Ready for Next: Hội thảo khoa học quốc tế - A Future Resilience through Smart City Lens (FR)

29 tháng 11 năm 2022

Thành phố thông minh không phải là đích đến mà là hành trình ứng dụng công nghệ để đạt được chất lượng cuộc sống tốt hơn, bền vững hơn. Tiếp nối thành công 2 chuỗi hoạt động Chủ đề của năm 2022, lấy trọng tâm vào 2 lĩnh vực chính là sống thông minh (Smart Living) và giáo dục thông minh (Smart Education), Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế: A Future Resilience through Smart City Lens (FR) từ ngày 7-10/12/2022.

Sống Thông minh là một xu hướng bao gồm những ứng dụng tiến bộ mang đến cho mọi người cơ hội hưởng lợi từ những cách sống mới. Nó liên quan đến các giải pháp tiên phong và sáng tạo nhằm mục đích làm cho cuộc sống hiệu quả hơn, có thể kiểm soát, tiết kiệm, năng suất, tích hợp và bền vững.

Theo đó, các hoạt động với chủ đề Sống thông minh trong suốt chuỗi hoạt động của năm 2022 được tổ chức bởi Viện Đô thị Thông minh và Quản lý, cùng các đối tác là: Webinar: Circular Economy and Innovation, Webinar: Story of Communication Engagement, Webinar: Downsizing and Mix-used Neighborhood, Webinar: Circular Economy Research @RMIT, Seminar: 35 Years of Optical Remote Sensing in Geography, Seminar: Public - Private Partnership: A Case Study of Getting Stuck on the Slow Train in Khon Kaen.

Giáo dục thông minh được định nghĩa là "một mô hình học tập phù hợp với sự phát triển mới của người học trong thời đại kỹ thuật số", có những tiến bộ và khác biệt so với với phương pháp giảng dạy trên lớp truyền thống. “Giáo dục thông minh” là một mô hình khuyến khích sự tương tác, hợp tác và trực quan cho phép các nhà giáo dục điều chỉnh chương trình giảng dạy phù hợp với khả năng, sở thích và sưu tiên học tập của học sinh.

Các hoạt động với chủ đề Giáo dục thông minh trong suốt chuỗi hoạt động của năm 2022 được tổ chức bởi Viện Đô thị Thông minh và Quản lý, cùng các đối tác là: Workshop: University Student Life, Workshop: Kid Art Summer Camp, Workshop: Green Architecture, Workshop: Sustainable Fashion, Show: Smart Education, Show: Exhibition of BAUD Students Urban Research, Studio: Smart Living in Mekong Delta, International Studio: Sustainable Village of Mekong Delta, Field trip: Smart City Development in Korea, Seminar: Smart City Lecture.

Sự bền bỉ và khả năng phục hồi của các thành phố trong bối cảnh đại dịch vẫn còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cộng đồng. Smart Living và Smart Education tập trung giới thiệu các xu hướng thiết kế, quy hoạch, phát triển và quản lý thông qua ứng dụng công nghệ để phát triển một xã hội có khả năng thích ứng linh hoạt trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động.

Hội thảo khoa học quốc tế năm nay với chủ đề: A Future Resilience through Smart City Lens (FR) bao gồm các hoạt động chính:

●       Triển lãm sản phẩm: Future Resilience 7 - 9/12 B1-12

●       Special session: City in Metaverse 9:00 9/12 B1-302

●       Special session: City 4.0 for Future Resilience 16:15 9/12 B1-302

●       Special session: 15 Minutes City 11:00 9/12 B1-205

●       Special session: Mobility Intelligent, Sustainable and Safety 15:15 9/12 B1-205

●       Smart City development: Smart mobility as a key/Act on sustainability 14:00 10/12 Vũng Tàu

STT

Hoạt động

Mô tả

Thời gian

Địa điểm

Phương thức tham gia

1

Triển lãm sản phẩm: Future Resilience 7 - 9/12 B1-302

Triển lãm Future Resilience trưng bày các sản phẩm đồ án của sinh viên năm 1 chuyên ngành Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh. Triển lãm thể hiện góc nhìn của thế hệ trẻ về các vấn đề hiện hữu, gắn với bối cảnh địa phương, kết hợp với các giải pháp thiết kế và công nghệ.

7 - 9/12/22

B1-12

Triển lãm trực tiếp, Vào cửa tự do

2

Special session: City in Metaverse 9:00 9/12 B1-302

Metaverse là một trong những từ khóa nóng nhất trong những năm trở lại đây. Nhiều người gọi Metaverse là tương lai của mạng internet, một số khác thì coi Metaverse chỉ là một hình thức khác của trò chơi điện tử. Thế nhưng, bất chấp các tranh luận đang diễn ra, thành phố Seoul của Hàn Quốc đã công bố kế hoạch phát triển phiên bản Metaverse của riêng mình, biến Seoul thành đại đô thị đầu tiên tiến vào lĩnh vực Metaverse. Đến năm 2026, thủ đô Hàn Quốc đặt mục tiêu xây dựng hoàn thiện môi trường Metaverse cho tất các các dịch vụ công, bao gồm cả các dịch vụ về kinh tế, giáo dục, văn hóa và du lịch. Phiên bản thử nghiệm đã được tung ra cho tất cả người dân vào cuối năm 2022.
Special session: Metaverse -City of Tomorrow là một nỗ lực của UEH - Ready for Next 2022, nhằm tạo ra một diễn đàn để các chuyên gia Hàn Quốc, những người đang trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng Metaverse, chia sẻ các ý tưởng và quá trình hiện thực hóa tham vọng này của thành phố Seoul. Thông qua sự kiện này, chúng ta sẽ được nhìn nhận Metaverse thông qua góc nhìn về truyền thông và khả năng nhân rộng dựa trên công nghệ, từ đó, khám phá các tiềm năng và ứng dụng của Metaverse trong việc xây dựng và phát triển thành phố.

