Hội thảo khoa học quốc tế thường niên dành cho các nhà khoa học trẻ của các trường khối Kinh tế & Kinh doanh 2023 (ICYREB 2023)

30 tháng 10 năm 2023

Ngày 27/10/2023, Hội thảo khoa học quốc tế thường niên dành cho các nhà khoa học trẻ của các trường khối Kinh tế & Kinh doanh 2023 (International Conference for Young Researchers in Economics and Business - ICYREB 2023) lần thứ 9 đã được tổ chức tại Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH). Hội thảo nhằm mục đích tạo cơ hội cho các nhà khoa học trẻ công bố và thảo luận kết quả nghiên cứu về những vấn đề liên quan đến kinh tế, kinh doanh, tăng trưởng bền vững bằng công nghệ và đổi mới sáng tạo; đóng góp ý tưởng và giải pháp có cơ sở lý thuyết và bằng chứng thực tiễn đáng tin cậy cho việc hoàn thiện thể chế và chính sách phát triển.

Hội thảo ICYREB 2023 dành cho các nhà khoa học trẻ do 10 trường thuộc khối các ngành Kinh tế và Kinh doanh trên phạm vi cả nước đồng tổ chức, bao gồm: Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Thương mại, Học viện Tài chính, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế, Trường Đại học Kinh tế Luật - Đại học Quốc gia TP. HCM.

Toàn cảnh Hội thảo ICYREB 2023

Tham dự Hội thảo, về phía UEH có sự tham dự của: GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH; TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH; TS. Đinh Công Khải - Phó Hiệu trưởng UEH; PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Phó Hiệu trưởng UEH; PGS.TS. Bùi Thanh Tráng - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Kinh doanh UEH; TS. Đinh Thị Thu Hồng - Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh UEH.

Về phía đại diện các trường đại học đồng tổ chức có sự tham dự của: PGS.TS. Nguyễn Thành Hiếu - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; PSG.TS. Huỳnh Thị Thúy Giang - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; PGS.TS. Nguyễn Anh Thư - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS. Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương; TS. Phan Khoa Cương, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế; PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng; TS. Trần Việt Thảo - Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế Trường Đại học Thương Mại; PGS.TS. Nguyễn Mạnh Thiều, Phó Giám đốc Học viện Tài chính.

Đặc biệt, Hội thảo có sự góp mặt của hai diễn giả - hai nhà khoa học, chuyên gia về lĩnh vực Kinh tế và Công nghệ:

·GS.TS. Chris Schinckus - Trưởng Khoa Kinh doanh và Máy tính, Đại học Fraser Valley (Canada). Ông là Giáo sư danh dự của Đại học Leicester (Anh), đã xuất bản hơn 150 bài báo trên các tạp chí bình duyệt và một cuốn sách về Vật lý kinh tế (Nhà xuất bản Đại học Oxford). Ông hiện đang đóng vai trò là Biên tập viên cho Mục Quản lý và Kinh doanh của Sage Open và Đồng biên tập cho Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES).

·TS. Lesly Goh - Cố vấn Công nghệ Cấp cao, Nguyên Giám đốc Công nghệ của Nhóm Ngân hàng Thế giới. Bà cũng là Chuyên gia Fulbright, Nghiên cứu viên tại Trung tâm Tài chính Thay thế Cambridge (CCAF) và Nghiên cứu viên cao cấp tại Trường Chính sách Công Lee Kuan Yew, Đại học Quốc gia Singapore. Ngoài ra, Bà còn là thành viên Hội đồng quản trị của GovTech Singapore và Cố vấn cho Dự án Harvard về Quan hệ Châu Á và Quốc tế (HPAIR). TS. Goh được Quỹ Rockefeller chọn là Cư dân của Trung tâm Bellagio năm 2023 và Viện Nghề nghiệp Xuất sắc của Đại học Stanford cho nghiên cứu của Bà về Đổi mới Công nghệ trong Tính bền vững vào năm 2026.

Đi cùng với xu thế phát triển của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, Hội thảo năm nay được đăng cai tổ chức bởi Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh với chủ đề Sustainable Economic Growth - Business Ecosystem Orientation through Technology and Innovation (Tăng trưởng kinh tế bền vững - Định hướng hệ sinh thái kinh doanh bằng công nghệ và đổi mới sáng tạo). Làm thế nào để xây dựng hệ sinh thái kinh doanh trên nền tảng ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo với mục tiêu khuyến khích tăng trưởng kinh tế bền vững, là chủ đề chính được thảo luận bởi các nhà khoa học trẻ trong và ngoài nước. Theo đó, kết quả hướng tới không chỉ được đánh giá bằng lợi nhuận thu được, mà bằng sức khỏe của cộng đồng, sự thịnh vượng của xã hội và hạnh phúc cho cư dân trên toàn cầu.

Với ý nghĩa này, Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng học thuật với hơn 200 khách mời là các nhà khoa học, giảng viên trẻ, cùng ban lãnh đạo các trường đại học, các chuyên gia đầu ngành lĩnh vực Kinh tế và Kinh doanh trong và ngoài nước cùng tham dự tại sự kiện. Với 225 bài viết đã nhận được, trong đó, 188 bài được lựa chọn đưa vào kỷ yếu hội thảo và 70 bài được chấp nhận trình bày tại Hội thảo từ các tác giả đến từ các đại học trong nước cũng như nhiều quốc gia trên thế giới như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản…cho thấy mức độ uy tín cũng như danh tiếng của hội thảo ngày càng được nâng cao trên cộng đồng học thuật quốc tế.

