UEHer xây dựng lối sống văn minh, đúng chuẩn

28 tháng 09 năm 2022

Cuộc sống đại học cùng với năng lượng tuổi trẻ luôn muốn thử trải nghiệm cuộc sống tự do, những điều mới lạ cùng thái độ tự tin và không ngại trả giá, để rồi khi quá trớn, họ dễ dàng trượt chân, rơi vào những cám dỗ mà thậm chí lún sâu đến mức không thể vùng vẫy, gây ra hàng loạt hệ lụy nghiêm trọng. Đây dường như là hồi chuông báo động về sự lạc lối của người trẻ trong thời đại số, khi họ còn mông lung trên hành trình định vị bản thân và trưởng thành.

Cuộc sống đại học mở ra với những trải nghiệm mới mẻ của cuộc sống tự do, độc lập khi bắt đầu hành trình mới rời xa vòng tay của bố mẹ. Năng lượng tuổi trẻ khiến ta luôn muốn thử nghiệm những điều mới lạ để trau dồi bản thân. Tuy nhiên, sự tò mò với cuộc sống mới dễ trở thành sự bồng bột, những quyết định nông nổi cùng thái độ tự tin và không ngại trả giá của những thanh niên trẻ đã làm nảy sinh vô số hiện tượng, hành vi lệch chuẩn, khiến cho một bộ phận người trẻ bắt đầu thay đổi quan điểm, nhận thức đối với các giá trị truyền thống. Để rồi khi quá trớn, không thể kiểm soát được chính mình, họ dễ dàng trượt chân, rơi vào những cám dỗ mà thậm chí lún sâu đến mức không thể vùng vẫy. Thiếu tá Phạm Tiến Dũng, Đội phó Đội Cảnh sát Hình sự, Công an quận Hai Bà Trưng cho biết: “Lối sống hưởng thụ, thực dụng đã và đang tồn tại ở một bộ phận thanh, thiếu niên. Những thanh, thiếu niên lêu lổng, mải chơi, thiếu sự định hướng có thể kết thành bè nhóm, dễ dàng tìm thấy nhau trong các hội, nhóm trên mạng xã hội.”

Cùng với khả năng truy cập mọi thông tin với thời gian ngắn, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cũng dẫn tới một số hiện tượng, hành vi bất cân bằng, lệch lạc như cờ bạc trực tuyến, vô vàn trò chơi điện tử mới lạ trên máy tính hoặc điện thoại thông minh, tín dụng đen, lừa đảo đa cấp, … việc đăng tải thông tin cá nhân có thể khiến họ bị đối tượng xấu theo dõi, mạo danh, lừa đảo. Song song đó, thói quen theo dõi, tiếp cận những người dùng đăng tải những video có nội dung phản cảm, kém văn hóa, trái với đạo đức xã hội cũng khiến suy nghĩ của giới trẻ trở nên lệch lạc, trượt dài trong mớ hỗn độn thông tin và sự dẫn dắt có chủ ý của một số cá nhân trên không gian mạng đã gây ra hàng loạt hệ lụy nghiêm trọng. Đây chính là hồi chuông báo động về sự lạc lối của người trẻ trong thời đại số hiện nay, khi các bạn còn quá mông lung trên hành trình định vị bản thân. 

Lối sống khép kín, mất kết nối với bản thân, gia đình và các mối quan hệ xung quanh khi còn lạc lối trên hành trình định vị bản thân.

Nguồn: Tâm lý học Tội phạm

Để vượt qua những tò mò nhất thời đó, chúng ta cần học cách chấp nhận thử thách, chọn lọc thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng và thử nghiệm bản thân nhưng luôn giữ cho mình nhiệt huyết, lòng tự trọng, sự cảnh giác trên hành trình. Nói khác đi, để xây dựng lối sống văn minh, đúng chuẩn là khi chúng ta phấn đấu và không ngừng thách thức bản thân, hoàn thiện chính mình theo hệ giá trị ta chọn, và sự tỉnh táo là một trong những giá trị có sức mạnh đặc biệt. Bên cạnh đó, việc tham gia những hoạt động, phong trào Đoàn - Hội ý nghĩa sẽ hướng các bạn trẻ đến lối sống tích cực, lành mạnh, vì cộng đồng, thượng tôn pháp luật và tránh xa những tác nhân xấu.

Trưởng thành là khi chúng ta phấn đấu và không ngừng thách thức bản thân, hoàn thiện chính mình theo hệ giá trị ta chọn

 Khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện, cùng tinh thần nhiệt huyết, trưởng thành từ trải nghiệm “xanh Kinh tế, đẹp quê hương”

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục và truyền thông mạnh mẽ nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và năng lực hành động cho sinh viên về công tác phòng, chống tội phạm nghiện ma túy và các tệ nạn xã hội trong ngành Giáo dục, đồng thời nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, đoàn thể trong công tác phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội trong sinh viên và góp phần giữ vững kỷ cương, pháp luật, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trường học. Trong thời gian tới, Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA) sẽ tổ chức buổi báo cáo, phổ biến các kỹ năng an toàn cho sinh viên trong công tác phòng chống tội phạm nghiện ma túy và phòng chống tội phạm trong sinh viên, đồng thời nâng cao nhận thức thông qua các chuỗi bài đăng xoay quanh các vấn đề mà sinh viên cần cảnh giác, giúp sinh viên có góc nhìn đa chiều và trang bị thêm nhiều kỹ năng trong phòng và chống tệ nạn, từ đó xây dựng được lối sống văn minh, lành mạnh.

Mong các bạn giữ vững tinh thần cảnh giác, tỉnh táo hơn trên hành trình trưởng thành, bổ sung những kỹ năng, kiến thức nhằm cảnh giác trước các tệ nạn xã hội cũng như bảo vệ cho chính mình, gia đình và những người xung quanh tránh xa những cạm bẫy!

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA)

 

Chia sẻ