Hội nghị DS2S Networking Event 2025: Kết nối Doanh nghiệp – Đại học, kiến tạo tương lai giáo dục đại học trong kỷ nguyên số

16 tháng 09 năm 2025

Từ ngày 03–05/9/2025, đoàn đại biểu Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã tham dự Hội nghị cấp vùng lần thứ 2 của Mạng lưới Dự án Kỹ năng số để Thành công tại châu Á (DS2S), do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) và Đại học Leipzig đồng tổ chức tại thành phố Leipzig, CHLB Đức. Với chủ đề “Đổi mới cùng nhau: Định hình giáo dục trong kỷ nguyên số”, sự kiện quy tụ 165 đại biểu từ 25 quốc gia, gồm lãnh đạo các trường đại học, viện nghiên cứu trong mạng lưới DS2S và iN4iN, tập đoàn công nghệ toàn cầu như HP, IBM, CISCO và các tổ chức quốc tế như OECD, DAAD. Hội nghị là không gian kết nối đa chiều, thúc đẩy chia sẻ ý tưởng, mô hình hợp tác, và mở rộng liên kết bền vững giữa giáo dục – doanh nghiệp – cộng đồng – chính phủ.

Trong bối cảnh thị trường lao động chuyển dịch nhanh chóng, việc đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao năng lực số và khả năng có việc làm cho sinh viên là yêu cầu cấp thiết. Dự án Digital Skills to Succeed - DS2S, do Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ) ủy thác, hỗ trợ tăng cường kỹ năng số cho sinh viên ngoài khối ngành công nghệ tại Bangladesh, Ấn Độ và Việt Nam, thông qua hợp tác giữa đại học, doanh nghiệp và chính phủ.

Hội nghị cấp vùng năm nay, do Đại học Leipzig đăng cai, là diễn đàn quốc tế chia sẻ kinh nghiệm, mô hình hợp tác hiệu quả giữa các trường đại học, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế. Với sự đồng hành của các mạng lưới như Intelligence for Innovation (iN4iN) và mô hình Living Labs, hội nghị mang đến nhiều gợi mở trong việc tích hợp kỹ năng số và đổi mới sáng tạo vào giáo dục đại học.

Đại biểu tham dự Hội nghị

Thông qua các phiên thảo luận, hội thảo chuyên đề và hoạt động thực hành, đại biểu đã cùng nhau lan tỏa thông điệp:

  • Inspire Change - Truyền cảm hứng đổi mới phương pháp giảng dạy;
  • Integrate Knowledge - Kết nối tri thức hàn lâm và thực tiễn doanh nghiệp;
  • Innovate for the Future - Phát triển chương trình đào tạo linh hoạt, sáng tạo, hướng tới tương lai.

Điểm nhấn nổi bật của hội nghị là chuỗi hội thảo chung của hai mạng lưới trong ngày 2 và 3, thay vì giới thiệu các mô hình riêng lẻ, sự kiện tập trung vào cách những nỗ lực hợp tác - xuất phát từ bối cảnh địa phương của các quốc gia đối tác DS2S - có thể lan tỏa thành tiến bộ bền vững trong kỷ nguyên số.

Ngày 1: Khai mạc Hội nghị cấp vùng mạng lưới DS2S

Ngày khai mạc tập trung vào tầm nhìn, tiến trình và tính bền vững của DS2S như một nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục đại học.

