Hội nghị sơ kết hoạt động quản lý khoa học và hợp tác quốc tế giai đoạn 2020 - 2022 và phương hướng hoạt động giai đoạn 2023 - 2025

06 tháng 03 năm 2023

Trong những năm qua, hoạt động quản lý khoa học (QLKH) và hợp tác quốc tế (HTQT) của Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã đạt được những kết quả rất quan trọng, đưa thương hiệu UEH gia tăng trên các bảng xếp hạng thế giới, góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược trở thành Đại học Đa ngành và Bền vững. Nhằm ghi nhận nỗ lực của các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động QLKH và HTQT, đồng thời đưa ra phương hướng phát triển giai đoạn tới, sáng ngày 03/3/2023, UEH đã long trọng tổ chức “Hội nghị sơ kết hoạt động quản lý khoa học và hợp tác quốc tế giai đoạn 2020 - 2022 và phương hướng hoạt động giai đoạn 2023 - 2025”.

Hội nghị có sự tham dự của: GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng; TS. Đinh Công Khải - Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Bùi Thanh Tráng - Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh UEH; PGS.TS. Phạm Khánh Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH.

Đồng thời, hội nghị còn có sự hiện diện của Quý Thầy/Cô là: Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn trường; Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên trường; Trưởng, Phó trưởng khoa/viện/trung tâm/bộ môn; Giám đốc Chương trình thuộc UEH và các Trường thành viên; Trưởng đơn vị quản lý chức năng thuộc UEH và các Trường thành viên; Các Giáo sư, Phó Giáo sư; Phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế; Phòng Tổng hợp các Trường thành viên; đại diện Phân hiệu Vĩnh Long tham dự trực tuyến; và đặc biệt là đại diện Quý đơn vị, Quý Thầy/Cô giảng viên được khen thưởng vì những đóng góp xuất sắc cho công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế giai đoạn 2020 - 2022.

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng ghi nhận những thành quả đạt được trong hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH), HTQT của Nhà trường giai đoạn 2020-2022: “Trong 3 năm qua, UEH có khoảng 1.400 bài nghiên cứu công bố trên Scopus và ISI, chất lượng bài ngày càng cao. Trong giai đoạn này trường cũng đã tổ chức nhiều hội thảo khoa học có uy tín và đặc biệt là có những hội thảo khoa học đã trở thành thương hiệu của UEH như: ACBES (Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á), ICBF (Viện Nghiên cứu kinh doanh), Chuỗi hội thảo về phát triển bền vững READY 4 NEXT. Bên cạnh đó, Trường cũng bắt đầu có các công trình nghiên cứu ở cấp cao, hoàn thành 3 đề tài cấp Nhà nước, 4 đề tài Nafosted, 38 đề tài cấp Bộ, trong đó gần 200 đề tài cấp trường… đây là minh chứng cho những cải tiến vượt bậc của nhà trường, thể hiện sự miệt mài và bền vững trong hoạt động nghiên cứu, tạo nên uy tín với các Bộ. Về NCKH sinh viên, trong 3 năm vừa qua chúng ta đã có những cải thiện rất tốt, tổng thể có gần 2.500 sinh viên tham gia với 700 đề tài, 14 giải thưởng cấp Bộ, 4 đề tài đạt giải EUREKA, 22 đề tài đạt giải Olympic Kinh tế lượng, gần 500 đề tài đạt giải Nhà nghiên cứu trẻ. Những giải thưởng của sinh viên cũng đã khẳng định đẳng cấp về hoạt động nghiên cứu của sinh viên, thể hiện sự thay đổi của UEH về lượng - từ việc tuyển sinh đầu vào chất lượng đến đầu ra có sự tương quan với nhau. Đặc biệt, giai đoạn qua, UEH đã đạt được những cải thiện trong các BXH quốc tế như QS Asia - từ vị trí 600+ tiệm cận đến 551+ trong năm 2022 và hiện tiệm cận đến 401+ trong bảng xếp hạng (BXH)2023. Bên cạnh đó là vị thế trên các BXH lớn khác như Webometric, Scimago cũng ghi nhận các lĩnh vực của trường hầu hết đều ở thứ hạng 500 thế giới, trong đó nổi bật như Kinh tế, Kinh tế lượng, Quản trị kinh doanh, Kế toán. Ngoài ra, hướng đa ngành, đa lĩnh vực cũng được ghi nhận về Kinh tế năng lượng, môi trường, khoa học xã hội, công nghệ, toán… tất cả được ghi nhận ở thứ hạng 500 hoặc tốt hơn. Những thành quả này đã góp phần giúp UEH phát triển và đạt được những tiệm cận chuẩn mực quốc tế.”

GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng phát biểu khai mạc

Bên cạnh đó, hoạt động HTQT cũng tạo ra những cộng hưởng mạnh mẽ với hoạt động NCKH và cùng với các hoạt động quản trị, vận hành của Nhà trường. Đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid khiến các hoạt động quốc tế gần như đóng băng, thế nhưng với sự nỗ lực của tập thể, hoạt động HTQT của Nhà trường đã có nhiều linh hoạt chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến. Cụ thể, trong giai đoạn 2020-2022, chúng ta đã tiếp hơn 62 đoàn khách quốc tế với hơn 360 khách quốc tế, thực hiện đưa 152 sinh viên UEH đi trao đổi và tiếp nhận gần 200 sinh viên quốc tế đến học tập và làm việc tại UEH. Tiếp tục mở rộng QHQT với 142 MOU/MOA đã ký với các đối tác chiến lược ở Úc, New Zealand, Anh, Mỹ, Canada… Chính việc mở rộng với các đối tác này cũng đã làm thay đổi tư duy và tầm nhìn của UEH, giúp chúng ta tiệm cận với góc nhìn toàn cầu và đẩy mạnh sự phát triển của Nhà trường theo hướng quốc tế hóa. 
Ngoài ra, thời gian qua UEH đã tập trung hoàn thiện các chính sách về tài trợ, nghiên cứu quốc tế công bố trên các tạp chí khoa học uy tín, các chính sách cộng tác, hướng nghiên cứu, chính sách liêm chính học thuật… đã không ngừng hoàn thiện và ban hành. 
Phát huy những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, UEH định hướng phát triển hoạt động NCKH-HTQT giai đoạn 2023-2025 sẽ tập trung các khía cạnh gồm: Gắn với chiến lược Đại học Đa ngành và Bền vững; Phải luôn hướng đến mục tiêu tăng cường danh tiếng học thuật của UEH; Phải đảm bảo hiệu quả của việc sử dụng các nguồn lực của UEH. Cụ thể, tập trung đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu hàn lâm, nghiên cứu ứng dụng, hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích và quy trình QLKH, phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn lực HTQT, tăng cường sự cộng hưởng giữa hoạt động HTQT với các mảng đào tạo, NCKH.

PGS.TS. Nguyễn Phong Nguyên - Trưởng Phòng QLKH-HTQT trình bày báo cáo tại hội nghị

Trong khuôn khổ hội nghị cũng đã diễn ra các phiên trình bày tham luận liên quan đến hoạt động NCKH - HTQT gồm:

  • Tham luận “Giải pháp nâng cao kết quả thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng tại địa phương” của Nhà giáo Nhân dân GS.TS. Võ Thanh Thu - Giảng viên Khoa Kinh doanh quốc tế Marketing, Trường Kinh doanh UEH;
  • Tham luận “Giải pháp nâng cao kết quả hoạt động chuyển giao công nghệ tại UEH” của PGS.TS. Nguyễn Trường Thịnh - Viện trưởng Viện Công nghệ thông minh - Tương tác.

Quý Thầy/Cô tham dự hội nghị đã cùng nhau thảo luận, đóng góp ý kiến xoay quanh các tham luận nhằm đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động NCKH - HTQT trong thời gian tới.

Quý Thầy/Cô trình bày tham luận tại Hội nghị

Có thể khẳng định, để đạt được những thành tựu trong công tác NCKH-HTQT như ngày hôm nay, bên cạnh sự chỉ đạo sáng suốt của Ban lãnh đạo UEH còn có sự nỗ lực không ngừng của toàn thể các đơn vị và Thầy/Cô giảng viên của Trường. Chính vì vậy, tại hội nghị, lãnh đạo Nhà trường đã biểu dương và khen thưởng các tập thể, cá nhân vì những đóng góp tích cực vào hoạt động NCKH-HTQT của trường trong giai đoạn 2020 - 2022.

