Ready for Next 2022 - Điểm tin ngày 8/12/2022

08 tháng 12 năm 2022

Chuỗi sự kiện Ready for Next 2022 với chủ đề “Sẵn sàng chuyển đổi cho sự phát triển bền vững của cộng đồng” đã bắt đầu và đang diễn ra xuyên suốt từ ngày 4 - 11/12 do Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) phối hợp thực hiện với hơn 13 đối tác, cơ sở giáo dục trong và ngoài nước như: Portland State University, Đại học Bách khoa Milan, Đại học Warwick, Handong Global University, Nanyang Technological University, Trieste University, Kwangwoon University, Seoul National University,... Cùng điểm qua các hoạt động chính Ready for Next 2022 nổi bật trong ngày 8/12/2022.

1/ Sự kiện ra mắt diễn đàn quốc tế về phát triển bền vững dành cho các đại học INTERNATIONAL FORUM ON SUSTAINABILITY (IFS)
Với mục đích thực hiện trách nhiệm của một Đại học Đa ngành và Bền vững, UEH đã kết hợp với Kwangwoon University (Korea), UN Academic Impact Korea University (Korea), Trieste University  (Italy), Handong Global University (Korea) ra mắt Diễn đàn quốc tế về Phát triển Bền vững “International Forum on Sustainability - IFS” hỗ trợ cho các Đại học đã và đang trong quá trình chuyển đổi bền vững tại Việt Nam và quốc tế, đặc biệt là các nước đang phát triển.
Sự kiện cũng chính thức ra mắt Ban cố vấn và Ban chỉ đạo của diễn đàn quốc tế về phát triển bền vững dành cho các đại học. Ban cố vấn bao gồm: TS. Park Young June - Nguyên Thứ trưởng Bộ Kinh tế tri thức Hàn Quốc, Hiệu trưởng danh dự Trường Công nghệ và Thiết kế UEH (CTD); GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng trường UEH, Trưởng ban cố vấn Phát triển bền vững; và Ban chỉ đạo là các thành viên sáng lập của diễn đàn như Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh - UEH (Việt Nam); Kwangwoon University (Korea); UN Academic Impact Korea University (Korea); The University of Trieste (Italy); Handong Global University (Korea). 
Về định hướng hoạt động của diễn đàn IFS với 03 chức năng chính sẽ thực hiện gồm: Các  chương trình hỗ trợ, các Nghiên cứu và Phát triển, chia sẻ kiến thức.
 
 
 
 
 
 
2/ Lễ khai mạc chuỗi sự kiện Ready for Next 2022 với chủ đề “Sẵn sàng chuyển đổi cho sự phát triển bền vững của cộng đồng”
Lễ khai mạc chuỗi sự kiện Ready for Next 2022 giới thiệu các hoạt động nghệ thuật và hội thảo quốc tế liên ngành, xuyên ngành lan tỏa tri thức đa lĩnh vực, nền tảng để giải quyết các vấn đề trong xã hội đương đại. Thông qua chuỗi 04 hội thảo quốc tế: “Resilience by Technology and Design 2022” (RTD); Sustainable University Development: Opportunity and Challenge” (SUDOC); ArtTech Fusion 2022; “A Future Resilience through Smart City Lens” với 25 phiên hội thảo chuyên sâu, trong khuôn khổ Ready for Next 2022, các chuyên gia đầu ngành, nhà khoa học, đại diện doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ trình bày các tham luận xoay quanh chủ đề Bền vững, Công nghệ, Nghệ thuật.
Tại buổi lễ có sự tham gia đồng hành của TS. Chung Un-Chan - Nguyên Thủ tướng Hàn Quốc, Nguyên Hiệu trưởng Đại học Quốc Gia Seoul và TS. Park Young June - Nguyên Thứ trưởng Bộ Kinh tế tri thức Hàn Quốc, Hiệu trưởng danh dự Trường Công nghệ và Thiết Kế UEH.
Giáo sư Sử Đình Thành đã có bài phát biểu đầy cảm xúc khai mạc chuỗi sự kiện Ready for Next 2022 tại UEH: “Một xã hội bền vững cần có những con người thấu hiểu và hành động bền vững. Chuyển đổi vì sự bền vững không còn là câu chuyện của riêng UEH nữa mà là câu chuyện của xã hội và thế giới. Bằng trách nhiệm của một đại học trọng điểm quốc gia, UEH tiên phong học hỏi, nghiên cứu và đem những giải pháp đổi mới sáng tạo kết nối và lan tỏa những tri thức đa ngành của thế giới đến Việt Nam, đóng góp vào quá trình chuyển đổi vì sự phát triển bền vững, thông qua Chuỗi chương trình Ready for Next “Sẵn sàng chuyển đổi cho sự phát triển bền vững của cộng đồng”. 
 
