Viện Đổi mới Sáng tạo UII tiếp đoàn sinh viên từ ESSEC Business School trao đổi chuyên môn về hệ sinh thái Khởi nghiệp, Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

01 tháng 06 năm 2022

Ngày 19/05/2022 vừa qua, Viện Đổi mới Sáng tạo UII đã tiếp đoàn 50 sinh viên và giảng viên từ ESSEC Business School (Top 3 Thế giới trong bảng xếp hạng QS của chương trình đào tạo Thạc sĩ) đến tìm hiểu và trao đổi về hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Tham dự chương trình, về phía UEH có sự góp mặt của ThS. Huỳnh Phước Nghĩa - Phó Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo; ThS. Nguyễn Thị Phương Thảo - Trưởng Phòng tổng hợp trường Công nghệ và Thiết kế UEH, Giám đốc điều hành Viện Đổi mới sáng tạo; TS. Phạm Dương Phương Thảo - Phó trưởng Phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế; ThS. Vương Khiết - Giám đốc Vườn Ươm Viện Đổi mới sáng tạo; ThS. Trần Nhật Hoàng - Phó bí thư Thường trực Đoàn trường, Chủ tịch HSV trường; cùng với sự góp mặt của founder các công ty khởi nghiệp thuộc Vườn ươm UII như anh Hoàng Thịnh - STEMax, anh Hồ Thái Bình - SSVN.

Toàn cảnh buổi đón tiếp đoàn sinh viên từ ESSEC Business School

Trong khuôn khổ chương trình, các sinh viên từ trường ESSEC đã được NCS. Huỳnh Ngọc Quang Anh - Giảng viên Viện Công nghệ thông minh và tương tác chia sẻ về bức tranh kinh tế, tăng trưởng của Việt Nam, đồng thời giới thiệu về các giai đoạn và hướng phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam. Nội dung gây hứng thú nhất trong phần trình bày này là các xu hướng phát triển gắn với công nghệ của hệ sinh thái Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Việt Nam từ 2015 trở lại đây, cùng với sự xuất hiện các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực Blockchain, AI…

NCS. Quang Anh - Giảng viên Viện Công nghệ thông minh và tương tác trình bày về bối cảnh kinh tế và hoạt động kinh doanh tại Việt Nam

Tiếp đó, ThS. Vương Khiết đã giới thiệu chung về hệ sinh thái Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam và tầm quan trọng của các chương trình hỗ trợ của Chính phủ như đề án 844, hay các chương trình tăng tốc khởi nghiệp của Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM. Đồng thời, phần trình bày đã nhấn mạnh về mô hình “Vườn ươm khởi nghiệp” tại UII và vai trò, cũng như các hoạt động thực tế từ lúc Viện Đổi mới Sáng tạo được thành lập từ 2019 đến nay trong nỗ lực thúc đẩy và phát triển hệ sinh thái Khởi nghiệp và Đổi mới Sáng tạo tại Việt Nam.

“Vườn ươm khởi nghiệp là chương trình phi lợi nhuận mà UEH thực hiện vì trách nhiệm xã hội, và vì cộng đồng. Với mong muốn tạo nên một nơi ươm mầm khởi nghiệp cho thế hệ trẻ, đồng thời kết nối các nguồn lực và xây dựng hệ sinh thái bền vững cho cộng đồng khởi nghiệp tại trường đại học. Việc truyền lửa, hun đúc tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ nói chung và trong sinh viên, học sinh nói riêng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong bối cạnh phát triển hiện nay.” - ThS. Vương Khiết chia sẻ.

ThS. Vương Khiết giới thiệu về Viện Đổi mới sáng tạo và chương trình Vườn ươm khởi nghiệp

Một phần chia sẻ khác cũng nhận được nhiều sự chú ý là về phát triển bền vững trong hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, được trình bày bởi anh Đức Phạm từ Earth Venture Capital - một trong số ít những quỹ đầu tư hướng đến phát triển bền vững tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Đây là một “luồng gió” mới, một hướng đi đúng nhằm thúc đẩy các hệ sinh thái phát triển bền vững.

Anh Đức Phạm - Investment Associate của quỹ đầu tư Earth Venture Capital trình bày về hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững tại Việt Nam

Kết thúc chương trình là phiên thảo luận trực tiếp về tinh thần khởi nghiệp và những câu chuyện thật từ các nhà sáng lập công ty khởi nghiệp SSVN, STEMAX, UGrowthLab đến từ Vườn Ươm UII. Các anh đã chia sẻ rất cởi mở và chân thành trước những câu hỏi từ phía các sinh viên, đồng thời đút kết những bài học đắt giá trong quá trình khởi nghiệp dành cho các bạn trẻ.

Founder của Startup thuộc Vườn ươm UII trao đổi và trả lời câu hỏi từ sinh viên ESSEC Business School

Chia sẻ kết thúc chương trình, đại diện đoàn giảng viên, sinh viên ESSEC Business School rất cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt từ phía Viện Đổi mới sáng tạo UII, đồng thời đánh giá cao kiến thức, thông tin từ sự chia sẻ của các khách mời.

Chương trình trao đổi chuyên môn với các đối tác quốc tế một lần nữa khẳng định mục tiêu phát triển vươn tầm khu vực và quốc tế của Viện Đổi Mới Sáng Tạo, góp phần trong lộ trình hướng đến Đại học đa ngành, bền vững của UEH - nơi đào tạo công dân toàn cầu, nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Ảnh chụp lưu niệm về chuyến trao đổi chuyên môn giữa UII và ESSEC Business School

Một số hình ảnh khác tại chương trình:

Tin, ảnh: Viện Đổi mới Sáng tạo (UII)

 

Chia sẻ