Danh hiệu “Đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động NCKH-HTQT giai đoạn 2020-2022” được trao cho 14 đơn vị gồm: Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing, Khoa Ngân hàng, Khoa Tài chính, Khoa Kế toán, Khoa Kinh tế, Viện Nghiên cứu chính sách Nông nghiệp & Sức khỏe, Khoa Quản lý nhà nước, Khoa Tài chính công, Viện Đổi mới sáng tạo, Viện Toán ứng dụng, Khoa Toán - Thống kê, Viện Đô thị thông minh và Quản lý, Viện Nghiên cứu Kinh doanh, Viện Đào tạo quốc tế.

GS.TS. Sử Đình Thành và TS. Đinh Công Khải trao giấy khen cho Đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế giai đoạn 2020 - 2022

Danh hiệu “Giảng viên có thành tích xuất sắc trong công bố quốc tế giai đoạn 2020 - 2022” được trao cho 10 Thầy/Cô gồm: GS.TS. Võ Xuân Vinh; TS. Nguyễn Phúc Cảnh; TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn; ThS. Ngô Quang Thành; TS. Đặng Ngọc Hoàng Thành; PGS.TS. Lê Nhật Hạnh; PGS.TS. Lê Xuân Trường; PGS.TS. Trần Đăng Khoa; TS. Đào Nguyên Anh; PGS.TS. Trần Mai Đông.

GS.TS. Sử Đình Thành và TS. Đinh Công Khải trao giấy khen và hoa cho các Thầy/Cô đạt danh hiệu “Giảng viên có thành tích xuất sắc trong công bố quốc tế giai đoạn 2020 - 2022”

Danh hiệu “Giảng viên có thành tích xuất sắc trong đề tài nghiên cứu khoa học các cấp giai đoạn 2020 - 2022” được trao cho 9 Thầy/Cô gồm: GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài; GS.TS. Võ Thanh Thu; PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vinh; PGS.TS. Trần Thị Hải Lý; PGS.TS. Trần Hà Minh Quân; PGS.TS. Phạm Xuân Lan; PGS.TS. Trần Mai Đông; PGS.TS. Trần Phương Thảo.

GS.TS. Sử Đình Thành và TS. Đinh Công Khải trao giấy khen và hoa cho Quý Thầy Cô đạt danh hiệu “Giảng viên có thành tích xuất sắc trong đề tài nghiên cứu khoa học các cấp giai đoạn 2020 - 2022”

Danh hiệu “Giảng viên có thành tích xuất sắc trong hoạt động hướng dẫn nghiên cứu khoa học sinh viên giai đoạn 2020 - 2022” được trao cho 10 Thầy/Cô gồm: TS. Đinh Tiên Minh; PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo; PGS.TS. Trần Thị Hải Lý; TS. Trần Thị Tuấn Anh; TS. Nguyễn Thị Uyên Uyên; ThS. Tô Công Nguyên Bảo; TS. Nguyễn Thị Hồng Nhâm; ThS. Nguyễn Ngọc Danh; TS. Từ Thị Kim Thoa; TS. Đỗ Thị Hải Ninh.

GS.TS. Sử Đình Thành và TS. Đinh Công Khải trao giấy khen và hoa cho Quý Thầy Cô đạt danh hiệu “Giảng viên có thành tích xuất sắc trong hoạt động hướng dẫn nghiên cứu khoa học sinh viên giai đoạn 2020 - 2022”

Những kết quả của UEH trong hoạt động NCKH-HTQT trong giai đoạn vừa qua đã cho thấy chính sách đổi mới trong hoạt động QLKH-HTQT của Nhà trường đã và đang đi đúng hướng, và sự nỗ lực vượt bậc của tập thể lãnh đạo, đội ngũ nghiên cứu, giảng viên, viên chức Nhà trường. Bước sang giai đoạn phát triển mới, nếu tiếp tục duy trì, phát huy những kết quả đã đạt được và nỗ lực hơn nữa, uy tín học thuật của UEH sẽ ngày càng vững mạnh trên trường thế giới, từ đó đưa UEH trở thành một Đại học đa ngành có danh tiếng học thuật và hành động bền vững trong khu vực Châu Á năm 2030.

Một số hình ảnh khác tại Hội nghị:

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông, Phòng QLKH-HTQT

Chia sẻ