SMARTCITY+ Festival: Một năm nhìn lại chuỗi hoạt động xây dựng thành phố thông minh

20 tháng 12 năm 2021

SMARTCITY+ là chuỗi sự kiện được Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đề xướng trong năm 2021 với sự tham gia đồng tổ chức của hơn ba mươi đối tác trong và ngoài nước là các trường đại học, các công ty, các tổ chức quản lý, tổ chức phi chính phủ (NGO),… nhằm xây dựng thương hiệu thành phố thông minh từ các giá trị văn hóa, công nghệ và giải quyết vấn đề đô thị hiệu quả trong nguồn lực hiện có để hướng tới sự phát triển bền vững. Nhìn lại một năm đã qua với những kết quả đạt được, định hướng những bước đi cho sự phát triển tương lai, UEH chính thức tổ chức chương trình SMARTCITY+ Festival vào ngày 17/12/2021 với nhiều hoạt động đáng chú ý.

Về phía UEH, chương trình có sự tham dự của: GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng; PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Chủ tịch hội đồng tư vấn chiến lược và chính sách; PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Phó hiệu trưởng Trường Công nghệ và thiết kế UEH; TS. Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và Quản lý (ISCM); cùng các quý Thầy/Cô, các bạn sinh viên trong và ngoài nước theo dõi qua hình thức trực tuyến.

GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH chia sẻ: “Chúng ta đang sống trong một thời đại mà tri thức và sự sáng tạo ngày càng có tầm quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách nhất của thế giới; khi công nghệ hứa hẹn mang đến những khả năng kỳ diệu và tạo ra những thay đổi có tác động tích cực; khi toàn cầu hóa định hình sâu sắc cuộc sống và công việc của chúng ta; khi các lĩnh vực truyền thống đang chuyển dịch - hội tụ… đây cũng là lúc kỳ vọng, nhu cầu của cộng đồng về một nền giáo dục đại học hội tụ đa ngành, đa lĩnh vực ngày càng cao. Để giải quyết những yêu cầu và thách thức này, UEH một lần nữa là người tiên phong trong xây dựng một nền giáo dục toàn diện hơn, đóng góp cho chất lượng cuộc sống tốt hơn, gắn kết hơn nữa với cộng đồng, xã hội với chiến lược tái cấu trúc để trở thành Đại học UEH Đa ngành có danh tiếng quốc tế và Bền vững trong giai đoạn 2021- 2030. Với định hướng đó, chuỗi sự kiện Smartcity+ 2021 được UEH khởi xướng cùng với sự đồng tổ chức của hơn 40 cá nhân, đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước, mang mục tiêu mong muốn phát triển thương hiệu thành phố Hồ Chí Minh thông minh đáng sống, giải quyết các vấn đề đô thị theo hướng tích hợp nguồn lực cũng như khơi nguồn sáng tạo, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.”

GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH phát biểu tại lễ tổng kết chuỗi sự kiện Smartcity+

Chuỗi sự kiện SMARTCITY+ bao gồm nhiều hoạt động đa dạng như: giảng dạy, workshop/hội thảo, nghiên cứu, dự án, triển lãm, studio và cuộc thi thiết kế quốc tế lần thứ 2… Mục đích của chuỗi sự kiện là xây dựng thương hiệu thành phố thông minh từ các giá trị văn hóa, công nghệ và giải quyết vấn đề đô thị hiệu quả trong nguồn lực hiện có để hướng tới sự phát triển bền vững.

Việc này được thực hiện thông qua việc xây dựng một nền tảng tích hợp nơi các trường đại học/viện nghiên cứu, chính phủ/nhà chức trách, doanh nghiệp/cộng đồng trong và ngoài nước cùng chung tay để thực hiện. Đối tượng mục tiêu của chuỗi sự kiện 2021 - SMARTCITY+ là thế hệ Gen Z (từ 15 – 30 tuổi), đây chính là nhóm đối tượng đang chiếm đa số trong cơ cấu dân số thành thị tại Việt Nam - tương lai của đất nước.

Trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng với sự nỗ lực của UEH và các đơn vị đồng tổ chức, nhiều hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện vẫn được tổ chức và duy trì, thu hút sự quan tâm của giới trẻ, các nhà chuyên môn và truyền thông. Tiêu biểu có thể kể đến như: ra mắt chương trình Arttech Fusion (là sự kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ) vào tháng 1/2021; các webinar trực tuyến kết hợp trực tiếp với nhiều chủ đề khác nhau về tương lai, đô thị, công nghệ hay nền kinh tế số với sự tham gia của nhiều chuyên gia, giáo sư đầu ngành trong và ngoài nước ở các lĩnh vực giáo dục, tư và công được tổ chức định kỳ hàng tháng; cuộc thi thiết kế quốc tế lần thứ 2 với hơn 60 bài dự thi chất lượng đến từ nhiều quốc gia trên thế giới; các studio quốc tế được tổ chức kết hợp cả hai hình thức trực tuyến và trực tiếp tại các cơ sở của UEH; các studio quốc tế có sự tham gia của sinh viên các nước như Hàn Quốc, Myanmar, Thái Lan, Bỉ và Việt Nam cùng nhau làm việc, trao đổi và đề xuất các giải pháp cho các vấn đề của địa phương; các dự án nghiên cứu khoa học và nghệ thuật khác,…

Nhìn lại một năm đã qua với những kết quả đạt được, cùng nhau định hướng những bước đi cho sự phát triển tương lai, ngày 17/12/2021, UEH đã tổ chức chương trình SMARTCITY+ Festival với rất nhiều hoạt động hấp dẫn:

Triển lãm Smartcity+: TOP10 bài dự thi cuộc thi thiết kế quốc tế; các đồ án tiêu biểu của các studio quốc tế; dự án R2S; và các dự án khác của đối tác,…

Triển lãm Smartcity

Webinar: Phiên 1 với chủ đề City for all” và Phiên 2 với chủ đề “City Branding and Sustainability”. Webinar có sự tham dự và chia sẻ của các chuyên gia, giáo sư đầu ngành đến từ Đại học Handong Global (Hàn Quốc), Đại học Bách Khoa Milan (Ý), Đại học Hasselt (Bỉ), Đại học Auckland (New Zealand) và đại diện World Smart City Forum.

Webinar

Workshop Creation+: Trải nghiệm và khám phá tiềm năng nghệ thuật của bản thân thông qua workshop vẽ tranh; tìm hiểu về vòng đời của rác thải hay tự tay làm những món đồ thủ công hữu dụng từ rác thải. Chương trình với sự tham gia của các tổ chức Tipsy Art, Recycle One và Fablab và nằm trong khuôn khổ dự án Đại học không rác thải “Zero Waste Campus” của UEH.

Workshop Creation+

Talkshow Education+: Mở ra cơ hội học tập và làm việc tại các trường quốc tế là đối tác của UEH thông qua các chương trình trao đổi, chương trình song bằng đại học và cao học. Đặc biệt, lần đầu tiên Đại học Auckland - New Zealand và UEH-ISCM giới thiệu về chương trình song bằng 2+2 giữa hai trường với chuyên ngành Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh (UEH-ISCM) và Kiến trúc (ĐH Auckland).

Talkshow Education+

Music show và các hoạt động nghệ thuật khác: Chương trình bao gồm các tiết mục độc tấu piano, violin, acoustic, nhảy flashmob đến từ các bạn trẻ Gen Z UEH và các trường Đại học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Music show và các hoạt động nghệ thuật

Đặc biệt là Lễ tổng kết chuỗi sự kiện SMARTCITY+ để nhìn lại một năm hoạt động và Lễ trao giải Cuộc thi thiết kế quốc tế lần thứ 2 được phát động từ tháng 4/2021 đến 8/2021, với sự quan tâm và tham gia của sinh viên từ các trường đại học trên thế giới, cùng 60 bài dự thi từ khắp các nước. Ban giám khảo của cuộc thi bao gồm các giáo sư, chuyên gia đến từ 13 trường đại học và 14 doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Qua 3 vòng, cuộc thi đã tìm ra những ý tưởng về một thành phố tương lai dưới góc nhìn và cảm nhận độc đáo của các bạn trẻ trên toàn thế giới.

