Tọa đàm chuyên môn “Công nghệ và Thiết kế: Chuyển đổi để bền vững - Technology and Design: Transforming for Sustainability”

29 tháng 04 năm 2022

Nhằm tạo cơ hội để các Thầy, Cô cùng chia sẻ và trao đổi những thông tin về công nghệ và thiết kế, cập nhật những xu hướng mới, định hướng qua những góc nhìn thực tế hơn từ doanh nghiệp, chiều ngày 26 tháng 04 năm 2022, Trường Công nghệ và Thiết kế UEH (CTD) đã tổ chức buổi tọa đàm chuyên môn trực tuyến với chủ đề “Công nghệ và Thiết kế: Chuyển đổi để bền vững - Technology and design: transforming for sustainability" với sự tham dự của diễn giả khách mời là Giảng viên Trường Công nghệ và Thiết kế UEH, và đại diện Doanh nghiệp Công ty Công nghệ Alta Media.

Tiếp nối thành công của buổi sinh hoạt chuyên môn vào tháng 02 và tháng 03 năm 2022, Trường Công nghệ và Thiết kế UEH đã tổ chức buổi tọa đàm chuyên môn tháng 04 năm 2022 với chủ đề “Công nghệ và Thiết kế: Chuyển đổi để bền vững - Technology and Design: Transforming for sustainability”. Buổi tọa đàm đã nhận được sự quan tâm, tham dự và những ý kiến đóng góp của Giảng viên, Viên chức không chỉ trong Trường Công nghệ và Thiết kế UEH mà còn nhận được sự quan tâm và góp ý từ các Giảng viên, Viên chức của các trường thành viên khác thuộc UEH và Phân hiệu Vĩnh Long. 

Phát biểu tại buổi tọa đàm, TS. Bùi Quang Hùng - Phó hiệu trưởng UEH phụ trách Trường Công nghệ và Thiết kế UEH chia sẻ: “Công nghệ và Thiết kế đã quen thuộc và gắn liền với từng hoạt động thiết yếu trong đời sống hàng ngày. Và Tọa đàm chuyên môn lần này, sẽ giúp hiểu hơn thế nào là Thiết kế, vì sao Công nghệ và Thiết kế lại đi đôi với nhau, đóng vai trò như thế nào trong công việc và cuộc sống, trong các nghiên cứu và đào tạo để đáp ứng nhu cầu của xã hội, và đặc biệt là vai trò tích hợp liên ngành trong việc đưa ra những giải pháp phục vụ cho xã hội.”

TS. Bùi Quang Hùng phát biểu mở đầu buổi tọa đàm chuyên môn 

Buổi tọa đàm gồm hai phần: phần một là chia sẻ về những kinh nghiệm, góc nhìn đến từ những chuyên gia, giảng viên của Trường Công nghệ và Thiết kế UEH, đại diện Công ty Công nghệ Alta Media; phần hai, sau khi lắng nghe những chia sẻ của các diễn giả, các Giảng viên, Viên chức sẽ đóng góp các thảo luận mở rộng liên quan đến lĩnh vực này và chia sẻ quan điểm của họ. 

Trong phần đầu tiên, TS. Lê Khánh Duy của Viện Đô thị thông minh và tương tác đã chia sẻ những giá trị kinh tế của các thiết kế công nghệ qua 02 ví dụ điển hình về Công ty bán lẻ đồ nội thất hàng đầu thế giới - IKEA và Tập đoàn Công nghệ Apple, để cho thấy được giá trị kinh tế của những thiết kế công nghệ nhỏ nhất - những chi tiết nhỏ trong các sản phẩm, trong cách thiết kế bố cục, nhưng có thể đem lại giá trị to lớn và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số hiện nay. 

TS. Lê Khánh Duy chia sẻ về giá trị kinh tế của các thiết kế công nghệ với doanh nghiệp thông qua một số các ví dụ điển hình. 

