Phục hồi du lịch và nỗ lực thoát khỏi vòng xoáy ảnh hưởng bởi Covid-19

13 tháng 03 năm 2021

Năm 2020 - 365 ngày ngành du lịch trên toàn thế giới bị điêu đứng và cụm từ “đóng cửa” liên tục xuất hiện tại các điểm du lịch vì đại dịch Covid. Vậy đâu là giải pháp “mở cửa” cho nền du lịch phát triển bền vững?

Thời gian vừa qua, nhiều dự án, ý tưởng và giải pháp nhằm khôi phục nền du lịch đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Không nằm ngoài xu thế đó, Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh - Viện Đô thị thông minh và Quản lý hợp tác với các giáo sư và chuyên gia các trường: Trường ĐH Hasselt (Bỉ), ĐH Thammasat (Thái Lan), ĐH Handong Global (Hàn Quốc), Trường ĐH Tôn Đức Thắng và Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật (Việt Nam) tổ chức tuần lễ workshop & webinar quốc tế online với chủ đề: “Global strategies for local tourism” diễn ra từ ngày 1/3 đến ngày 5/3/2021.

Du lịch “bình thường mới”

Chọn chủ đề Global strategies for local tourism (Tạm dịch: Những chiến lược toàn cầu cho nền du lịch địa phương), các chuyên gia đến từ nhiều nước sẽ cùng nhau ngồi lại bàn luận, đưa ra những ý tưởng với mong muốn khôi phục nền du lịch “bình thường mới” và hướng đến mục tiêu dài hạn là phát triển các thành phố đáng sống, thân thiện.

Một trong những câu hỏi khó khăn mà các chuyên gia gặp phải là: Giải pháp nào để khôi phục và đâu là mối liên kết giữa các thành phố trên thế giới mà vẫn giữ nguyên bản sắc của chính nó?. Bởi lẽ, Covid-19 đã tác động vô cùng mạnh mẽ đến chúng ta, khi mà các biện pháp phòng dịch hạn chế chúng ta ra ngoài, đồng thời nhu cầu về sự xa cách vật lý lại bộc lộ quyền của con người về không gian một cách mạnh mẽ khiến sự liên kết, chung tay giữa các đô thị ngày càng quan trọng và cấp thiết.

Webinar chia sẻ của các chuyên gia với chủ đề Future City: Tourism Resilience for the post-pandemic world

Thêm vào đó, không chỉ phát triển về lượng, mà nền du lịch nói chung sự phát triển đô thị nói riêng cũng cần phải quan tâm đến sự phát triển chất và mở đường hướng đến sự phát triển bền vững. Biến các đô thị thành nơi đáng sống, thân thiện cho công dân toàn cầu mà vẫn đảm bảo cân bằng giữa yếu tố con người và tự nhiên.

Người trẻ nói gì và hành động như thế nào?

Đồng hành cùng tuần lễ workshop & webinar là sự tham gia của các bạn sinh viên đến từ 6 trường Đại học trong và ngoài nước với mong muốn lắng nghe và được lắng nghe ý kiến qua lăng kính của người trẻ về những vấn đề chung của toàn cầu và hỗ trợ thế hệ tương lai kế thừa những giá trị tri thức đó.

Phát triển bền vững có thể hiểu là sự phát triển đáp ứng nhu cầu của hiện tại mà không ảnh hưởng tới nhu cầu của thế hệ tương lai (tạm dịch đại ý từ định nghĩa của Liên Hợp Quốc). Chính vì vậy, sự đóng góp của sinh viên là vô cùng cần thiết và ban tổ chức tin rằng, những góc nhìn mới mẻ, tư duy hiện đại sẽ góp phần không nhỏ trong công cuộc đưa nền du lịch thoát khỏi vòng xoáy suy thoái.

Sinh viên đến từ các quốc gia sẽ được chia thành các nhóm, cùng làm việc và đưa ra  quan điểm, ý tưởng về các chủ đề hướng đến nền du lịch bền vững như:

  • Heritage & identity
  • Publicness & nature
  • Daily life & hospitality
  • Local ceremony & creativity

Buổi thuyết trình của các nhóm dựa trên các chủ đề đã chọn

Rất nhiều ý tưởng sáng tạo, độc đáo đã được sinh viên trình bày với sự đam mê và tâm huyết dựa trên sự phân tích chi tiết của các case study tại Brussel (Bỉ), TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam), Bangkok (Thái Lan) và Pohang (Hàn Quốc). Tuần lễ workshop & webinar quốc tế 2021 là nền tảng mở đầu cho chuỗi hoạt động nằm trong sự kiện SmartCity+ do ĐH Kinh tế TP.HCM - Viện Đô thị thông minh và quản lý tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của người trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z về các vấn đề của đô thị nói chung và du lịch nói riêng.

Tin, ảnh: Viện Đô thị thông minh & Quản lý

Chia sẻ