9:00 ngày 9/12/22

B1-302

Hybrid, Vào cửa tự do

3

Special session: City 4.0 for Future Resilience 16:15 9/12 B1-302

Thế giới chúng ta đang sống chắc chắn đang thay đổi từng ngày. Cùng với đó, công nghệ đang phát triển và được ứng dụng ngày càng sâu rộng trong mọi mặt của đời sống. Với xu hướng đó, việc tích hợp các phát kiến của khoa học công nghệ vào phát triển đô thị là xu hướng tất yếu. Các thành phố đang trở nên "thông minh hơn" ở giai đoạn phát triển hiện tại của chúng. Tuy nhiên, phát triển đô thị với sự hỗ trợ của công nghệ tất nhiên sẽ phải đương đầu với những khó khăn, thử thách, cả cũ và mới. Vì thế, tọa đàm "Thành phố 4.0" cung cấp cho khán giả những thông tin, kiến thức vè phương pháp, quá trình, cũng như những khó khăn, thử thách và bài học thực tế về việc phát triển đô thị trong thời đại của công nghệ.

09/12/2022 16:45

B1-302

Hybrid, Vào cửa tự do

4

Special session: 15 Minutes City 11:00 9/12 B1-205

"Thành phố 15" là một mô hình phát triển, thiết kế đô thị mà ở đó, người dân có thể tiếp cận các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của họ bằng các phương thức di chuyển bền vững trong 15 phút. Xu hướng này được nhiều tổ chức quốc tế đề xuất và ủng hộ nhờ đặc điểm bền vững và lấy con người là trung tâm của nó, đồng thời, khuyến khích các phương thức giao thông bền vững như đi bộ và đi xe đạp. Không cần bàn cãi những lợi ích của mô hình "thành phố 15 phút", tuy nhiên, áp dụng nó vào quy hoạch, thiết kế đô thị trong thực tế lại không hề đơn giản. Tọa đàm "thành phố 15 phút" là nơi các diễn giả trong và ngoài nước cùng trình bày và chia sẻ các thông tin, kiến thức thực tế về ứng dụng "thành phố 15 phút" trên thế giới.

09/12/2022 11:00

B1-205

Hybrid, Vào cửa tự do

5

Special session: Mobility Intelligent, Sustainable and Safety 15:15 9/12 B1-205

 

09/12/2022 15:15

B1-205

Hybrid, Vào cửa tự do

6

Smart City development: Smart mobility as a key/Act on sustainability 14:00 10/12 Vũng Tàu

Phát triển đô thị thông minh là một xu hướng tất yếu trong phát triển các thành phố hiện nay. Và mục tiêu đó dựa trên, nếu không nói là phụ thuộc phần lớn vào việc phát triển một hệ thống giao thông bền vững và thông minh. Nằm trong chuỗi hoạt động R4N, hội thảo Phát triển đô thị thông minh: Giao thông thông minh - chìa khóa phát triển bền vững là một nỗ lực của UEH, phối hợp với thành phố Vũng Tàu, nhằm kết nối các chuyên gia trong và ngoài nước về phát triển giao thông thông minh cho thành phố Vũng Tàu.

09/11/2012

Vũng Tàu

chỉ dành cho khách mời

Chuỗi hoạt động UEH phối hợp tổ chức cùng các chuyên gia đến từ nhiều trường đại học trên khắp thế giới như đại học Sydney (Úc), đại học Hasselt (Vương quốc Bỉ), đại học Handong Global (Hàn Quốc), đại học quốc gia Seoul (Hàn Quốc), đại học Kwangwoon (Hàn Quốc),... Đặc biệt, Chuỗi hoạt động có sự tham gia của nhiều chuyên gia đang làm việc tại các trường đại học, viện nghiên cứu, các cơ quan quản lý nhà nước. Các chuyên gia đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Pháp, Ý, Hàn Quốc, Mỹ,...

Hội thảo khoa học quốc tế FR 2022 sẽ là diễn đàn cởi mở để các tác giả, chuyên gia có thể giao lưu, chia sẻ những ý tưởng, kết quả nghiên cứu của mình, ứng dụng công nghệ để đạt được chất lượng cuộc sống tốt hơn, bền vững hơn.

--------

FR 2022 là hoạt động trong chuỗi chương trình Ready for Next: Chuỗi chương trình sẵn sàng chuyển đổi bền vững vì cộng đồng và xã hội của UEH diễn ra xuyên suốt từ ngày 4 - 10/12. Với đích đến là những giá trị tích cực dành cho cộng đồng, đây là chuỗi hoạt động đã ngành, liên ngành và xuyên ngành, chú trọng nối kết các lĩnh vực Công nghệ phục vụ đời sống, Công nghệ hướng tới đô thị thông minh, Công nghệ kết hợp Nghệ thuật, và Bền vững đa lĩnh vực, các hoạt động phủ sóng từ học thuật, diễn đàn trao đổi, hub kết nối cộng đồng đến các hoạt động truyền cảm hứng nghệ thuật đặc sắc như triển lãm, biểu diễn thời trang, hoà nhạc.

Tin, ảnh: Ban tổ chức FR 2022, Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