Nhìn lại hành trình của Cuộc thi Hòa giải thương mại Việt Nam 2023

03 tháng 10 năm 2023

Cuộc thi Hòa giải thương mại Việt Nam 2023 (V-Med 2023) do Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước thuộc Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH CELG) đã phối hợp cùng Trung tâm Hoà giải Thương mại Quốc tế Việt Nam (VICMC) tổ chức nhằm thúc đẩy, quảng bá, phổ biến kiến thức và kỹ năng về phương thức giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải thương mại tại Việt Nam.

V-Med 2023 là cuộc thi về hòa giải thương mại bằng tiếng Việt với mô hình thi đấu thực hành các phiên hòa giải. Cuộc thi tạo điều kiện cho thí sinh được trau dồi, bổ sung kiến thức và nâng cao kỹ năng hòa giải. Bên cạnh đó, V-Med 2023 còn đem đến chuỗi workshop tập huấn kỹ năng, tọa đàm về hoà giải thương mại cùng nhiều hoạt động khác trên Fanpage V-Med - Vietnam Mediation Moot.

Cuộc thi diễn ra trong bối cảnh xu hướng giải quyết tranh chấp dân sự, thương mại bằng hòa giải đang trở nên phổ biến trên thế giới bởi nhiều ưu điểm của phương thức này, như thời gian, chi phí, gìn giữ mối quan hệ và mức độ bảo mật. Hoạt động hòa giải được coi là một phương thức hỗ trợ hoạt động kinh doanh, thương mại và phát triển kinh tế. Đây là phương thức giải quyết tranh chấp quốc tế vượt qua các rào cản về văn hoá và quyền tài phán. Theo quy định tại Nghị định 22/2017/NĐ-CP của Chính phủ về hoà giải thương mại, các tranh chấp phát sinh từ hoạt động thương mại hoặc tranh chấp với một bên có hoạt động thương mại mà các bên thỏa thuận lựa chọn phương thức hòa giải để giải quyết tranh chấp thì có thể nhờ hoạt động hòa giải thương mại.

Tiếp nối sự thành công từ mùa trước, V-Med 2023 chào đón 106 đội thi đến từ 28 trường đại học khác nhau trên toàn quốc. Cuộc thi được diễn ra từ tháng 7/2023 đến 25/9/2023 bao gồm các hoạt động như workshop tập huấn các kiến thức và kỹ năng về hòa giải, 02 chặng thi và tọa đàm khoa học. Góp mặt trong cuộc thi năm nay, bên cạnh sự tham gia của các bạn thí sinh, V-Med 2023 cũng vinh dự được tiếp đón các chuyên gia về hòa giải với kinh nghiệm lâu năm như: LS. Nguyễn Hưng Quang - Chủ tịch Trung tâm Hòa giải Thương mại Quốc Tế Việt Nam, Trưởng văn phòng luật sư NHQuang & Cộng sự; LS. Lương Văn Lý - Trưởng Ban đối ngoại VICMC; PGS.TS Nguyễn Minh Hằng - Tổng thư kí Trung tâm Hòa giải Thương mại Quốc tế Việt Nam VICMC; Hoà giải viên Phạm Thị Thanh Huyền; Hoà giải viên Đặng Việt Anh đến từ Trung tâm Hoà giải Việt Nam (VMC) và các Hòa giải viên đến từ VICMC.

Các thí sinh đã trải qua Chặng 1 gồm 4 buổi workshop đào tạo và thực hiện 1 bài thi lý thuyết. Kết thúc Chặng thi đầu tiên, BTC đã lựa ra được 20 đội xuất sắc nhất đến từ các trường Đại học để tiếp tục tham dự Chặng 2 của cuộc thi với chủ đề Thực hành phiên hoà giải giả định. Chặng 2 bao gồm 3 vòng thi, diễn ra trong hai ngày 23-24/9/2023 và được tiến hành dựa trên 3 tình huống giả định do BTC xây dựng. Mang trong mình nhiệt huyết tuổi trẻ cùng sự chuẩn bị chu đáo, các đội thi trong Top 20 đã trải qua những màn thực hành phiên hoà giải giả định đầy thú vị.

