UEH Mekong: Đẩy mạnh bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ - giải pháp trọng tâm trong giai đoạn mới
16 tháng 12 năm 2025
Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo theo định hướng lấy người học làm trung tâm và từng bước kiến tạo môi trường Đại học hạnh phúc trong tháng 12 năm 2025, Phân hiệu Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long (UEH Mekong) đã tổ chức chuỗi lớp bồi dưỡng chuyên môn dành cho đội ngũ cố vấn học tập, giảng viên và viên chức quản lý.
- UEH tổ chức khóa bồi dưỡng “Phương pháp giảng dạy hiện đại trong giáo dục” cho giảng viên Phân hiệu Vĩnh Long
- UEH ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025 và giai đoạn 2025 - 2030
- Khóa bồi dưỡng giảng viên khu vực miền Nam năm 2022: “Thống kê nâng cao với phần mềm thống kê R”
Chuỗi hoạt động bồi dưỡng được triển khai như một giải pháp trọng tâm trong chiến lược nâng cao chất lượng đội ngũ của UEH Mekong, nhằm phục vụ hiệu quả cho mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường giáo dục nhân văn, an toàn, tích cực và tăng cường sự gắn kết, đồng hành giữa người học với nhà trường.
Khóa bồi dưỡng “Kỹ năng tư vấn và nắm bắt tâm lý người học”
Trong hai ngày 05 và 06/12/2025, UEH Mekong đã tổ chức lớp bồi dưỡng “Kỹ năng tư vấn và nắm bắt tâm lý người học” với sự tham gia của gần 50 học viên là cố vấn học tập, giảng viên và viên chức quản lý. Chương trình nhằm trang bị cho người tham dự những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong việc nhận diện và thấu hiểu tâm lý sinh viên, từ đó nâng cao năng lực tư vấn, định hướng học tập và hỗ trợ người học kịp thời, hiệu quả trong suốt quá trình học tập và rèn luyện.

Toàn cảnh lớp bồi dưỡng “Kỹ năng tư vấn và nắm bắt tâm lý người học”
Phát biểu khai mạc khóa học, TS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám đốc phụ trách UEH Mekong nhấn mạnh: “Xây dựng môi trường giáo dục lấy người học làm trung tâm, hướng đến môi trường Đại học hạnh phúc là định hướng xuyên suốt trong chiến lược phát triển của UEH. Theo đó, việc tổ chức lớp bồi dưỡng không chỉ nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giảng viên, viên chức, đặc biệt là cố vấn học tập, mà còn góp phần hình thành văn hóa đồng hành, lắng nghe và thấu hiểu sinh viên, tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện của người học”.

TS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám đốc phụ trách UEH Mekong phát biểu về mục tiêu, yêu cầu của khóa học
Khóa học do TS. Mai Mỹ Hạnh - Phó Trưởng khoa Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh trực tiếp phụ trách giảng dạy. Với kinh nghiệm chuyên môn sâu rộng cùng phương pháp tiếp cận hiện đại, báo cáo viên đã chia sẻ nhiều nội dung thiết thực, có tính ứng dụng cao, gắn với thực tiễn công tác tư vấn và hỗ trợ sinh viên trong môi trường giáo dục đại học.

TS. Mai Mỹ Hạnh - Phó Trưởng khoa Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ tại buổi khai giảng khóa học
Chương trình được thiết kế theo hướng kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực hành, tập trung vào sáu nhóm kỹ năng cốt lõi gồm: (1) Tuân thủ các nguyên tắc trong tư vấn; (2) Kỹ năng đặt câu hỏi; (3) Kỹ năng lắng nghe; (4) Kỹ năng phản ánh; (5) Kỹ năng thấu cảm; và (6) Đánh giá hiệu quả tư vấn. Thông qua các hoạt động thảo luận, phân tích tình huống và thực hành đóng vai, học viên có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng xử lý các vấn đề tâm lý sinh viên thường gặp trong thực tiễn công tác.





Các nhóm trao đổi thảo luận bài tập
Với phương pháp giảng dạy linh hoạt, không khí lớp học diễn ra sôi nổi, cởi mở và giàu tính tương tác. Sự trao đổi hai chiều giữa giảng viên và học viên đã góp phần lan tỏa tinh thần đồng hành, thấu hiểu và gắn kết giữa người dạy và người học - đúng với mục tiêu mà khóa bồi dưỡng hướng tới.