 
 
 
3/ Phiên thảo luận đặc biệt cùng ba Hiệu trưởng với chủ đề: Mô hình đại học bền vững - Cách tiếp cận (Sustainable university models - How to approach)
Ba hiệu trưởng bao gồm TS. Dosoung Philip Choi - Hiệu trưởng Đại học Quốc tế Handong (Hàn Quốc), TS. Jong Heon Kim - Hiệu trưởng Đai học Kwangwoon (Hàn Quốc) và GS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam) đã thảo luận cách tiếp cận và thúc đẩy mô hình phát triển bền vững tại UEH, đưa ra các tiêu chí chuyển đổi hệ thống và áp dụng mô hình này vào chương trình giáo dục tại nhà trường.
Mở đầu phiên thảo luận, Hiệu trưởng Sử Đình Thành chia sẻ về mô hình phát triển bền vững mà UEH đang theo đuổi. Ông cũng nhấn mạnh sự giao thoa giữa các chức năng Đào Tạo - Nghiên cứu - Tiếp cận Cộng đồng, thực hiện ngay chính khuôn viên của nhà trường thông qua chức năng Vận hành. Ngoài ra, tính ứng dụng của nguyên tắc Plan - Do - Check - Act để có thể tìm ra mô hình phát triển bền vững phù hợp nhất với mỗi cơ sở giáo dục Đại học cũng là điều vô cùng quan trọng được Hiệu trưởng UEH đề cập tới.
Tiếp đó là bài phát biểu TS. Dosoung Philip Choi với chủ đề “High Touch in the Era of, High-Tech Education - Những phương pháp giảng dạy, học tập trong kỷ nguyên giáo dục ứng dụng công nghệ cao”. Ông nhấn mạnh vai trò của công nghệ đối với nền giáo dục hiện đại. Vai trò này thậm chí còn quan trọng hơn trong hoàn cảnh siêu tốc độ, siêu kết nối như hiện nay: “Công nghệ thông tin trong giáo dục Đại học là thật sự cần thiết trong nền giáo dục hiện đại. Giáo dục Đại học đóng vai trò chủ chốt trong việc phát triển kinh tế, văn hóa và con người của một quốc gia. Thế giới không ngừng thay đổi và giáo dục cũng vậy, cần tiếp cận với công nghệ, áp dụng công nghệ vào giảng dạy để đa dạng hóa các mô hình đào tạo giáo dục Đại học.”
Cuối phiên hội thảo, TS. Jong Heon Kim - Hiệu trưởng Đại học Kwangwoon đã chia sẻ về chủ đề “Campus Sustainability of KwangWoon University: Practices and Strategies” và trường hợp áp dụng tại Đại học Kwangwoon: “Ứng dụng về cơ sở bền vững tại Đại học KWU: Một là tái sử dụng năng lượng, hai là sử dụng năng lượng một cách hiệu quả và tiết kiệm, ba là cài đặt các trạm sạc cho các phương tiện thân thiện môi trường, bốn là thu gom rác và hệ thống tái sử dụng, năm là thành lập các văn phòng hạn chế sử dụng giấy.”
 
 
 
 
4/ HGU - UEH: Collaboration Strengthening
 
 
 
 
5/ KWU - UEH: Network Collaboration 
 
 
 
 
6/ Chương trình hòa nhạc New York Classical Music Society Asia tại UEH trong chuỗi hoạt động Ready for Next, phối hợp với Hiệp hội Âm nhạc Cổ điển New York - New York Classical Music Society Asia (NYCMS).
Buổi hòa nhạc lần đầu tiên được tổ chức nhân dịp Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Buổi hòa nhạc diễn ra vô cùng hoành tráng và ấn tượng với hơn 10 tiết mục biểu diễn bởi 19 nhạc sĩ và nhạc công nổi tiếng. Chương trình hòa nhạc cổ điển không chỉ cung cấp cho cộng đồng những kiến thức âm nhạc cổ điển thế giới mà còn tạo tiền đề truyền cảm hứng nghệ thuật và phát triển bền vững trong chiến lược Đa ngành và Bền vững của UEH.
 
 
 
 
7/ Talk show: Eco fashion: Awakening for smart consumers - Đánh thức người tiêu dùng thông thái
Nhà thiết kế Quỳnh Paris – người sáng lập Quỳnh Paris và chị Trần Hoàng Phú Xuân – Founder – CEO công ty cổ phần liên kết thời trang đã có một buổi hội thảo cũng các sinh viên UEH để phân tích nhiều khía cạnh xoay quanh Eco fashion. 
Các chuyên gia cũng chia sẻ về những vấn đề được xem là nan giải của ngành Thời trang. Đặc biệt là xu hướng cung cấp và sử dụng Fast fashion hiện nay đang khiến người tiêu dùng lãng quên trách nhiệm với thiên nhiên và môi trường sống.
 