Sau những vòng thi đầy khốc liệt, Lễ bế mạc và trao giải cho Top 20 đội thi xuất sắc nhất của chặng 1 và chặng 2 đã được tổ chức thành công rực rỡ với những chiếc huy chương, giải thưởng được trao cho các thí sinh xứng đáng với:

  1. Huy chương vàng Hạng mục bên tham gia hòa giải: ATCN EPIPHANY; HUL STAR; PPGS; Hawk Eyes; CTU CMeds; Cha Cha Cha.
  2. Huy chương bạc Hạng mục bên tham gia hòa giải: TDMU; AFAL; PNNP; BYL.
  3. Huy chương đồng Hạng mục bên tham gia hòa giải: HAAC; Law Lắng; TVK; BonaFide; ULTrio; Mercury; Napa S-Law; Sparklin; Hunter.
  4. Huy chương vàng Hạng mục Hòa giải viên: HAAC; Law Lắng; BYL; TVK; ATC Eipiphany
  5. Huy chương bạc Hạng mục Hòa giải viên: PPGS; Hawk Eyes; BonaFide; ULTrio; Mercury.
  6. Huy chương đồng Hạng mục Hòa giải viên: HUL Star; CTU CMeds; Cha Cha Cha; PNNP; AFAL; TDMU; Napa S-Law; Spaklin; Hunter.
  7. Hòa giải viên xuất sắc nhất: Cao Đức Anh (HAAC)
  8. Đội có triển vọng nhất: ATCN EPIPHANY
  9. Bên tham gia hòa giải xuất sắc nhất: HUL STAR
  10. Đội thi được yêu thích nhất: Law Lắng

Bên cạnh các chặng thi đầy căng thẳng, Tọa đàm khoa học theo mô hình “bàn tròn” đã được tổ chức vào ngày 25/9/2023 vừa qua. Tọa đàm là cơ hội để các diễn giả, hoà giải viên và sinh viên có thể cùng nhau trao đổi, hỏi đáp và thể hiện niềm yêu thích của mình đối với hoà giải. Lễ bế mạc diễn ra với sự góp mặt của các bạn sinh viên, các Nhà tài trợ là các công ty, văn phòng luật: NHQuang & Cộng sự, Luật Việt Nam Rajah&Tann LCT Lawyers, EP Legal, LTT & Lawyers, LNT & Partners, Omega Books và các Nhà tài trợ cá nhân.

Buổi Lễ bế mạc kết thúc thành công với sự vui mừng của các đội thi, các bậc phụ huynh và niềm tự hào của Ban Tổ chức khi đem đến một sân chơi học thuật đầy bổ ích cho các bạn sinh viên. Với mong muốn đem đến thông điệp là không chỉ thí sinh đạt giải, mà các bạn sinh viên khi tham gia cuộc thi, cũng đã nhận được những món quà kiến thức, kinh nghiệm đầy quý giá làm hành trang cho hành trình sau này của mình.

V-Med 2023 là hoạt động thúc đẩy sự kết nối giữa Nhà trường với các cơ quan Nhà nước, nhà khoa học, hội, hiệp hội, doanh nghiệp và cộng đồng cựu sinh viên nhằm đưa các giá trị tri thức, giá trị bền vững đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng và xã hội. UEH sẽ không ngừng mở rộng mạng lưới hợp tác của mình với các địa phương, hiệp hội nghề nghiệp, các tổ chức, cá nhân khác và đem đến thêm nhiều hoạt động ý nghĩa cho sinh viên trong tương lai.

Quang cảnh Phiên Khai mạc Chặng 2

Tọa đàm: Mật mã Hòa giải 3WH

Quang cảnh Tọa đàm và Lễ bế mạc cuộc thi

Khách mời, Nhà tài trợ, Ban giám khảo và các đội thi chụp ảnh lưu niệm

Tin, ảnh: Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước UEH

Chia sẻ