Phần chia sẻ tiếp theo, TS. KTS. Tô Kiên đã chia sẻ những kinh nghiệm khi còn làm việc và giảng dạy, tham gia vào những bước đầu tiên khi thành lập Trường Công nghệ và Thiết kế Singapore (SUTD). Thông qua những kinh nghiệm thực tiễn về giảng dạy, thầy chia sẻ những góc nhìn, những bước đột phá của Trường SUTD đã và đang thực hiện, cũng như trao đổi về cách giảng dạy thông qua một ví dụ mô hình lớp học cụ thể khi còn giảng dạy tại SUTD (môn học Tư duy Thiết kế - một trong những môn học tiêu biểu và tự hào của Trường SUTD mà sinh viên năm 1 đều được học). Thầy cũng nhấn mạnh và giúp hiểu hơn về Thiết kế là một chủ đề phạm vi rất rộng, không chỉ nằm ở những thiết kế hữu hình như mỹ thuật, đồ họa, thời trang,... mà còn là những thiết kế vô hình như các hoạt động, dịch vụ,... Trong thời đại Công nghệ 4.0, việc bùng nổ Công nghệ sẽ luôn đi kèm với sự phát triển của Thiết kế. 

TS. KTS. Tô Kiên chia sẻ về những kinh nghiệm giảng dạy và làm việc tại SUTD (Singapore).

Bên cạnh đó, Đại diện Doanh nghiệp Công ty Công nghệ Alta Media thuộc Alta Group - chị Đinh Thị Tuyết Trinh - Giám đốc nguồn lực Alta Group và anh Nguyễn Viết Cường - Giám đốc Đào tạo và phát triển chương trình đã chia sẻ những dự dán mà Alta Group đã thực hiện có ứng dụng Công nghệ và Thiết kế. Qua đó, Anh và Chị cũng đã chia sẻ những thông tin Quý Thầy, Cô và sinh viên quan tâm đó là nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp về nguồn lực, những kỹ năng của các bạn sinh viên thực tập và làm việc trong tương lai tại Doanh nghiệp. 

Đại diện Công ty Công nghệ Alta media trình bày và chia sẻ về những nhu cầu thực tiễn từ Doanh nghiệp. 

Sau khi lắng nghe những chia sẻ của các diễn giả khách mời và đại diện doanh nghiệp, các giảng viên đã chia sẻ về tầm quan trọng trong việc ứng dụng các lĩnh vực chuyên môn về Toán - Thống kê, Kinh Doanh, Kinh tế,... trong Công nghệ và Thiết kế. Tại phần trao đổi, TS. Bùi Quang Hùng đã có những chia sẻ về tầm nhìn phát triển của Trường Công nghệ và Thiết kế UEH hiện đang nhấn mạnh về Thiết kế dựa trên nên tảng Công nghệ, và sử dụng tư duy con người để đưa ra các giải pháp đổi mới sáng tạo, phục vụ cho cuộc sống và xã hội. Đó là những thách thức và triển vọng của Trường Công nghệ và Thiết kế UEH trong việc định hướng và phát triển chương trình đào tạo liên quan đến Công nghệ và Thiết kế trong tương lai. 

Phần trao đổi và thảo luận của các diễn giả khách mời và giảng viên thuộc Trường Công nghệ và Thiết kế UEH. 

Toạ đàm chuyên môn “Công nghệ và Thiết kế: Chuyển đổi để bền vững - Technology and Design: Transforming for sustainability” là chương trình thuộc chuỗi sinh hoạt chuyên môn của Trường Công nghệ và Thiết kế UEH trong năm 2022. Qua đây, buổi tọa đàm đã mang lại nhiều thông tin giá trị, giúp hiểu rõ hơn lĩnh vực Công nghệ và Thiết kế. Tọa đàm chuyên môn đã nhận được nhiều chia sẻ và ý kiến đóng góp của các diễn giả khách mời cùng các Giảng viên, Viên chức. Trong thời gian sắp tới, Trường Công nghệ và Thiết kế UEH sẽ tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên môn để thảo luận chi tiết hơn về các vấn đề xoay quanh lĩnh vực Công nghệ và Thiết kế, và hợp tác đa lĩnh vực. 

Với chiến lược tái cấu trúc hình thành Đại học đa ngành và bền vững, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đang không ngừng nỗ lực tập trung và đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, nghiên cứu theo hướng đa ngành và song ngành, mang đến những giá trị tri thức thiết thực đóng góp cho tiến trình phát triển của kinh tế, xã hội đất nước. Song song đó, đưa danh tiếng học thuật của UEH phát triển mạnh mẽ trên thị trường thế giới, thuộc Top 100 khu vực châu Á vào năm 2030.

Tin, ảnh: Trường Công nghệ và Thiết kế UEH, Phòng Marketing - Truyền thông.

Chia sẻ