  • Đối thoại với lãnh đạo doanh nghiệp: Các lãnh đạo từ CISCO, HP và IBM đã chia sẻ quan điểm về việc gắn kết chương trình đào tạo với nhu cầu liên tục thay đổi của thị trường lao động, đồng thời nhấn mạnh vai trò của các nền tảng hợp tác trong việc chuẩn bị cho sinh viên kỹ năng số;
  • Bài phát biểu từ OECD: Bà Shizuka Kato - Chuyên viên phân tích chính sách về kỹ năng và học tập suốt đời, khẳng định vai trò mang tính chuyển đổi của micro-credentials trong việc thu hẹp khoảng cách kỹ năng và thúc đẩy học tập suốt đời trong nền kinh tế số;
  • Góc nhìn chính sách và học thuật: TS. Đặng Văn Huấn - Phó Cục trưởng Cục Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam, chia sẻ về những nỗ lực của Việt Nam trong việc định hướng giáo dục đại học gắn liền với chiến lược chuyển đổi số;
  • Ký kết MoU với HP, IBM và CISCO nhằm mở rộng mô hình Living Labs trong giáo dục đại học, tạo ra các trung tâm đổi mới sáng tạo gắn liền với nhu cầu thực tiễn.

Ký kết hợp tác giữa GIZ và các tập đoàn công nghệ

Ngày làm việc khép lại bằng phiên thảo luận mở, nơi các thành viên Mạng lưới DS2S cùng nhìn lại những thành tựu đã đạt được, xác định các thách thức còn tồn tại và đề xuất các định hướng hợp tác đổi mới trong tương lai.

Ngày 2: Hành động trong Hợp tác Đại học - Doanh nghiệp

Ngày làm việc thứ hai tập trung vào việc thu hẹp khoảng cách giữa học thuật và doanh nghiệp thông qua các mô hình hợp tác thực tiễn. Chương trình được khai mạc tại Tòa thị chính Leipzig với bài phát biểu chào mừng của GS. Matthias Middell, Phó Hiệu trưởng phụ trách Hợp tác và Quốc tế hóa, Đại học Leipzig.

Giới thiệu về mô hình Innovation Pathway:  University and Entrepreneurship Ecosystem in Action tại Hội nghị

Tại hội nghị, UEH đã giới thiệu mô hình Innovation Pathway: University and Entrepreneurship Ecosystem in Action. Đây là một lộ trình học tập trải nghiệm nhằm phát triển năng lực khởi nghiệp và đổi mới cho sinh viên, kết nối các hoạt động như cuộc thi, sandbox, chương trình ươm tạo và tăng tốc, qua đó hình thành một hệ sinh thái toàn diện, nơi sinh viên có thể biến ý tưởng thành startup khả thi với sự đồng hành của doanh nghiệp và cộng đồng. Đặc biệt, Innovation Pathway cũng là nền tảng quan trọng để UEH xây dựng khóa học vi tín chỉ FMC3 – Khởi nghiệp số trong Dự án DS2S, khóa học đã được triển khai thử nghiệm và sẽ chính thức ra mắt vào cuối tháng 9.2025 tại ba quốc gia: Việt Nam, Ấn Độ và Bangladesh.

Bên cạnh phần trình bày của UEH, các đại biểu quốc tế cũng chia sẻ nhiều mô hình hợp tác tiêu biểu như: Hackathon quốc tế về logistics (ENET’COM, Tunisia & KNUST, Ghana), Hệ sinh thái R&D Drone ENORD (Đại học Jamia Millia, Ấn Độ), Digital Narrative Design Incubator (Christ University, Ấn Độ), Service-Learning qua chương trình Global Talent Ignite (Đại học Leipzig, Đức) và Process Living Labs (Đại học Leipzig, Đức).

Buổi chiều, các workshop song song đã mang đến cơ hội cho đại biểu trực tiếp trải nghiệm các mô hình hợp tác như hackathon, service-learning và living labs, với sự tham gia của CISCO và IBM. Ngày làm việc thứ hai khép lại bằng một phiên thảo luận chiến lược, nơi các thành viên cùng nhau định hình tương lai hợp tác đại học – doanh nghiệp trong giai đoạn sau năm 2026.