Giải thưởng “Bài dự thi được yêu thích nhất” thuộc về Đội SCPC0051 đến từ Việt Nam, bao gồm các bạn Đào Nguyên Phong, Việt Vĩnh Đạt, Nguyễn Hà Minh Trí

Giải thưởng giành “Bài dự thi được nhà tài trợ bình chọn” thuộc về đội có số báo danh SCPC47 đến từ Trung Quốc

Giải Ba thuộc về đội SCPC0063 đến từ Đại học Handong Global Hàn Quốc, bao gồm các bạn Jeong Jae Hong, Cho Seo Yeon, Park Ga Young

Giải Nhì thuộc về đội SCPC0057 đến từ Việt Nam, tác giả của bài dự thi, bạn Nguyễn Ngọc Xuân Quỳnh

Giải Nhất thuộc về bài dự thi có số báo danh SCPC0029 đến từ University of Moratuwa (Sri Lanka), tác giả là bạn Logapawan .J

TS. Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và Quản lý (ISCM) UEH chia sẻ: “Sự kiện SMARTCITY+ Festival nằm trong chuỗi sự kiện SMARTCITY+ 2021 do UEH đề xướng, được tổ chức bởi UEH-ISCM và hơn 30 đối tác trong và ngoài nước vào dịp cuối năm để cùng nhau nhìn lại các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu, dự án xã hội đã thực hiện trong vòng một năm qua. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là hành trình SMARTCITY+ sẽ dừng lại mà hành trình này sẽ tiếp tục cho tới khi thành phố thông minh xây dựng thành công, chất lượng cuộc sống của người dân đô thị được nâng cao vì một tương lai bền vững. Năm 2021 là một cột mốc đặc biệt bởi UEH tái cấu trúc hướng đến Đại học Đa ngành và Bền vững, cũng như rất nhiều thách thức đang diễn ra trên toàn thế giới, chúng tôi tin rằng đây cũng là cơ hội để chúng ta cùng chung tay giải quyết các vấn đề đô thị trong bối cảnh hiện tại và những yếu tố bất định trong tương lai một cách thông minh nhất và hiệu quả nhất.”

Bước sang chặng đường phát triển mới, UEH hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, hợp tác, hỗ trợ và tư vấn của các Quý đơn vị thân hữu trong và ngoài nước để những chuỗi sự kiện với các chủ đề ý nghĩa được tiếp tục thực hiện trong tương lai, nhằm mang đến một sân chơi bổ ích thú vị, cơ hội được kết nối, học tập và nghiên cứu cho sinh viên UEH nói riêng và thế hệ trẻ Gen Z nói chung, hướng đến đào tạo những công dân toàn cầu, chủ động và sáng tạo trong học tập và định hướng phát triển tương lai.

Một số hình ảnh khác: 

Tin, Ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông, Viện Đô thị thông minh và Quản lý

Cơ quan báo chí đưa tin: 

1. VnEconomy: Đại học Moratuwa (Sri Lanka) dành giải Nhất cuộc thi SmartCity+

2. Việt Nam News: Year-long SMARTCITY+ wraps up

3. Đài truyền hình TP.HCM: SMARTCITY+ Festival: Một năm nhìn lại chuỗi hoạt động xây dựng thành phố thông minh

4. Báo Công an TP.HCM: Một năm nhìn lại chuỗi hoạt động xây dựng thành phố thông minh

Chia sẻ