Các nhóm thực hành tư vấn trong tình huống thực tế thường gặp
Khóa bồi dưỡng “Nâng cao năng lực dạy học tích cực”
Tiếp nối chuỗi hoạt động nâng cao năng lực đội ngũ, trong hai ngày 10 và 11/12/2025, UEH Mekong tiếp tục tổ chức lớp “Nâng cao năng lực dạy học tích cực” dành riêng cho đội ngũ giảng viên Phân hiệu. Khóa học do TS. Nguyễn Thị Diễm My - Giảng viên Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, chuyên gia trong lĩnh vực phương pháp dạy học, trực tiếp giảng dạy, với sự tham gia của 45 giảng viên UEH Mekong.

Toàn cảnh lớp bồi dưỡng “Nâng cao năng lực dạy học tích cực”
Phát biểu tại buổi khai giảng, TS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám đốc phụ trách UEH Mekong đã làm rõ mục tiêu và yêu cầu của khóa học, đồng thời nhấn mạnh vai trò của đổi mới phương pháp giảng dạy trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, phát huy tính chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của sinh viên.

TS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám đốc phụ trách UEH Mekong phát biểu về mục tiêu, yêu cầu của khóa học

TS. Nguyễn Thị Diễm My - Giảng viên Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ tại buổi khai giảng khóa học
Khóa bồi dưỡng nhằm trang bị cho giảng viên nền tảng lý luận và kỹ năng thực hành về dạy học tích cực trong bối cảnh giáo dục đại học hiện đại. Thông qua đó, giảng viên được nâng cao năng lực phân tích đặc điểm của dạy học phát triển phẩm chất, năng lực sinh viên; đồng thời chủ động lựa chọn và vận dụng hiệu quả các phương pháp, kỹ thuật, hình thức và mô hình dạy học tích cực phù hợp với từng nội dung, học phần.
Chương trình gồm các chuyên đề về lý luận dạy học tích cực hiện đại; giới thiệu và thực hành các phương pháp, kỹ thuật giảng dạy như trò chơi học tập, khăn trải bàn, mảnh ghép; phát triển tư duy sáng tạo trong thiết kế hoạt động dạy học; cùng các phiên thực hành thiết kế bài giảng, dạy minh họa và chia sẻ kinh nghiệm triển khai trong thực tiễn giảng dạy.


Giảng viên thực hiện thử thách khởi động tại lớp học
Không khí lớp học diễn ra sôi nổi, cởi mở và giàu tính tương tác. Giảng viên tham gia tích cực vào các hoạt động thảo luận, làm việc nhóm và trải nghiệm thực hành thiết kế bài giảng theo định hướng dạy học tích cực. Nhiều ý tưởng và kinh nghiệm giảng dạy từ thực tiễn được chia sẻ, trao đổi và phản biện ngay tại lớp, qua đó giúp học viên nhìn nhận rõ hơn những điểm mạnh, hạn chế trong phương pháp giảng dạy hiện nay và định hướng điều chỉnh phù hợp trong quá trình giảng dạy.
Thông qua các phiên thực hành, giảng dạy minh họa và góp ý chuyên môn, giảng viên từng bước nâng cao năng lực tổ chức hoạt động học tập, phát huy vai trò chủ động của sinh viên và tăng cường hiệu quả tương tác trong lớp học. Kết quả khóa bồi dưỡng không chỉ góp phần làm phong phú phương pháp giảng dạy của giảng viên UEH Mekong mà còn tạo tiền đề quan trọng cho việc đổi mới hoạt động dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.








Các giảng viên trẻ tích cực trao đổi, thảo lhuận tại khóa học


Giảng viên tham gia các hoạt động hoạt náo tại lớp
Chuỗi lớp bồi dưỡng được tổ chức bài bản, đồng bộ và gắn chặt với yêu cầu thực tiễn đã thể hiện rõ định hướng chiến lược của UEH Mekong trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên, cố vấn học tập và viên chức quản lý có năng lực chuyên môn vững vàng, kỹ năng nghề nghiệp toàn diện và tinh thần đổi mới sáng tạo.
Thông qua các hoạt động bồi dưỡng chuyên sâu, UEH Mekong từng bước hình thành đội ngũ đáp ứng yêu cầu triển khai hiệu quả chiến lược phát triển Phân hiệu giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2045; đủ năng lực đồng hành cùng người học, thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, tư vấn và hỗ trợ sinh viên theo định hướng lấy người học làm trung tâm.
Qua đó, UEH Mekong không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, gia tăng trải nghiệm học tập tích cực cho người học và góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng môi trường đại học nhân văn, hiện đại và hạnh phúc, phù hợp với chiến lược phát triển chung của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới.


Tập thể Quý Thầy Cô chụp ảnh lưu niệm cùng báo cáo viên
Trụ cột: Vận hành, Quản trị
Dự án: UEH Connecting
Tin, ảnh: Phòng Tuyển sinh - Truyền thông, Văn phòng UEH Mekong
Chia sẻ