Lễ ký kết hợp tác giữa Viện Đổi mới sáng tạo - SEPT Competence Center &Vòng chung kết giải thưởng Nhà đổi mới sáng tạo quốc tế 2022

21 tháng 07 năm 2022

Vào ngày 11 và 12/07 vừa qua, Ban Lãnh đạo UEH, Viện Đổi mới sáng tạo UII và GS.TS Utz Dornberger - Giám đốc SEPT Competence Center (Đại học Leipzig - Cộng hòa liên bang Đức) đã cùng làm việc, trao đổi về các cơ hội hợp tác nhằm thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp, các chương trình đào tạo trong lĩnh vực công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Lễ ký kết hợp tác giữa Viện Đổi mới sáng tạo - SEPT Competence Center

Trong buổi làm việc chiều ngày 11/07/2022, GS.TS Utz Dornberger cùng Ban Lãnh đạo UEH, UII gồm: TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH; PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Chủ tịch Hội đồng tư vấn chiến lược và chính sách UEH, Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo; PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Phó hiệu trưởng Trường Công nghệ và Thiết kế UEH (CTD); TS. Phạm Dương Phương Thảo - Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế đã thảo luận các chiến lược phát triển thúc đẩy những hoạt động: đào tạo, nghiên cứu, trao đổi startup, sinh viên thông qua thiết kế các chương trình giao lưu quốc tế, training, giảng dạy. Các chương trình hợp tác cụ thể bao gồm:

(1) Chương trình trao đổi startup quốc tế Việt Nam - Đức: các dự án/công ty khởi nghiệp của Việt Nam sẽ được hỗ trợ tìm hiểu thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Châu Âu và ngược lại; đồng tổ chức sự kiện, hội thảo, workshop về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tổ chức Giải thưởng Nhà đổi mới sáng tạo quốc tế nhằm tìm kiếm các dự án/công ty khởi nghiệp tiềm năng để hỗ trợ phát triển tại thị trường Châu Âu; cố vấn và tư vấn dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo;

(2) Hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học: trao đổi sinh viên, giảng viên trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo; cơ hội thực tập cho các sinh viên của hai đơn vị; hướng dẫn luận văn Tiến sĩ cho nghiên cứu sinh trong lĩnh vực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; hợp tác phát triển các dự án nghiên cứu song phương và đa phương xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quản trị đổi mới sáng tạo doanh nghiệp; tuyển sinh các chương trình đào tạo ngắn hạn về Quản trị đổi mới sáng tạo,...

Bên cạnh đó, Ban Lãnh đạo hai đơn vị đã thống nhất triển khai các chương trình làm việc định kỳ giữa cả hai bên để theo dõi và đánh giá tiến độ thực hiện các dự án nghiên cứu, hợp tác.

Toàn cảnh buổi làm việc

GS. TS. Utz Dornberger cùng bà Nguyễn Thanh Hiền (đại diện SEPT)

Trên tinh thần thống nhất, Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Viện Đổi mới sáng tạo UEH và SEPT Competence Center đã diễn ra vào chiều ngày 12/07 tại cơ sở V dưới sự chứng kiến của Ban lãnh đạo UEH; Đại diện SEPT; Bà Linh Vũ - Phụ trách Quan hệ Nhà đầu tư, Văn phòng Phát triển Kinh tế Thành phố Leipzig; Ông Nguyễn Ngọc Sang - Trưởng phòng điều hành AHK Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam; Ông Lê Tấn Minh - Phó Trưởng phòng Xúc tiến Thương mại, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư & Thương mại, UBND TP.HCM; Ông Nguyễn Anh Dũng - Đại diện Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.

UII và SEPT ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU)

Sự hợp tác giữa UII và SEPT sẽ là tiền đề để tạo ra bước đột phá mới trong việc phát triển các chương trình đào tạo trong các lĩnh vực liên quan đến công nghệ, nâng chất hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam với một tư duy và góc nhìn đúng chuẩn mực, chuyên nghiệp và tiệm cận quốc tế. Sự kiện ký kết hợp tác lần này cũng là cột mốc quan trọng đối với cả hai bên, hỗ trợ toàn diện về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của hai thành phố (TP. Hồ Chí Minh và TP. Leipzig). Viện Đổi mới sáng tạo tin rằng sự hợp tác này sẽ hứa hẹn mang đến những bước tiến mới cho tương lai, giúp tạo nên một cộng đồng hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năng động và bền vững ở thị trường châu Âu nói chung và thị trường Đức nói riêng.

