Tọa đàm khoa học “Đề xuất một số nội dung về cơ chế tự chủ đại học”

26 tháng 12 năm 2023

Ngày 22/12/2023, tại Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH), Câu lạc bộ Khối các trường đại học đã tự chủ thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã tổ chức tọa đàm khoa học “Đề xuất một số nội dung về cơ chế tự chủ đại học”.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Buổi tọa đàm có sự tham dự của TS. Lê Trương Tùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT; Nhà báo Nguyễn Tiến Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam; GS.TS. Hoàng Văn Cường - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Chủ nhiệm CLB Khối trường đại học đã tự chủ; GS.TS. Sử Đình Thành - Giám đốc UEH, Phó Chủ nhiệm CLB; cùng các Quý Thầy/ Cô là Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng của các Trường đại học đã tự chủ trong cả nước.

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, GS.TS. Sử Đình Thành - Giám đốc UEH, Phó chủ nhiệm CLB đã đại diện Câu lạc bộ khối trường đại học đã tự chủ chào mừng Quý Thầy/Cô tới tham dự tọa đàm, đây là hoạt động hàng năm theo kế hoạch của CLB và năm 2023 tổ chức tại UEH. Thầy chia sẻ, “Tự chủ đại học là xu thế tất yếu của các trường đại học trên thế giới. Việc đổi mới cơ chế hoạt động đã bước đầu mang lại những thay đổi tích cực, tạo dựng nền tảng vững chắc để các Trường đã tự chủ xây dựng và phát triển chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế; nâng cao chất lượng đào tạo; mở rộng hợp tác và nghiên cứu khoa học; đổi mới mô hình quản trị đại học theo hướng hiện đại”

GS.TS. Sử Đình Thành - Giám đốc UEH phát biểu khai mạc buổi tọa đàm

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, GS.TS. Hoàng Văn Cường - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khối các trường đại học đã tự chủ chia sẻ một số khó khăn, hạn chế các cơ sở giáo dục đại học gặp phải trong quá trình triển khai tự chủ đại học bao gồm: Một số cơ sở giáo dục đại học chưa hoàn thành việc thành lập hội đồng trường; chậm kiện toàn các vị trí lãnh đạo chủ chốt; hội đồng trường ở một số nơi chưa phát huy đúng và đầy đủ vai trò, quyền hạn và trách nhiệm. Việc thực hiện các nội dung tự chủ liên quan đến tổ chức, nhân sự, tài chính, tài sản còn nhiều vướng mắc. Một số trường đại học gặp khó khăn trong vấn đề tuyển sinh, nhất là ở một số ngành truyền thống và ngành đào tạo đặc thù.

Cũng trong phần trình bày của mình, GS.TS Hoàng Văn Cường đã có đề xuất hoàn thiện thể chế về giáo dục đại học và tự chủ đại học, nâng cao năng lực quản trị đại học và hiệu lực quản lý nhà nước; có cơ chế, chính sách phân bổ ngân sách cho giáo dục đại học cần tăng tỷ trọng chi cho giáo dục đại học đạt mức trung bình của các nước trong khu vực Đông Nam Á.

GS.TS Hoàng Văn Cường - Chủ nhiệm Câu lạc bộ phát biểu tại buổi tọa đàm

Tiếp nối chương trình đã diễn ra phần thảo luận sôi nổi với sự chủ trì của GS.TS Hoàng Văn Cường - Chủ nhiệm Câu lạc bộ khối trường đại học đã tự chủ; GS.TS Sử Đình Thành - Giám đốc UEH, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ khối trường đại học đã tự chủ.

Phát biểu tại tọa đàm, GS.TS. Nguyễn Minh Hà – Hiệu trưởng Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh cho hay, tự chủ đại học không phải chỉ là tự chủ về tài chính, mà còn tự chủ về bộ máy, tổ chức đào tạo…Hiện nay cũng chỉ mới có hướng dẫn của Nghị định 60/2021/NĐ-CP về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, chứ cũng chưa có hướng dẫn cho các trường đại học làm đề án tự chủ đại học. Thầy cũng nêu lên các bất cập trong vấn đề hợp tác quốc tế như khó khăn trong việc xin lấy phép lao động cho các Thầy/Cô là người nước ngoài ký hợp đồng lao động với trường hay là phải xin giấy phép trước 3 tháng để tổ chức hội thao quốc tế.

GS.TS. Nguyễn Minh Hà – Hiệu trưởng Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh phát biểu

Từ thực tiễn của trường mình, PGS.TS. Hồ Thủy Tiên - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Tài chính – Marketing TP. Hồ Chí Minh cũng đặt vấn đề về tính tự chủ của một trường đại học nằm ở đâu khi muốn xây dựng giữ xe hay căng tin cho sinh viên trong trường cũng phải làm đề án cho thuê tài sản công, xong sau đó thông qua hội đồng trường rồi mới nộp lên cơ quan chủ quản.

PGS.TS. Hồ Thủy Tiên - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Tài chính – Marketing TP. Hồ Chí Minh chia sẻ

Các đại biểu đã trình bày sôi nổi và đặt ra nhiều vấn đề thực tiễn xoay quanh vấn đề tự chủ đại học. Xuyên suốt phần thảo luận, các đại biểu đã trao đổi giải pháp, định hướng thực hiện cùng nhau và một số đại biểu đã nhất trí là cần thiết có một nghị định riêng dành cho các trường đại học tự chủ, giảm tối thiểu nhất, hay xóa bỏ cơ chế xin cho.

Cũng trong buổi tọa đàm này, Câu lạc bộ Khối các trường đại học đã tự chủ đã tiến hành kiện toàn ban chủ nhiệm câu lạc bộ. Theo đó, vị trí Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khối các trường đại học đã tự chủ sẽ chuyển từ GS.TS Hoàng Văn Cường sang PGS.TS Bùi Đức Thọ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Bên cạnh đó, GS.TS. Hoàng Văn Cường đã đại diện Câu lạc bộ Khối các trường đại học đã tự chủ đã trao hoa cho đơn vị đăng cai tọa đàm năm 2024 là Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

GS.TS Hoàng Văn Cường tặng hoa cho PGS.TS Bùi Đức Thọ - Tân Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khối các trường đại học đã tự chủ

PGS.TS Bùi Đức Thọ trao hoa cho TS. Nguyễn Văn Thiện - Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Tọa đàm khoa học “Đề xuất một số nội dung về cơ chế tự chủ đại học” do Câu lạc bộ Khối trường Đại học đã tự chủ tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp. Rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành của Quý vị đại biểu, Quý Thầy/Cô giáo, các nhà khoa học trong những sự kiện tiếp sau của CLB Khối trường Đại học đã tự chủ.

Toàn thể đại biểu chụp hình lưu niệm

Một số hình ảnh khác của buổi tọa đàm:

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