Sinh viên UEH đóng vai lãnh đạo các quốc gia tranh biện tại Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc

15 tháng 04 năm 2021

Sáng ngày 04/04/2021, Ban Học tập - Nghiên cứu Khoa học - Quan hệ Quốc tế Đoàn trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức “Phiên họp Liên Hợp Quốc giả định - Model United Nations UEH năm 2021" nhằm mô phỏng các phiên họp của Liên Hợp Quốc - Nơi các bạn trẻ đóng vai những nhà lãnh đạo quốc gia để bàn luận và đưa ra giải pháp cho vấn đề toàn cầu xoay quanh chủ đề chính của chương trình: Huy động nguồn lực tài chính cho các nước đang phát triển vì sự phát triển bền vững - Hội đồng kinh tế và xã hội Liên Hợp Quốc (Ecosoc).

UEHMUN 2021 - Sự trở lại đầy ấn tượng

Model United Nations (MUN) là phiên họp giả định, mô phỏng theo các kỳ họp của Liên Hợp Quốc. Tại đây, người tham gia sẽ trở thành đại biểu đại diện cho các quốc gia để cùng nhau thảo luận, ra quyết định về các vấn đề toàn cầu trên nền tảng giữ vững lập trường của quốc gia mà họ đại diện. Năm 2019, MUN lần đầu tiên được tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) bởi Ban Học tập - Nghiên cứu Khoa học - Quan hệ Quốc tế Đoàn trường (SSID). Trở lại sau một thời gian dài, UEH MUN đã và đang trở thành một mô hình học thuật lôi cuốn, thúc đẩy sự sáng tạo và học hỏi, giúp các bạn sinh viên hướng sự quan tâm vào các vấn đề toàn cầu, mở rộng mối quan hệ với bạn bè trong nước và quốc tế, trau dồi các kỹ năng cần thiết như tư duy phản biện, hùng biện và đặc biệt là khả năng giao tiếp Tiếng Anh.

UEH MUN 2021 mở đợt tuyển đại biểu, quan sát viên và nhận được sự quan tâm hưởng ứng rất lớn từ sinh viên các trường trên địa bàn TP.HCM. UEH MUN đã có sự trở lại đầy mới mẻ và ấn tượng với sức lan tỏa tích cực, tạo môi trường học thuật Tiếng Anh chuyên nghiệp, thúc đẩy sự chủ động và sáng tạo của các bạn trẻ.

Workshop Training UEHMUN 2021 - Phổ biến và thực hành quy trình nghị sự trong Hội nghị

Sau vòng nhận form đăng ký, Ban Học tập - Nghiên cứu Khoa học - Quan hệ Quốc tế Đoàn trường đã tuyển chọn 30 sinh viên xuất sắc tham dự với tư cách Đại biểu của UEH MUN 2021 và bước vào vòng workshop với mục đích tạo điều kiện cho các bạn có cái nhìn tổng thể về phương thức hoạt động của Hội nghị Mô phỏng Liên Hợp Quốc. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng tuyển chọn 40 bạn sinh viên vào vị trí Quan sát viên tham gia buổi Hội nghị chính thức. Các bạn sinh viên được chọn làm đại biểu được training các kỹ năng cần thiết trước thềm MOCK MUN 2021 như kỹ năng viết nghị quyết, tư duy phản biện…

Các đại biểu được training bởi các vị chủ tọa đầy kinh nghiệm trong MUN

Các bạn sinh viên được training bởi hai huấn luyện viên có nhiều kinh nghiệm tham gia MUN, đó là bạn Võ Văn Tường Quang và bạn Châu Thiên Đạt (David Chau). Nội dung của buổi workshop bao gồm: Kỹ năng tìm tài liệu (Finding information skill), Kỹ năng viết (Writing Skills) và quy trình họp (Rule of procedure). Đây không chỉ là nơi các bạn đại biểu được hướng dẫn về các kỹ năng mà còn là nơi các bạn có thể giao lưu, kết bạn, học hỏi với nhiều sinh viên đến từ nhiều trường khác nhau trên địa bàn TP.HCM.

Buổi workshop nhằm phổ biến những quy định trong 1 phiên họp Liên Hợp Quốc, đồng thời training quy trình nghị sự cho các đại biểu

Rehearsal UEH MUN 2021 - Thực hành các kỹ năng

Sau buổi workshop, 30 đại biểu của UEHMUN 2021 đã tiếp tục tham dự buổi rehearsal để thực hành các kỹ năng đã được training.

