Hội thảo Quốc gia 2025 – Đổi mới giáo dục ngôn ngữ tại Việt Nam: Bền vững, Quốc tế hóa & Chuyển đổi số

06 tháng 10 năm 2025

Ngày 4/10/2025, tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), Hội thảo Quốc gia 2025 với chủ đề “Đổi mới giáo dục ngôn ngữ tại Việt Nam: Bền vững, Quốc tế hóa & Chuyển đổi số” đã diễn ra thành công tốt đẹp. Sự kiện do Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước – Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) phối hợp cùng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam – Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Hội thảo quy tụ gần 150 đại biểu đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức giáo dục và doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chương trình gồm 2 phiên báo cáo toàn thể, 2 phiên báo cáo chuyên đề và hơn 50 báo cáo song song. Các báo cáo tập trung vào những vấn đề trọng tâm trong lĩnh vực giáo dục ngôn ngữ hiện nay như: giảng dạy và đánh giá trong thời đại số, quốc tế hóa chương trình đào tạo, chính sách và lãnh đạo giáo dục ngôn ngữ, cũng như định hướng phát triển bền vững trong đào tạo gắn kết với doanh nghiệp. Đặc biệt, các diễn giả khách mời đã chia sẻ quan điểm và cùng thảo luận về định hướng phát triển giáo dục ngôn ngữ trong bối cảnh Việt Nam đang xúc tiến chính sách đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai.

Các đại biểu và diễn giả tham dự Hội thảo Quốc gia 2025 tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Phạm Khánh Nam – Hiệu trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước UEH đã nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ đề hội thảo qua lăng kính của một nhà kinh tế. Thầy cho rằng giáo dục ngôn ngữ là một phần cốt lõi trong việc phát triển nguồn vốn con người – nền tảng của tăng trưởng và phát triển. Với cách ví von đầy hình ảnh, PGS.TS. Phạm Khánh Nam cho rằng: “Tính bền vững là làm cho việc học trở nên gắn bó trọn đời chứ không chỉ cho các kỳ thi; quốc tế hóa là trao cho sinh viên một ‘tấm hộ chiếu’ để bước vào những nền văn hóa, công việc và cộng đồng mới; còn chuyển đổi số chính là động cơ tăng tốc, giúp giáo viên và người học kết nối, sáng tạo và chia sẻ tri thức nhanh hơn bao giờ hết.”

PSG.TS. Phạm Khánh Nam phát biểu khai mạc tại hội thảo

Ông cũng bày tỏ sự phấn khởi trước sự tham gia của hơn 150 đại biểu cùng hơn 80 tóm tắt bài nghiên cứu gửi đến, khẳng định đây không chỉ là sự quan tâm học thuật mà còn thể hiện quyết tâm chung trong việc đưa giáo dục ngôn ngữ Việt Nam thích ứng với những thách thức của bền vững, quốc tế hóa và chuyển đổi số.

Trong phần tham luận chính, GS.TS. Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam – đã trình bày về việc triển khai các chương trình giảng dạy tích hợp trong bối cảnh giáo dục Việt Nam. Bài trình bày phân tích cách kết hợp giữa kiến thức môn học và giảng dạy bằng tiếng Anh có thể mở ra con đường đưa tiếng Anh tiến gần hơn vị thế của ngôn ngữ thứ hai tại Việt Nam. Dựa trên các cải cách giáo dục hiện hành và thực tiễn giảng dạy, ông chỉ ra cơ hội cũng như thách thức trong triển khai, từ chuẩn bị đội ngũ giáo viên, đảm bảo sự tương thích của chương trình, đến công bằng trong tiếp cận giáo dục. Tham luận cũng đưa ra gợi mở về việc nâng cao năng lực song ngữ cho học sinh, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

GS.TS. Lê Anh Vinh trình bày tham luận tại Hội thảo 

Chủ đề phiên tham luận thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu, khách tham dự

Tiếp nối, PGS.TS. Jonathan Newton (Đại học Victoria tại Wellington, New Zealand) mở rộng góc nhìn quốc tế với bài tham luận về tầm nhìn của Việt Nam trong việc chuyển dịch từ tiếng Anh như ngoại ngữ (EFL) sang tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL). Ông nhấn mạnh rằng sự chuyển đổi này không chỉ mang hàm ý chính sách mà còn có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc trong sư phạm. Bài trình bày khẳng định rằng ESL – cùng với các mô hình như dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ (CLIL), dạy học dựa trên nội dung (CBI), tiếng Anh chuyên ngành (ESP) và giảng dạy bằng tiếng Anh (EMI) – cần được xây dựng trên nền tảng dạy học dựa trên nhiệm vụ, học tập dự án và nguyên lý bốn trụ cột. Đặc biệt, ông đưa ra một cái nhìn phê phán về vai trò của trí tuệ nhân tạo: vừa là công cụ cá nhân hóa học tập, vừa tiềm ẩn thách thức lớn trong đảm bảo công bằng giáo dục. Với hơn 40 năm kinh nghiệm nghiên cứu và đào tạo giáo viên, PGS.TS. Jonathan Newton mang đến một góc nhìn giàu trải nghiệm, kết hợp giữa lý luận, minh chứng quốc tế và thực tiễn giảng dạy.