Vòng chung kết giải thưởng Nhà đổi mới sáng tạo quốc tế 2022

Cũng trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Vòng chung kết giải thưởng Nhà đổi mới sáng tạo quốc tế 2022. Đây là lần thứ 2 Giải thưởng được đồng tổ chức bởi UII, International Innovators Award (IIA) là một trong những hoạt động thường niên của SEPT, Thành phố Leipzig. Cuộc thi đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm, dịch vụ thương mại thành công tại Đức và Châu Âu. Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp xuất sắc, các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đức sẽ được trao đổi hỗ trợ ươm tạo, tăng tốc phát triển. Ngoài ra, các công ty khởi nghiệp còn được hỗ trợ không gian làm việc chung tại hai trường đại học, kết nối cố vấn và tham gia các workshop tìm hiểu về thị trường, khách hàng tiềm năng Việt Nam - Đức.

Phát biểu tại sự kiện, TS. Bùi Quang Hùng đã nhận định: “Viện Đổi mới sáng tạo đã trở thành một trong những tổ chức tiên phong trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo tại TP.HCM nhằm xây dựng mạng lưới nhà đầu tư, hệ sinh thái khởi nghiệp đa dạng và thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Thông qua chương trình vườn ươm hàng đầu của UII, chúng tôi hướng tới việc xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển bền vững bằng cách thúc đẩy sự đổi mới và hỗ trợ các công ty khởi nghiệp áp dụng các mô hình kinh doanh sáng tạo. Tôi tin chắc rằng Giải thưởng Nhà sáng tạo Quốc tế là cơ hội tuyệt vời để các công ty khởi nghiệp Việt Nam nhận được phản hồi và kinh nghiệm từ các chuyên gia Việt Nam và Đức. Ngoài ra, hôm nay là một cột mốc quan trọng đối với UII của UEH và SEPT của Đại học Leipzig, tôi tin rằng việc hợp tác sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển lâu dài cho cả hai đơn vị”.

TS. Bùi Quuang Hùng phát biểu tại sự kiện

Sự kiện đã diễn ra thành công với sự tham dự của 6 doanh nghiệp có sản phẩm và dịch vụ tiềm năng nhất. Chất lượng các dự án năm nay đồng đều và có tính cạnh tranh cao, nhiều dự án áp dụng các yếu tố công nghệ vào sản phẩm nhằm đánh dấu sự nổi bật, độc quyền và thế mạnh của mình với các đối thủ còn lại. Top 3 chung cuộc gọi tên các dự án đã xuất sắc trong phần pitching và Q&A cùng Ban giám khảo gồm: Deep Signature - Giải pháp chống hàng giả dựa trên nền tảng Blockchain; Palmania - Cung cấp Mật thốt nốt từ sự kết hợp giữa Palmyra và Mania như một sản phẩm lành mạnh được sản xuất tự nhiên từ cây Palmyra hoang dã; Ivogel - Dự án cung cấp nguồn nhân lực cho Đức và tạo cơ hội việc làm cho thanh niên Việt Nam thông qua phần mềm học tiếng Đức miễn phí.

Top 3 chung kết giải thưởng Nhà đổi mới sáng tạo quốc tế 2022

*SEPT Competence Center (SEPT) là đơn vị nghiên cứu và đào tạo thuộc Khoa Kinh tế và Khoa học Quản lý của Đại học Leipzig, hỗ trợ và thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trên toàn thế giới tiếp cận các kinh nghiệm thực tiễn trong việc quản lý và vận hành tổ chức của mình. Với nhiều hoạt động như chương trình đào tạo thạc sỹ, các chương trình khuyến khích khởi nghiệp, các chương trình nghiên cứu về đổi mới sáng tạo, SEPT đã và đang là tổ chức có nhiều thế mạnh về việc hỗ trợ các lĩnh vực như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, xây dựng mạng lưới các tổ chức đổi mới sáng tạo (in4in network) không chỉ tại Thành phố Leipzig mà còn trên toàn thế giới.

Một số hình ảnh khác tại sự kiện:

Tin, ảnh: Viện Đổi mới sáng tạo UII, Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