 
 
 
Ngoài ra còn có một số hội thảo khác được quan tâm đến như:
- Những đổi mới thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang khả năng phục hồi của cộng đồng - Innovations that Foster the Transition to Community Resilience ( B1-205)
 
 
 
- Indigenous graphic design inspiration - Cảm hứng thiết kế đồ họa bản địa (B1-12A)
 
 
 
Và ngày mai, chúng ta sẽ tiếp tục với nhiều hội thảo hấp dẫn khác tại cơ sở B, 279 Nguyễn Tri Phương, Q10:
 
1. Phiên thảo luận với chủ đề: Yếu tố “cộng đồng” trong phát triển đại học bền vững (“Community” in sustainable university development) vào lúc 10h15 ngày 09/12/2022 tại hội trường B1-506.
 
2. Phiên thảo luận với chủ đề: Giáo dục các thế hệ người học có năng lực học tập suốt đời, đóng vai trò là chủ thể của sự phát triển bền vững (Educating generations of learners with abilities of lifelong learning, acting as the host of sustainable development) vào lúc 10h15 tại B1-505.
 
3. Scientific Research in Universities for Sustainable Development với chủ đề: Mô hình Đại học bền vững - Các cách tiếp cận và vận hành thông qua các hoạt động cốt lõi trong trường đại học vào 10h15 ngày 09/12/2022 tại B1-504.
 
4. Green Operation - Experiences and Solutions
Chair: Professor Young Sang Kwon - Seoul National University, Director of Department of Civil & Environmental Engineering vào lúc 10h15 tại B1-503.
 
5. Hòa nhạc New York Classical Music Society Asia vào lúc 18h00 ngày 09/12/2022 tại tại A116, 59C Nguyễn Đình Chiểu, Q.3
 
***Các hoạt động triển lãm, trưng bày diễn ra từ ngày 4-11/12/2022
- Triển lãm Media Art - Beyond the Forest giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật ArtTech xuất sắc của Bảo tàng Nghệ thuật Ulsan Hàn Quốc nổi tiếng thế giới, có tầm nhìn vượt thời gian, ứng dụng truyền thông và đa phương tiện của nghệ sĩ Nam June Paik - cha đẻ của nghệ thuật video và nghệ thuật truyền thông, cùng tác phẩm của những nghệ sĩ nổi tiếng Hàn Quốc.
Tại sảnh cơ sở A, 59C Nguyễn Đình Chiểu, Q.3 và cơ sở V, 232/6 Võ Thị Sáu, Q.3 từ ngày 4/12/2022 đến hết ngày 4/03/2023.
 
- Không gian nghệ thuật “Voice from Ocean” 
Kết hợp giữa triển lãm các sản phẩm từ rác thải và âm nhạc để gửi thông điệp “Kêu gọi sự hành động của các công dân toàn cầu trước một địa cầu đang tổn thương”.
Tại sảnh cơ sở B, 279 Nguyễn Tri Phương, Quận 10 từ ngày 4-11/12/2022
 
- Triển lãm Inspiring Sustainability Initiatives (sáng kiến bền vững truyền cảm hứng) trưng bày các sản phẩm/dự án/chương trình hành động bền vững trong các lĩnh vực khác nhau từ trường học không rác, thời trang bền vững, bao bì bền vững, ngân hàng bền vững, ESG/CSR tại doanh nghiệp nhằm nhấn mạnh vai trò của phát triển bền vững trong các lĩnh vực và nỗ lực của từng bên liên quan.
Tại cơ sở B, 279 Nguyễn Tri Phương, Quận 10 từ ngày 7 - 09/12/2022
 
- Xôn xao studio triển lãm các poster đồ họa và ứng dụng AR để trải nghiệm tác phẩm kết hợp giữa môi trường tự nhiên và chuyển động ba chiều.
Tại B1-12A, 279 Nguyễn Tri Phương, Quận 10 từ ngày 4-10/12/2022
 
- Triển lãm hình ảnh cuộc thi ArtCamp -  Sustainable Lifestyle in Community do UEH và Hội Nhiếp ảnh TP.HCM (HOPA) phối hợp tổ chức nhằm lan tỏa thông điệp “Sống bền vững trong trong thời đại công nghệ số”.
Tại B1-12A cơ sở B, 279 Nguyễn Tri Phương, Q.10 từ ngày 4-10/12/2022
 
- Triển lãm Future Resilience trưng bày các sản phẩm đồ án của sinh viên năm 1 chuyên ngành Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh. Triển lãm thể hiện góc nhìn của thế hệ trẻ về các vấn đề hiện hữu, gắn với bối cảnh địa phương, kết hợp với các giải pháp thiết kế và công nghệ.
Tại B2- 216 Studio 2, 279 Nguyễn Tri Phương, Q.10.
Hân hạnh được đón tiếp!
Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông
Chia sẻ