Phát biểu khai mạc chương trình, GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH nhấn mạnh: “Hội thảo khoa học quốc tế thường niên dành cho các nhà khoa học trẻ của các trường khối Kinh tế & Kinh doanh 2023 lần thứ 9 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cam kết chung của chúng ta về việc nâng cao kiến thức và trao quyền cho các nhà nghiên cứu trẻ trong lĩnh vực Kinh tế và Kinh doanh. Ngày nay, chúng ta cùng nhau hướng đến tầm nhìn chung đó chính là nuôi dưỡng tinh thần nghiên cứu bền vững, đổi mới và có tác động đến xã hội. Chủ đề của hội thảo năm nay là “Tăng trưởng kinh tế bền vững - Định hướng hệ sinh thái kinh doanh bằng công nghệ và đổi mới sáng tạo”, cũng đã nêu bật hai mục tiêu chính. Đó là hy vọng khai thác được tiềm năng của các nhà nghiên cứu trẻ bằng cách cung cấp cho họ một nền tảng để giới thiệu những công trình nghiên cứu đáng chú ý. Đồng thời, chúng tôi mong muốn thúc đẩy một môi trường nơi mà sự đổi mới được phát triển mạnh mẽ. Với tư cách là một trong những đại học công lập trọng điểm hàng đầu của cả nước, trách nhiệm và nghĩa vụ của chúng tôi là thúc đẩy tiềm năng đó để hướng tới một tương lai bền vững hơn.”

GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH phát biểu khai mạc Hội thảo

Các chủ đề chính được trình bày tại Hội thảo bao gồm:

  • Chủ đề “Future-Proofing Economy: How Distributed and Sustainable Economies Drive UN SDGs” (Nền kinh tế hướng tới tương lai: Các nền kinh tế phân tán và bền vững thúc đẩy SDG của Liên Hợp Quốc như thế nào?) do GS.TS. Chris Schinckus trình bày.
  • Chủ đề “Sustainable Economic Growth Developing Business Ecosystem Leveraging Technology and Innovation” (Tăng trưởng kinh tế bền vững phát triển hệ sinh thái kinh doanh tận dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo) do TS. Lesly Goh trình bày.

GS.TS. Chris Schinckus trình bày tại Hội thảo

TS. Lesly Goh trình bày tại Hội thảo

Bên cạnh đó là 15 phiên thảo luận song song với các chủ đề: (i) Management, Trade, Tourism (Quản trị, Thương mại và Du lịch); (ii) Finance, Banking, Accounting (Tài chính, Ngân hàng và Kế toán); (iii) Economics, Development Economics (Kinh tế và Kinh tế phát triển); (iv) Law (Luật); và (v) Innovation and Technology (Công nghệ và đổi mới sáng tạo) cùng với chuyên đề tiền hội thảo “How to make your research paper stand out?” (Làm thế nào để nổi bật công trình nghiên cứu) được diễn ra vào ngày 26/10/2023.

Các phiên thảo luận song song trong khuôn khổ Hội thảo ICYREB 2023

Bên cạnh đó, 20 bài viết xuất sắc nhất đã được Ban tổ chức lựa chọn trao giải “Best Papers Award” hội thảo ICYREB năm 2023.

Trao giải “Best Papers Award” hội thảo ICYREB năm 2023 cho các bài viết xuất sắc

Đặc biệt, trong khuôn khổ Hội thảo, đại diện lãnh đạo 10 đơn vị đồng tổ chức đã có buổi họp mặt thân mật, cùng thảo luận, thống nhất và trao cờ luân lưu cho đơn vị tiếp theo đăng cai tổ chức Hội thảo quốc tế thường niên dành cho các nhà khoa học trẻ khối trường kinh tế và kinh doanh (ICYREB) lần thứ 10 diễn ra vào năm 2024 là Trường Đại học Ngoại thương.

Trao cờ luân lưu cho Trường Đại học Ngoại thương đăng cai tổ chức Hội thảo quốc tế thường niên dành cho các nhà khoa học trẻ khối trường kinh tế và kinh doanh (ICYREB) lần thứ 10 diễn ra vào năm 2024

Thông qua Hội thảo, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh hi vọng đây sẽ là một cơ hội để các nhà nghiên cứu trẻ được trình bày kết quả nghiên cứu của mình, học hỏi từ các nhà khoa học có kinh nghiệm, xây dựng mạng lưới, cũng như khám phá những xu hướng nghiên cứu mới, tạo động lực phát huy năng lực và phát triển sự nghiệp nghiên cứu trong tương lai đồng thời đóng góp những giá trị tri thức cho sự phát triển bền vững của xã hội./.

Một số hình ảnh khác:

Tin, ảnh: Phòng QLKH-HTQT, Phòng Marketing - Truyền thông

Cơ quan báo chí đưa tin:

1. Thông tấn xã Việt Nam: Hội thảo khoa học quốc tế thường niên dành cho các nhà khoa học trẻ của các trường khối Kinh tế & Kinh doanh 2023

2. Tạp chí Khoa học phổ thông: ICYREB 2023: Hướng đến xây dựng hệ sinh thái kinh doanh trên nền tảng ứng dụng công nghệ và tăng trưởng bền vững

3. Trang tin điện tử Đảng bộ TP.HCM: Hơn 200 nhà khoa học, giảng viên trẻ tham dự ICYREB 2023

4. Cổng thông tin điện tử UBND TP.HCM: Hội thảo khoa học quốc tế dành cho các nhà khoa học trẻ của các trường khối kinh tế & kinh doanh 2023

Chia sẻ