Sự kiện quốc tế: ThinkBike - Phát triển bền vững

13 tháng 04 năm 2023

Trong tuần kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hà Lan, vào ngày 5 tháng 4 năm 2023 vừa qua, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã đồng tổ chức sự kiện quốc tế "ThinkBike - Phát triển bền vững" với Lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan và đại diện tổ chức Dutch Cycling Embassy. Sự kiện chào đón gần 90 sinh viên từ UEH và các trường đại học khác tham gia thảo luận sôi nổi về lối sống bền vững và những phương pháp xây dựng thói quen xe đạp tốt nhất.

Hội thảo vinh hạnh nhận được sự tham dự của: TS. Đinh Công Khải - Phó Hiệu trưởng UEH; TS. Phạm Dương Phương Thảo - Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học - Hợp tác Quốc tế; Cô Sandhya Rao - thành viên ban chuyên môn và Giảng viên Cao cấp của Viện Đô thị thông minh và quản lý (ISCM); cùng đại diện từ Lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan, bao gồm ông Daniël Stork - Tổng Lãnh sự, Chị Minh Lưu - Cố vấn Kinh tế cấp cao, Chị Anh Nguyễn - Chuyên viên Truyền thông cấp cao; và đoàn chuyên gia từ tổ chức Dutch Cycling Embassy gồm Cô Margot Daris, Anh Trung Nguyễn và Anh Lior Steinberg. Ngoài ra, hội thảo cũng chào đón gần 90 sinh viên đến từ UEH và các trường đại học khác tham gia vào buổi trao đổi, thảo luận sôi nổi về chủ đề “nóng” hiện nay, liên quan đến công tác phát triển bền vững.

Phát biểu khai mạc, TS. Đinh Công Khải - Phó Hiệu trưởng UEH nhấn mạnh: “Phát triển bền vững là vấn đề cấp bách yêu cầu sự hợp tác toàn cầu và nỗ lực chung của nhiều bên liên quan. UEH cam kết thúc đẩy phát triển bền vững, Nhà trường rất vui mừng được hỗ trợ các sự kiện, hội thảo tương tự và cung cấp một nền tảng tốt, hiệu quả cho học tập và hợp tác. UEH tin rằng sự kiện này không chỉ nâng cao nhận thức về lợi ích của việc đi xe đạp mà còn khuyến khích sinh viên và cộng đồng thực hiện các thói quen sống bền vững.” Đồng thời, Thầy cũng nhắc nhở các bạn sinh viên về tác động quan trọng của cuộc sống bền vững đối với môi trường và việc chúng ta phải hành động để bảo tồn hành tinh cho thế hệ tương lai.

TS. Đinh Công Khải - Phó Hiệu trưởng UEH phát biểu khai mạc hội thảo

Ông Daniël Stork - Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Hà Lan nổi tiếng trên toàn thế giới với tình yêu đối với xe đạp. Người Hà Lan đã từ lâu nhận ra những lợi ích của việc sử dụng xe đạp, và đã nỗ lực để khuyến khích hành động này. Bằng cách sử dụng xe đạp, chúng ta có thể thúc đẩy cuộc sống lành mạnh, giảm lượng khí thải carbon, góp phần vào một thế giới sạch hơn và xanh hơn. Trong 5 thập kỷ qua, cả Việt Nam và Hà Lan đã đi được một quãng đường dài trong việc đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau, từ thương mại, đầu tư đến giáo dục và văn hóa. Cả hai quốc gia đã thành công trong việc xây dựng các liên kết chặt chẽ, đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế của chúng ta. 50 năm tới chắc chắn sẽ mang đến những thách thức và cơ hội mới, nhưng tôi tin rằng tình bạn và sự hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan sẽ tiếp tục ngày một mạnh mẽ hơn. Và nó bắt đầu từ các bạn, những tài năng trẻ đến từ Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.”

Ông Daniël Stork - Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan tại TP. Hồ Chí Minh phát biểu

Chương trình “ThinkBike - Phát triển bền vững” diễn ra với nhiều hoạt động trao đổi hấp dẫn, bao gồm bài phát biểu từ các khách mời, phim tài liệu mang tên “Together We Cycle”, buổi thảo luận chuyên đề cũng như các trò chơi và hoạt động vui nhộn. Mục đích của workshop là khuyến khích sinh viên và người tham dự xem xét và thay đổi thói quen sinh hoạt, hướng đến cuộc sống bền vững thông qua việc sử dụng xe đạp như một phương tiện di chuyển hằng ngày, thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí. Đặc biệt, nhiều ý kiến cho rằng việc đi xe đạp có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon và tạo ra một môi trường sạch và khỏe mạnh hơn.

Các chuyên gia, bao gồm Cô Sandhya Rao - giảng viên cấp cao của ISCM, Cô Margot Daris - Quản lý dự án của DCE, Anh Trung Nguyễn - Quản lý dự án của Royal HaskoningDHV và Anh Lior Steinberg - Chuyên viên kế hoạch đô thị và Đồng sáng lập của Humankind, nhấn mạnh rằng: xe đạp bao hàm rất nhiều ý nghĩa, nó không chỉ là một cách đi lại thuận tiện mà còn là một phương tiện di chuyển bền vững và thân thiện với môi trường, khuyến khích phong cách sống lành mạnh và tích cực. Nhận thức rằng điện năng sẽ là hướng phát triển mạnh và rộng rãi trong lương tai (“The future is electric”), các panelists của ISCM và DCE cũng trấn an cho sinh viên và cộng đồng rằng vẫn còn nhiều lựa chọn cho phương tiện di chuyển bền vững khác phù hợp với mong muốn, sở thích và tình huống sống của họ, bao gồm xe điện, tàu điện ngầm, xe buýt và nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng không quên nhắc đến rằng mặc dù xe máy là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam, tất cả mọi người vẫn nên ưu tiên sử dụng xe đạp khi có thể và ủng hộ các sáng kiến, dự án xe đạp trong cộng đồng địa phương, chẳng hạn như hệ thống Go-bicycle ở trung tâm quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Các chuyên gia chia sẻ tại sự kiện

Tổng thể, ngoài việc nhấn mạnh sự hợp tác liên tục giữa Việt Nam và Hà Lan, cam kết chung trong việc thúc đẩy bền vững và quản lý môi trường, sự kiện “ThinkBike - Phát triển bền vững” cũng là một lời nhắc nhở rằng những hành động nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc thúc đẩy một môi trường sạch hơn và khỏe mạnh hơn, hy vọng đã truyền cảm hứng cho tất cả sinh viên và người tham gia hành động vì một tương lai tốt đẹp.

Một số hình ảnh khác tại sự kiện: 

Tin, ảnh: Phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế, Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