Ngày 3: Đổi mới sáng tạo trong Giảng dạy và Học tập

Chương trình ngày thứ ba tập trung vào đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học và ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy. Mở đầu là bài phát biểu của GS. Erik Wende (Đại học Leipzig) về Lãnh đạo số, trong đó ông đưa ra khung năng lực dành cho tổ chức trong tương lai và nhấn mạnh vai trò quan trọng của các trường đại học trong việc đào tạo thế hệ lãnh đạo số. Tiếp nối, các trường đại học đến từ Việt Nam, Bangladesh, Ấn Độ và Đức đã chia sẻ những mô hình giảng dạy sáng tạo, mang lại nhiều gợi mở cho việc tích hợp công nghệ và phương pháp mới vào giảng dạy.

Buổi chiều, các workshop thực hành mang đến cho đại biểu cơ hội trải nghiệm trực tiếp, bao gồm: phát triển tài nguyên học liệu mở (OER) với AI (Đại học Magdeburg, Đức); gamification kết hợp design thinking (Viện Hành chính Công & Quản trị, Việt Nam); công cụ AI tạo sinh hỗ trợ dạy – học (AI Campus, Đức); và mô hình EES – Kinh nghiệm, Gắn kết, Hài lòng (Đại học Banaras Hindu, Ấn Độ). Kết thúc ngày làm việc, phiên đối thoại chiến lược đã cùng nhau xác định các bước đi tiếp theo nhằm mở rộng đổi mới phương pháp giảng dạy đến năm 2026 và xa hơn.

Workshop công cụ AI tạo sinh hỗ trợ dạy và học

Bên cạnh các workshop và tọa đàm, chương trình còn có chuyến tham quan Logistics Living Lab và Process Living Lab tại Đại học Leipzig. Tại đây, đại biểu được trải nghiệm thực tế cách các công nghệ như AI-based video analysis, motion tracking, eye-tracking được ứng dụng để tối ưu hóa chuỗi cung ứng, quy trình sản xuất và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đây là minh chứng cho hiệu quả của Living Labs trong việc tạo cầu nối giữa giảng đường và doanh nghiệp, qua đó không chỉ tăng cường khả năng có việc làm cho sinh viên mà còn thúc đẩy phát triển bền vững.

Thảo luận về hoạt động đổi mới sáng tạo trong Mạng lưới DS2S và iN4iN

Từ các phiên thảo luận và trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, hội nghị đã thống nhất bốn định hướng chiến lược hợp tác cùng các thành viên trong Mạng lưới DS2S:

  1. Mở rộng Living Labs như các trung tâm đổi mới, nơi sinh viên, giảng viên và doanh nghiệp cùng đồng sáng tạo giải pháp.
  2. Triển khai các khóa học vi tín chỉ (micro-credentials) trong giáo dục đại học, giúp sinh viên và người đi làm liên tục cập nhật kỹ năng số.
  3. Thúc đẩy mô hình học tập dựa trên dự án (project-based learning), gắn kết tri thức hàn lâm với bối cảnh và nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp.
  4. Đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua AI, gamification và công nghệ số, chuẩn bị cho thế hệ sinh viên sẵn sàng với công việc tương lai.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị

Hội nghị DS2S Networking Event 2025 không chỉ là dịp để củng cố quan hệ đối tác giữa UEH, GIZ, Đại học Leipzig, iN4iN và các thành viên mạng lưới, mà còn khẳng định sứ mệnh chung: hợp tác đại học – doanh nghiệp là chìa khóa chuẩn bị nguồn nhân lực cho kỷ nguyên số. Đây cũng chính là định hướng chiến lược của UEH trong tầm nhìn trở thành đại học đa ngành và bền vững hàng đầu châu Á – nơi tri thức được lan tỏa, cộng đồng được kết nối, và doanh nghiệp đồng hành trong đào tạo, nghiên cứu, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, góp phần kiến tạo một hệ sinh thái phát triển bền vững.

Hình ảnh lưu niệm tại Hội nghị

Trụ cột: Đào tạo, Kết nối cộng đồng

Dự án: UEH Connecting

Tin, ảnh: Viện Đổi mới sáng tạo, GIZ Việt Nam

Chia sẻ