, nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp và cá nhân có quan tâm tới chủ đề.

Hội thảo chuyên đề 4: Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp và sức khoẻ

Hội thảo chuyên đề 5: Chuyển đối số cho y tế thông minh

Hoạt động TECHFEST Đông Nam Bộ 2020 là một trong những đóng góp tích cực của Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh cùng Chính Phủ, Nhà nước, Khu vực Kinh tế tư nhân phát triển nền kinh tế Việt Nam dựa trên khoa học, công nghệ, và đổi mới sáng tạo. Đây còn là cơ hội lớn cho Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, với vai trò tiên phong trong việc nâng cao năng lực ứng dụng thực tiễn, khơi dậy tiềm năng sáng tạo trong mỗi con người và phát triển các nhà kinh tế - quản trị xuất sắc cho xã hội, tiếp nối chương trình “UEH Kết nối cộng đồng - Lan tỏa tri thức”.

Các cơ quan báo chí đưa tin:

Báo Tuổi trẻ: TP.HCM đứng thứ 19/100 trong bảng xếp hạng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo khu vực châu Á

Báo VnExpressTP HCM xếp thứ 19 trên 100 hệ sinh thái khởi nghiệp mới nổi

Báo Thanh niên: Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đông Nam Bộ 2020

Thời báo Kinh tế Sài GònTiếp lửa cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

Báo Sài gòn giải phóngTuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM 2020

Báo Sài gòn giải phóng: Liên kết để tạo nguồn lực đổi mới sáng tạo

Báo Giáo dục: Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP. HCM

Báo Giáo dục thời đại: TECHFEST Đông Nam Bộ 2020 - góc nhìn mới về hệ sinh thái khởi nghiệp

Đài phát thanh VOH: Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Vùng – TECHFEST Vùng 2020

Báo điện tử VOV: Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sau Covid-19

Báo Sài gòn đầu tư: Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đông Nam bộ

Báo Đầu tư Việt NamTechfest Đông Nam Bộ 2020: Liên kết phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp

Tạp chí điện tử ViettimesTP.HCM khai mạc TECHFEST Đông Nam Bộ và Tuần lễ đổi mới sáng tạo & khởi nghiệp 2020

Báo Quân đội nhân dânThúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đông Nam Bộ

Báo mới: TECHFEST Đông Nam Bộ 2020 - góc nhìn mới về hệ sinh thái khởi nghiệp

Báo Dân trí: Cơ hội cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo bứt phá

Báo Doanh nghiệp phát triểnNgày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đông Nam Bộ

Báo Kinh tế ngày nay: Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đông Nam Bộ

Tạp chí giao thông: Liên kết phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Báo Thông tấn xã Việt NamLoạt sự kiện tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đông Nam Bộ 2020

Báo Thương hiệu và Công luận: TP. HCM khởi động chuỗi sự kiện về khỏi nghiệp và đổi mới sáng tạo

Báo Tiêu dùng Việt Nam: Techfest ĐNB 2020 liên kết phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp

Báo Nhà báo và Công luận: Techfest ĐNB 2020 liên kết phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với thế mạnh địa phương

Báo Chính phủ: Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ĐNB

Báo Khoa học và Phát triển: Techfest ĐNB 2020 phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo dựa trên thế mạnh địa phương

Báo Môi trường và đô thị: TP. HCM khai mạc Techfest ĐNB 2020

 

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông.

 

Chia sẻ