Phần trình bày tham luận của PGS.TS. Jonathan Newton

Bên cạnh đó, GS. Jessie Barrot (Đại học Quốc gia Philippines) tập trung vào chủ đề “Trí tuệ nhân tạo sinh ngữ trong đánh giá viết tự động”, phân tích tiềm năng của công nghệ này trong việc cung cấp phản hồi nhanh chóng, chấm điểm và chỉnh sửa ngôn ngữ, đồng thời chỉ ra những giới hạn đòi hỏi sự giám sát của giáo viên. Tiếp đó, ông Oronde N. Freeman (Học giả Chương trình RELO, Đại sứ quán Hoa Kỳ) chia sẻ chuyên đề “Công cụ và chiến lược hỗ trợ thiết kế chương trình tiếng Anh chuyên ngành”, giới thiệu các giải pháp phát triển chương trình gắn với nhu cầu nghề nghiệp và sử dụng phần mềm ngữ liệu để thiết kế tài liệu xác thực, hỗ trợ giáo viên tự tin hơn trong giảng dạy các lĩnh vực chuyên biệt.

Phần thảo luận của GS.TS. Jessie Barrot và ông Oronde Freeman

Không chỉ dừng lại ở các báo cáo toàn thể, hội thảo còn tổ chức hơn 50 báo cáo song song chia thành nhiều phòng theo các chủ đề lớn. Nhóm nghiên cứu về chính sách ngôn ngữ, giảng dạy bằng tiếng Anh và đổi mới chương trình tập trung vào giảng dạy bằng tiếng Anh ở bậc đại học, chuẩn hóa quốc tế, tích hợp tiếng Anh y khoa và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xây dựng từ điển số. 

Chủ đề trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số trong giảng dạy tiếng Anh mang đến nhiều góc nhìn mới, từ đánh giá viết tự động, viết cộng tác đến ứng dụng AI trong luyện phát âm và tăng cường tự chủ học tập. Các báo cáo về phương pháp giảng dạy và học tập đề cập đến thách thức trong nghe hiểu, lớp học đảo ngược, trò chơi hóa (gamification), dạy tư duy phản biện và chiến lược học từ vựng – đọc hiểu của sinh viên. Nhóm nghiên cứu về năng lực, bản sắc và phát triển chuyên môn của giáo viên làm rõ vai trò của năng lực số, sự tự tin nghề nghiệp, phản hồi số và vai trò của giáo viên bản ngữ như cầu nối văn hóa. Cuối cùng, các báo cáo về tự chủ người học, bản sắc và giao tiếp xã hội – văn hóa khai thác nhận thức bền vững, giáo dục song ngữ trong gia đình, cộng đồng trực tuyến của người học, cũng như ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo đối với học nói và việc sử dụng từ vựng học thuật trong viết.

  Các phiên báo cáo song song

Hội thảo khép lại trong tinh thần trao đổi cởi mở, hợp tác sâu rộng và hướng đến sự đổi mới bền vững. Những kết quả và ý tưởng được chia sẻ tại sự kiện sẽ góp phần định hình chiến lược phát triển giáo dục ngôn ngữ tại Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hội nhập quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ chuyển đổi số toàn cầu.

  Người tham dự chụp hình lưu niệm sau hội thảo

Một số hình ảnh khác tại hội thảo: 

PGS.TS. Phạm Khánh Nam – Hiệu trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH trao quà lưu niệm cho GS.TS.Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 

Trần Thị Tuấn Anh – Phó Hiệu Trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH trao quà lưu niệm đến các đơn vị tài trợ

ThS. Bùi Mỹ Ngọc – Phó Trưởng Khoa Ngoại ngữ đại diện UEH tặng quà cho các diễn giả

Các chuyên gia trình bày và chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

Thông tin các chủ đề tham luận và tóm tắt: Xem tại đây

Trụ cột: Nghiên cứu, Kết nối cộng đồng

Dự án: UEH Connecting

Tin, ảnh: BTC hội thảo, Ban Truyền thông và Phát triển đối tác

Chia sẻ