UEH thành lập trung tâm đào tạo quốc tế Mekong - Nơi đào tạo và nghiên cứu quốc tế khu vực ĐBSCL

30 tháng 06 năm 2021

Ngày 29/6/2021, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) công bố quyết định thành lập Trung tâm Đào tạo quốc tế Mekong trực thuộc UEH Phân hiệu Vĩnh Long. Đây được xem là bước tiến lớn trong lộ trình trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu, tư vấn, phản biện xã hội của UEH tại Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL). Đồng thời, nằm trong chiến lược dài hạn của UEH, đưa Phân hiệu Vĩnh Long trở thành Trường đại học của khu vực.

Thành lập Trung tâm Đào tạo quốc tế MeKong - Bước tiến trong lộ trình trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu, tư vấn, phản biện xã hội của UEH tại ĐBSCL
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh Phân hiệu Vĩnh Long (UEH Phân hiệu Vĩnh Long) ra đời và đi vào hoạt động từ tháng 1/2020, sau hơn một năm hoạt động với nhiều kết quả khả quan, UEH Phân hiệu Vĩnh Long đã dần tạo lập và khẳng định được hình ảnh, thương hiệu trong các cơ sở đào tạo đại học tại ĐBSCL và toàn quốc, từ đào tạo đại học, cao học đến các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn và đặc biệt là triển khai chương trình đào tạo, trao đổi học thuật quốc tế. 
Sáng ngày 29/6/2021, UEH công bố quyết định thành lập Trung tâm Đào tạo quốc tế Mekong trực thuộc UEH Phân hiệu Vĩnh Long. Đây được xem là bước tiến lớn trong lộ trình trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu, tư vấn, phản biện xã hội về kinh tế, kinh doanh, nghiên cứu môi trường và biến đổi khí hậu của UEH tại ĐBSCL. Đồng thời, sự ra đời của Trung tâm Đào tạo quốc tế Mekong cũng nằm trong chiến lược dài hạn của UEH là phát triển Phân hiệu trở thành Trường đại học của khu vực. 

Hội nghị công bố quyết định tổ chức và nhân sự Trung tâm đào tạo quốc tế MeKong

Trung tâm Đào tạo quốc tế Mekong - Kết nối đào tạo và nghiên cứu quốc tế khu vực ĐBSCL

Để đạt được mục tiêu đến năm 2050 của Nghị quyết 120/NQ-CP: Đồng bằng sông Cửu Long trở thành vùng có trình độ phát triển khá so với cả nước, có trình độ tổ chức xã hội tiên tiến; thu nhập bình quân đầu người đạt cao hơn trung bình cả nước, sinh kế của người dân được bảo đảm; tỷ trọng nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm hơn 80%, độ che phủ rừng đạt hơn 9% (so với 4,3% hiện nay), các hệ sinh thái tự nhiên quan trọng được bảo tồn và phát triển,… Vấn đề phát triển nhân lực, đặc biệt nhân lực có chất lượng cao đang là thách thức đối với sự phát triển của ĐBSCL trước yêu cầu của tình hình mới. Sự ra đời của Trung tâm Đào tạo quốc tế Mekong là tín hiệu tích cực cho chiến lược đào tạo, liên kết, hợp tác và hội nhập quốc tế tạo sự liên kết chặt chẽ hơn nữa giữa 3 nhà: Nhà nước - Nhà trường - Nhà sử dụng lao động trong quá trình phát triển nhân lực cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh việc phát huy thế mạnh là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có uy tín tại khu vực ĐBSCL trong suốt thời gian qua, sứ mạng Trung tâm Đào tạo quốc tế Mekong sẽ mang đến nhiều chương trình đào tạo quốc tế chất lượng cho người học tại ĐBSCL, tiêu biểu trong năm 2021 trung tâm sẽ triển khai Chương trình đào tạo cử nhân quốc tế “Mekong Talent 100” giai đoạn 2021-2025, đào tạo thí điểm 100 sinh viên đồng bằng sông Cửu Long “Ra đi và trở về” thông qua chương trình Cử nhân Úc - New Zealand của các trường Đại học xuất sắc của thế giới. Cùng với cơ sở chính tại thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Đào tạo quốc tế Mekong sẽ là nơi trao đổi sinh viên quốc tế, là cơ sở tiếp nhận các chuyên gia, dự án quốc tế nghiên cứu về ĐBSCL đặc biệt về các vấn đề đang rất được quốc tế quan tâm là biến đổi khí hậu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại ĐBSCL.
Ngoài ra, Trung tâm còn thực hiện chức năng tổ chức các khóa đào tạo quốc tế ngắn hạn cho nhân lực ĐBSCL, cũng như khoá Việt Nam học, dạy tiếng Việt, văn hóa, xã hội, con người,… tiềm năng của vùng ĐBSCL cho các chuyên gia, sinh viên quốc tế.
TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH kiêm Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long chia sẻ: “Với chiến lược hướng đến gia tăng tầm ảnh hưởng trực tiếp đến xã hội, xây dựng danh tiếng đẳng cấp khu vực và thế giới, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh sẽ là môi trường giáo dục, nghiên cứu tốt cho tất cả mọi người ở khắp mọi nơi trên thế giới, việc ra đời Trung tâm Đào tạo quốc tế Mekong được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc tế cho khu vực ĐBSCL nói riêng và là trung tâm giao lưu quốc tế có chất lượng cao tại khu vực ĐBSCL trong thời gian tới”.

Ban Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long chp ảnh lưu niệm với các thành viên Trung tâm tại buổi công bố Quyết định thành lập

Báo chí đưa tin: 

1. Đài phát thanh VOH: Ra mắt Trung tâm Đào tạo quốc tế Mekong: Kết nối "3 nhà"  - phát triển nhân lực vùng ĐBSCL

2. Báo Sinh viên Việt Nam: Lập Trung tâm Đào tạo quốc tế Mekong đào tạo nhân lực cho Đồng bằng Sông Cửu Long

3. Báo Giáo dục 247: Trường ĐH Kinh tế TP HCM thành lập trung tâm đào tạo quốc tế Mekong

4. Cổng thông tin TP.HCM: UEH thành lập Trung tâm đào tạo quốc tế Mekong

Tin, ảnh: Phân hiệu Vĩnh Long, Phòng Marketing - Truyền thông.

Chia sẻ