Khoa Luật UEH tổ chức Hội thảo khoa học về những điểm mới của Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư

21 tháng 12 năm 2020

Sáng ngày 18/12/2020, tại hội trường B1-205, Khoa Luật - Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức Hội thảo Khoa học “Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư” nhằm chia sẻ những hiểu biết và góp ý thực thi hai đạo Luật mới ban hành với các nhà nghiên cứu, giảng viên từ các cơ sở đào tạo khác và doanh nghiệp.

Tham dự Hội thảo có các nhà nghiên cứu, các giảng viên, luật sư và những người làm công tác thực tiễn đến từ các đơn vị đào tạo, các tổ chức doanh nghiệp như TS. Dư Ngọc Bích (Trưởng Khoa Luật, Trường Đại Học Mở TP.HCM), TS. Lê Thị Tuyết Hà (Trưởng bộ môn Luật Thương mại, Trường Đại Học Mở TP.HCM), ThS. Từ Thanh Thảo (Giảng viên Khoa Luật Thương mại, Trường Đại Học Luật TP.HCM), Luật sư Võ Hải Sơn (Ban Pháp chế, Công ty GS E&C Việt Nam); các luật sư và những người hành nghề thực tiễn khác là nghiên cứu sinh, học viên cao học và đang học tập ở các chương trình đào tạo tiến sĩ và thạc sĩ tại Khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tiến sĩ Trần Huỳnh Thanh Nghị - Trưởng bộ môn Luật Kinh tế và là trưởng ban tổ chức Hội thảo cho biết, Luật Doanh nghiệp 2020 và Luật đầu tư 2020 vừa qua được Quốc hội thông qua với tỷ lệ nhất trí cao. Việc nghiên cứu, tìm hiểu hai đạo luật mới ban hành này nhằm chia sẻ các nghiên cứu học thuật giữa các nhà nghiên cứu, các giảng viên từ các cơ sở đào tạo khác và doanh nghiệp, đồng thời góp ý thực thi Luật doanh nghiệp và Luật đầu tư trong thời gian tới    

TS. Trần Huỳnh Thanh Nghị, đại diện ban tổ chức phát biểu khai mạc

TS. Dương Kim Thế Nguyên, Trưởng Khoa Luật phát biểu khai mạc

Tiếp lời khai mạc, TS. Dương Kim Thế Nguyên, Trưởng khoa Luật cho biết ngoài hoạt động giảng dạy, giảng viên Khoa Luật UEH cũng đã tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu chuyên môn. Năm 2020, hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên Khoa có nhiều khởi sắc. Ngoài các công bố trong nước, đã có nhiều nghiên cứu quốc tế của giảng viên Khoa Luật được công bố, trong đó, có ít nhất 3 bài nghiên cứu được công bố trong hệ thống ISI, SCOPUS. Thầy đặc biệt nhấn mạnh định hướng đào tạo của Khoa Luật Trường Đại học Kinh Tế TP. Hồ Chí Minh là cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao ngành luật chuyên sâu về Luật Kinh doanh. Vì vậy, Hội thảo là một dịp ý nghĩa để trao đổi, giao lưu học thuật giữa các nhà nghiên cứu và doanh nghiệp. Trong tương lai, Khoa Luật mong muốn sẽ tổ chức nhiều hoạt động học thuật hơn nữa để đáp ứng nhu cầu tri thức, lan toả và chia sẻ tri thức đến toàn xã hội.

Sau phần khai mạc, Hội thảo bước vào phiên thứ nhất về Luật đầu tư dưới sự điều hành của TS Trần Huỳnh Thanh Nghị và TS Dương Kim Thế Nguyên. Phiên đầu tiên tập trung thảo luận những điểm mới của Luật doanh nghiệp với các chủ đề về: thành lập doanh nghiệp, con dấu doanh nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước và quản trị doanh nghiệp.

