Hội thảo về Lý thuyết trò chơi và Quản trị hợp tác với GS. Stephen Greenwood

27 tháng 03 năm 2024

Từ ngày 11/03/2024 đến ngày 14/03/2024, Chuỗi hội thảo về Lý thuyết trò chơi và Quản trị hợp tác đã được tổ chức tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) tại phòng B1-1001. Hội thảo là hoạt động nằm trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa Trường Kinh Tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH (UEH - CELG) và GS. Stephen Greenwood từ Trung tâm Đồng thuận Chính sách Quốc gia (NPCC) tại Đại học Portland (UP).

GS. Stephen Greenwood giữ chức vụ Giám đốc của Oregon Solutions tại Trung tâm Đồng thuận Chính sách Quốc gia (NPCC) tại Đại học Portland, Hoa Kỳ. Với hơn 20 năm đúc kết kinh nghiệm, Giáo sư giữ vai trò hỗ trọ các tổ chức công ở Hòa Kỳ và các nước trên thế giới tìm ra hướng hợp tác hiệu quả trong các chính sách liên quan đến môi trường.

Chuỗi hội thảo có sự tham dự của PGS.TS. Phạm Khánh Nam - Hiệu trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH (UEH - CELG); TS. Nguyễn Văn Dư - Phó Trưởng khoa Quản lý nhà nước (UEH - CELG); TS. Lê Vĩnh Triển - Điều phối viên của Hội thảo; cùng với Quý Thầy Cô, chuyên gia, nghiên cứu sinh, sinh viên từ UEH và các cơ sở chuyên ngành khác.

Với mục đích khám phá và thảo luận phương pháp nguyên tắc quản trị hợp tác, giải quyết tranh chấp, lý thuyết trò chơi và cách áp dụng các phương pháp này vào quá trình đưa ra quyết định chính sách công, chuỗi hội thảo được UEH - CELG phối hợp với GS. Stephen Greenwood tổ chức xuyên suốt 4 ngày với đa dạng các chủ đề bao gồm:

  • Sự khác biệt giữa hành động tập thể, giải quyết xung đột và sự tương tác của công chúng.
  • Các bước của quá trình quản trị hợp tác
  • Khái niệm và tầm quan trọng của khái niệm triệu tập
  • Xác định ai cần thiết và nắm vị trí quan trọng trong cuộc bài luận
  • Tầm quan trọng của niềm tin trong quản trị hợp tác
  • Các loại hợp tác và cách áp dụng để giảm bớt sự bất đồng và xung đột

Ngày 11/3/2024 đã diễn ra Hội thảo đầu tiên với chủ đề “Nguyên tắc hợp tác giải quyết vấn đề”. GS. Stephen Greenwood bắt đầu buổi hội thảo bằng một hoạt động nhóm - trò chơi “kéo co”. Mục tiêu của hoạt động này là để nhận thấy hợp tác chung sẽ tạo ra kết quả công việc tốt hơn nếu sử dụng nguyên tắc “đôi bên đều có lợi”. Bên cạnh đó, GS. Stephen Greenwood cũng mô tả sự quan trọng của “niềm tin” trong một mối quan hệ và ví nó như một công cụ thúc đẩy sự hợp tác xã hội trong tương lai.

GS. Stephen Greenwood và TS. Lê Văn Triển tổ chức hoạt động “kéo co” mở đầu hội thảo

Hội thảo "Lý thuyết trò chơi" tiếp tục được diễn ra vào ngày 13/3/2024 với sự tham dự của PGS.TS. Phạm Khánh Nam - Hiệu trưởng UEH - CELG và TS. Đỗ Kiên Trung. Tại đây, GS. Stephen Greenwood đã đưa ra cái nhìn tổng quan về lý thuyết trò chơi và vì sao lý thuyết này là nền tảng cho quản trị hợp tác. Hội thảo nhấn mạnh giá trị của sự hợp tác khi giải quyết các vấn đề mà không có một quan điểm thống nhất. Giáo sư đã tổ chức trò chơi Prisoner’s Dilemma để giúp mọi người làm quen với khái niệm này, đồng thời cho thấy rằng khi mọi người tương tác với nhau theo cách hợp tác, thay vì hành động vì lợi ích cá nhân, kết quả tối ưu sẽ đạt được. GS. Steve Greenwood nhấn mạnh, niềm tin là phương pháp giúp các nhà quản trị đồng lòng với một giải pháp nhất định và giảm nguy cơ xung đột.

Toàn cảnh buổi giảng thứ hai ngày 13/03/2024

GS. Steve Greenwood trình bày khái niệm “Lý thuyết trò chơi” vào ngày 13/03/2024

Nối tiếp chương trình, ngày 14/3/2024, Hội thảo thứ ba với chủ đề "Quản trị hợp tác có thể làm cho các chương trình và dự án thành công hơn như thế nào?” đã chính thức diễn ra. GS. Stephen Greenwood chia sẻ chi tiết hơn về các cách thực hành hợp tác để cải thiện quản trị và tạo ra các dự án, chương trình tốt hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn về chi phí. Nối tiếp phần chia sẻ của GS. Stephen Greenwood, TS. Lê Vĩnh Triển đã cho biết thêm phương pháp này có thể giúp đưa ra quyết định cho các dự án cộng đồng một cách hiệu quả hơn. Nhằm chứng minh rằng sự đóng góp, khi kết hợp với sự hợp tác, sẽ nâng lên tinh thần đồng đội và dẫn đến kết quả tối ưu nhất, GS. Stephen Greenwood đã tổ chức trò chơi xếp hình theo nhóm 4 người cho các bạn học viên tham gia buổi học.

TS. Nguyễn Văn Dư gửi tặng quà kỷ niệm cho GS. Stephen Greenwood

Chuỗi hội thảo về Lý thuyết trò chơi và Quản trị hợp tác đã diễn ra thành công tốt đẹp đánh dấu sự hợp tác chặt chẽ và vững chắc giữa Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Portland (Hoa Kỳ). Với tiêu chí phát triển bền vững, luôn nỗ lực nâng cao những trải nghiệm giá trị giáo dục cao cho các giáo sư, nghiên cứu sinh và sinh viên, UEH sẽ không ngừng đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với các đơn vị chuyên gia trong và ngoài nước trong tương lai.

Tin, ảnh: Trường Kinh Tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH, Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