Tọa đàm chuyên môn “Triển vọng và xu hướng trong Phân tích dữ liệu - International workshop Data analytics: Current trends and prospects”

01 tháng 04 năm 2022

Nhằm tạo cơ hội để các Thầy, Cô cùng chia sẻ và trao đổi những nghiên cứu, ứng dụng và cơ hội phát triển trong ngành Phân tích dữ liệu, sáng ngày 28 tháng 03 năm 2022, Trường Công nghệ và Thiết kế UEH (CTD) đã tổ chức buổi tọa đàm chuyên môn trực tuyến với chủ đề “Triển vọng và xu hướng trong Phân tích dữ liệu - International workshop Data analytics: Current trends and prospects" với sự tham dự của diễn giả khách mời Giáo sư Kiyoshi Kobayashi đến từ Đại học Kyoto - một trong những chuyên gia đầu ngành về nghiên cứu Phân tích dữ liệu tại Nhật Bản.

Tiếp nối thành công của buổi sinh hoạt chuyên môn vào tháng 02 năm 2022, Trường Công nghệ và Thiết kế UEH đã tổ chức buổi tọa đàm chuyên môn tháng 03 năm 2022 với chủ đề “Triển vọng và xu hướng trong Phân tích dữ liệu - International workshop Data analytics: Current trends and prospects". Buổi tọa đàm đã nhận được sự quan tâm, tham dự và những ý kiến đóng góp của Giảng viên, Viên chức không chỉ trong Trường Công nghệ và Thiết kế UEH mà còn nhận được sự quan tâm và góp ý từ các Giảng viên, Viên chức của các trường thành viên khác thuộc UEH và Phân hiệu Vĩnh Long.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Phó hiệu trưởng Trường Công nghệ và Thiết kế UEH chia sẻ: “Khi nhu cầu khai thác dữ liệu lớn trên thế giới ngày càng được mở rộng, sức mạnh không nằm ở khối lượng, mà là ở cách khai phá và sử dụng nguồn tài nguyên này. Thực tế, các doanh nghiệp trên thế giới và tại Việt Nam đều đang đầu tư mạnh vào dữ liệu và từng bước thành công trong việc phát triển dựa trên dữ liệu lớn. Và CTD đang trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo liên quan đến lĩnh vực Phân tích dữ liệu, do đó cần những sự đóng góp, chia sẻ từ các chuyên gia trong lĩnh vực và từ các Quý Thầy, Cô.”

PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo phát biểu mở đầu buổi tọa đàm chuyên môn

Buổi tọa đàm gồm hai phần: phần một là những chia sẻ chung về lĩnh vực Phân tích dữ liệu cũng như xu hướng và triển vọng của ngành từ các diễn giả khách mời; phần hai, sau khi lắng nghe những chia sẻ của các diễn giả, các Giảng viên, Viên chức sẽ đóng góp các thảo luận mở rộng liên quan đến lĩnh vực này và chia sẻ quan điểm của họ.

Trong phần đầu tiên, TS. Lê Thanh Nam - Viện Đô thị thông minh và tương tác đã chia sẻ những kinh nghiệm và quan sát của mình trong nhiều năm về lĩnh vực “Tính toán đô thị và phân tích dữ liệu” và thảo luận về nền tảng của các doanh nghiệp theo hướng dữ liệu hoá. Bên cạnh đó, TS. Lê Thanh Nam nhận xét những hạn chế của việc tuyển dụng những nhân tài trong lĩnh vực phân tích dữ liệu nằm ở việc họ thiếu những hiểu biết chung về kinh doanh và thiếu kỹ năng giao tiếng bằng tiếng Anh. Đối với cuộc thảo luận tại hội thảo này, TS. Lê Thanh Nam đề xuất rằng, chúng ta có thể xem xét mở rộng giáo dục và đào tạo về phân tích dữ liệu, không chỉ tập trung vào phía bên ngoài mà còn cả xu hướng xã hội đang chuyển động, từ cung cầu của xã hội không chỉ trong kinh doanh mà còn trong các lĩnh vực khác của đời sống.