TS. Trần Huỳnh Thanh Nghị và TS Dương Kim Thế Nguyên đồng chủ trì phiên thảo luận thứ nhất về Luật Doanh nghiệp

TS. Nguyễn Thị Anh mở đầu phần tham luận bằng nhiều điểm mới về Thành lập doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp 2020. Theo đó, thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp đã có nhiều cải cách đáng quan tâm, đặc biệt là sự xuất hiện quy định mới về tên và dấu doanh nghiệp. Tại hội thảo, chủ đề Doanh nghiệp Nhà nước được các đại biểu tham gia hội thảo quan tâm sâu sắc. Nhiều nghiên cứu về các quy định mới về hình thức Doanh nghiệp Nhà nước đã được trình bày tại hội thảo. Bên cạnh đó, các quy định về quản trị công ty cổ phần cũng được đưa ra để thảo luận. Nhìn chung, các quy định về quản trị Công ty cổ phần chưa thật sự tạo ra thay đổi đột phá trong môi trường pháp lý doanh nghiệp.

TS. Nguyễn Thị Anh mở đầu phần trình bày những điểm mới trong đăng ký doanh nghiệp theo LDN 2020

TS. Lê Na trình bày lịch sử chế định Doanh nghiệp Nhà nước trong pháp luật Việt Nam

TS. Dư Ngọc Bích thảo luận về cơ cấu quản trị công ty cổ phần

ThS. Từ Thanh Thảo góp ý, trao đổi bổ sung nhiều vấn đề về Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư mới tại hội thảo

TS. Nguyễn Thị Thu Hiền trao đổi về quản trị công ty cổ phần nhìn từ phía thực tiễn doanh nghiệp

Trong phiên thảo luận thứ 2 về Luật đầu tư dưới sự điều hành của TS Trần Huỳnh Thanh Nghị và TS Trần Vân Long, Hội thảo tập trung thảo luận về thủ tục đầu tư nước ngoài và các quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư. Phiên thảo luận này diễn ra sôi nổi từ các bài tham luận “Những điểm mới của Luật đầu tư và tác động đến hoạt động kinh doanh bất động sản” của LS. Võ Hải Sơn, “Khung pháp luật về đầu tư tại một số quốc gia và tại Việt Nam” của TS. Trần Huỳnh Thanh Nghị và phần trao đổi của TS. Lê Thị Tuyết Hà. Mặc dù đã được sửa đổi theo tinh thần tạo cơ chế thông thoáng cho hoạt động đầu tư nước ngoài, tựu chung Luật Đầu tư mới vẫn chưa thực sự rộng đường đón tiếp nguồn vốn. Nhiều chỗ trong luật vẫn mơ hồ, chưa được giải thích rõ ràng, tạo sự dè dặt trong việc ra quyết định đầu tư. Các nhà nghiên cứu cho rằng nên chăng pháp luật về đầu tư cần sự phối hợp chặt chẽ hơn của các cơ quan quản lý và sự nâng cao trong kĩ thuật lập pháp.

TS. Trần Huỳnh Thanh Nghị và TS Trần Vân Long đồng chủ trì phiên thảo luận thứ hai về Luật Đầu tư

TS Lê Hưng Long trao đổi về khái niệm Doanh nghiệp nhà nước trong Luật Doanh nghiệp 2020

           

TS Lê Thị Tuyết Hà trao đổi về Luật Đầu tư

           Ths Lê Thuỳ Khanh trình bày tham luận về “Cải cách dấu doanh nghiệp dưới góc nhìn quản lý hành chính”

            Toàn cảnh Hội thảo Luật doanh nghiệp và Luật đầu tư

Hội thảo kết thúc vào lúc 11h45 cùng ngày. Hội thảo đã đóng phần làm rõ nhiều nội dung mới của Luật đầu tư và phát hiện những bất cập, đồng thời cũng đã góp nhiều ý kiến hoàn thiện pháp luật về đầu tư và doanh nghiệp trong thời gian tới,./.

Tin bài: Khoa Luật, Phòng Marketing - Truyền Thông.

 

Chia sẻ