[Research Contribution] Xây dựng hệ thống thông minh phát hiện khách hàng rời bỏ dịch vụ tại một số ngân hàng tỉnh Vĩnh Long
15 tháng 12 năm 2025
Trong kỷ nguyên số, ngành ngân hàng đang đối mặt với nghịch lý: Càng thu hút được nhiều khách hàng, nguy cơ mất họ ngày càng lớn. Hiện tượng “khách hàng rời bỏ dịch vụ” (Customer churn) đang trở thành thách thức lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và uy tín của các tổ chức tài chính. Nghiên cứu của nhóm tác giả thuộc UEH Mekong - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) phối hợp cùng Ngân hàng Quốc tế (VIB) đã ứng dụng mô hình học máy (Machine Learning) để dự đoán khả năng rời bỏ dịch vụ của khách hàng, giúp ngân hàng chủ động giữ chân khách hàng, tối ưu chi phí vận hành và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây cũng chính là minh chứng tiêu biểu cho xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn trong quản trị quan hệ khách hàng (CRM) tại Việt Nam.
- Hội thảo “Vai trò của hoạt động Khoa học công nghệ & Đổi mới sáng tạo đối với tăng trưởng kinh tế ở tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh Cuộc cách mạng 4.0”
- Hội thảo khoa học quốc tế RTD 2024 (Resilience by Technology and Design) chủ đề “For a More Sustainable Mekong Delta - Vì một Đồng bằng sông Cửu Long bền vững hơn” tổ chức tại Phân hiệu Vĩnh Long
- UEH tổ chức Hội thảo quốc gia “Ứng dụng công nghệ phát triển chuỗi cung ứng du lịch bền vững” tại Phân hiệu Vĩnh Long