TS. Lê Thanh Nam chia sẻ những thông tin về ngành Phân tích dữ liệu, xu hướng và những triển vọng phát triển

Diễn giả khách mời - Giáo sư Kiyoshi Kobayashi đến từ Đại học Kyoto, Nhật Bản đã có những trao đổi từ những kinh nghiệm thực tiễn khi làm việc trong các lĩnh vực: Đô thị thông minh, Phân tích dữ liệu kinh doanh,... Giáo sư đã chia sẻ ý kiến về việc tích hợp và điều phối hệ thống. Giáo sư cho rằng, việc tích hợp hệ thống là tối ưu hóa thay vì việc sử dụng riêng lẻ nhiều hệ thống. Chia sẻ chi tiết hơn ở Phần 2, Giáo sư cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp khoa học, kinh doanh và nhu cầu thực tế để giúp sinh viên phát triển năng lực phân tích dữ liệu trong phát triển chuyên môn.

Giáo sư Kiyoshi Kobayashi chia sẻ về những thông tin hữu ích liên quan đến các lĩnh vực ứng dụng Phân tích dữ liệu

Trong chương trình, Thạc sĩ Trần Hà Quyên - Giảng viên Khoa Toán - Thống kê đã chia sẻ những điểm mạnh trong lĩnh vực Phân tích dữ liệu tại Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Khoa đã có những thay đổi và cập nhật các chương trình học, ứng dụng sát với thực tế và nhu cầu của xã hội. Kết quả của việc đó là đã có rất nhiều bạn cựu sinh viên tốt nghiệp đã và đang đảm nhiệm nhiều vị trí liên quan đến Phân tích dữ liệu và có được những thành công tại các tập đoàn toàn cầu hoạt động tại Việt Nam.

ThS. Trần Hà Quyên chia sẻ về những điểm mạnh của UEH trong Phân tích dữ liệu

Sau khi lắng nghe những chia sẻ của các diễn giả khách mời, các giảng viên đã chia sẻ về những cơ hội, triển vọng và thách thức của ngành phân tích dữ liệu tại UEH và trên thế giới trong phần trao đổi thảo luận. Thực tế trên thế giới hiện nay, Phân tích dữ liệu đã được ứng dụng rất nhiều và phát triển trong các lĩnh vực như kinh doanh, đô thị, cơ sở hạ tầng,... Đối với nghiên cứu và giáo dục, khoa học dữ liệu và cơ sở dữ liệu trong phát triển đa ngành cũng là một chủ đề rất quan trọng, trong đó sự hợp tác và tích hợp dữ liệu là rất cần thiết. TS. Trịnh Tú Anh đồng ý với chia sẻ của các diễn giả, đây là cơ hội để học hỏi các ý tưởng và kiến thức nội bộ CTD, sự hỗ trợ từ GS. Kobayashi và các đối tác. Phân tích dữ liệu sẽ còn được phát triển xa hơn trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu tại CTD trong tương lai.

Các khách mời trao đổi và thảo luận

Toạ đàm chuyên môn “Triển vọng và xu hướng trong Phân tích dữ liệu - International workshop Data analytics: Current trends and prospects” là chương trình thuộc chuỗi sinh hoạt chuyên môn của Trường Công nghệ và Thiết kế UEH trong năm 2022. Qua đây, buổi tọa đàm đã mang lại nhiều thông tin giá trị về lĩnh vực Phân tích dữ liệu và nhận được nhiều chia sẻ, ý kiến đóng góp của các diễn giả khách mời và Giảng viên, Viên chức. Và trong thời gian sắp tới, Trường Công nghệ và thiết kế UEH sẽ tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên môn để thảo luận chi tiết hơn về các vấn đề xoay quanh lĩnh vực Phân tích dữ liệu.

Với chiến lược tái cấu trúc hình thành Đại học đa ngành và bền vững, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đang không ngừng nỗ lực tập trung và đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, nghiên cứu theo hướng đa ngành và song ngành, mang đến những giá trị tri thức thiết thực đóng góp cho tiến trình phát triển của kinh tế, xã hội đất nước. Song song đó, đưa danh tiếng học thuật của UEH phát triển mạnh mẽ trên thị trường thế giới, thuộc Top 100 khu vực châu Á vào năm 2030.

Tin, ảnh: Trường Công nghệ và Thiết kế UEH, Phòng Truyền thông - Marketing

 

Chia sẻ