Đồng hành cùng các đại biểu là các vị chủ tọa với bề dày kinh nghiệm lẫn kiến thức: bạn Võ Văn Tường Quang, bạn Nguyễn Nhật Huyền Diệp, bạn Phan Cao Nguyên và bạn Châu Thiên Đạt. Buổi rehearsal nhằm tạo điều kiện tối đa cho các đại biểu được thực hành một cách trơn tru, hoàn chỉnh và có sự chuẩn bị kỹ càng nhất cho ngày diễn ra Hội nghị.

Các đại biểu đang giao lưu và tìm kiếm đồng minh để hình thành nghị quyết (draft resolution) chuẩn bị cho buổi họp chính thức

Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc

Chiều ngày 04/04/2021, buổi Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc (UEHMUN 2021) đã chính thức diễn ra. Vào buổi hội nghị cuối cùng này, UEH MUN 2021 rất vinh hạnh khi được đón tiếp các vị khách quý, về phía Đoàn Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, là ThS. Nguyễn Đình Hoàng Uyên - Phó Bí thư; về phía chủ tọa của chương trình: bạn Võ Văn Tường Quang, bạn Nguyễn Nhật Huyền Diệp và bạn Phan Cao Nguyên.

Buổi MOCK MUN đã diễn ra với sự đón chào nồng nhiệt từ hơn 70 đại biểu và quan sát viên. Với 2 phiên thảo luận chính, các đại biểu của chúng ta luôn có những phút giây xuất sắc để trình bày ý kiến, quan điểm của mình về vấn đề “Huy động nguồn lực tài chính cho các nước đang phát triển vì sự phát triển bền vững - Hội đồng Kinh tế và xã hội Liên Hợp Quốc”. Trong suốt buổi hội nghị, bầu không khí đã diễn ra hết sức nghiêm túc, căng thẳng nhưng cũng không kém phần sôi nổi và đầy hào hứng.

Buổi họp chính thức với sự có hiện diện của 10 quốc gia và 3 vị chủ tọa

Sau những giờ phút nỗ lực không ngừng nghỉ, cuối cùng, danh hiệu Đoàn đại biểu xuất sắc đã lần lượt thuộc về 3 quốc gia: Vị trí quán quân thuộc về Đoàn đại biểu đến từ The United States of America; ở vị trí thứ hai là Đoàn đại biểu Saudi Arabia và vị trí thứ ba chung cuộc thuộc về Đoàn đại biểu của The United Kingdom.

3 đoàn đại biểu xuất sắc (từ trái qua) gồm: The United Kingdom, The United States of America và Saudi Arabia

Các Đoàn đại biểu đã thể hiện được sự tự tin, khả năng trình bày các ý kiến qua góc nhìn đa chiều và tạo nên một phiên thảo luận sôi nổi gây cấn đến những giây phút cuối cùng. Với sự đầu tư bài bản, chiến thuật hợp lý và khả năng tranh luận xuất sắc, các Đoàn đại biểu đã về đích viên mãn trong hành trình UEH MUN 2021.

Đến với UEH MUN, các bạn sinh viên đã tham gia vô cùng sôi nổi, nhiệt huyết với tinh thần khát khao tri thức cũng như cởi mở trong việc chia sẻ kiến thức và trao đổi văn hóa. Các bạn đã chiến thắng ở UEH MUN 2021, đã chiến thắng chính bản thân mình, chinh phục những người theo dõi bằng chính tài năng và bản lĩnh của các bạn. Mong rằng những trải nghiệm tại chương trình vẫn sẽ luôn là hành trang quý giá của các bạn trên những chặng đường sắp tới.

Kết thúc buổi Hội nghị, các đại biểu cùng chủ tọa đã có thời gian giao lưu và chia sẻ với nhau tại phần Gala Dinner, khép lại cuộc hành trình đầy thử thách và thú vị tại UEH MUN 2021.

Sau 02 năm tổ chức, có thể nói dù UEHMUN 2021 vẫn còn khá mới mẻ nhưng đã xây dựng được một môi trường tích cực để sinh viên có thể phát triển bản thân một cách hoàn thiện. Những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm mà các bạn sinh viên nhận được từ UEHMUN là hành trang có thể hỗ trợ các bạn trong cuộc sống. Niềm tin, sự quan tâm và đồng hành của các bạn sẽ là những động lực to lớn giúp Ban Học tập - Nghiên cứu Khoa học - Quan hệ Quốc tế Đoàn trường có thể xây dựng những chương trình và những cuộc thi học thuật ngày càng chất lượng hơn trong tương lai và dễ dàng tiếp cận đối với tất cả các bạn sinh viên.

Tin, ảnh: Ban Học tập - Nghiên cứu khoa học - Quan hệ quốc tế Đoàn trường, Phòng Marketing - Truyền thông.

Chia sẻ